Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Cách điều trị thế nào?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không là một trong những vấn đề sức khỏe nhận được rất nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Tình trạng này thường gây ra hiện tượng sưng tấy và đau nhức tại các khớp xương. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ các biến chứng, thậm chí là tàn tật.

Tìm hiểu về mức độ nguy hiểm của bệnh viêm đa khớp
Tìm hiểu về mức độ nguy hiểm của bệnh viêm đa khớp

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không?

Viêm đa khớp bệnh học tên khoa học là Polyarthritis, có thể hiểu đơn giản là tình trạng đau nhức và viêm sưng của bốn khớp xương trở lên. Nguyên nhân của viêm đa khớp khá đa dạng, bao gồm có di truyền, suy giảm hệ miễn dịch, lối sống kém lành mạnh, tuổi già,… Y học hiện đại chia bệnh thành ba thể khác nhau, lần lượt là viêm đa khớp thiếu niên, viêm đa khớp dạng thấp và viêm đa khớp vảy nến.

Trong những vấn đề liên quan đến căn bệnh này, câu hỏi “Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không?” nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Theo các chuyên gia, đây là một trong những bệnh lý xương khớp có nguy cơ biến chứng cao, nhất là trong trường hợp không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu bệnh ủ trong thời gian dài, các khớp xương chịu thương tổn nặng nề, người bệnh dễ gặp phải nhiều vấn đề về như mắt, phổi, tim,…

Các thống kê y tế hàng năm chỉ ra rằng có đến hơn 30% số bệnh nhân bị viêm đa khớp còn mắc phải những bệnh lý về tim và phổi như sẹo phổi, ho khan kéo dài, suy tim,… Không những vậy, nhiều nghiên cứu khoa học cũng đặt ra mối liên hệ giữa viêm đa khớp và việc khó thụ thai, khi tỷ lệ ca bệnh gặp phải tình trạng này lên đến 25%. 

"Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không?" là vấn đề nhận được nhiều quan tâm
“Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không?” là vấn đề nhận được nhiều quan tâm

Nói tóm lại, đáp án cho câu hỏi “Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không?” là có. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến nghị người bệnh nên đi thăm khám ngay tại bệnh viện khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên để được điều trị sớm và hiệu quả.  

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng phổ biến

Bên cạnh vấn đề “Viêm đa khớp có nguy hiểm không?”, những biến chứng thường gặp của bệnh lý này cũng là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm. Theo các bác sĩ, nếu ủ bệnh trong thời gian dài, nó có khả năng dẫn đến những biến chứng sau đây:

Tình trạng viêm lan rộng

Viêm đa khớp nếu có nguyên nhân xuất phát từ vấn đề tự miễn của cơ thể thì có thể gây ra tình trạng viêm lan rộng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, trong đó có thể kể đến như:

  • Phổi: Khi phổi bị viêm hoặc niêm mạc phổi bị tổn thương có thể dẫn đến viêm màng phổi, xơ phổi,… Người bệnh thường bộc phát một số triệu chứng như đau tức ngực, ho khan mãn tính và khó thở.
  • Tim: Nếu tình trạng viêm sưng gây tổn hại cho các mô xung quanh van tim, người bệnh có thể bị chứng viêm màng ngoài tim. Hậu quả là người bệnh cảm thấy những cơn đau tức ngực trái dai dẳng, trong một số trường hợp còn có thể dẫn đến suy tim, đột quỵ, thậm chí là tử vong nếu không phát hiện kịp thời.
  • Mắt: Viêm đa khớp biến chứng còn có thể tấn công đến cả đôi mắt. Những tình trạng bệnh lý liên quan đến mắt thường thấy nhất là viêm củng mạc và hội chứng Sjogren. Khi người bệnh gặp phải những vấn đề này có thể bị khô mắt, đỏ mắt, giảm tầm nhìn và thị lực.
  • Mạch máu: Có không ít người bệnh viêm đa khớp biến chứng gặp phải tình trạng viêm mạch máu. Viêm mạch máu thường khiến cho các mạch máu bị suy yếu và thu hẹp. Triệu chứng phổ biến nhất của biến chứng này là hiện tượng lở loét tại bàn chân và móng tay, cảm giác tê rần, nóng ran và ngứa ngáy khó chịu.
Viêm đa khớp có thể gây ảnh hưởng đến cả hệ thống tim mạch
Viêm đa khớp có thể gây ảnh hưởng đến cả hệ thống tim mạch

Biến chứng tổn thương khớp

Tổn thương khớp có thể coi là biến chứng thường gặp nhất ở bệnh nhân viêm đa khớp. Những thương tổn này nếu kéo dài không điều trị có khả năng dẫn đến thương tật vĩnh viễn, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và vận động của người bệnh. Một số các tổn thương khớp phổ biến nhất có thể kể đến như:

  • Xương và các sụn đệm bị bào mòn, trở nên mỏng manh và có kết cấu kém bền vững hơn trước. Trong trường hợp thương tổn không thể hồi phục, người bệnh bắt buộc phải áp dụng biện pháp phẫu thuật tháo khớp, thay khớp.
  • Các gân kheo gần khu vực khớp bị viêm có thể bị đứt, gãy. Bản thân khớp xương cũng có thể bị biến dạng hoặc dính liền với nhau, khiến hình dạng ngón tay, ngón chân,… trở nên biến dạng. Người bệnh vì vậy mà gặp khó khăn trong việc cử động và thực hiện các động tác như cầm nắm, mang vác,…

XEM THÊM:

Loãng xương

Viêm đa khớp, đặc biệt là viêm đa khớp dạng thấp, có thể khiến tỷ lệ loãng xương ở người bệnh gia tăng. Nguyên nhân của tình trạng này không liên quan đến việc kéo dài không điều trị bệnh mà là do người bệnh phải sử dụng thường xuyên thuốc giảm đau corticosteroid trong quá trình chữa trị. 

Các hóa chất có trong corticosteroid về lâu dài có thể khiến cơ thể sản xuất ra số lượng mô xương ít hơn bình thường, kéo theo đó là hiện tượng loãng xương, giòn xương ở bệnh nhân viêm đa khớp.

Chất lượng giấc ngủ bị suy giảm

Những cơn đau của viêm đa khớp thường kéo dài đến tận buổi đêm, khiến người bệnh khó có được một giấc ngủ ngon. Một số trường hợp khác, cơn đau xảy ra đột ngột vào ban đêm, làm người bệnh tỉnh giấc và không thể ngủ lại sau đó. Biến chứng này có thể trở thành một vòng luẩn quẩn, bởi càng thiếu ngủ bao nhiêu thì tình trạng đau nhức và mệt mỏi ở người bệnh càng gia tăng bấy nhiêu.

Tình trạng viêm đa khớp có chữa được không?

Không chỉ vấn đề “Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không?” được quan tâm mà nhiều bệnh nhân còn thắc mắc không biết liệu viêm đa khớp có chữa khỏi không. Các bác sĩ cho rằng, câu trả lời cho vấn đề này còn phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh. 

Viêm đa khớp có chữa được không còn tùy thuộc vào từng yếu tố
Viêm đa khớp có chữa được không còn tùy thuộc vào từng yếu tố

Với các trường hợp phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công thường cao hơn, nhất là khi bệnh nhân có ý thức chăm sóc sức khỏe để phòng ngừa nguy cơ tái phát. 

Còn đối với những ca bệnh có nguyên nhân do rối loạn hệ miễn dịch, viêm đa khớp sẽ trở thành dạng mãn tính. Điều này có nghĩa là bệnh nhân phải học cách “sống chung” với nó. Các loại thuốc thang chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bị viêm đa khớp phải làm sao?

Người bệnh viêm đa khớp để phòng tránh nguy cơ biến chứng và điều trị bệnh hiệu quả hơn cần tuân thủ một số vấn đề dưới đây:

  • Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ: Sau khi chẩn đoán và nhận định về tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị đối với từng trường hợp bệnh nhân, bao gồm cả việc sử dụng loại thuốc nào. Tất cả những gì người bệnh cần làm là tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, dùng thuốc trị viêm đa khớp theo chỉ định và thường xuyên trao đổi với chuyên gia để quá trình điều trị đạt được kết quả thuận lợi.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh: Một lối sống tốt và khoa học có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe xương khớp nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chúng. Người bệnh viêm đa khớp cần loại bỏ những thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày như lười vận động, thức khuya, dùng điện thoại quá lâu, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích,… để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Viêm đa khớp kiêng ăn gì cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Người bệnh nên xây dựng cho bản thân một thực đơn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng và giúp hạn chế tình trạng viêm sưng một cách tối đa. Theo các chuyên gia, bệnh nhân cần tăng cường rau xanh và trái cây tươi, cắt giảm lượng thịt đỏ và thay thế bằng thịt cá, bổ sung thêm các loại ngũ cốc nguyên hạt, dầu oliu,… 
  • Tăng cường thể thao hàng ngày: Điều quan trọng và không thể thiếu đối với mỗi bệnh nhân viêm đa khớp chính là việc vận động thể chất hàng ngày. Những hoạt động thể thao này có thể giúp cải thiện tình trạng đau nhức, hỗ trợ tính linh hoạt của khớp xương và lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể. Người bệnh nên lựa chọn môn thể thao phù hợp với sức khỏe, tránh vận động mạnh vì nó có thể khiến các khớp bị viêm trở nên tồi tệ hơn.

Bài viết trên đây hy vọng đã phần nào giải đáp được thắc mắc của bạn đọc về vấn đề “Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không?”. Để phòng tránh nguy cơ biến chứng viêm đa khớp ảnh hưởng đến sức khỏe, mỗi người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn điều trị từ bác sĩ, bên cạnh đó là xây dựng chế độ dinh dưỡng và luyện tập hiệu quả.

NỘI DUNG HỮU ÍCH:

Cập nhật - 10:13 Sáng , 17/05/2023

Chia sẻ

Viêm đa khớp kiêng ăn gì? Nên ăn gì để trị bệnh tận gốc? [Góc chuyên gia]

Viêm đa khớp kiêng ăn gì? Nên ăn gì để trị bệnh tận gốc?

Viêm đa khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan...
Tổng hợp 10 loại thuốc chữa viêm đa khớp tốt nhất thị trường

[Tổng hợp] 10 loại thuốc chữa viêm đa khớp tốt nhất thị trường

Thuốc chữa viêm đa khớp có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau, sưng tấy, tê bì do viêm...
Viêm đa khớp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Viêm Đa Khớp Là Gì? Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm đa khớp - Một trong những bệnh lý phổ biến liên quan đến xương khớp tại Việt Nam. Nó...
Top 11 loại thuốc đau khớp của Mỹ được chuyên gia khuyên dùng

11+ Loại Thuốc Đau Khớp Của Mỹ Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Hiện nay rất nhiều bệnh nhân lựa chọn thuốc đau xương khớp của Mỹ để điều trị bệnh xương khớp....
Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam: 12+ bài thuốc dân gian hiệu nghiệm

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam: 12+ bài thuốc dân gian hiệu nghiệm

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam là phương pháp được đông đảo bệnh nhân lựa chọn nhờ ưu điểm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top