Tổng Hợp Đầy Đủ Nhất Những Dấu Hiệu Dị Ứng Mỹ Phẩm Cho Chị Em

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sử dụng mỹ phẩm không còn là điều quá xa lạ với các chị em, cũng như là cách giúp họ tự tin hơn. Tuy nhiên nếu dùng các sản phẩm kém chất lượng thì nguy cơ bị dị ứng rất cao. Bài viết sau sẽ tổng hợp các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm để bạn đọc cùng tham khảo.

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm chị em không nên bỏ qua

Dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng da bị tổn thương bởi ảnh hưởng từ thành phần có trong các sản phẩm chăm sóc da. Hiện những hoạt chất dễ gây ra tình trạng dị ứng da là chất bảo quản, hương liệu, dầu khoáng, chì, cồn…

Chúng sẽ làm bít lỗ chân lông, sau đó phát sinh tình trạng dị ứng, mức độ nặng nhẹ sẽ phụ thuộc vào thành phần gây ra. Nguyên nhân khiến các dấu hiệu gây dị ứng mỹ phẩm xuất hiện thường do việc sử dụng các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hay mỹ phẩm không phù hợp với da và cách dùng không đúng.

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng khiến nhiều chị em lo lắng
Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng khiến nhiều chị em lo lắng

Những loại mỹ phẩm thường gây ra dấu hiệu da bị dị ứng là nước hoa, kem dưỡng trắng da, thuốc mọc tóc, kem ngăn nếp nhăn, thuốc nhuộm tóc, kem lót, son môi, kem chống nắng, sữa tắm. Việc nhận biết các dấu hiệu bị dị ứng mỹ phẩm là hết sức cần thiết, giúp chị em có biện pháp can thiệp sớm.

Xem thêm

Hướng dẫn cách nhận biết dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ

Các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm thường xuất hiện nhiều ở trên da mặt hơn các vị trí khác. Triệu chứng đầu tiên ở thể nhẹ thường là phát ban bất thường, bên cạnh đó còn kèm theo một số vấn đề khác như:

  • Da bị nổi mẩn đỏ kèm theo ngứa ngáy khó chịu.
  • Xuất hiện tình trạng da khô kèm theo bong tróc.
  • Nổi mề đay tại các vùng da sử dụng mỹ phẩm.
  • Hiện tượng bị sưng mắt, môi, lưỡi xuất hiện ở một vài trường hợp.
Da bị nổi mẩn đỏ kèm ngứa ngáy là dấu hiệu điển hình
Da bị nổi mẩn đỏ kèm ngứa ngáy là dấu hiệu điển hình

Về cơ bản, hầu hết các dấu hiệu dị ứng da mặt mỹ phẩm thường xuất hiện sau 24 giờ đồng hồ sử dụng. Tuy nhiên, nếu chị em bị dị ứng với sản phẩm mới thì thời gian này có thể kéo dài tới khoảng vài ngày, thậm chí là vài tuần thì biểu hiện đầu tiên mới xuất hiện.

Một dấu hiệu ít xuất hiện hơn nhưng vẫn có thể xảy ra đó là việc xuất hiện các mụn đầu đen, tình trạng viêm nang lông, da trở nên sẫm màu hơn. Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nào nói trên, chị em cần kiểm tra, xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp.

Cảnh báo các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm nghiêm trọng

Bên cạnh những dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm thể nhẹ, chị em cần đặc biệt lưu ý nếu xuất hiện tình trạng nghiêm trọng hơn. Với các trường hợp này, phản ứng ở trên da có thể là sưng hoặc phồng rộp.

Thậm chí, nếu không được can thiệp sớm, các tổn thương dị ứng có thể dẫn tới bội nhiễm, nhất là khi bệnh nhân không có biện pháp chăm sóc đúng cách. Các dấu hiệu bội nhiễm có thể khiến da bị tổn thương, tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết và để lại sẹo.

Dấu hiệu gây dị ứng mỹ phẩm nặng thường gặp ở những chị em sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả như kem làm trắng da, kem trộn hoặc mỹ phẩm có chứa hóa chất độc hại. Một vài sản phẩm có chứa thực vật thuộc họ cam quý có thể gây viêm, làm da đỏ ửng, phồng rộp ngay khi tiếp xúc.

Tiếp sau đó, mỹ phẩm có thể gây sạm da kéo dài vài tháng, kèm theo tình trạng phát ban qua phản ứng quang học độc tính. Phản ứng này làm da bị tổn thương, tuy nhiên thường chỉ xuất hiện khi tiếp xúc với tia UV có bước sóng lớn.

Dị ứng mỹ phẩm nghiêm trọng có thể đi kèm dấu hiệu bội nhiễm
Dị ứng mỹ phẩm nghiêm trọng có thể đi kèm dấu hiệu bội nhiễm

Ngoài ra, thành phần hương thơm tổng hợp ở trong mỹ phẩm cũng có thể gây ra ảnh hưởng tới hệ hô hấp với những dấu hiệu nhận biết như:

  • Ho và khó thở, nghẹt thở.
  • Xuất hiện đờm, sổ mũi và nghẹt mũi.
  • Tức ngực, nhức đầu, thở khò khè, khó chịu.

Những dấu hiệu dị ứng này đặc biệt nghiêm trọng với những người bệnh bị viêm mũi dị ứng, hen suyễn hoặc nhiễm trùng đường hô hấp. Đồng thời, chị em bị dị ứng mỹ phẩm cũng có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng sốc phản vệ nguy hiểm, dẫn tới tử vong.

Xem thêm

Bật mí cách phòng tránh dị ứng mỹ phẩm chị em nên biết

Các dấu hiệu dị ứng có thể tự khỏi hay không và bao lâu thì khỏi sẽ phụ thuộc vào tình trạng, biện pháp can thiệp và cách chăm sóc da. Với dị ứng thể nhẹ, triệu chứng thường biến mất sau khi bạn ngừng việc sử dụng khoảng 2 – 3 ngày.

Với tình trạng nặng hơn thì cần phải có biện pháp điều trị chuyên sâu, thời gian chữa bệnh có thể kéo dài khoảng 3 tháng. Trong trường hợp tình trạng dị ứng thời tiết, mỹ phẩm nghiêm trọng, làn da của chị em có thể để lại sẹo, mụn mãn tính, khó chữa khỏi hoàn toàn.

Để phòng tránh nguy cơ xuất hiện các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm, chị em nên áp dụng những biện pháp sau đây:

  • Chỉ sử dụng các sản phẩm chất lượng bằng cách tham khảo kỹ thông tin trước khi mua, sử dụng, không nên sử dụng các dòng chăm sóc da có đề trên bao bì là “parfum” hoặc “fragrance”.
  • Chị em cũng không nên quá tin tưởng các dòng sản phẩm có dán nhãn “không chứa mùi hương tổng hợp” do chúng có thể chứa hương thơm nhân tạo.
  • Tìm hiểu về làn da của mình để có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất.
Chị em nên thử dùng mỹ phẩm với vùng da cánh tay
Chị em nên thử dùng mỹ phẩm với vùng da cánh tay
  • Với những ai lần đầu dùng mỹ phẩm hãy sử dụng lượng nhỏ lên trên vùng da phía trong cánh tay. Sau 2 – 3 ngày không có biểu hiện bất thường thì có thể dùng chúng một cách an toàn cho mặt.
  • Chú ý lựa chọn các dòng sản phẩm organic vì chúng có chứa thành phần tự nhiên, ít chất bảo quản, không có thành phần tổng hợp hoặc hương thơm, chất tạo màu gây hại. Sản phẩm này được đánh giá có thể sử dụng với da nhạy cảm và rất thân thiện với môi trường.
  • Dược mỹ phẩm là sản phẩm thế hệ mới, có sự tích hợp giữa dược phẩm và mỹ phẩm. Chúng có công dụng làm đẹp da, đồng thời giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả. Sản phẩm có tiêu chuẩn sản xuất kỹ lưỡng, khắt khe, vì thế được đánh giá ít gây ra tình trạng dị ứng hơn so với các mỹ phẩm khác.
  • Thực hiện chế độ chăm sóc da tốt với các bước cơ bản từ làm sạch, dưỡng ẩm, chăm sóc chuyên sâu (nếu cần).
  • Đặc biệt, chị em cần chú ý đảm bảo việc bảo quản mỹ phẩm đúng cách, không để chúng ở trong phòng tắm, thay vào đó hãy để chúng tại các vị trí khô thoáng, tránh độ ẩm cao hoặc ánh sáng trực tiếp.
  • Trước khi dùng, chị em cần kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm, tuyệt đối không dùng mỹ phẩm đã quá hạn hoặc bị biến đổi trạng thái.

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm cần được nhận biết và phát hiện sớm để đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả cao. Hy vọng bài viết đã cung cấp những kiến thức hữu ích, giúp chị em có cách sử dụng mỹ phẩm an toàn, đem lại hiệu quả cao nhất.

Đọc thêm tại đây

Cập nhật - 2:47 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

TOP 11 Cách Chữa Dị Ứng Da Mặt Được Nhiều Người Áp Dụng Nhất

Chữa dị ứng da mặt hiệu quả tại nhà với 11 cách

Sử dụng yến mạch, nha đam, dầu dừa,... đang là những cách chữa dị ứng da mặt tại nhà được...
TOP 11 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Nghệ Ai Cũng Nên Biết

TOP 11 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Nghệ Ai Cũng Nên Biết

Nghệ là nguyên liệu thiên nhiên được rất nhiều chị em lựa chọn để chăm sóc và bảo vệ sức...
Bật Mí 17 Cách Chữa Dị Ứng Thời Tiết Tại Nhà Hiệu Quả

Áp dụng ngay 17 cách chữa dị ứng thời tiết tại nhà

Dị ứng thời tiết có thể gây ra các triệu chứng khó chịu nổi mẩn đỏ, phát ban, ngứa ngáy,...
Dị ứng Thời Tiết Có Nguy Hiểm Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Dị ứng Thời Tiết Có Nguy Hiểm Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Khi thời tiết chuyển mùa là thời điểm nhiều người bị ốm và hay bị dị ứng. Dị ứng thời...
Top 6 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Lòng Trắng Trứng Gà Hiệu Quả

Top 6 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Lòng Trắng Trứng Gà Hiệu Quả

Trị dị ứng da mặt bằng lòng trắng trứng gà là mẹo được nhiều chị em truyền tai nhau. Phương...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top