Tổng hợp các phương pháp điều trị u xơ tiền liệt tuyến tốt nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh lý phổ biến ở nam giới gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tình dục của người bệnh. Đồng thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời. Vậy những phương pháp điều trị u xơ tiền liệt tuyến phổ biến nhất hiện nay là gì? 

Các phương pháp chữa u xơ tiền liệt tuyến hiệu quả

Mặc dù bệnh u xơ tiền liệt tuyến là một dạng u lành tính nhưng người bệnh cần chữa trị kịp thời. Nếu để lâu thì bệnh càng diễn biến phức tạp và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như viêm bàng quang, đường tiết niệu… Để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, người bệnh cần được bác sĩ thăm khám và xác định tình trạng bệnh, sức khỏe tổng thể và các triệu chứng bệnh đi kèm.

Điều trị nội khoa u xơ tiền liệt tuyến

Điều trị nội khoa hay chính là việc sử dụng các loại thuốc Tây để cải thiện các triệu chứng của bệnh là phương pháp chữa phổ biến cho tình trạng bệnh nhẹ và trung bình. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc nhằm cải thiện các triệu chứng của bệnh, từ đó giúp người bệnh nhanh chóng loại bỏ các vấn đề này. Dưới đây là một số loại thuốc sử dụng cho điều trị u xơ tiền liệt tuyến:

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc nhằm cải thiện các triệu chứng của bệnh
Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc nhằm cải thiện các triệu chứng của bệnh
  • Nhóm thuốc ức chế 5 Alpha Reductase (5-ARI): Nhóm thuốc này có tác dụng ngăn chặn sự sản sinh hormone khiến tuyến tiền liệt mở rộng, từ đó thu nhỏ và làm hạn chế sự phì đại của cơ quan này. Các loại thuốc thuộc nhóm ức chế enzyme 5-alpha reductase được sử dụng phổ biến bao gồm: Finasterid, Dutasterid…
  • Nhóm thuốc chẹn kênh Alpha (chẹn 5 alpha-adrenergic): Nhóm thuốc này hay còn được gọi là thuốc đối kháng alpha-adrenerdic, cũng là nhóm thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị u xơ tuyến tiền loại. Thuốc có tác dụng ngăn chặn sự tăng trương lực cơ, giúp cổ bàng quang mở dễ dàng và cải thiện các triệu chứng của bệnh.
  • Nhóm thuốc ức chế Phosphodiesterase-5: Thuốc thường được chỉ định nhằm hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương thông qua việc làm trơn cơ ở bàng quang và tuyến tiền liệt, từ đó giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh. Tadalafil là loại thuốc thuộc nhóm ức chế này được sử dụng nhiều trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính.

Bên cạnh việc chỉ định các loại thuốc trên, bác sĩ cũng có thể kết hợp các loại thuốc khác nhau như thuốc chẹn alpha và thuốc chẹn 5-alpha reductase, thuốc chẹn alpha và thuốc chống động kinh để điều trị bệnh. Người bệnh lưu ý cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc để tránh các tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc như suy thận, đau dạ dày, buồn nôn, chóng mặt,….

Điều trị u xơ tiền liệt tuyến ngoại khoa

Nếu phương pháp sử dụng các loại thuốc Tây để điều trị bệnh không hiệu quả hoặc tình trạng bệnh đã khá nặng, bác sĩ sẽ chỉ định một số phương pháp phẫu thuật phù hợp. Loại phẫu thuật được lựa chọn sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, kích thước của tuyến tiền liệt và sức khỏe của người bệnh.

Xem thêm

Phương pháp cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng nội soi thông qua đường niệu đạo
Phương pháp cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng nội soi thông qua đường niệu đạo

Trong đó, phương pháp cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng nội soi thông qua đường niệu đạo là phương pháp phổ biến được áp dụng. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ nội soi rất nhỏ và đưa vào tuyến tiền liệu để cắt bỏ khối u xơ, sau đó hút bỏ ra bên ngoài qua ống nội soi. Toàn bộ quá trình phẫu thuật sẽ được kiểm soát qua màn hình máy tính và kéo dài trong khoảng 60 phút.

Phương pháp phẫu thuật này không gây đau đớn cho người bệnh, tiết kiệm thời gian nhưng có thể tái phát trở lại nếu không loại bỏ hết u xơ. Do đó, sau khi phẫu thuật, bệnh nhân nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện tình trạng bệnh kịp thời và có phương án xử lý phù hợp.

Các phương pháp Đông y chữa bệnh

Người bệnh cũng có thể tham khảo phương pháp chữa u xơ tiền liệt tuyến theo Đông y. Các bài thuốc này đều có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên nên vô cùng an toàn, lành tính và phù hợp với mọi đối tượng người bệnh. Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh lý này là do thấp nhiệt ứ trở, cụ thể là do thấp nhiệt dồn xuống phía dưới làm huyết ngưng, khí trệ và kinh lạc bị ngăn sách. Nguyên tắc điều trị tình trạng này là chống viêm, làm cho u xơ nhỏ đi và khai thông dòng chảy.

Người bệnh cũng có thể tham khảo phương pháp chữa u xơ tiền liệt tuyến theo Đông y
Người bệnh cũng có thể tham khảo phương pháp chữa u xơ tiền liệt tuyến theo Đông y

Tuy nhiên, hiệu quả mang lại của phương pháp này phụ thuộc vào cơ địa của từng người và thường hơi chậm, chính vì vậy, người bệnh cần kiên trì thực hiện để cải thiện triệu chứng bệnh rõ rệt. Một số bài thuốc Đông y chữa u xơ và phì đại tuyến tiền liệt bao gồm:

  • Bài thuốc 1: Xuyên sơn giáp 3g, Hoàng cung trinh nữ 6g, Phòng sâm, Hoàng kỳ, Huyền sâm, Đương quy,  Ích mẫu mỗi thứ 12g, Nga truật, Tam thất, Trần bì, Thương nhĩ (sao), Bạch truật, Uất kim mỗi thứ 10g.
  • Bài thuốc 2: Phòng sâm, Hoàng kỳ, Huyền Sâm, Cát căn, Bạch truật mỗi thứ 12g, Uất kim 10g, Cỏ mực, Đương quy, Đinh lăng, Rễ cỏ tranh mỗi thứ 16g, Xuyên sơn giáp  3g, Trinh nữ hoàng cung, Tam thất mỗi thứ 6g, Cam thảo, Hương phụ mỗi thứ 10g.
  • Bài thuốc 3: A giao 5g, Kinh giới sao đen 12g, Rau ngổ 20g, Thăng ma 12g, Chè khô 6g, Kê nội kim 10g, Kim tiền thảo 16g.

Đem các vị thuốc trên rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào ấm sắc thành thang, sau đó, chắt lấy nước cốt và chia thành 3 lần uống hết trong ngày. Người bệnh nên kiên trì thực hiện để cải thiện các triệu chứng của bệnh rõ rệt.

Áp dụng một số mẹo dân gian đơn giản

Bên cạnh các phương pháp điều trị theo Đông và Tây y, nam giới cũng có thể kết hợp một số bài thuốc dân gian đơn giản tại nhà để cải thiện nhanh chóng triệu chứng bệnh. Các bài thuốc này đều hoàn toàn được lấy từ thiên nhiên, vô cùng an toàn, dễ kiếm và tiết kiệm chi phí.

Người bệnh có thể tham khảo các mẹo dân gian đơn giản tại nhà sau đây và thực hiện:

Thạch xương bồ 

Thạch xương bồ là bài thuốc chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam khá đơn giản, có tác dụng cải thiện triệu chứng ứ nước tiểu và khó tiểu ở người bệnh mãn tính.

  • Nguyên liệu: Thạch xương bồ, sài hồ và hoàng kỳ mỗi vị 20g.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu trên rồi cho vào ấm đun, đến khi nước sôi thì tắt bếp. Sau đó, chắt lấy nước rồi cho vào chậu nhỏ, pha thêm với nước lạnh để nước ấm vừa đủ. Người bệnh ngồi vào chậu trong khoảng 10 phút.
Thạch xương bồ là bài thuốc chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam
Thạch xương bồ là bài thuốc chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam

Trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là vị thuốc nam có vị đắng chát, có chứa các loại hợp chất alkaloid khác nhau và methanol có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Đồng thời, thảo dược này còn giúp ức chế sự phát triển của tế bào tiền liệt tuyến, từ đó cải thiện các triệu chứng của bệnh rõ nhất.

  • Nguyên liệu: Lá trinh nữ hoàng cung tươi 1 nắm.
  • Cách thực hiện: Đem lá trinh nữ hoàng cung rửa sạch, để ráo nước rồi sao vàng và bảo quản để dùng dần. Sau đó, mỗi lần dùng thì cho lá vào đun cùng với 1,5 lít nước, chia thành nhiều lần uống trong ngày thay trà.

Hạt bí đỏ chữa tiền liệt tuyến

Hạt bí đỏ là bài thuốc dân gian chữa phì đại tiền liệt tuyến được nhiều quý ông tin dùng. Trong vị thuốc này có chứa delta 7 -phytosterol, hoạt chất có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào tiền liệt tuyến.

  • Nguyên liệu: Hạt bí đỏ 50g.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch hạt bí đỏ, để ráo nước rồi cho vào ấm đun cùng nước sôi. Sau đó, ngâm bí đỏ vào 100ml nước rồi mang đi xay nguyên hạt, pha cùng với nước sôi và uống trực tiếp hàng ngày.

Các bệnh viện chữa u xơ tuyến tiền liệt uy tín

Tốt nhất khi phát hiện các triệu chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến, nam giới cần tới các cơ sở uy tín để khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, qua đó sẽ được các bác sĩ đưa ra phương án điều trị u xơ tiền liệt tuyến phù hợp. Vậy đâu là những bệnh viện khám và chữa u xơ tuyến tiền liệt lành tính hàng đầu?

Bệnh viện Bạch Mai

  • Địa chỉ: Tầng 5 nhà P – Số 78 Giải Phóng, quận Đống Đa, Hà Nội
  • Thời gian làm việc: Sáng: Từ 6h30 tới 12h00 và Chiều: Từ 13h30 tới 18h00 từ Thứ 2 đến Chủ nhật.
Bệnh viện Bạch Mai
Bệnh viện Bạch Mai

Khoa Thận – Tiết niệu tại bệnh viện Bạch Mai được thành lập vào năm 1981 và đến nay đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh uy tín được nhiều người bệnh ưu tiên. Bệnh viện có rất nhiều bác sĩ giỏi về chuyên môn và có kinh nghiệm trong điều trị viêm đường tiết niệu.

Bệnh viện Thanh Nhàn

  • Địa chỉ: Bệnh viện ở số 42 Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Thời gian làm việc: 7h30-19h30, từ Thứ 2 đến Thứ 6 và từ 7h30-12h00 Thứ 7 và Chủ nhật.

Thanh Nhàn là bệnh viện đa khoa hạng I của thành phố và được biết đến với thế mạnh về chuyên khoa tiết tiêu, cả ngoại khoa lẫn nội khoa. Bệnh viện trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc khám và chữa bệnh. Ngoài ra, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm tại bệnh viện cũng được đánh giá rất cao.

Bệnh viện Việt Đức

  • Địa chỉ: Bệnh viện ở Số 16-18 Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Thời gian làm việc: 7h-12h sáng và 13h-16h chiều từ Thứ 2 – Thứ 6.

Bệnh viện trang bị hệ thống kỹ thuật cao được thực hiện trên thế giới đã được các bác sĩ áp dụng thực tế thành công. Bên cạnh đó, chuyên khoa tiết niệu của bệnh viện Việt Đức tập trung rất nhiều bác sĩ giỏi, chuyên gia đầu ngành. Chính vì vậy, đây là một trong những địa chỉ khám và điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt hàng đầu mà người bệnh không thể bỏ qua.

Điều trị u xơ tiền liệt tuyến tại bệnh viện Xanh Pôn

  • Địa chỉ: Bệnh viện ở Số 12 Chu Văn An, Ba Đình, Hà Nội.
  • Thời gian làm việc: Từ 7h30-11h sáng và 13h-17h chiều từ T2-Chủ nhật.
Bệnh viện Xanh Pôn là địa chỉ khám và điều trị bệnh lý ngoại khoa tiết niệu rất nổi tiếng
Bệnh viện Xanh Pôn là địa chỉ khám và điều trị bệnh lý ngoại khoa tiết niệu rất nổi tiếng

Bệnh viện Xanh Pôn là địa chỉ khám và điều trị bệnh lý ngoại khoa tiết niệu rất nổi tiếng. Bệnh viện không chỉ trang bị rất nhiều thiết bị hiện đại mà còn là nơi tập trung của các bác sĩ nổi tiếng. Một trong số đó không thể không nhắc đến bác sĩ Phạm Huy Huyên, người đã có hơn 30 năm trong khám và điều trị các bệnh liên quan đến đường Tiết niệu.

Bệnh viện E Đa khoa Trung Ương

  • Địa chỉ: Bệnh viện ở số 87-89 đường Trần Cung, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Thời gian làm việc: từ 7h30-12h sáng và chiều từ 13h30-17h30 chiều, từ Thứ 2 đến Thứ 6. Từ 7h30-12h vào Thứ Bảy và Chủ Nhật.

Bệnh viện E nằm ở phía Tây Bắc Hà Nội và là bệnh viện đa khoa trung ương trực thuộc Bộ Y tế. Bệnh viện trang bị rất nhiều cơ sở hạ tầng và các thiết bị hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn và kinh nghiệm để phục vụ nhu cầu chữa trị cho người dân.

Lưu ý khi điều trị u xơ tiền liệt tuyến

Khi điều trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến, nam giới cần lưu ý một số điều về chế độ sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cũng như phòng ngừa bệnh tái phát:

  • Tránh tình trạng uống nhiều nước vào buổi tối vì người bệnh có thể gặp phải tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần hơn.
  • Khi buồn tiểu nên đi tiểu ngay chứ không nên nhịn tiểu dẫn đến bí tiểu, nhiễm trùng bàng quang.
  • Vệ sinh sạch sẽ cơ thể đặc biệt là bộ phận sinh dục để tránh gây ra tình trạng nhiễm trùng ở người bị u xơ tuyến tiền liệt.
  • Người bệnh cần hạn chế ngồi yên tại một vị trí trong suốt một thời gian dài, nên vận động đi lại để cơ thể luôn được khỏe mạnh.
  • Tránh quan hệ tình dục nhiều lần hoặc vận động mạnh trong thời gian đầu chữa bệnh.
  • Lựa chọn một số bài tập thể dục an toàn, nhẹ nhàng để rèn luyện giúp nâng cao sức khỏe và hỗ trợ cải thiện bệnh nhanh chóng.
  • Chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng, vì vậy bạn nên xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, ăn đầy đủ chất, đặc biệt tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và tránh sử dụng các loại chất kích thích, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ.
  • Người bệnh nên đi khám định kỳ để kiểm tra tình trạng bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời hoặc thay đổi các cách chữa khác hiệu quả hơn.

U xơ tuyến tiền liệt nếu không được chữa kịp thời sẽ gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm. Do đó, khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, nam giới nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị u xơ tiền liệt tuyến phù hợp nhất.

Nội dung liên quan

Cập nhật - 2:31 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral: chỉ định, cách dùng, lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral: Chỉ định, cách dùng, lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral (alfuzosin) là một trong những loại thuốc được dùng để điều trị...
Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Avodart: chỉ định, cách dùng và lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Avodart: chỉ định, cách dùng và lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Avodart được chỉ định dùng điều trị những triệu chứng của bệnh phì...
bài thuốc dân gian chữa phì đại tiền liệt tuyến

Top 8 bài thuốc dân gian chữa phì đại tiền liệt tuyến hiệu quả nhất

Bên cạnh các phương pháp điều trị bệnh theo Đông và Tây y, các bài thuốc dân gian cũng được...
bị phì đại tuyến tiền liệt nên ăn gì

Bị Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Nên Ăn Gì Kiêng Gì Để Cải Thiện Bệnh?

Bị phì đại tuyến tiền liệt nên ăn gì kiêng gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất, phòng...
Giải phẫu tuyến tiền liệt theo tài liệu y khoa mới nhất hiện nay

Giải phẫu tuyến tiền liệt theo tài liệu y khoa [Update mới nhất hiện nay]

Tuyến tiền liệt là một cơ quan tuyến và xơ cơ nằm ngay dưới bàng quang của nam giới. Chức...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top