Cách chữa viêm họng hạt: Tổng hợp các biện pháp hiệu quả nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Hiện nay, có nhiều cách chữa viêm họng hạt được các chuyên gia khuyến cáo áp dụng giúp đẩy lùi bệnh hiệu quả trong thời gian ngắn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến các bạn những gợi ý tốt nhất, được nhiều người lựa chọn trong thời gian qua.

Top 3 cách chữa viêm họng hạt phổ biến hiện nay

Viêm họng hạt được hiểu là một dạng quá phát của bệnh viêm họng mãn tính. Nếu không được điều trị sớm và đúng phương pháp, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe. Những cách thức điều trị dưới đây có thể giúp người bệnh sớm cải thiện các biểu hiện viêm họng của mình.

Mẹo chữa viêm họng hạt bằng bài thuốc dân gian

Việc áp dụng các mẹo dân gian để điều trị viêm họng hạt là phương pháp đơn giản, hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Ưu điểm của cách thức này là an toàn, dễ dàng thực hiện tại nhà và không tốn kém. Bạn có thể lựa chọn một số cách điều trị viêm họng hạt dứt điểm bằng mẹo dân gian như sau:

1. Bài thuốc từ mật ong

Trong mật ong có chứa nhiều vitamin và các hoạt chất giúp kháng khuẩn, diệt khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Khi lựa chọn để điều trị viêm họng hạt, mật ong còn giúp làm dịu cổ họng, cải thiện nhanh các triệu chứng đau rát, khó chịu do bệnh gây ra. Do đó, đây là cách chữa bệnh viêm họng hạt tại nhà được sử dụng vô cùng phổ biến.

Từng đốt hạt nhưng không khỏi, cô Nguyễn Thị Nga đã "chiến thắng" viêm họng hạt chỉ nhờ 1 liệu trình THANH HẦU BỔ PHẾ THANG tại Nhất Nam Y Viện. Xem ngay lá thứ tay xúc động của cô Nga và những trải lòng về hành trình đấu tranh với bệnh tật.
Mật ong làm giảm cảm giác đau nhức do viêm họng gây ra
Mật ong làm giảm cảm giác đau nhức do viêm họng gây ra

Chuẩn bị: 2 thìa cà phê mật ong, ½ quả chanh, 200ml nước ấm.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng mật ong pha với nước ấm rồi vắt ½ quả chanh vào.
  • Uống thành từng ngụm nhỏ để hoạt chất kháng viêm, diệt khuẩn có trong chanh và mật ong ngấm dần vào cổ họng.
  • Người bệnh nên chú ý thực hiện 2 lần/ngày, liên tục 5 – 7 ngày để thấy các triệu chứng cải thiện.

2. Cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất với củ tỏi

Tỏi là gia vị quen thuộc trong căn bếp của mọi gia đình với mùi thơm đặc trưng vô cùng cuốn hút. Bên cạnh đó, đây còn là vị thuốc chữa bệnh hiệu quả, được lưu truyền trong dân gian nhờ chứa nhiều hoạt chất allicin có công dụng chống viêm, sát trùng mạnh. Ngoài chữa viêm họng hạt, tỏi còn được sử dụng nhiều trong điều trị ho, đau răng, viêm amidan… Cách trị viêm họng bằng tỏi như sau:

Chuẩn bị: 2-3 tép tỏi.

Cách thực hiện:

  • Bạn hãy bóc vỏ, rửa sạch tỏi rồi thái thành từng lát mỏng.
  • Ngậm tỏi trong miệng 5 – 10 phút, nuốt nước từ từ để tinh chất tỏi có thể thấm vào thành họng. Mỗi ngày nên áp dụng cách chữa viêm họng hạt với tỏi từ 2-3 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Cách điều trị viêm họng hạt tại nhà bằng lá húng chanh

Lá húng chanh còn được biết đến với tên gọi rau tần, là dược liệu mang vị cay, tính ấm, có chứa hợp chất salicylic etanol, phenol cùng codein có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn. Do đó, loại dược liệu này thường được dùng trong cách chữa viêm họng hạt, viêm họng, ho, giúp loại bỏ các triệu chứng của bệnh hiệu quả.

Lá húng chanh giúp trị bệnh hiệu quả
Lá húng chanh giúp trị bệnh hiệu quả

Chuẩn bị: 10 lá húng chanh, 2 trái quất, 1 thìa nhỏ đường phèn.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá húng chanh và quất, thái nhỏ và cho vào chén.
  • Thêm đường phèn và hấp cách thủy trong thời gian 20 phút.
  • Chắt hỗn hợp lấy nước, bỏ cái, chia làm 3 lần uống mỗi ngày.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

4. Bài thuốc từ gừng

Cách điều trị viêm họng hạt tại nhà tiếp theo mà bạn có thể lựa chọn chính là bài thuốc từ gừng. Theo Đông y, đây là loại gia vị có vị cay, tính ấm, có khả năng trị ho, viêm họng hiệu quả. Trong khi đó, y học hiện đại cũng chỉ ra rằng gừng có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Sử dụng bài thuốc từ củ gừng
Sử dụng bài thuốc từ củ gừng

Chuẩn bị: 1 củ gừng, 1 thìa muối nhỏ.
Cách thực hiện:

  • Gừng cạo sạch vỏ, rửa bằng nước rồi thái lát và giã nhuyễn với muối.
  • Ngậm hỗn hợp trong 3-5 phút và súc miệng bằng nước ấm.
  • Người bệnh nên thực hiện bài thuốc 2-3 lần/ngày.

5. Cách điều trị viêm họng hạt mãn tính tại nhà với lá tía tô

Trong lá tía tô có chứa nhiều acid nicotinic và citral cùng một số hoạt chất khác cho khả năng giảm viêm, hỗ trợ phục hồi các mô tổn thương trong cơ thể. Do đó, loại lá này được dân gian sử dụng phổ biến trong chữa viêm họng hạt, giải cảm, giảm đau họng… Để dùng lá tía tô chữa viêm họng, người bệnh hãy chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện như sau:

Chuẩn bị: 10 chiếc lá tía tô, 5 bông hoa đu đủ đực, 3 chùm hoa khế.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch nguyên liệu đã chuẩn bị rồi để ít phút cho ráo nước.
  • Cho nguyên liệu vào chén, thêm chút nước và đem hấp cách thủy trong 20 phút.
  • Chắt lấy nước để uống hàng ngày, mỗi lần uống 2 muỗng.

Cách chữa viêm họng hạt hiệu quả với Tây y

Các mẹo dân gian chỉ được sử dụng trong điều trị viêm họng hạt dạng nhẹ. Nếu bệnh nặng hoặc đã áp dụng các mẹo trên nhưng viêm họng vẫn không suy giảm, lúc này các bạn nên cân nhắc sử dụng thuốc viêm họng. Hiện nay, viêm họng hạt cách chữa bằng Tây y phổ biến với một số loại thuốc như:

  • Thuốc kháng sinh: Các loại thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến thuộc nhóm Beta-lactam gồm Penicillin, Amoxicillin; nhóm Macrolid gồm thuốc Roxithromycin, Clarithromycin, Erythromycin, Azithromycin. Ngoài ra là các thuốc Cephalosporin thế hệ thứ nhất như Cephalexin, Cefadroxil, Cefazolin.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Một số thuốc hạ sốt được sử dụng phổ biến gồm có Ibuprofen (Advil, Motrin IB), Naproxen (Aleve), Acetaminophen (Tylenol).
  • Thuốc trừ ho: Nếu viêm họng hạt kèm ho, người bệnh nên sử dụng các loại thuốc trị ho có chứa Codein, Dextromethorphan, Alimemazin, Pholcodine,Noscapine, Diphenhydramin.
  • Thuốc xịt họng hoặc viêm ngậm giảm đau họng: Các loại thuốc được sử dụng thường chứa thành phần Hexylresorcinol, Amylmetacresol, Benzydamine, Benzocaine Dequalinium chloride, 2,4-dichlorobenzyl alcohol, Anesthetics.
Cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc xịt họng giúp giảm đau họng
Cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc xịt họng giúp giảm đau họng

Khi quyết định lựa chọn các loại thuốc Tây y trong chữa viêm họng hạt, bạn cần lưu ý sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc sẽ dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc hoặc gây ra nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất bằng thuốc Đông y

Với Đông y, nguyên tắc trị viêm họng hạt tập trung vào cải thiện triệu chứng bên ngoài và bồi bổ tạng phủ để hỗ trợ chữa bệnh từ căn nguyên bên trong. Tùy vào từng thể bệnh mà người bệnh cần lựa chọn bài thuốc điều trị khác nhau. Dưới đây là một số cách chữa viêm họng hạt hiệu quả bằng thuốc Đông y mà các bạn có thể tham khảo.

1. Bài thuốc điều trị đau họng thể ngoại cảm phong hàn

Trong trường hợp này, người bệnh nên sử dụng bài thuốc kinh phòng bài trừ độc tán giúp điều trị các triệu chứng bệnh như đau họng, khản tiếng, ngạt mũi, ớn lạnh, sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn… Nguyên liệu và cách thực hiện bài thuốc cụ thể như sau:

Chuẩn bị: Kinh giới, sài hồ, khương hoạt, xuyên khung, tiền hồ, độc hoạt, phục linh, phòng phong, chỉ xác, cát cánh, cam thảo mỗi vị 12g; 10 lá gừng tươi, bạc hà.

Cách thực hiện:

  • Cho các vị thuốc vào ấm hoặc nồi đất, thêm 1 lít nước và sắc cạn còn 1/5 là sử dụng được.
  • Người bệnh nên chia thuốc thành nhiều lần uống mỗi ngày, mỗi lần sử dụng cách nhau từ 2-3 tiếng.

2. Bài thuốc điều trị bệnh thể kinh dương minh tích nhiệt

Trong trường hợp mắc viêm họng hạt thể kinh dương minh tích nhiệt, cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất bạn nên tham khảo chính là dùng bài thuốc lương cách tán. Khi sử dụng, bài thuốc sẽ giảm thiểu các triệu chứng như đau, nóng, đau rát trong họng, có cảm giác bồn chồn, mệt mỏi do viêm họng gây ra.

Cam thảo là vị thuốc quan trọng trong bài thuốc
Cam thảo là vị thuốc quan trọng trong bài thuốc

Chuẩn bị: Mang tiêu, đại hoàng, cam thảo mỗi vị 20g; liên kiều, chi tử, mật ong và hoàng cầm mỗi vị 10g.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng các nguyên liệu gồm cam thảo, đại hoàng, liên kiều, chi tử, hoàng cầm cho vào chảo để sao vàng cho thơm.
  • Trộn những nguyên liệu trên cùng mang tiêu và nghiền thành bột mịn.
  • Mỗi lần dùng 10g bột trộn với mật ong để ăn trực tiếp. Người bệnh nên ăn từ 3-4 lần/ngày sẽ sớm khỏi viêm họng hạt.

3. Bài thuốc điều trị viêm họng hạt thể khí hư

Trong trường hợp mắc viêm họng thể khí hư, người bệnh có thể lựa chọn bài thuốc bổ trung ích khí thang gia giảm. Sau vài lần áp dụng cách chữa viêm họng hạt này, người bệnh sẽ thấy các triệu chứng bệnh như đau, rát, sưng cổ họng, khó nuốt, cơ thể mệt mỏi… suy giảm đáng kể.

Chuẩn bị: Sử dụng hoàng kỳ 24g; cam thảo 10g; nhân sâm, thiên hoa phấn, thăng ma, trần bì, sài hồ, bạch truật, đương quy mỗi vị dùng 12g.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh nên mua nguyên liệu đã được sơ chế để tiết kiệm thời gian thực hiện. Sau đó, hãy cho nguyên vào ấm sắc thuốc, thêm 2 lít nước và sắc cạn còn 200ml.
  • Đổ thuốc ra bát, uống nhiều lần trong ngày cách nhau 2-3 giờ đồng hồ.

Khuyến cáo của chuyên gia trong điều trị viêm họng hạt

Với một số gợi ý trên, chắc hẳn các bạn đã giải đáp được phần nào thắc mắc bị viêm họng hạt phải làm sao để trị bệnh hiệu quả. Trong quá trình sử dụng thuốc, các bạn nên chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Dù lựa chọn cách thức điều trị nào, người bệnh cũng cần kiên trì thực hiện để trị khỏi bệnh tận gốc và ngăn ngừa bệnh tái phát.
  • Thường xuyên vệ sinh cổ họng bằng nước muối, giữ ấm cổ họng khi ra ngoài.
  • Không sử dụng nhiều bài thuốc trong cùng một thời điểm. Việc sử dụng thuốc Tây y, Đông y cần tuân thủ theo hướng dẫn từ phía bác sĩ.
  • Áp dụng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể nhanh khỏi bệnh.
  • Nếu nguyên nhân gây viêm họng hạt là do một số bệnh lý như viêm xoang, trào ngược dạ dày,… Người bệnh cần điều trị triệt để bệnh lý để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn, virus gây hại.

Những thông tin trên đây đã giới thiệu đến các bạn một số cách chữa viêm họng hạt nhanh và hiệu quả nhất. Mặc dù đây là bệnh lý mãn tính, không đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nhưng có thể diễn biến phức tạp và gây ra nhiều biến chứng đối với sức khỏe. Do đó, người bệnh nên chú ý thăm khám để có được phương pháp trị bệnh sớm nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

BÀI ĐƯỢC QUAN TÂM

Cập nhật - 12:28 Chiều , 21/12/2023

Chia sẻ

Mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan, viêm họng và được hơn 40.000 người bệnh tin dùng, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều đơn vị báo chí uy tín như Người Đưa Tin, Đời sống pháp luật,... đưa tin giới thiệu. ĐỌC NGAY!
Gợi Ý 11+ Loại Thuốc Trị Đau Họng Của Nhật Bản An Toàn Nhất

Gợi Ý 11+ Loại Thuốc Trị Đau Họng Của Nhật Bản An Toàn Nhất

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra cảm giác đau họng, đặc biệt khi nuốt, làm cho người bệnh...
Cách chữa viêm họng mủ trắng: 3 phương pháp hiệu quả nhất hiện nay

Cách chữa viêm họng mủ trắng: 3 phương pháp hiệu quả nhất hiện nay

Viêm họng mủ trắng là giai đoạn nặng của bệnh viêm họng. Việc áp dụng các cách chữa viêm họng...
Chữa đau họng bằng diện chẩn là gì? Phương pháp thực hiện và lưu ý

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn Là Gì? Cách Thực Hiện & Lưu Ý

Chữa đau họng bằng diện chẩn là phương pháp điều trị bệnh mà không cần dùng thuốc. Đây là phương...
Đốt viêm họng hạt là gì? Quy trình thực hiện và bảng giá chi tiết nhất

Đốt viêm họng hạt là gì? Quy trình thực hiện và bảng giá chi tiết...

Đốt viêm họng hạt là giải pháp sử dụng nhiệt điện, tia laser làm tiêu các hạt viêm ở thành...
Bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang chi phí bao nhiêu? Bao lâu thì khỏi?

Thanh hầu bổ phế thang chữa viêm họng, viêm amidan, ho bao lâu thì khỏi?...

Thanh Hầu bổ phế thang là bài thuốc nam phục dựng từ tinh hoa 150 năm YHCT triều Nguyễn. Với...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top