Chữa viêm họng bằng lá tía tô: 6 cách làm giúp “thổi bay” viêm họng

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chữa viêm họng bằng lá tía tô là một trong những phương pháp đơn giản, hiệu quả, an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng. Bởi lá tía tô là thảo dược không chứa các loại độc tố nào gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là 6 cách sử dụng lá tía tô giúp “thổi bay” viêm họng.

Lá tía tô chữa viêm họng có tốt không?

Theo Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê PhươngPhó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện, lá tía tô trong dân gian còn có tên gọi khác là É tía, tử tô hay xích tô. Loài cây này mọc quanh năm trên khắp mọi miền nước ta, có chiều cao khoảng 0,5 – 1,5 m. Thân cây có nhiều lông mềm nhỏ xung quanh, lá hình bầu, nhiều răng cưa quanh viền.

Trong làm ẩm thực Việt, lá tía tô được biết đến là một gia vị quen thuộc. Tuy nhiên, lá tía tô còn là một dược liệu chữa bệnh hữu hiệu. Chữa viêm họng bằng lá tía tô được dân gian sử dụng và truyền tai nhau cho đến thời nay.

Chữa viêm họng bằng lá tía tô mang lại hiệu quả rất tốt
Chữa viêm họng bằng lá tía tô mang lại hiệu quả rất tốt

Trong Đông y, lá tía tô được đánh giá có tính ấm, vị hơi cay. Nhờ vậy mà lá tía tô giúp làm ấm cơ thể, giải độc, trị cảm, an thai, đau bụng do lạnh, hỗ trợ loại bỏ các biểu hiện bệnh viêm họng. Trong lá tía tô còn chứa một số hoạt chất có tính sát khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh. Không chỉ lá mà tất cả các bộ phận của cây tía tô đều có thể sử dụng làm thuốc.

Nhờ những tác dụng trên mà lá tía tô chữa viêm họng rất tốt, vừa an toàn, cách làm đơn giản vừa tiết kiệm được chi phí. Trị viêm họng bằng lá tía tô sẽ giúp khắc phục các triệu chứng ho, đau rát, khô họng. Sử dụng kiên trì, từng bước sẽ giúp phục hồi những tổn thương niêm mạc hầu do viêm họng dai dẳng gây ra.

Gợi ý 6 cách chữa viêm họng bằng lá tía tô

Có nhiều cách trị viêm họng bằng lá tía tô tại nhà cho cả người lớn và trẻ em. Tuỳ thuộc vào mức độ bệnh và độ tuổi mà bệnh nhân lựa chọn cách thực hiện phù hợp. Người bệnh có thể tham khảo 6 cách chữa viêm họng hạt bằng lá tía tô dưới đây.

1. Trà lá tía tô

Đây là một trong những cách chữa viêm họng bằng lá tía tô rất hiệu quả. Bài thuốc này gồm các nguyên liệu và các bước thực hiện khá đơn giản, dễ tìm.

Chỉ với vài bước khá đơn giản bạn đã có ly trà tía tô chữa bệnh hiệu quả
Chỉ với vài bước khá đơn giản bạn đã có ly trà tía tô chữa bệnh hiệu quả

Nguyên liệu: Lá tía tô 6gr, táo tàu 5 quả, mận 30 quả, lá trà 3gr.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch tía tô và các nguyên liệu còn lại, để ráo.
  • Táo tàu và mận đem giã nhuyễn, sau đó cho vào đun sôi với 200ml nước.
  • Cho lá tía tô, lá trà vào dung dịch trên đun khoảng 20 – 30 phút.
  • Chắt lấy nước để nguội rồi uống, dùng 2 lần mỗi ngày.

2. Chữa viêm họng bằng lá tía tô, hoa khế và hoa đu đủ đực

Cách chữa viêm họng hạt bằng lá tía tô kết hợp với khoa khế và hoa đu đủ đực cho tác dụng nhanh và hiệu quả. Hoa đu đủ đực trị khò khè, rát họng có đờm ông bà ta sử dụng từ xa xưa. Bên cạnh đó, hoa khế được biết đến là vị thảo dược trị ho khan, ho đờm rất tốt.

Nguyên liệu: Lá tía tô 5gr, hoa đu đủ đực 5gr, hoa khế 5gr, đường phèn 15gr.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch tất các nguyên liệu trên rồi cho vào chén và thêm ít đường phèn.
  • Sau đó đem đi hấp cách thuỷ trong thời gian 20 phút. Chắt lấy nước để uống, dùng mỗi ngày 2 lần.

3. Lá tía tô kết hợp kinh giới và gừng

Ít ai biết, gừng và kinh giới là những vị thuốc quý giúp sát trùng, khử khuẩn, chống ho và tiêu đờm rất tốt. Chữa viêm họng bằng lá tía tô kết hợp gừng – kinh giới sẽ giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng ho, đau họng, rát cổ.

Kết hợp lá tía tô với kinh giới và gừng giúp giảm nhanh triệu chứng viêm họng
Kết hợp lá tía tô với kinh giới và gừng giúp giảm nhanh triệu chứng viêm họng

Nguyên liệu: Lá tía tô, gừng tươi, kinh giới.

Cách thực hiện:

  • Các nguyên liệu đem rửa sạch, gừng giã nhuyễn.
  • Cho tất cả vào nồi đun sôi với 100ml nước lọc.
  • Lọc phần bã và chắt lấy nước uống mỗi ngày 2 lần.

CLICK ĐỌC NGAY:

4. Chữa viêm họng bằng lá tía tô nấu cháo

Chữa viêm họng bằng lá tía tô phải kể đến món cháo tía tô quen thuộc. Đây là món ăn mềm, dễ nuốt, giúp giảm sự cọ sát, tổn thương cho vòm họng. Đồng thời cháo tía tô còn là bài thuốc hữu hiệu trong điều trị cảm cúm.

Nguyên liệu: Lá tía tô 5gr, gạo 100gr, hành củ.

Cách thực hiện:

  • Cho gạo vào nồi ninh nhừ, hành củ và lá tía tô rửa sạch rồi thái nhỏ.
  • Khi cháo chín cho lá tía tô và hành vào rồi tắt bếp. Sử dụng khi cháo còn ấm.

5. Hạt tía tô và rượu gạo

Không chỉ dùng lá tía tô chữa viêm họng mà hạt tía tô cũng được áp dụng hiệu quả. Cách dùng hạt tía tô với rượu gạo cũng thông dụng nhưng không dùng cho trẻ nhỏ, chỉ phù hợp với bệnh viêm họng cấp ở người lớn.

Không chỉ lá tía tô mà hạt cũng được sử dụng để chữa viêm họng
Không chỉ lá tía tô mà hạt cũng được sử dụng để chữa viêm họng

Nguyên liệu: Hạt tía tô 100gr, rượu gạo 1 lít.

Cách thực hiện:

  • Tán bột hạt tía tô rồi cho vào lọ thuỷ tinh, đổ rượu gạo vào ngâm.
  • Sau 7 ngày mang ra dùng uống. Nên uống mỗi lần khoảng 1 muỗng, 3 lần một ngày.

6. Nước lá tía tô nguyên chất

Ngoài cách kết hợp lá tía tô cùng các nguyên liệu khác thì dùng lá tía tô nguyên chất để trị viêm họng cũng rất hiệu quả. Tuy nhiên, cách này tác dụng phát huy hơi chậm. Vì vậy người bệnh cần kiên trì thực hiện trong nhiều ngày.

Nguyên liệu: Lá tía tô khoảng 15 – 20 lá.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá tía tô bằng nước sạch rồi ngâm với nước muối loãng.
  • Đem lá tía tô đi giã nát, thêm nước nóng, khuấy đều rồi chắt lấy nước. Để nguội bớt rồi dùng uống mỗi ngày 2 -3 lần.
Chữa viêm họng bằng lá tía tô: 6 cách làm giúp “thổi bay” viêm họng
Chữa viêm họng bằng lá tía tô: 6 cách làm giúp “thổi bay” viêm họng

ĐỪNG BỎ LỠ:

Lưu ý khi dùng chữa viêm họng bằng lá tía tô

Không phải mọi đối tượng đều có thể áp dụng phương pháp trị viêm họng bằng lá tía tô. Do đó, để biện pháp này đạt hiệu quả cao và sử dụng đúng đối tượng, người bệnh nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Cách chữa viêm họng hạt bằng lá tía tô có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng. Vì vậy biện pháp này chỉ thực sự hiệu quả với người bệnh mới chớm hoặc đề kháng tốt.
  • Với trường hợp bệnh viêm họng ở thể mãn tính nên đến cơ sở y tế thăm khám để có phương pháp điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Người bệnh chú ý chọn những lá tía tô sạch, không hóa chất.
  • Không nên dùng lá tía tô trong thời gian dài vì dễ gây hiện tượng choáng váng, mệt mỏi, táo bón,…
  • Cẩn trọng khi sử dụng lá tía tô cho người cảm nóng, ra mồ hôi nhiều, phụ nữ mang thai.
  • Lá tía tô hoặc những nguyên liệu khác có thể gây kích ứng với một số người bệnh. Do đó, khi sử dụng mà gặp triệu chứng nào bất thường cần ngưng sử dụng ngay.
  • Người bệnh cần kiên trì sử dụng mẹo lá tía tô trị viêm họng mỗi ngày để có được hiệu quả như mong muốn.
  • Để lá tía tô chữa viêm họng đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh. Gồm vệ sinh răng miệng sạch sẽ, hạn chế thực phẩm không tốt cho bệnh (đồ cay, đồ lạnh, đồ ăn quá cứng, các chất kích thích), bổ sung các vitamin C, A, E, kẽm, protein.
  • Bên cạnh đó, người bệnh nên nâng cao sức đề kháng cho cơ thể bằng cách tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, chế độ làm việc, ngủ nghỉ hợp lý.

Đặc biệt, người bệnh cần lưu ý rằng cách chữa viêm họng hạt bằng lá tía tô chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng, bởi dược tính trong loại lá này khá yếu. Vì vậy biện pháp này chỉ thực sự hiệu quả với người bệnh mới chớm hoặc đề kháng tốt.

Để điều trị viêm họng triệt để, không tái phát, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc nam THANH HẦU BỔ PHẾ THANG của Nhất Nam Y Viện. Bài thuốc được nghiên cứu khoa học từ 30 phương thuốc quý chuyên dùng chữa bệnh về hô hấp  cho vua của Thái y viện triều Nguyễn.

Qua nhiều bước phân tích, thử nghiệm kỹ càng, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ Nhất Nam Y Viện chắt lọc thành phần, phối hợp nguyên tắc điều trị bệnh của các Ngự y giỏi nhất trong Thái y viện, sao cho bài thuốc mang lại hiệu quả tối ưu, đảm bảo an toàn, phù hợp với MỌI ĐỐI TƯỢNG.

Thanh hầu bổ phế có thành phần gồm 32 loại nam dược quý. Toàn bộ đều được trồng trực tiếp từ các vườn thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO do chính Nhất Nam Y Viện phát triển, ứng dụng công nghệ hiện đại khi trồng, sơ chế.

Mỗi vị thuốc mang đến một công dụng riêng. Khi kết hợp cùng nhau theo TỶ LỆ VÀNG, tuân thủ nguyên lý điều trị BỔ CHÍNH – KHU TÀ, các vị thuốc sẽ bổ trợ công dụng cho nhau, mang đến 2 tác động toàn diện:

Thành phần công dụng bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang đặc trị viêm họng, đau họng
Thành phần công dụng bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang đặc trị viêm họng, đau họng
  • Một mặt, các loại kháng sinh thực vật có tác dụng kháng viêm, tiêu diệt các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, trừ đờm, thúc đẩy làm lành tổn thương niêm mạc họng
  • Mặt khác, thuốc đi sâu vào cơ thể để bồi dưỡng tạng phủ, tăng cường chức năng hệ hô hấp, điều hoà khí huyết, cải thiện hệ miễn dịch, tạo lớp hàng rào tự nhiên ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh vào cơ thể.

Dựa theo cơ chế điều trị trên, các bác sĩ Nhất Nam Y Viện đã xây dựng phác đồ điều trị viêm họng bằng Thanh hầu bổ phế thang theo 3 giai đoạn.

Phác đồ 3 giai đoạn với Thanh Hầu bổ phế thang
Phác đồ 3 giai đoạn với Thanh Hầu bổ phế thang

Chỉ sau 1 liệu trình, người bệnh không chỉ hết các triệu chứng viêm họng như đau rát, ngứa cổ họng, ho, sốt, có mủ đờm,… mà sức khoẻ tổng thể cũng được tăng cường, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

Hiệu quả của bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang đã được hơn 40.000 người bệnh kiểm chứng trong 5 năm qua. Những phản hồi, đánh giá của người bệnh sau khi điều trị viêm họng với bài thuốc này là minh chứng rõ nhất:

XEM THÊM: Dùng Thanh hầu bổ phế thang bao lâu thì khỏi? Chi phí bao nhiêu?

Feedback điều trị gửi trực tiếp về hòm thư trung tâm
Feedback điều trị gửi trực tiếp về hòm thư Nhất Nam Y Viện
Phản hồi hiệu quả bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang
Phản hồi hiệu quả bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang

Để nhận tư vấn MIỄN PHÍ từ chuyên gia về bài thuốc, phác đồ điều trị viêm họng Nhất Nam Y Viện, người bệnh hãy liên hệ ngay:

TRÒ CHUYỆN NGAY CÙNG CHUYÊN GIA ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NHANH CHÓNG

XEM NGAY:

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Cập nhật - 12:29 Chiều , 21/12/2023

Chia sẻ

Viêm họng hạt có lây không? Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm hiệu quả

Bệnh Viêm Họng Hạt Có Lây Không? Biện Pháp Phòng Ngừa

Viêm họng hạt có lây không là câu hỏi được nhiều người quan tâm do đây là bệnh có xu...
12+ cách chữa viêm họng mãn tính bằng dân gian cho hiệu quả cao nhất

12+ cách chữa viêm họng mãn tính bằng dân gian cho hiệu quả cao nhất

Cách chữa viêm họng mãn tính bằng mẹo dân gian là xu hướng được nhiều người bệnh lựa chọn trong...
Tại sao viêm họng lại sốt? Cách xử lý sốt do viêm họng hiệu quả

Tại sao viêm họng lại sốt? Cách xử lý sốt do viêm họng hiệu quả

Người mắc bệnh viêm họng thường đi kèm những dấu hiệu cơ bản như đau họng, mệt mỏi hay sốt...
Chữa viêm họng bằng lá trầu không: 8 cách làm hiệu quả nhất

Chữa viêm họng bằng lá trầu không: 8 cách làm hiệu quả nhất

Chữa viêm họng bằng lá trầu không là mẹo dân gian được nhiều người tin tưởng áp dụng. Đây là...
Viêm họng hốc mủ: Dấu hiệu nhận biết và biện pháp điều trị hiệu quả

Viêm Họng Hốc Mủ: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Biện Pháp Điều Trị

Viêm họng hốc mủ là dạng mãn tính, bệnh lý ở cấp độ nặng mà mọi lứa tuổi, mọi đối...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top