U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì kiêng gì để chữa bệnh tốt nhất?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng là thắc mắc của rất nhiều nam giới. Bởi chế độ ăn uống khoa học sẽ góp phần cải thiện triệu chứng và giúp điều trị bệnh nhanh chóng, dứt điểm. Vậy, người bị u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì, kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

Người bị u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì tốt cho việc điều trị

Nam giới mắc u xơ tiền liệt tuyến bên cạnh việc tuân thủ các phương pháp điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ thì một chế độ ăn uống khoa học sẽ mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Vậy bị u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì? Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm người bệnh nên bổ sung để hỗ trợ điều trị u xơ tuyến tiền liệt hiệu quả:

Cà chua

Cà chua là một trong những thực phẩm đầu tiên người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình. Trong cà chua có chứa nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể như Kali, magie, vitamin A, C, K… Bên cạnh đó cà chua còn chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa, đặc biệt là Lycopen, hoạt chất có tính oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ các tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do, giúp cải thiện chức năng của tiền liệt tuyến. Do đó, người bệnh có thể sử dụng cà chua được nấu chín trong các món ăn hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh tốt.

Cà chua là một trong những thực phẩm đầu tiên người bệnh nên bổ sung
Cà chua là một trong những thực phẩm đầu tiên người bệnh nên bổ sung

Giá đỗ

Giá đỗ là loại rau mầm chứa nhiều khoáng chất và vitamin có lợi. Giá đỗ có chứa lượng vitamin B2 và caroten, vitamin C, B nhiều hơn đỗ xanh 3-4 tuần. Nhờ đó, giá đỗ có khả năng làm chậm quá trình oxy hóa, khử các gốc tự do và phòng ngừa tình trạng ung thư tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, giá đỗ cũng có thể làm giảm nguy cơ tiến triển thành biến thể ác tính. Người bệnh có thể ăn sống hoặc chế biến giá đỗ thành các món ăn như giá đỗ xào thịt bò, giá đỗ xào tim cật.

Rau bắp cải

Theo Y học hiện đại, cơ thể nếu chứa quá nhiều gốc tự do sẽ dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm hoặc một số bệnh lý về bệnh thần kinh, u xơ tuyến tiền liệt, đục thủy tinh thể… Trong đó, rau cải có chứa hàm lượng lớn vitamin cũng như chất chống oxy hóa, giúp kích thích tái tạo mới hiệu quả. Vì vậy, người bị u xơ tuyến tiền liệt nên bổ sung rau bắp cải vào chế độ ăn uống của mình.

Rau cải có chứa hàm lượng lớn vitamin cũng như chất chống oxy hóa
Rau cải có chứa hàm lượng lớn vitamin cũng như chất chống oxy hóa

Đậu xanh

Vỏ đậu xanh có chứa nhiều hoạt chất có khả năng làm chậm sự phát triển của tế bào tuyến tiền liệt và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến ở nam giới. Đồng thời, đậu xanh cũng là thực phẩm có chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe cho người bệnh. Bệnh nhân có thể chế biến đậu xanh thành một số món ăn hàng ngày như chè đậu xanh bí đỏ, xôi đậu xanh, đậu xanh hầm gà…

Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại cá rất giàu axit béo Omega 3, đây là dưỡng chất có khả năng làm hạn chế lượng máu chảy đến tuyến tiền liệt, từ đó kìm hãm sự phát triển của u xơ tiền liệt và phòng ngừa một số bệnh lý liên quan.

Cá hồi là một trong những loại cá rất giàu axit béo Omega 3
Cá hồi là một trong những loại cá rất giàu axit béo Omega 3

Bên cạnh đó, thực phẩm này còn mang lại các lợi ích khác cho người bệnh như ngăn ngừa bệnh về tim mạch, cải thiện giấc ngủ, phòng ngừa gan nhiễm mỡ, giúp mịn da, sáng mắt và cải thiện chứng rối loạn thần kinh… Vậy nên với thắc mắc u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì thì cá hồi là một loại thực phẩm mà người bệnh không nên bỏ qua.

Uống nước trà xanh

Theo một số nghiên cứu hiện đại, trong trà xanh có chứa polyphenol, hoạt chất có khả năng làm chậm quá trình phát triển cũng như phân chia của các tế bào tuyến tiền liệt. Đồng thời, chỉ số này còn giúp làm giảm chỉ số PSA, từ đó ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt rất tốt.

Thêm vào đó, hoạt chất chống oxy hóa trong trà xanh còn giúp giảm tăng sinh tế bào gan và nội mạc mạch máu, từ đó phòng ngừa các bệnh về gan, xơ vữa động mạch, tuyến tiền liệt và hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol có trong máu. Tuy nhiên, khi uống nước trà xanh người bệnh lưu ý không nên uống vào buổi tối vì điều này có thể khiến bạn khó ngủ, mất ngủ hoặc đi tiểu đêm nhiều lần.

Xem thêm

U xơ tiền liệt tuyến kiêng ăn gì để trị bệnh?

Bên cạnh các thực phẩm giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh, người bệnh cũng cần tránh một số thực phẩm có thể ảnh hưởng đến tình trạng bệnh. Vậy u xơ tiền liệt tuyến kiêng ăn gì? Dưới đây là một số thực phẩm người bệnh nên hạn chế sử dụng khi bị u xơ tiền liệt tuyến:

Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt trâu, thịt ngựa, thịt dê, thịt bò… và một số loại thịt đỏ khác người bệnh cần hạn chế bổ sung trong thời gian ngắn để không gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh. Người bệnh lưu ý chỉ nên dung nạp một lượng vừa đủ thịt đỏ để tránh dư thừa dưỡng chất từ các loại thịt đỏ.

Người bệnh lưu ý chỉ nên dung nạp một lượng vừa đủ thịt đỏ
Người bệnh lưu ý chỉ nên dung nạp một lượng vừa đủ thịt đỏ

Muối và các món ăn mặn

Các món ăn mặn hay thực phẩm chứa nhiều muối sẽ khiến cơ thể bị dư thừa lượng natri. Khi đó, các cơ quan như bàng quang, thận và đường tiết niệu sẽ phải hoạt động hết công suất để đào thải lượng natri dư thừa da bên ngoài cơ thể. Khi các bộ phận này quá tải sẽ khiến các triệu chứng rối loạn tiểu tiện ở người bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt cần hạn chế ăn các món ăn mặn.

Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà là phần vô cùng bổ dưỡng nhưng lại chứa rất ít axit arachidonic, đây là loại axit có thể gây ra phản ứng viêm tuyến tiền liệt. Chính vì vậy, người bệnh cần hạn chế bổ sung loại thực phẩm này bởi nó có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh.

Lòng đỏ trứng gà có thể gây ra phản ứng viêm trong tuyến tiền liệt
Lòng đỏ trứng gà có thể gây ra phản ứng viêm trong tuyến tiền liệt

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ có chứa lượng chất béo cao gấp nhiều lần so với các món hấp hoặc luộc. Chất béo này là nguyên nhân khiến tình trạng u xơ tiền liệt tuyến trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, để đảm bảo sức khỏe và phòng ngừa bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn, nam giới cần hạn chế sử dụng các món ăn chứa nhiều dầu mỡ.

Lưu ý khi điều trị u xơ tiền liệt tuyến

Bên cạnh một chế độ ăn uống tốt và đầy đủ chất dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến kết quả điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt của bệnh nhân. Do đó, nam giới cần lưu ý một số điều sau đây để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh nhanh chóng:

  • Người bệnh tuyệt đối không sử dụng các loại chất kích thích có hại như thuốc lá và đồ uống có cồn như rượu bia.
  • Hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa khi sử dụng các loại thuốc lợi tiểu và không nên lạm dụng quá mức.
  • Người bệnh không nên nhịn tiểu quá lâu bởi điều này có thể khiến bàng quang bị căng tức quá mức.
  • Bổ sung đủ lượng nước, từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày và nên uống nhiều vào buổi sáng khi ngủ dậy. Tránh uống nhiều nước vào buổi tối tầm sau 21h vì bạn có thể gặp pháp chứng đi tiểu đêm nhiều lần.
  • Thường xuyên đi thăm khám định kỳ để nắm được tình hình bệnh và có giải pháp khắc phục phù hợp.

Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ hỗ trợ người bệnh cải thiện các triệu chứng của bệnh nhanh chóng. Do đó, người bệnh nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì kiêng gì để trị bệnh tốt nhất.

Bài viết không nên bỏ qua

Cập nhật - 10:33 Sáng , 04/05/2023

Chia sẻ

Phì đại tuyến tiền liệt uống gì để điều trị bệnh tốt nhất?

Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Uống Gì Để Điều Trị Bệnh Tốt Nhất?

Phì đại tuyến tiền liệt uống gì để điều trị bệnh tốt nhất? Người bệnh nên uống gì để hỗ...
Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral: chỉ định, cách dùng, lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral: Chỉ định, cách dùng, lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral (alfuzosin) là một trong những loại thuốc được dùng để điều trị...
bài thuốc dân gian chữa phì đại tiền liệt tuyến

Top 8 bài thuốc dân gian chữa phì đại tiền liệt tuyến hiệu quả nhất

Bên cạnh các phương pháp điều trị bệnh theo Đông và Tây y, các bài thuốc dân gian cũng được...
Chi Phí Mổ Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Có Đắt Không? Nên Mổ Ở Đâu?

Chi phí mổ phì đại tuyến tiền liệt có đắt không? Nên mổ ở đâu?

Chi phí mổ phì đại tuyến tiền liệt là khoảng bao nhiêu? Có đắt không? Bệnh viện nào thực hiện...
Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y an toàn, hiệu quả

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y bao gồm các bài thuốc uống, bài thuốc đắp ngoài và...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top