Viêm Khớp Nhiễm Khuẩn Là Gì? Chẩn Đoán & Cách Điều Trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm khớp nhiễm khuẩn là tình trạng bệnh lý chủ yếu gây ra bởi vi khuẩn và nấm men, có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe người bệnh. Nếu không được điều trị sớm, bệnh nhân có khả năng phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, ví dụ như biến dạng xương, tổn thương sụn,…

Viêm khớp nhiễm khuẩn là gì?

Viêm khớp nhiễm khuẩn được hiểu đơn giản là tình trạng nhiễm trùng ở các khớp xương. Bệnh thường xảy ra khi một số loại vi khuẩn hoặc nấm men tấn công vào khớp và chất lỏng hoạt dịch bao quanh sụn khớp. Những vi sinh vật gây hại này có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua vết thương hở, sau đó lây lan đến đường máu và các mô xương khớp.

Viêm khớp nhiễm khuẩn thường xảy ra ở khớp nối lớn như đầu gối
Viêm khớp nhiễm khuẩn thường xảy ra ở khớp nối lớn như đầu gối

Tình trạng này hầu hết xảy ra ở các khớp nối quan lớn, ví dụ như đầu gối, hông và vai. Đối tượng của viêm khớp nhiễm trùng phần lớn là trẻ em, người cao tuổi hoặc những người suy giảm hệ miễn dịch do sử dụng ma túy.

Dấu hiệu của viêm khớp nhiễm khuẩn

Khi gặp phải viêm khớp nhiễm khuẩn, người bệnh thường có một số dấu hiệu như sau:

  • Các cơn đau dữ dội tại vùng khớp bị tổn thương. Tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bệnh nhân cử động các khớp.
  • Khớp bị sưng tấy, vùng da xung quanh đỏ au và có cảm giác nóng rát khó chịu.
  • Sốt nóng, nhiệt độ thường từ 38 độ C trở lên. Trong một số trường hợp nhiễm trùng nặng, người bệnh còn cảm thấy ớn lạnh sau lưng, mệt mỏi, mất sức, chán ăn và cáu gắt.
  •  Nhịp tim trở nên nhanh hơn bình thường, có thể kèm theo tình trạng tức ngực.

Nguyên nhân gây bệnh thường gặp

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm khớp nhiễm khuẩn thường là do các loại vi khuẩn, virus và nấm men. Trong số những loại trùng này, vi khuẩn Staphylococcus aureus là phổ biến nhất, chúng thường tồn tại trên da của con người. Thông qua nhiễm trùng da hoặc đường tiết niệu, vi khuẩn thâm nhập vào mạch máu rồi tấn công đến bao hoạt dịch của các khớp xương. 

Bên cạnh nguyên nhân vi khuẩn, bệnh lý này còn có thể do một số yếu tố nguy cơ sau đây gây ra:

  • Các vấn đề y tế liên quan đến khớp: Một số tình trạng mãn tính về khớp như viêm khớp, gout, lupus ban đỏ hay viêm khớp dạng thấp có thể khiến nguy cơ nhiễm trùng khớp ở người bệnh. Không những vậy, vấn đề chấn thương khớp, phẫu thuật chỉnh hình hoặc dùng khớp nhân tạo cũng có nguy cơ cao.
  • Sử dụng các loại thuốc điều trị viêm khớp: Một số loại thuốc điều trị viêm khớp có thể khiến hệ miễn dịch của cơ thể bị ảnh hưởng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho một số hại khuẩn tấn công và gây ra tình trạng viêm khớp nhiễm khuẩn.
  • Các vấn đề liên quan đến da: Những người có làn da mỏng và dễ tổn thương thường có nguy cơ nhiễm khuẩn xương khớp cao hơn. Bên cạnh đó, các bệnh lý về da như vảy nến hay chàm cũng có thể là yếu tố rủi ro, khiến vi khuẩn xâm nhập vào đường máu rồi gây hại cho bao hoạt dịch.
  • Một số các yếu tố: Hệ miễn dịch suy yếu, vết thương hở gần khớp xương, côn trùng cắn, tiểu đường, tiền sử bệnh lý gan và thận,…
Tình trạng này có thể do người bệnh sử dụng thuốc điều trị viêm khớp kéo dài
Tình trạng này có thể do người bệnh sử dụng thuốc điều trị viêm khớp kéo dài

Viêm khớp nhiễm trùng có nguy hiểm không?

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, viêm khớp nhiễm khuẩn có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm dưới đây:

  • Viêm tủy xương: khi các vi khuẩn đã phát hủy hết bao hoạt dịch, chúng có thể tấn công đến sụn và tế bào xương. Hậu quả là người bệnh bị chết mô xương và cần phải phẫu thuật để cắt bỏ hoàn toàn.
  • Biến dạng, bào mòn xương: Biến dạng và bào mòn xương là một trong những biến chứng thường gặp nhất của viêm khớp nhiễm trùng. Khi các loại vi khuẩn, nấm men lây lan đến mô xương, chúng có thể thay đổi cấu trúc xương, khiến xương dễ bị biến dạng hoặc bào mòn nghiêm trọng.
  • Cứng xơ khớp: Giống như bào mòn xương, cứng xơ khớp cũng là một biến chứng phổ biến của nhiễm trùng khớp. Tình trạng này xảy ra khi các loại trùng gây tổn thương cho bao hoạt dịch, khiến các sụn khớp mất đi tính đàn hồi và linh hoạt vốn có, trở nên cứng và xơ hơn.

CLICK XEM NGAY:

Chẩn đoán viêm khớp nhiễm khuẩn

Việc chẩn đoán viêm khớp nhiễm trùng được thực hiện nhờ vào một số xét nghiệm chuyên sâu sau đây:

  • Phân tích dịch khớp: Nhiễm trùng có thể khiến hoạt dịch bên trong khớp bị biến đổi về cấu trúc cũng như màu sắc. Các bác sĩ sẽ tiến hành chọc dịch khớp để lấy mẫu bệnh phẩm, thông qua thí nghiệm để xác định loại vi sinh vật đang gây viêm nhiễm tại các khớp xương.
  • Xét nghiệm mẫu máu: Trong một số trường hợp nghi ngờ người bệnh bị nhiễm trùng máu, xét nghiệm máu có thể được chỉ định. Loại xét nghiệm này cũng có thể giúp xác định loại vi khuẩn đang tồn tại trong cơ thể cũng như mức độ ảnh hưởng của chúng.
  • Chụp chiếu bằng X-quang: Loại xét nghiệm cuối cùng được thực hiện là chụp X-quang. Nhờ vào tia X, hình ảnh xương khớp bên trong cơ thể được in thành dạng phim đen trắng. Phim chụp có thể giúp bác sĩ xem xét tình trạng hiện tại của sụn và mô xương và đánh giá mức độ bào mòn, biến dạng (nếu có).
Phân tích dịch khớp có thể giúp chẩn đoán viêm khớp nhiễm khuẩn
Phân tích dịch khớp có thể giúp chẩn đoán viêm khớp nhiễm khuẩn

Cách điều trị viêm khớp nhiễm khuẩn

Việc điều trị bệnh còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, mức độ nghiêm trọng cũng như loại vi sinh vật gây viêm nhiễm. Thông thường, người bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn có thể áp dụng một số biện pháp chữa trị sau đây:

Hỗ trợ điều trị tại nhà

Các biện pháp tại nhà chủ yếu có tác dụng hỗ trợ và cải thiện một số triệu chứng dạng nhẹ. Tuy nhiên, bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng những biện pháp tại gia này để đảm bảo an toàn.

Sử dụng muối biển để giảm đau và sưng tấy

Sử dụng muối biển để giảm sưng tấy và đau nhức là một trong những biện pháp đơn giản mà hiệu quả cao. Lý do là vì trong muối biển có chứa một số hoạt chất có khả năng sát trùng, kháng khuẩn và chống viêm.

Nguyên liệu: 2 thìa canh muối biển, tốt nhất nên chọn muối epsom.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một bồn nước ấm, hòa tan muối biển với nước.
  • Ngâm mình trong bồn nước muối trong khoảng 20 đến 30 phút. Biện pháp này có thể áp dụng hàng ngày, đặc biệt với người bệnh bị đau mãn tính.

Bài thuốc từ quả đu đủ xanh

Đu đủ xanh sở hữu nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe, ví dụ như caroten và vitamin C. Sử dụng đu đủ xanh thường xuyên có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch, thúc đẩy cơ thể loại trừ một số loại vi sinh vật gây hại đang ẩn náu bên trong. Kết hợp đu đủ xanh với ý dĩ tạo nên bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp hiệu nghiệm.

Bài thuốc từ đu đủ xanh được nhiều người áp dụng
Bài thuốc từ đu đủ xanh được nhiều người áp dụng

Nguyên liệu: ½ quả đu đủ xanh, 20g ý dĩ.

Cách thực hiện:

  • Đu đủ được sở chế sạch nhựa, loại bỏ hạt rồi cắt thành miếng vừa ăn.
  • Cho đu đủ xanh cùng ý dĩ vào nồi, thêm nước và hầm nhừ.
  • Người bệnh dùng cả nước lẫn cái, mỗi ngày một lần. 

Chữa viêm khớp nhiễm khuẩn với Tây y

Đối với Tây y, bệnh lý này thường được xử lý theo các cách sau đây:

Các loại thuốc kháng sinh

Các loại thuốc kháng sinh được lựa chọn sau khi các bác sĩ xác định chính xác loại vi khuẩn gây ra nhiễm trùng. Thông thường, thuốc được truyền trực tiếp qua tĩnh mạch vào những ngày đầu của liệu trình điều trị viêm khớp. Sau đó, người bệnh có thể chuyển sang dùng thuốc viên đường uống.

Thời gian điều trị bằng kháng sinh có thể kéo dài từ hai đến sáu tuần. Trong quá trình dụng thuốc, bệnh nhân cần theo dõi sức khỏe sát sao để phòng ngừa nguy cơ tác dụng phụ như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Một số loại thuốc kháng sinh thường được sử dụng: Oxacillin, penicillin, ciprofloxacin,…

Kháng sinh là phương pháp điều trị phổ biến nhất
Kháng sinh là phương pháp điều trị phổ biến nhất

Biện pháp loại bỏ dịch khớp nhiễm trùng

Đối với các trường hợp dùng thuốc không hiệu quả hoặc dị ứng với kháng sinh, các bác sĩ có thể tiến hành loại bỏ dịch khớp bị nhiễm khuẩn bằng một số thủ thuật như:

  • Sử dụng kim tiêm: Mũi kim sau khi được sát trùng được đâm vào bên trong vùng bị ảnh hưởng, nhờ vào áp lực trong ống xi-lanh để hút dịch ra bên ngoài.
  • Sử dụng thiết bị nội soi: Các bác sĩ trước tiên sẽ rách một đường nhỏ trên vùng khớp bị sưng tấy, đưa ống hút và ống dẫn lưu vào bên trong. Nhờ vào thiết bị nội soi gắn ở đầu mỗi ống, bác sĩ sẽ xác định vị trí nhiễm trùng rồi hút lấy hoạt dịch viêm nhiễm ra ngoài.
  • Mổ hở: Trong trường hợp tổn thương quá nghiêm trọng hoặc nhiễm trùng khớp háng, phương pháp mổ hở có thể được áp dụng. Mổ hở thường mất thời gian hồi phục lâu hơn, có thể kéo dài đến một hoặc hai tháng.

Trị viêm khớp nhiễm khuẩn với Đông y

Đông y thích hợp với những bệnh nhân ở mức độ nhẹ, các mô xương sụn chưa bị tổn thương. Đông y có thể cải thiện triệu chứng khó chịu cũng như tăng cường bồi bổ cho sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Bài thuốc số 1

Bài thuốc này được dùng trong chủ trị các triệu chứng như sưng tấy khớp, cử động gặp khó khăn, sốt và đổ mồ hôi nhiều. Công dụng chính của bài thuốc là lưu thông khí huyết, thanh trừ nhiệt thấp và giảm đau nhức.

Nguyên liệu: Tri mẫu, phòng phong, ngân hoa, bạch thược, thạch cao, ý dĩ, quế chi, đan sâm và ké đầu ngựa.

Cách thực hiện:

  • Cho các nguyên liệu trên vào nồi sắc cùng nước lọc. Thời gian sắc thuốc khoảng 30 phút.
  • Thuốc dùng trong ngày, chia thành ba lần sau mỗi bữa ăn.

Bài thuốc số 2

Bài thuốc số 2 được sử dụng với bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn thể đàm ứ, với các dấu hiệu đặc trưng như sưng tấy, nóng đỏ, biến dạng sụn, xương. Công dụng chính của bài thuốc là trừ đàm ứ, bồi bổ khí huyết và trừ phong thấp.

Đông y hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả
Đông y hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Nguyên liệu: Quế chi, liên kiều, chi mẫu, ngân hoa, xuyên sơn giáp, ma hoàng, cam thảo, hy thiêm và y truật.

Cách thực hiện:

  • Các vị thuốc sau khi rửa sạch thì cho vào nồi đun cùng hai bát nước lọc.
  • Đun thuốc trong khoảng 10 phút rồi bắc ra để nguội.
  • Người bệnh dùng hết thuốc trong ngày, mỗi ngày 1 thang là được.

Chế độ dinh dưỡng đối với người bệnh

Trong quá trình chăm sóc và điều trị, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Bởi vì các loại thực phẩm bổ sung hàng ngày có thể tác động rất lớn đến hiệu quả chữa trị cũng như thời gian phục hồi của bệnh nhân.

  • Thực phẩm nên ăn: Các loại hạt (óc chó, hạnh nhân, hạt chia,..), dầu oliu, trái cây tươi, rau xanh đậm (súp lơ, cà rốt, ớt chuông,..), các loại thịt trắng (thịt ức gà, cá, hải sản), ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, diêm mạch, gạo lứt,..) 
  • Thực phẩm nên kiêng: Đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên rán, đồ ăn chứa nhiều gia vị cay, các loại thực phẩm đóng hộp, nước ngọt có ga, rượu bia, cà phê,..

Phòng tránh viêm khớp nhiễm khuẩn thế nào?

Để phòng tránh tình trạng viêm khớp nhiễm khuẩn, mọi người cần chú ý những vấn đề sau đây:

  • Xây dựng cho bản thân chế độ dinh dưỡng khoa học. Bổ sung thật nhiều rau xanh, trái cây và uống đủ hai lít nước mỗi ngày.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao để đảm bảo sức khỏe. Các chuyên gia thường khuyến khích mọi người rèn luyện thể chất ít nhất 30 phút hàng ngày.
  • Vệ sinh và sát trùng cho các vết thương sâu. Nếu vết thương nằm trong vùng khớp thì nên đi khám tại bệnh viện để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích có cồn như rượu bia hoặc thuốc lá trong một thời gian dài.
  • Không lạm dụng thuốc điều trị vì chúng có khả năng gây suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể.

Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt thường ngày mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, nếu nghi ngờ bản thân bị viêm nhiễm khớp do vi khuẩn thì bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống hoặc sử dụng các biện pháp tại nhà chưa kiểm chứng.   

ĐỌC NGAY:

BÀI XEM NHIỀU:

Cập nhật - 12:03 Chiều , 01/08/2023

Chia sẻ

Viêm khớp mãn tính: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

Viêm khớp mãn tính: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

Viêm khớp mãn tính là bệnh lý về xương khớp gần như không thể điều trị dứt điểm và thường...
[Giải đáp] Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì? Nên ăn gì?

[Giải Đáp] Viêm Khớp Cổ Chân Kiêng Ăn Gì? Nên Ăn Gì?

Chế độ dinh dưỡng phù hợp tạo nền tảng vững chắc giúp đẩy lùi bệnh tật, phục hồi tổn thương...
viêm khớp thiếu niên

Viêm Khớp Thiếu Niên – Tìm Hiểu Về Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Viêm khớp thiếu niên là bệnh lý về xương khớp thường gặp ở trẻ từ 2-16 tuổi. Tình trạng này...
Đau khớp gối kiêng ăn gì và nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Đau khớp gối kiêng ăn gì và nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Đau khớp gối kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề được không ít người bệnh quan tâm....
Tổng hợp các bài tập chữa đau khớp vai hiệu quả nhất

Tổng Hợp Các Bài Tập Chữa Đau Khớp Vai Hiệu Quả Nhất

Sử dụng các bài tập chữa đau khớp vai không chỉ giúp khỏe cơ vùng vai cổ mà còn có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top