Viêm đa khớp kiêng ăn gì? Nên ăn gì để trị bệnh tận gốc?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm đa khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía người bệnh. Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị cũng như tăng cường thể dục thể thao, chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hồi phục của bệnh nhân xương khớp.

Viêm đa khớp kiêng ăn gì?

Viêm đa khớp là thuật ngữ chuyên ngành dùng để mô tả tình trạng đau nhức ở năm khớp xương trở lên. Bệnh lý này có thể xảy ra đột ngột dạng cấp tính nhưng cũng có thể biến thể thành mãn tính. Bên cạnh triệu chứng đau nhức, người bệnh cũng gặp phải một số dấu hiệu khác như tê buốt hay sưng tấy.

Việc điều trị viêm đa khớp thường được bắt đầu bằng cách sử dụng một số loại thuốc Tây y, cùng với đó là chế độ sinh hoạt lành mạnh với đầy đủ dinh dưỡng và tăng cường rèn luyện sức khỏe. Vậy, bệnh nhân bị viêm đa khớp kiêng ăn gì? Dưới đây là danh sách 7 loại thực phẩm nên tránh:

1. Đồ uống có chứa cồn

Các chuyên gia cho rằng rượu bia và các loại đồ uống có chứa cồn có thể làm gia tăng tình trạng viêm và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác như tim mạch hay gan nhiễm mỡ. Vì thế, nếu người bệnh đang trong quá trình điều trị viêm đa khớp, hãy cố gắng cắt giảm thức uống chứa cồn trong 4-6 tuần để cơ thể hồi phục tốt hơn, loại bỏ hoàn toàn triệu chứng bệnh viêm khớp.

Đồ uống có cồn không tốt cho người bị viêm đa khớp
Đồ uống có cồn không tốt cho người bị viêm đa khớp

2. Viêm đa khớp kiêng ăn gì? – Các sản phẩm từ sữa nguyên kem

Phô mai, bơ động vật, kem tươi,… đều có chứa một hàm lượng lớn chất béo bão hòa và hoạt chất gốc glycation. Đây đều là những tác nhân khiến tình trạng viêm biến chuyển xấu đi, đặc biệt là trong trường hợp bệnh nhân viêm đa khớp tiêu thụ với liều lượng lớn.

3. Thực phẩm giàu tinh bột tinh chế

Các thực phẩm giàu tinh bột tinh chế có thể kể đến như bánh mì ruột trắng, mì ống, bánh quy, gạo trắng,… Tinh bột tinh chế, hay còn gọi là carbohydrate tinh chế, có thể làm gia tăng lượng đường trong máu, khiến tình trạng viêm đau nhức xương khớp trở nên tồi tệ hơn. Chính vì nguyên nhân này mà tinh bột tinh chế được xếp vào danh sách đáp án cho câu hỏi “Viêm đa khớp kiêng ăn gì?”

Bên cạnh đó, cũng có một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng người nhạy cảm với gluten trong tinh bột tinh chế có thể bị đau nhức khớp nếu tiêu thụ chúng quá nhiều.

CLICK ĐỌC NGAY:

4. Thịt đỏ và đồ chiên rán

Các loại thịt đỏ có thể kể đến như thịt lợn, thịt cừu, thịt bò,… đều có chứa một hàm lượng lớn các chất béo bão hòa, có thể gây ra tình trạng viêm sưng và cholesterol trong máu cao. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng chứa hoạt chất AGEs gốc glycation, dễ kích thích hiện tượng viêm nhiễm trong cơ thể. Theo các chuyên gia, người bệnh viêm đa khớp nên hạn chế các loại thịt đỏ, nhất là khi chúng được chế biến dưới dạng chiên rán hay nướng khói.

Người bị viêm đa khớp kiêng ăn gì? - Các loại thịt đỏ
Người bị viêm đa khớp kiêng ăn gì? – Các loại thịt đỏ

Bên cạnh các loại thịt đỏ, những đồ ăn nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, gà chiên,… cũng không nằm trong danh mục câu trả lời cho câu hỏi “Viêm đa khớp kiêng ăn gì?”. Nguyên nhân cũng tương tự như thịt đỏ, những loại thực phẩm này rất giàu chất béo bão hòa và AGEs.

5. Đường và thực phẩm chứa nhiều đường

Đường và những loại thực phẩm có chứa đường tinh luyện như bánh kẹo, nước ngọt có gas,… đều nằm trong danh sách “Viêm đa khớp không nên ăn gì?”. Các loại thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện đều có khả năng kích thích cơ thể giải phóng protein cytokine – một hoạt chất gây viêm sưng.

Chính vì vậy, người bệnh trong quá trình lựa chọn thực phẩm, hãy để ý nhãn dán thành phần, không chỉ đường mà cả siro bắp, fructose, sucrose và maltose. Nhắc lại, nếu bị viêm khớp do vi khuẩn và vi trùng hoặc các bệnh lý xương khớp khác, đừng nên sử dụng những thực phẩm nhiều đường kể trên.

6. Thực phẩm giàu hoạt chất axit béo omega-6

Nhiều người thường nhầm lẫn và cho rằng các loại thực phẩm có chứa axit béo omega-6 rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, điều này chỉ đúng khi tiêu thụ với số lượng nhỏ. Nếu bệnh nhân viêm đa khớp dùng quá nhiều các sản phẩm chứa axit béo omega-6 như dầu đậu nành, dầu hướng dương, các loại thịt động vật,… thì các chất gây viêm trong cơ thể sẽ được kích hoạt. 

7. Viêm đa khớp kiêng ăn gì? – Thực phẩm chế biến sẵn

Các sản phẩm chế biến sẵn như đồ đóng hộp ăn liền có thể lợi về mặt thời gian nhưng không bao giờ lợi về mặt sức khỏe. Những loại thực phẩm này đều có chứa một lượng lớn chất béo chuyển hóa làm nhiệm vụ bảo quản. Chất béo bão hoà có thể dễ dàng khiến tình trạng viêm sưng và đau nhức cơ khớp trở nên tồi tệ hơn. Đây cũng là loại thực phẩm được các bác sĩ điểm danh đầu tiên khi được hỏi “Viêm đa khớp kiêng ăn gì?”.

Đồ ăn chế biến sẵn có thể khiến tình trạng viêm thêm tồi tệ
Đồ ăn chế biến sẵn có thể khiến tình trạng viêm thêm tồi tệ

Bị viêm đa khớp nên ăn gì?

Bên cạnh vấn đề “Viêm đa khớp kiêng ăn gì?”, nhiều người cũng thắc mắc không biết đâu là những loại thực phẩm giúp chống lại tình trạng viêm đau khó chịu. Bởi, chế độ ăn uống không khoa học cũng có thể là nguyên nhân viêm đa khớp. Dưới đây là một số thực phẩm mà người bệnh nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày:

1. Các loại quả họ cà

Các loại quả họ cà (tên khoa học: Nightshade plants) có thể kể đến như cà tím, cà chua, ớt chuông,… Lý do khiến chúng trở thành loại thực phẩm lý tưởng cho người bệnh viêm đa khớp vì có chứa hoạt chất solanine, có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đáng kể tình trạng viêm sưng.

2. Bị viêm đa khớp nên ăn gì? – Các loại thịt cá

Thịt cá là một trong những loại thực phẩm được rất nhiều người bệnh sử dụng cho chế độ ăn kiêng của mình. Thịt cá không chứa chất béo bão hòa mà lại là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-3. Theo nhiều chuyên gia, omega-3 rất tốt cho quá trình hồi phục của bệnh nhân viêm đa khớp, bên cạnh đó còn có lợi cho trí não và trái tim.

3. Các loại rau xanh đậm

Một chế độ ăn uống lành mạnh không thể nào thiếu đi rau xanh và các loại rau xanh đậm xứng đáng góp mặt trong danh sách: “Bị viêm đa khớp nên ăn gì?”. Những loại thực vật này có chứa rất nhiều canxi, vitamin K và các hoạt chất chống viêm, giúp cải thiện đáng kể tình trạng đau nhức dai dẳng kéo dài ở người bệnh.

Một số loại rau xanh đậm tốt cho sức khỏe có thể kể đến như: Rau cải xoăn, rau bina, cải thìa, bông cải xanh,…

Các loại rau xanh đậm có nhiều lợi ích với người bệnh viêm đa khớp
Các loại rau xanh đậm có nhiều lợi ích với người bệnh viêm đa khớp

4. Một số loại thực phẩm lành mạnh khác

Bên cạnh ba cái tên chính nói trên, người bệnh có thể bổ sung thêm một số loại thực phẩm như:

  • Các loại trái cây tươi như táo, mơ, chuối, quả mọng (dâu tây, nho đen, nam việt quất,…), kiwi, dưa hấu, đu đủ, bơ và cam.
  • Các loại dầu thực vật không chứa omega-6 như đầu oliu và dầu hạt lanh.
  • Các loại gia vị giàu hoạt chất chống viêm như tỏi, hồ tiêu, gừng tươi và bột nghệ.
  • Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, macca, hạt dẻ cười,…
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, lúa mì, kiều mạch, kê, yến mạch, hạt quinoa,…
  • Đồ uống như trà xanh và nước khoáng.

Lời khuyên của chuyên gia cho bệnh nhân viêm đa khớp

Chế độ chăm sóc của người bệnh không chỉ xoay quanh hai vấn đề là “Viêm đa khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì?”. Các chuyên gia khuyến khích người bệnh thực hiện một số điều sau:

  • Tăng cường luyện tập rèn luyện sức khỏe: Người bệnh có thể bắt đầu với 10 phút mỗi ngày. Sau khi cơ thể đã quen dần, thời gian nên gia tăng khoảng 20 phút đến 30 phút. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên lựa chọn các môn thể thao ít tác động đến các khớp đang viêm đau như yoga, bơi lội hoặc đi bộ.
  • Ngâm mình mỗi ngày trong nước ấm: Nước ấm không chỉ có tác dụng thư giãn các cơ khớp sau một ngày làm việc vất vả mà còn giúp thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu, cải thiện triệu chứng đau nhức khó chịu. Người bệnh nên dành khoảng 10 phút mỗi ngày ngâm mình trong bồn tắm, có thể sử dụng thêm muối epsom để gia tăng hiệu quả.
  • Theo dõi mức độ calo trong thực đơn: Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng không chỉ nằm ở loại thực phẩm mà còn cả hàm lượng calo cơ thể thu nạp mỗi ngày. Việc theo dõi mức độ calo từ thực đơn giúp người bệnh có thể thay đổi những điểm còn hạn chế cũng như kiểm soát cân nặng, tránh tình trạng thừa cân béo phì không tốt cho các khớp.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp người bệnh giải đáp phần nào những thắc mắc liên quan đến chủ đề “Viêm đa khớp kiêng ăn gì?”. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bạn cũng đừng quên tăng cường rèn luyện thể chất và đi thăm khám định kỳ sáu tháng một lần tại bệnh viện để đảm bảo xương khớp luôn khỏe mạnh.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Cập nhật - 10:01 Sáng , 17/05/2023

Chia sẻ

Viêm đa khớp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Viêm Đa Khớp Là Gì? Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm đa khớp - Một trong những bệnh lý phổ biến liên quan đến xương khớp tại Việt Nam. Nó...
Tổng hợp 10 loại thuốc chữa viêm đa khớp tốt nhất thị trường

[Tổng hợp] 10 loại thuốc chữa viêm đa khớp tốt nhất thị trường

Thuốc chữa viêm đa khớp có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau, sưng tấy, tê bì do viêm...
Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Cách điều trị thế nào?

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Cách điều trị thế nào?

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không là một trong những vấn đề sức khỏe nhận được rất nhiều...
Top 11 loại thuốc đau khớp của Mỹ được chuyên gia khuyên dùng

11+ Loại Thuốc Đau Khớp Của Mỹ Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Hiện nay rất nhiều bệnh nhân lựa chọn thuốc đau xương khớp của Mỹ để điều trị bệnh xương khớp....
Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam: 12+ bài thuốc dân gian hiệu nghiệm

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam: 12+ bài thuốc dân gian hiệu nghiệm

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam là phương pháp được đông đảo bệnh nhân lựa chọn nhờ ưu điểm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top