[Giải Đáp] Bị Dị Ứng Da Mặt Nên Ăn Gì? Kiêng Gì Để Nhanh Khỏi?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Người bị dị ứng da mặt nên ăn gì và kiêng gì là những thắc mắc phổ biến, bởi chúng sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị của mỗi người. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp phục hồi nhanh chóng các tổn thương trên da và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. 

Bị dị ứng da mặt nên ăn gì? Top 10 thực phẩm tốt nhất

Dị ứng da mặt là tình trạng xuất hiện các nốt mẩn đỏ, gây nên hiện tượng ngứa ngáy và khô ráp trên da,… Bệnh lý xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, thông thường là do việc dùng mỹ phẩm không phù hợp hoặc do côn trùng cắn, ảnh hưởng của thời tiết,…

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc Tây, thuốc Đông y hay các mẹo dân gian, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học cũng giúp làn da cải thiện từ bên trong và tránh hiện tượng thâm sẹo gây mất thẩm mỹ. Theo dõi thông tin bên dưới đây để bổ sung vào thực đơn hàng ngày:

1. Những thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A có vai trò vô cùng quan trọng giúp tái tạo da. Khi bị dị ứng dẫn đến da khá nhạy cảm với các yếu tố dị nguyên khi tiếp xúc, vì vậy nên bổ sung những thực phẩm chứa nhiều vitamin A, từ đó sẽ giúp cho quá trình phục hồi vết thương ngoài da nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Những thực phẩm giàu vitamin A
Những thực phẩm giàu vitamin A

Những thực phẩm hàng ngày chứa nhiều dưỡng chất vitamin A như: Bông cải xanh, gan lợn, trứng gà, cà rốt,… Tuy nhiên, mọi người nên hạn chế ăn quá nhiều gan động vật trong ngày và nên bổ sung dinh dưỡng khoa học, đảm bảo cân bằng dưỡng chất, tránh ăn quá nhiều phản tác dụng.

2. Ăn nhiều rau củ quả

Trong các loại rau xanh và củ chứa nhiều chất xơ, có hàm lượng vitamin cao cùng khoáng chất giúp sản sinh các tế bào, thúc đẩy quá trình phát triển của da. Đồng thời mang lại làn da có sức đề kháng tốt, không nổi mụn, hay ngứa ngáy.

Ngoài ra, trong các loại rau củ có chứa hàm lượng nước khá ổn định giúp cấp ẩm cực kỳ tốt cho da. Chính vì vậy, mọi người ăn nhiều rau xanh giúp mang đến làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa quá trình lão hóa diễn ra sớm. Điển hình là các loại rau củ như: Bông cải xanh, cải bó xôi, rau cần tây,… Ngoài ra, gồm có các loại củ khác như khoai lang, ớt chuông loại màu đỏ, cà chua,…

3. Ăn nhiều loại cá giàu omega 3

Đây là một trong những chất béo vô cùng cần thiết cho cơ thể của mỗi người và đặc biệt, chúng cực kỳ tốt cho làn da. Ngoài bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời, omega 3 còn phòng tránh các tình trạng khô, nứt nẻ trên da hiệu quả.

 Ăn nhiều loại cá giàu omega 3
Ăn nhiều loại cá giàu omega 3

Omega 3 có trong các loại cá, một số loại trái cây, mọi người bổ sung đầy đủ sẽ giúp làn da có đủ độ ẩm và làn da trở nên căng mịn hơn. Những trường hợp dị ứng da mặt là phụ nữ mang thai thì nên tránh ăn những loại cá biển, bởi chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Ngoài ra, nếu bạn là người có cơ địa nhạy cảm hoặc bị dị ứng với hải sản thì nên thận trọng khi sử dụng các sản phẩm này.

4. Ăn nhiều sữa chua

Trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn cần thiết cho cơ thể, vì vậy đây là món ăn được các chuyên gia khuyến khích nên sử dụng trong quá trình da mặt bị dị ứng. Ngoài cải thiện hệ tiêu hóa, sữa chua còn giúp kiểm soát hàm lượng cholesterol, ổn định cân nặng và phòng chống nguy cơ loãng xương,… Đặc biệt, chúng hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch để giúp tình trạng dị ứng da mặt thuyên giảm nhanh chóng hơn.

Ngoài dùng sữa chua để ăn, mọi người có thể dùng để đắp mặt nạ. Bởi thành phần axit lactic trong sữa chua giúp loại bỏ các tế bào chết trên da một cách hiệu quả nhất. Chính vì vậy mà lượng vi khuẩn tích tụ trên da cũng được tiêu diệt nhanh chóng, làm sạch, sáng da hơn.

Xem thêm

5. Sử dụng thực phẩm có khả năng chống oxy hóa

Đây là những chất khá tốt với làn da, làm chậm quá trình lão hóa và giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn trên da mặt. Với những người bị dị ứng da mặt, các loại thực phẩm chống oxy hóa giúp vết thương lành nhanh chóng và tình trạng thâm sạm da được cải thiện rõ rệt hơn, giảm nguy cơ hình thành sẹo. Một số loại thực phẩm mọi người có thể lưu ý là: Dâu tây, đậu đỏ, óc chó, việt quất,…

Sử dụng thực phẩm có khả năng chống oxy hóa
Sử dụng thực phẩm có khả năng chống oxy hóa

6. Dùng ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc có thành phần là mầm, cám và nội nhũ. Đây là các loại đảm bảo dưỡng chất hơn so với ngũ cốc đã được tinh chế bày bán nhiều trên thị trường. Khi cơ thể người bệnh được cung cấp đủ các dưỡng chất này sẽ giúp biểu hiện ngứa ngáy được giảm dần, cải thiện triệt để và giảm sưng viêm khó chịu.

Đặc biệt, cơ thể người bệnh khỏe thì da mặt cũng khỏe theo và tràn đầy sức sống hơn. Da không bị khô ráp, không bị tổn thương, cũng như không có nhiều vết thâm sẹo trên da. Vì vậy, bạn nên bổ sung ngũ cốc hàng ngày nhưng cũng không nên lạm dụng, tránh bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

7. Nên ăn những thực phẩm giúp kháng viêm

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý từ các thực phẩm có lợi sẽ giúp làm giảm triệu chứng dị ứng thời tiết, chống viêm nhiễm, giúp bạn ngăn tình trạng dị ứng từ bên ngoài. Bên cạnh đó, điều này còn hỗ trợ ngăn ngừa tổn thương một cách tự nhiên nhất.

Những thực phẩm kháng viêm này khá dễ kiếm và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Nếu áp dụng hàng ngày, vết thương do dị ứng mang lại sẽ nhanh chóng biến mất đi giúp bạn có làn da sạch mụn, trắng sáng. Các thực phẩm kháng viêm cụ thể là: Ớt chuông, nấm, trà xanh,…

Nên ăn những thực phẩm giúp kháng viêm
Nên ăn những thực phẩm giúp kháng viêm

8. Những thực phẩm giàu vitamin C

Khi gặp các vấn đề da mặt bị ngứa ngáy, dị ứng, nguyên nhân chủ yếu do sự gia tăng quá mức lượng histamin có trong máu. Chính vì vậy, lượng tiêu thụ vitamin C có thể giúp cơ thể bạn ngăn ngừa các tế bào gây ra viêm nhiễm. Những thực phẩm giàu vitamin C gồm: Chanh, cam, súp lơ trắng, bông cải trắng, khoai tây,…

9. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Cách tốt nhất trong điều trị dị ứng da mặt là cơ thể bạn cần cung cấp đủ nước để cấp ẩm cho da, giúp giảm tình trạng da khô ráp và ngứa ngáy xảy ra. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để làn da đào thải các độc tố ra bên ngoài, hỗ trợ rút ngắn khoảng thời gian điều trị, cùng các vấn đề về da. Cụ thể, mỗi ngày bạn nên dùng từ 2 đến 2,5 lít nước. Ngoài uống nước lọc, bạn có thể dùng thêm các loại nước ép trái cây nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể
Cung cấp đủ nước cho cơ thể

10. Dùng những đồ ăn chứa magie

Magie hoạt động như chất chống histamin và là loại thuốc giãn phế quản. Bởi vậy, nhóm thực phẩm này tham gia vào việc làm giãn mạch máu và hỗ trợ giãn cơ. Khi cơ thể mọi người thiếu magie, người bệnh sẽ dễ bị phản ứng khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Vậy nên, việc bổ sung magie vào chế độ ăn uống hàng ngày là việc làm cần thiết của mỗi người. Cụ thể, một số loại thực phẩm giàu magie như: Bơ, các loại hạt, cây họ đậu,…

Xem thêm

Bị dị ứng da mặt nên kiêng ăn gì – 5 loại không nên sử dụng

Da mặt là nơi thường xuyên xảy ra hiện tượng dị ứng mỹ phẩm vì đây là vị trí có làn da khá mỏng, mọi người thường dùng nhiều mỹ phẩm để chăm sóc. Vì vậy, khi bị dị ứng, người bệnh cảm thấy khá lo lắng, mất tự tin trong quá trình giao tiếp hàng ngày. Để bệnh nhanh chóng thuyên giảm, ngoài điều trị bằng các loại thuốc Tây y, Đông y,… bạn cần kết hợp chế độ ăn uống cũng như kiêng khem một số loại thực phẩm có khả năng kích thích dị ứng. Bên dưới đây là một số loại thực phẩm mà người bệnh có thể tham khảo:

1. Hạn chế dùng hải sản

Các thành phần trong hải sản chứa những loại protein lạ, kết hợp với hàm lượng dinh dưỡng cao là một trong những yếu tố thúc đẩy sản sinh ra histamin gây ra hiện tượng ngứa ngáy, đôi khi còn khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn. Những người có cơ địa dễ bị dị ứng, khi ăn những loại hải sản có thể dẫn đến tình trạng buồn nôn, tiêu chảy, nghiêm trọng hơn là ngộ độc. Chính vì vậy, vào lúc này bạn nên tránh xa những thực phẩm từ hải sản như: Nghêu, bạch tuộc, mực,…

Hạn chế dùng hải sản
Hạn chế dùng hải sản

2. Người bị dị ứng da mặt không nên ăn gì? Đồ ăn nhanh, đóng hộp

Đây là một trong những loại thực phẩm mọi người cần kiêng khi gặp tình trạng dị ứng trên da mặt. Mặc dù những loại đồ ăn này đem lại cảm giác ngon miệng nhưng chúng chứa nhiều chất phụ gia và chất bảo quản nên có khả năng gây kích ứng lên da, khiến các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu tăng lên khá nhiều.

Ngoài ra, vỏ đựng các loại thực phẩm này được làm từ kim loại nên thức ăn bên trong có thể gây ảnh hưởng đến quá trình đào thải các chất độc của gan. Từ đó mà các triệu chứng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.

3. Thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng

Những loại thức ăn này là kẻ thù của các bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm bởi chúng kích thích da tiết bã nhờn nhiều hơn, khiến các lỗ chân lông bị bít tắc. Từ đó các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm sẽ càng nghiêm trọng hơn, cũng như khó điều trị hơn.

Thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng
Thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng

4. Hạn chế dùng thịt bò và sữa bò

Các thành phần trong thịt bò và sữa bò có chứa nhiều hàm lượng chất đạm cao, protein huyết thanh và casein, khi chúng tiếp xúc với cơ thể làm người bệnh cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy. Bên cạnh đó, thịt bò và sữa bò còn làm ảnh hưởng đến hoạt động hệ tiêu hóa.

5. Kiêng thịt gà

Nhiều người thắc mắc tại sao khi bị dị ứng da mặt cần kiêng thịt gà và trứng gà? Trên thực tế, đây là những thực phẩm chứa nhiều chất đạm, bổ dưỡng nhưng với người bị dị ứng thì chúng lại có tác dụng hoàn toàn ngược lại.

Nên kiêng thịt gà
Nên kiêng thịt gà

Một số vấn đề cần lưu ý khi bị dị ứng da mặt

Khi bị dị ứng da mặt, ngoài điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống để làn da được cải thiện, hạn chế thâm sẹo. Ngoài ra, bạn nên quan tâm đến các vấn đề sau trong quá trình điều trị:

  • Nên bổ sung những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho cơ thể với lượng vừa đủ, tránh ăn quá nhiều.
  • Thay đổi một số thói quen như tránh sờ tay vào da mặt và thức khuya. Bên cạnh đó, nên làm sạch da bằng các sản phẩm lành tính, phù hợp với làn da của người bệnh.
  • Tránh dùng quá nhiều mỹ phẩm lên mặt, đặc biệt lưu ý với những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể làm da dị ứng nghiêm trọng hơn.
  • Nên dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ, không tự ý thay đổi liều lượng làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị.
  • Thăm khám tại địa chỉ uy tín để được bác sĩ tay nghề cao kiểm tra và có cách hướng dẫn điều trị phù hợp để tình trạng dị ứng được cải thiện.
Một số điều mọi người cần lưu ý khi bị dị ứng da mặt
Một số điều mọi người cần lưu ý khi bị dị ứng da mặt

Chắc hẳn với những thông tin cơ bản trên đây, người bệnh đã nắm rõ bị dị ứng da mặt nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh. Nếu có bất cứ thắc mắc nào trong quá trình điều trị, hãy liên hệ đến cơ sở y tế uy tín để được đội ngũ bác sĩ hỗ trợ cụ thể.

Đọc thêm tại đây

Cập nhật - 2:50 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Cách Chữa Dị Ứng Thời Tiết Lạnh: Bật Mí 4 Phương Pháp Tốt Nhất

Cách Chữa Dị Ứng Thời Tiết Lạnh: Bật Mí 4 Phương Pháp Tốt Nhất

Dị ứng thời tiết lạnh không phải là căn bệnh quá nguy hiểm, nhưng lại gây ra cảm giác khó...
Dị Ứng Da Ngứa Toàn Thân: Triệu Chứng Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Dị Ứng Da Ngứa Toàn Thân: Triệu Chứng Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Dị ứng da ngứa toàn thân là hiện tượng cơ thể bị nổi mẩn kèm theo cảm giác ngứa ngáy,...
Dị Ứng Mỹ Phẩm Có Tự Hết Không? Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Cách xử lý nhanh

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị mẩn đỏ, sẩn ngứa, mề đay, thậm chí là mọc mụn...
TOP 11 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Nghệ Ai Cũng Nên Biết

TOP 11 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Nghệ Ai Cũng Nên Biết

Nghệ là nguyên liệu thiên nhiên được rất nhiều chị em lựa chọn để chăm sóc và bảo vệ sức...
Viêm Da Dị Ứng Có Để Lại Sẹo Không, Làm Sao Để Điều Trị?

Viêm Da Dị Ứng Có Để Lại Sẹo Không, Làm Sao Để Điều Trị?

Viêm da dị ứng là bệnh lý da liễu phổ biến nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp trị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top