Dị Ứng Thời Tiết Kiêng Gì, Ăn Gì Để Nhanh Khỏi Bệnh?

Cập nhật: 30/03/2024

Người đang bị dị ứng thời tiết cần có chế độ kiêng khem đầy đủ không chỉ trong chế độ ăn uống mà cả trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy dị ứng thời tiết kiêng gì và nên làm gì để nhanh khỏi bệnh? Cùng theo dõi những thông tin hữu ích ngay bên dưới đây. 

Dị ứng thời tiết kiêng gì? Top 7 điều tuyệt đối nên tránh

Thực phẩm mọi người sử dụng hàng ngày không chỉ bổ sung chất dinh dưỡng mà còn giúp duy trì trạng thái hoạt động của cơ thể để điều trị bệnh. Bên cạnh những thực phẩm có lợi, một số loại khác lại khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, còn một số yếu tố bên ngoài ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình trị dị ứng thời tiết. Chính vì vậy, trước khi sử dụng các loại thực phẩm và dùng các phương pháp điều trị, mọi người cần cân nhắc kỹ lưỡng. Dưới đây là một số thực phẩm và những điều mọi người cần kiêng khi bị dị ứng thời tiết:

1. Không nên ra gió

Theo dân gian truyền lại, những ai đang bị dị ứng thời tiết cần kiêng tiếp xúc với những luồng gió lạnh. Khi cơ thể bị nhiễm phong, đây cũng là nguyên nhân chính kích thích phản ứng dị ứng trong cơ thể. Hệ miễn dịch gây ra phản ứng quá mức, sản sinh ra nhiều kháng thể để chống lại hiện tượng dị ứng thời tiết. Vì vậy mà nhiều người gặp tình trạng này được khuyên nên kiêng ra gió để bệnh không trở nặng.

di-ung-thoi-tiet-kieng-gi-1-1
Dị ứng thời tiết không nên ra gió

Tuy nhiên, bạn cũng không phải ở trong phòng kín cả ngày mà vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường và nếu đi ra ngoài thì nên mặc quần áo dài để tay che chắn cho phần da.

2. Kiêng các đồ ăn có thể gây dị ứng

Dù các thực phẩm không trực tiếp gây ra hiện tượng dị ứng thời tiết nhưng một số thức ăn, đồ uống có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng và da bị ngứa ngáy dữ dội nhiều hơn. Vậy nên có một số thực phẩm mà người bị dị ứng thời tiết nên kiêng như:

  • Đồ ăn có chứa nhiều đường và muối: Nếu mọi người dùng quá nhiều đồ ngọt hoặc mặn sẽ khiến hệ thống thần kinh bị kích thích, làm phần da nổi nhiều vết mẩn đỏ, ngứa ngáy hơn nữa.
  • Những thực phẩm giàu protein: Đây là dưỡng chất quan trọng bồi bổ sức khỏe cho mọi người nhưng những người đang bị dị ứng thời tiết thì nên cẩn trọng khi sử dụng. Các thực phẩm đó bao gồm: Sữa, thịt gà, bơ, hải sản,…
  • Những loài động vật có vỏ: Một số loại như cua, ốc, hến, hàu,… là những thực phẩm mà người bị dị ứng thời tiết nên kiêng. Đây là những đồ ăn không chỉ chứa lượng đạm nhiều mà còn có histamin khiến cơn ngứa của người bệnh tăng lên nhiều.
  • Trái cây: Đây là nguồn cung cấp chất xơ và các khoáng chất cho cơ thể nhưng không phải loại quả nào cũng tốt cho người đang bị dị ứng thời tiết. Mọi người nên tránh những loại quả như: Kiwi, nhãn, vải,…
  • Nên kiêng rượu bia: Rượu bia cũng không được khuyến khích sử dụng trong trường hợp bạn không bị dị ứng thời tiết. Khi dùng các loại này, sẽ gây suy yếu hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và khiến tích tụ các độc tố, làm bạn có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, rượu bia làm giảm tác dụng của các loại thuốc điều trị dị ứng nên bạn nên hạn chế sử dụng chúng.

3. Không nên tự ý dùng thuốc tây

Nhiều người có tâm lý chủ quan khi bị dị ứng thời tiết không đi khám mà lại tự mua thuốc về nhà điều trị. Khi lạm dụng các dòng thuốc bôi hay thuốc uống không đúng liều lượng sẽ gây ra các tác dụng phụ, nặng hơn sẽ khiến tình trạng dị ứng da mặt trở nên khó kiểm soát hơn nữa. Chính vì vậy, bạn nên tìm đến bác sĩ để được thăm khám chính xác và được chỉ định dùng thuốc đúng cách.

4. Không nên tắm nước lạnh

Khi bị dị ứng thời tiết, bạn nên tắm bằng nước ấm ở nơi không có gió lùa vào. Tránh tắm bằng nước lạnh bởi sẽ gây ra nhiễm phong hàn cũng như làm tình trạng dị ứng thời tiết trở nên nghiêm trọng hơn.

5. Hạn chế dùng các loại mỹ phẩm

Theo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia, người đang bị dị ứng không nên dùng các loại mỹ phẩm, đặc biệt là kem dưỡng trắng và phấn. Bởi chúng chứa nhiều thành phần hóa học sẽ làm da bị kích ứng nhiều hơn. Đồng thời, da của bạn hiện giờ đang khá nhạy cảm với các thành phần hóa học trong các sản phẩm chăm sóc da.

6. Không nên mặc quần áo bó sát

Khi mặc trang phục ôm sát vào cơ thể sẽ khiến da khó chịu, ngứa ngáy nhiều hơn. Đồng thời, những khu vực dị ứng đang bị tổn thương có thể ma sát vào quần áo khiến da trở nên nghiêm trọng hơn, nếu nặng sẽ làm nhiễm trùng.

7. Hạn chế gãi

Dị ứng thời tiết khiến bạn gãi nhiều hơn để thỏa mãn cơn ngứa ngáy nhưng chúng chỉ có tác dụng làm dịu chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Bên cạnh đó, hoạt động này sẽ khiến vi khuẩn từ phần móng tay tác động vào phần da gây ra hiện tượng nhiễm trùng. Và để giảm bớt cơn ngứa, bạn có thể vỗ mạnh vào phần da, lưu ý nên cắt sạch phần móng tay và thường xuyên rửa tay sạch sẽ nhằm ngăn ngừa các biến chứng nhiễm trùng xảy ra.

di-ung-thoi-tiet-kieng-gi-4-1
Hạn chế gãi khi ngứa ngáy

Dị ứng thời tiết nên ăn gì? 5 thực phẩm tốt nhất

Ngoài chú ý đến những điều cần kiêng khi gặp tình trạng dị ứng thời tiết như trên, bạn cần đặc biệt bổ sung những loại thực phẩm bên dưới đây để sớm khỏi bệnh.

  • Ăn trái cây sấy khô: Nhắc đến những thực phẩm hàng đầu cần bổ sung khi bị dị ứng thời tiết là các loại quả sấy khô. Bởi các loại quả này chứa một lượng lớn các vitamin E, C, canxi, sắt,… Công dụng của chúng là cung cấp độ ẩm cho cơ thể, giảm bớt tình trạng khô da làm ngứa ngáy, bong tróc da. Ngoài ra, giúp cơ thể thải độc, làm lành các vết thương do tình trạng dị ứng gây ra.
  • Nên dùng các loại rau cải: Người bị dị dị ứng mỹ phẩm, thời tiết nên bổ sung nhiều dòng rau cải như cải thảo, cải xanh, cải ngọt,… là những loại chứa nhiều Quercetin giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, chúng cũng giúp kháng histamin và diệt những loại vi khuẩn gây ra biểu hiện ngứa ngáy, mẩn đỏ trên da.
  • Sử dụng nhiều thực phẩm chứa các loại vitamin E, C: Những loại vitamin C mang tác dụng chống oxy hóa cao, giảm tình trạng viêm da do dị ứng thời tiết gây nên. Ngoài ra, người bệnh dùng vitamin C ở mức vừa đủ sẽ làm cơ thể phân hủy và giảm các histamin tốt hơn nhiều. Bên cạnh đó, vitamin E là một chất có tác dụng ngăn chặn các phản ứng dị ứng xảy ra. Cụ thể, vitamin C và E có nhiều trong các loại hạt hướng dương, hạt dẻ, rau bina,…
  • Sử dụng mật ong: Mang tác dụng kháng viêm, chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin nên giúp quá trình điều trị dị ứng thời tiết trở nên nhanh chóng hơn. Ngoài ra, các thành phần trong mật ong giúp cấp ẩm cho làn da, giảm nhanh triệu chứng ngứa ngáy. Không chỉ vậy, mật ong còn làm người bệnh tăng cường sức đề kháng nhằm chống lại các vi khuẩn gây ra bệnh. Vậy nên, mọi người thường hòa 2 thìa mật ong với nửa cốc nước ấm, thêm vài giọt nước chanh để uống vào mỗi buổi sáng.
  • Dùng tỏi chữa dị ứng thời tiết: Đây là loại thực phẩm khá quen thuộc với tất cả mọi người và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Trong thành phần của tỏi có chứa các chất giúp kháng viêm, đặc biệt allicin giúp diệt các vi khuẩn có hại. Vậy nên, người đang bị dị ứng thời tiết nên dùng tỏi thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng dị ứng trên da.

Những lưu ý trong quá trình điều trị dị ứng thời tiết để bệnh không tái phát

Chế độ ăn uống khi chữa dị ứng thời tiết như trên chỉ dành cho những trường hợp bệnh có biểu hiện nhẹ và mới bắt đầu xuất hiện tình trạng dị ứng. Còn trường hợp dị ứng nặng như: Mẩn đỏ lan rộng, các vết thương hở,… sẽ có nguy cơ bị viêm nhiễm thì mọi người không nên sử dụng phương pháp này.

Bên cạnh đó, khi xây dựng chế độ ăn uống cho tình trạng dị ứng thời tiết, bạn nên lưu ý đến những vấn đề sau để mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh tái phát:

  • Giữ cơ thể sạch sẽ mọi lúc, đặc biệt là những vùng bị mẩn đỏ, ngứa ngáy.
  • Không nên mặc đồ quá chật, tránh tình trạng chà xát quá mạnh lên vùng da bị tổn thương.
  • Nên giặt quần áo thường xuyên để các vi khuẩn có hại được loại bỏ hoàn toàn.
  • Chăn màn, nhà cửa phải giữ sạch sẽ.
  • Đặc biệt, không nên gãi quá mạnh khi ngứa bởi sẽ làm tổn thương nghiêm trọng đến phần da và đây chính là lúc vi khuẩn xâm nhập, gây ra viêm nhiễm.

Chắc hẳn thông qua những thông tin hữu ích như trên, bạn đã dễ dàng trả lời được câu hỏi: Dị ứng thời tiết kiêng gì? Từ đó, quá trình điều trị được diễn ra nhanh chóng và đơn giản hơn. Trường hợp quá nặng thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể về phương pháp điều trị, giúp ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC