Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Uống Gì Để Điều Trị Bệnh Tốt Nhất?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Phì đại tuyến tiền liệt uống gì để điều trị bệnh tốt nhất? Người bệnh nên uống gì để hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng? Bên cạnh việc uống thuốc Tây, sử dụng các bài thuốc Đông y và thuốc nam, người bệnh cũng có thể bổ sung thêm một số loại nước uống tốt cho việc chữa bệnh. Bài viết sau đây sẽ cung cấp tất cả các thông tin này cho nam giới.

Phì đại tuyến tiền liệt uống gì?

Phì đại tuyến tiền liệt là một căn bệnh phổ biến ở nam giới, bệnh gây ra nhiều vấn đề làm ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Do đó phì đại tuyến tiền liệt uống gì để nhanh khỏi luôn là băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Dưới đây là tổng hợp những phương pháp chữa phì đại tuyến tiền liệt mà bạn có thể quan tâm.

Thuốc Tây y chữa phì đại tuyến tiền liệt

Khi sử dụng thuốc Tây, người bệnh cần đi khám để được bác sĩ kê đơn hoặc chỉ định các loại thuốc chữa bệnh phù hợp. Đồng thời, bạn cần lưu ý uống thuốc theo đúng liều lượng, thời gian để mang lại hiệu quả tốt nhất, cũng như tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Phì đại tuyến tiền liệt uống gì là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm
Phì đại tuyến tiền liệt uống gì là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm

Một số loại thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt thường được bác sĩ chỉ định có thể kể đến như:

  • Thuốc chẹn alpha: Các loại thuốc chẹn alpha thường được bác sĩ kê đơn là Doxazosin, Alfuzosin, Terazosin… có khả năng làm giãn các cơ của cổ bàng quang và tuyến tiền liệt, từ đó giúp mở rộng lòng niệu đạo và cải thiện các triệu chứng của bệnh.
  • Thuốc ức chế men khử 5-alpha: Nhóm thuốc này được chỉ định đối với người bệnh có kích thước tuyến tiền liệt lớn đặc biệt. Trong thuốc có chứa chất ức chế 5-alpha-reductase giúp làm giảm sự tiến triển của phì đại tuyến tiền liệt và giảm kích thước của tuyến tiền liệt. Thuốc hoạt động thông qua việc chuyển đổi testosterone thành dihydrotestosterone (DHT) và ức chế hoạt động của chất này. Một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc có thể kể đến như buồn nôn, đau đầu, rối loạn cương dương, giảm xuất tinh…
  • Thuốc ức chế phosphodiesterase-5: Thuốc thường được chỉ định nhằm hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương. Ngoài ra, thuốc cũng có khả năng làm giảm các triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt hoặc phù hợp với bệnh nhân mắc đồng thời cả hai loại bệnh này.
  • Thuốc Tadalafil: Tadalafil là thuốc có tác dụng điều trị phì đại tuyến tiền liệt thông qua việc tác động tới nồng độ guanosine monophosphate tuần hoàn của cơ trơn trong tuyến tiền liệt. Khi sử dụng thuốc, người bệnh có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như khó tiêu, đau lưng, đau đầu, cơ bắp…

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể được chỉ định thêm một số loại thuốc điều trị phì đại tiền liệt tuyến khác như Thuốc kháng cholinergic, Thuốc lợi tiểu, Desmopressin… nhằm giảm các triệu chứng của đường tiết niệu kích thích tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Phì đại tuyến tiền liệt uống gì – Thuốc Đông y

Bên cạnh các loại thuốc Tây y, người bệnh có thể tham khảo và sử dụng một số bài thuốc điều trị u phì đại tuyến tiền liệt từ Đông y. Các bài thuốc Đông y vừa mang lại hiệu quả tuyệt đối, vừa an toàn cho người bệnh. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại của các bài thuốc này phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Chính vì vậy, người bệnh cần kiên trì thực hiện lâu dài mới mang lại hiệu quả rõ rệt.

Người bệnh cũng có thể tham khảo và sử dụng một số bài thuốc Đông y
Người bệnh cũng có thể tham khảo và sử dụng một số bài thuốc Đông y

Một số bài thuốc phì đại tuyến tiền liệt từ Đông y bệnh nhân có thể tham khảo như sau:

  • Bài thuốc 1: Sơn chi, Hoàng Thạch, Xích linh, Ngân hoa, Hoàng liên, Ngưu tất mỗi thứ 12g, Hoàng Cầm, Hoàng Bá, Biểu xúc, Sa tiền mỗi thứ 12g, Đăng tâm 4g, Đại hoàng, Đinh, Địa, Mộc thông, Cù mạch mỗi thứ 10g và Cam thảo 6g.
  • Bài thuốc 2: Thục địa 32g, Hoài sơn, Quy giao, Lộc giao mỗi tứ 16g, Thỏ ti tử, Kỉ tử mỗi thứ 26g, Mẫu lệ, Thục địa, Long cốt, Ngưu tất, Hoài sơn mỗi thứ 12g, Sa uyển, Quy đầu, Sơn thù, Đỗ trọng, Khiếm thực, Liên tu mỗi thứ 10g, Phụ tử, Lộc giác, Nhục quế mỗi thứ 8g.
  • Bài thuốc 3: Cam thảo, Trần bì mỗi vị 6g, Hoàng kỳ 20g, Chích thảo 4g, Kỷ tử, Thăng ma, Phục linh, Trần bì, Hoài sơn, Hoàng kỳ mỗi thứ 12g, Quy đầu, Bạch truật mỗi thứ 24g, Sài hồ 16g, Đẳng sâm 36g, Thỏ ti tử, Liên nhục 10g, Sài hồ 16g.

Người bệnh tiến hành rửa tất cả các vị thuốc trên, để cho ráo nước rồi cho vào ấm thuốc. Sắc lần 1 cùng với 3 bát nước con, đun sôi đến khi cạn còn khoảng 1 bát thì chắt ra 1 bát khác. Sau đó, tiếp tục sắc lần 2 với 5 bát nước đến khi chỉ còn nhạt thì đổ lẫn chúng lại với nhau rồi để nguội và uống dần. Người bệnh sử dụng ngày 3 lần, uống sau bữa ăn khoảng 30 phút, hâm lại thuốc trước khi uống.

Xem thêm

Thuốc dân gian điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Phương pháp chữa phì đại tuyến tiền liệt theo các mẹo dân gian được người bệnh truyền tai nhau thực hiện và mang lại hiệu quả khá cao. Các bài thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt này đều xuất phát từ tự nhiên nên an toàn, dễ kiếm, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí chữa bệnh. Nam giới không thể bỏ qua một số mẹo dân gian chữa tuyến tiền liệt đơn giản tại nhà sau đây:

Chữa tuyến tiền liệt bằng chuối tiêu

Chuối tiêu là loại quả hẳn rằng rất quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết loại quả này có tác dụng chữa phì đại tuyến tiền liệt. Trong chuối tiêu có chứa nhiều dưỡng chất như magie, canxi, vitamin C, B6… giúp cải thiện các triệu chứng bệnh tuyến tiền liệt nhanh chóng.

Chữa tuyến tiền liệt bằng chuối tiêu
Chữa tuyến tiền liệt bằng chuối tiêu
  • Nguyên liệu: Chuối tiêu xanh 1 quả.
  • Cách thực hiện: Chuối tiêu xanh rửa sạch, cắt lát mỏng rồi cho vào nấu cùng với ngân nhĩ trong khoảng 5-7 phút thì tắt bếp. Sau khi để nguội, nam giới chỉ việc thưởng thức như các món ăn bình thường.

Lá trầu không chữa phì đại tuyến tiền liệt

Lá trầu không là bài thuốc dân gian có tác dụng chữa nhiều bệnh lý, trong đó có cả trị phì đại tuyến tiền liệt. Trong lá trầu không có chứa nhiều khoáng chất tốt cho người bị tuyến tiền liệt như chất xơ, protein, canxi…

  • Nguyên liệu: Lá trầu không 6 lá.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch lá trầu không tươi với muối, để ráo nước rồi cho vào máy xay sinh tố. Sau khi xay nhuyễn thì lọc lấy nước và uống mỗi ngày 2 lần để hỗ trợ điều trị bệnh.

Quả sung

Không phải ai cũng biết rằng sung có tác dụng chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt vô cùng hiệu quả. Bên cạnh các công dụng chữa mụn nhọt, tiêu hóa, trĩ… quả sung chứa các hoạt chất rất tốt cho người bị phì đại tuyến tiền liệt.

Sung có tác dụng chữa viêm tuyến tiền liệt vô cùng hiệu quả
Sung có tác dụng chữa viêm tuyến tiền liệt vô cùng hiệu quả
  • Nguyên liệu: Sung 30g, đường phèn.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch sung với nước muối để loại bỏ mọi tạp chất, sau đó cho sung cùng đường phèn vào nồi đun cùng với khoảng 1,5l nước. Sau đó, sử dụng hỗn hợp này uống mỗi ngày thay trà để chữa bệnh.

Trinh nữ hoàng cung

Đây là cây thuốc nam có vị đắng, chát, chứa tới 32 loại hợp chất alkaloid và methanol có tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh u phì đại tuyến tiền liệt và ngăn chặn sự tiến triển của tế bào ngoại lai.

  • Nguyên liệu: 5 lá trinh nữ hoàng cung.
  • Cách thực hiện: Lá trinh nữ hoàng cung rửa sạch, để ráo nước rồi thái nhỏ, sao vàng rồi cho vào ấm hãm cùng với 1500ml. Sau đó, sử dụng hỗn hợp chia thành nhiều lần uống trong ngày. Người bệnh uống liên tiếp 1 tuần thì nghỉ 1 tuần và sử dụng liên tục trong suốt 2 tháng.

Hạt bí đỏ

Hạt bí đỏ là bài thuốc nam chữa tiền liệt tuyến được nhiều phái mạnh tin dùng và áp dụng. Vị thuốc nam này có chứa delta 7 -phytosterol, có tác dụng tăng sinh tế bào tiền liệt tuyến và cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Hạt bí đỏ là bài thuốc nam chữa tiền liệt tuyến được nhiều phái mạnh tin dùng
Hạt bí đỏ là bài thuốc nam chữa tiền liệt tuyến được nhiều phái mạnh tin dùng
  • Nguyên liệu: 50g hạt bí đỏ.
  • Cách thực hiện: Hạt bí đỏ đem rửa sạch, để ráo nước rồi ngâm cùng với 100ml nước đun sôi. Sau đó, xay nguyên hạt bí rồi pha với nước sôi để uống trực tiếp. Người bệnh nên kiên trì mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cây bồ hoàn

Trong cây bồ hoàn có chứa flavonoid, chất có tác dụng kháng khuẩn và giảm đau rất tốt. Theo một số nghiên cứu hiện đại, vị thuốc này còn có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư. Đồng thời, sử dụng cây bồ hoàn mỗi ngày sẽ giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt nhanh chóng.

  • Nguyên liệu: 100g bồ hoàn.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch bồ hoàn qua với nước, để ráo rồi cắt thành miếng mỏng, cho vào ấm đun với 1 lít nước, đến khi còn 1/2 thì dừng lại. Kiên trì sử dụng hàng ngày và áp dụng trong ít nhất 1 tuần để mang lại hiệu quả.

Lưu ý khi bị phì đại tuyến tiền liệt

Trong thời gian điều trị phì đại tuyến tiền liệt, bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc uống chữa bệnh, người bệnh cũng cần lưu ý một số điều về chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng để mang lại hiệu quả tốt nhất:

  • Đi khám bệnh định kỳ để kiểm tra tình trạng bệnh và đo kích thước tiền liệt tuyến để thấy được hiệu quả chữa bệnh cũng như mức độ cải thiện.
  • Hạn chế uống quá nhiều nước khiến cơ thể phải đào thải ra bên ngoài theo đường nước tiểu.
  • Người bệnh nên tham khảo và thực hiện một số bài tập thể lực để tăng cường sức khỏe, đồng thời giúp mồ hôi thoát ra bên ngoài dễ dàng.
  • Dành thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, tránh để cơ thể bị rơi vào tình trạng căng thẳng, stress.
  • Nam giới cần hạn chế tình trạng đứng hoặc ngồi im trong suốt một thời gian dài.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt cho tình trạng bệnh như các loại đậu, rau xanh, cà chua, hoa quả…
  • Tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều muối, cay nóng và các loại chất kích thích lợi tiểu.
  • Quan hệ tình dục một cách nhẹ nhàng với tần suất ít để không ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.
  • Khi áp dụng các bài thuốc chữa bệnh, nếu có bất cứ vấn đề gì bạn nên báo ngay cho bác sĩ để có phương án giải quyết phù hợp.

Bài viết trên đây đã giúp người bệnh hiểu rõ hơn về các loại thuốc và các bài thuốc nên sử dụng để chữa bệnh tuyến tiền liệt. Từ đó, giúp các đấng mày râu giải đáp thắc mắc phì đại tuyến tiền liệt uống gì giúp điều trị bệnh hiệu quả. Bên cạnh việc áp dụng các bài thuốc, người bệnh cũng cần lưu ý về chế độ ăn uống và sinh hoạt để đẩy lùi nhanh chóng triệu chứng của bệnh.

Bạn đọc không nên bỏ qua

Cập nhật - 2:31 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

cây thuốc nam chữa u xơ tiền liệt tuyến

7 cây thuốc nam chữa u xơ tiền liệt tuyến hiệu quả

Cây thuốc nam chữa u xơ tiền liệt tuyến đơn giản và hiệu quả nhất là gì? Để cải thiện...
bài thuốc dân gian chữa phì đại tiền liệt tuyến

Top 8 bài thuốc dân gian chữa phì đại tiền liệt tuyến hiệu quả nhất

Bên cạnh các phương pháp điều trị bệnh theo Đông và Tây y, các bài thuốc dân gian cũng được...
Phì đại tuyến tiền liệt: Nguyên nhân, triệu chứng & cách điều trị

Phì đại tuyến tiền liệt: Nguyên nhân, triệu chứng & Cách điều trị

Phì đại tuyến tiền liệt là vấn đề sức khỏe phổ biến ở nam giới. Khi tuổi tác càng tăng,...
Chi Phí Mổ Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Có Đắt Không? Nên Mổ Ở Đâu?

Chi phí mổ phì đại tuyến tiền liệt có đắt không? Nên mổ ở đâu?

Chi phí mổ phì đại tuyến tiền liệt là khoảng bao nhiêu? Có đắt không? Bệnh viện nào thực hiện...
Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y an toàn, hiệu quả

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y bao gồm các bài thuốc uống, bài thuốc đắp ngoài và...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top