Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn Là Gì? Cách Thực Hiện & Lưu Ý

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chữa đau họng bằng diện chẩn là phương pháp điều trị bệnh mà không cần dùng thuốc. Đây là phương pháp còn khá xa lạ với rất nhiều người, tuy nhiên, nó lại được nhiều người bệnh phản ánh tích cực về hiệu quả mang lại. Để phát huy tối đa tác dụng chữa bệnh bằng diện chẩn người bệnh cần tìm đến cơ sở chuyên khoa uy tín.

Biện pháp chữa đau họng bằng diện chẩn là gì? Có hiệu quả không?

Chữa đau họng bằng diện chẩn là phương pháp tác động vào các huyệt báo bệnh để chữa trị. Mặc dù phương thức tác động giống nhau nhưng diện chẩn không phải phương pháp bấm huyệt hay châm cứu. Các phương pháp trị liệu của y học cổ truyền chữa bệnh cần sự phối hợp với chẩn mạch, bốc thuốc. Tuy nhiên, diện chẩn thì hoàn toàn không sử dụng thuốc, kim châm và không phải bắt mạch để chẩn đoán bệnh lý.

Phương pháp diện chẩn sẽ dùng một số thủ thuật để chẩn đoán bệnh lý trên gương mặt. Diện chẩn tác động duy nhất vào các huyệt đạo bằng cách lấy tay day ấn hoặc dùng cây cào, búa gõ, cây lăn, que dò, hơ ngải cứu, hơ nhang trên gương mặt.

Chữa đau họng bằng diện chẩn là phương pháp còn khá xa lạ
Chữa đau họng bằng diện chẩn là phương pháp còn khá xa lạ

Tuỳ thuộc vào từng dạng bệnh mà người bệnh có thể được điều trị bằng cách day ấn vào những huyệt đạo tương ứng các cơ quan, một số dây thần kinh trên tay, chân hoặc toàn thân.

Tiến sĩ Bùi Quốc châu là người đã phát triển diện chẩn dựa trên nguyên tắc phản chiếu Âm Dương, Ngũ Hành. Trên mặt mỗi người có đến 500 huyệt báo bệnh, mỗi bộ huyệt tương ứng với một cơ quan nội tạng. Khi tác động đến các huyệt này, cơ thể sẽ được đào thải độc tố, khí huyết lưu thông, cơ chế chữa bệnh tự nhiên được kích hoạt. Chữa đau họng bằng diện chẩn sẽ giúp người bệnh tiêu sưng, tiêu viêm, giảm các triệu chứng đau rát họng.

Các cách chữa đau họng bằng diện chẩn

Khi chữa đau họng bằng diện chẩn, người bệnh cần dựa vào từng giai đoạn và mức độ phát triển của bệnh mà lựa chọn cách diện chẩn sao cho phù hợp. Cũng tuỳ theo chứng bệnh mà sẽ có bộ huyệt, các tác động khác nhau. Một số dụng cụ chuyên biệt cần thiết như cây lăn, que cào để hỗ trợ tác động vào huyệt đạo.

Phương pháp diện chẩn chữa viêm họng cấp

Phương pháp diện chẩn chữa viêm họng cấp dành cho những bệnh nhân có triệu chứng đau rát họng, nhai nuốt đau, khàn tiếng, sốt cao khiến cơ thể mệt mỏi, bệnh đau họng mới ở giai đoạn nhẹ (cấp tính).

Với bệnh viêm họng cấp, bộ huyệt cần tác động gồm: Huyệt 8 – 12 – 20 – 17 – 38 nằm ở hai bên mắt hoặc sống mũi, 17 – 38 nằm ở hai bên nhân trung. Nhằm tăng hiệu quả chữa trị, người bệnh có thể sử dụng tay để day ấn hoặc dùng thêm miếng dán salonpas.

Để chữa viêm họng cấp bằng diện chẩn người bệnh cần chuẩn bị dầu gió, miếng dán salonpas
Để chữa viêm họng cấp bằng diện chẩn người bệnh cần chuẩn bị dầu gió, miếng dán salonpas

Chuẩn bị: Dầu gió, miếng dán salonpas.

Các bước thực hiện:

  • Thấm một ít dầu gió vào tay, nhẹ nhàng xoa bóp vào phía trong cổ tay.
  • Sử dụng ngón tay day và ấn theo chuyển động tròn tại các huyệt gồm huyệt 8, 12, 20 từ 10 – 15 lần.
  • Lấy miếng dán salonpas dán vào huyệt 17 và huyệt 38.
  • Người bệnh thực hiện phương pháp này khoảng 2 – 3 lần một ngày, áp dụng liên tục từ 3 – 5 ngày.

Diện chẩn chữa viêm họng hạt

Chữa viêm họng hạt bằng diện chẩn cần sử dụng que thuỷ tinh và dầu cù là. Để hỗ trợ nhanh chóng loại bỏ dấu hiệu viêm họng hạt, người bệnh nên kết hợp ngậm và súc miệng với nước muối sau khi đánh răng.

Chuẩn bị: Que thuỷ tinh, cây gõ, dầu cù là.

Các bước thực hiện:

Cách 1:

  • Xác định vị trí, huyệt 20 nằm giữa hai mắt, huyệt 14 nằm dưới dái tai, huyệt 275 cách huyệt 14 khoảng cm vào phía trong mặt và hơi xuống thấp so với huyệt 14.
  • Dùng que thuỷ tinh chấm vào dầu cù là, thực hiện xoay nhẹ ở mỗi huyệt 90 vòng.
  • Trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, cần áp dụng phương pháp này 1 lần/ngày.
  • Trường hợp bệnh nặng hơn, áp dụng phương pháp diện chẩn 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Trường hợp viêm họng hạt kèm sốt cao, dùng điếu ngải cứu khô hoặc dùng nhang hơ đều các huyệt trên cột sống lưng.
  • Rồi lấy khăn ướt bọc một vài viên đá lạnh chườm lên trán và một số huyệt trên gương mặt.

Cách 2:

  • Sử dụng cây gõ, tiến hành gõ vào các huyệt 17 – 275.
  • Dùng tay day ấn vào các huyệt 14 – 275 – 38 – 61 – 8.
  • Dùng tay day ấn huyệt 8 – 12 – 20- 132 – 3.
  • Dùng tay day ấn huyệt 8 – 12 – 275 – 14.
  • Người bệnh nên thực hiện cách này mỗi ngày từ 2 -3 lần, mỗi lần 3 lượt cách nhau khoảng 5 phút.

Chữa viêm họng mãn tính bằng diện chẩn

Với viêm họng mãn tính, sử dụng phương pháp diện chẩn nên áp dụng cho trường hợp bệnh nặng. Phương pháp này cũng sử dụng cho người bệnh có cơ thể mệt mỏi, bệnh đang phát triển mạnh và có khả năng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Thực hiện phương pháp diện chẩn, người bệnh cần tác động vào bộ huyệt 14 – 20 – 275.

Xác định vị trí các huyệt gồm:

  • Huyệt 14 nằm ở dưới dái tai.
  • Huyệt 20 nằm ở giữa hai mắt.
  • Huyệt 275 nằm cách phía dưới huyệt 14 khoảng 2cm.
Phương pháp diện chẩn thích hợp cho trường hợp viêm họng mãn tính nặng
Phương pháp diện chẩn thích hợp cho trường hợp viêm họng mãn tính nặng

Chuẩn bị: Dầu cù là.

Các bước thực hiện:

  • Dùng tay và một ít dầu cù là xoay nhẹ nhàng 90 vòng tại mỗi huyệt trên.
  • Với trường hợp viêm họng đang phát triển, mới chuyển sang giai đoạn mãn tính cần áp dụng cách phương pháp diện chẩn này 1 lần/ngày.
  • Với trường hợp nặng hơn, cần áp dụng 2 lần/ngày vào sáng và tối trước khi đi ngủ.

Chú ý: Người bệnh cần thực hiện diện chẩn cho đến khi bệnh viêm họng mãn tính có dấu hiệu thuyên giảm.

CLICK ĐỌC NGAY:

Chữa chứng đau rát họng bằng diện chẩn

Chữa chứng đau rát họng bằng diện chẩn là phương pháp cơ bản, thích hợp cho những người vừa mới phát bệnh. Khi ở giai đoạn này, bệnh viêm họng chưa gây ra triệu chứng khác ngoài đau rát họng.

Chuẩn bị: Cây lăn có cầu gai nhỏ.

Các bước thực hiện:

  • Vị trí cần lăn: Ở ngay tại gang bàn tay, được xác định ở chính giữa và phía dưới của ngón áp út. Với người bệnh là nam thì xác định vị trí lăn ở bên tay trái. Ngược lại với bệnh nhân là nữ.
  • Dùng cây lăn có cầu gai nhỏ, lăn trên huyệt và lăn mở rộng ra những vùng da xung quanh, thực hiện trong 2 phút.
  • Người bệnh thực hiện phương pháp diện chẩn từ 3 – 4 lần/ngày, kiên trì thực hiện đến khi triệu chứng đau rát cổ họng thuyên giảm.
Một số dụng cụ cần thiết cho phương pháp diện chẩn
Một số dụng cụ cần thiết cho phương pháp diện chẩn

Những lưu ý khi chữa đau họng bằng diện chẩn

Chữa đau họng bằng diện chẩn tác động bên ngoài nên chỉ điều trị trên triệu chứng, làm giảm sưng đau họng. Do đó, người bệnh cần uống thuốc để trị hoàn toàn các tác nhân gây bệnh và phòng tránh bệnh tái phát trở lại. Người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện phương pháp diện chẩn:

  • Không nên lạm dụng phương pháp chữa đau họng bằng diện chẩn. Vì việc lạm dụng quá mức có thể khiến bệnh tình không thuyên giảm còn khiến cơ thể mệt mỏi hơn. Ngoài ra cũng có thể xuất hiện các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Trong trường hợp áp dụng phương pháp diện chẩn dài ngày mà bệnh tình không thuyên giảm, cần dừng lại ngay. Sau đó đến báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và được kê đơn thuốc điều trị viêm họng hạt phù hợp.
  • Chữa đau họng bằng diện chẩn mang lại hiệu quả cao nhưng không thể thay thế phương pháp chữa bệnh theo Tây y.
  • Chỉ sử dụng các bước diện chẩn trên để chữa bệnh viêm họng. Tuyệt đối không tự ý sử dụng phương pháp diện chẩn trên để điều trị các bệnh ung thư hay bệnh lý liên quan đến tim mạch, huyết áp. Với những trường hợp này, nếu muốn áp dụng diện chẩn cần được bác sĩ tư vấn và áp dụng phác đồ riêng biệt.
  • Cần kiên trì thực hiện phương pháp diện chẩn dài ngày để đạt tối đa hiệu quả chữa bệnh viêm họng.
  • Bên cạnh việc điều trị bằng diện chẩn, người bệnh cần giữ gìn vệ sinh mũi, họng. Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây hại, thường xuyên rửa mũi, họng bằng nước muối.
  • Bổ sung nhiều nước lọc, hỗ trợ rất tốt cho quá trình chữa đau họng bằng diện chẩn.
  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học như ăn nhiều rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu. Tăng cường bổ sung dinh dưỡng để giúp nâng cao sức đề kháng, bệnh mau khỏi hơn, cơ thể khoẻ mạnh hơn.
  • Trong quá trình điều trị viêm họng cần hạn chế một số thực phẩm như hải sản, đồ ăn cay nóng, nhiều giàu mỡ, các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…),…
  • Nên vận động thường xuyên bằng những bài tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ, chạy bộ hoặc chơi các môn thể thao. Rèn luyện sức khỏe là cách nâng cao đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ tối đa việc chữa đau họng bằng diện chẩn.
  • Xây dựng một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức.

Chữa đau họng bằng diện chẩn có khả năng khắc phục tốt bệnh lý mà không cần dùng thuốc hoặc kim châm. Tuy nhiên hiệu quả chữa bệnh còn tùy thuộc vào cơ địa từng người và mức độ tình trạng bệnh. Vì vậy, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và nắm rõ những lưu ý trước khi áp dụng phương pháp này.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

BÀI ĐƯỢC QUAN TÂM

Cập nhật - 10:42 Sáng , 12/05/2023

Chia sẻ

Hơn 1 thập kỷ đồng hành cùng người bệnh trong điều trị viêm amidan và viêm họng, Thanh hầu bổ phế thang đã được hàng nghìn người bệnh ghi nhận về hiệu quả vượt trội, bền lâu, không gây tác dụng phụ. XEM NGAY những đánh giá thực tế từ người bệnh!
Cách chữa viêm họng mủ trắng: 3 phương pháp hiệu quả nhất hiện nay

Cách chữa viêm họng mủ trắng: 3 phương pháp hiệu quả nhất hiện nay

Viêm họng mủ trắng là giai đoạn nặng của bệnh viêm họng. Việc áp dụng các cách chữa viêm họng...
Viêm họng hạt là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh dứt điểm

Viêm họng hạt là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh...

Viêm họng hạt là tình trạng bệnh viêm họng kéo dài và tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng lớn...
Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất? [GÓC CHUYÊN GIA]

Cắt Amidan Bằng Phương Pháp Nào Tốt Nhất? [Góc Chuyên Gia]

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm trong thời gian...
Viêm họng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị dứt điểm

Viêm họng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị dứt điểm

Viêm họng ở trẻ em là bệnh lý có thể xuất hiện khi thời tiết thay đổi hoặc khi lây...
Cách chữa viêm họng hạt: Tổng hợp các biện pháp hiệu quả nhất

Cách chữa viêm họng hạt: Tổng hợp các biện pháp hiệu quả nhất

Hiện nay, có nhiều cách chữa viêm họng hạt được các chuyên gia khuyến cáo áp dụng giúp đẩy lùi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top