Thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến bao gồm những loại nào?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh lý phổ biến ở nam giới với khoảng hơn 40% người mắc. Với bệnh lý này, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến để cải thiện các triệu chứng của bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin về các loại thuốc này kỹ hơn.

Các loại thuốc Tây y đặc trị u xơ tiền liệt tuyến hiệu quả

U xơ tiền liệt tuyến là một căn bệnh tiết niệu phổ biến thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên. Bệnh gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh lý của phái mạnh. Do đó việc điều trị bệnh từ sớm và tích cực là điều cần thiết.

Sau khi bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh u xơ tiền liệt tuyến, người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc sao cho phù hợp với triệu chứng và cơ địa của mỗi người. Dưới đây là một số loại thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến người bệnh có thể tham khảo:

Thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến- Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau thường được chỉ định nhằm cải thiện vấn đề đau nhức, khó chịu ở người bệnh. Các nhóm thuốc giảm đau chính có thể kể đến như nhóm opioid, thuốc chống viêm không steroid, thuốc aspirin.

Tác dụng của thuốc

Thuốc chống viêm không steroid có chứa hoạt chất meloxicam có tác dụng giảm tình trạng đau nhẹ và vừa. Còn thuốc Aspirin là thuốc giảm đau không kê đơn giúp làm giảm nhẹ các cơn đau do tiền liệt tuyến gây ra.

Thuốc giảm đau thường được chỉ định nhằm cải thiện vấn đề đau nhức, khó chịu
Thuốc giảm đau thường được chỉ định nhằm cải thiện vấn đề đau nhức, khó chịu

Lưu ý khi sử dụng

Khi sử dụng thuốc giảm đau, bệnh nhân cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc giảm đau khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Bệnh nhân cần xác định xem mình có đang đồng thời mắc các bệnh lý gì khác không và báo ngay cho bác sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc

Người bệnh có thể gặp phải một số tình trạng như chóng mặt, đau đầu, buồn ngủ, buồn nôn, táo bón, tiêu chảy và viêm loét dạ dày khi sử dụng thuốc giảm đau

Thuốc kháng sinh điều trị u xơ tiền liệt tuyến

Thuốc kháng sinh là công trình nghiên cứu quan trọng bậc nhất của y học thế giới giúp đẩy lùi các bệnh lý khác nhau. Đây cũng là một trong những loại thuốc được kê đơn sử dụng trong điều trị u xơ tuyến tiền liệt. Tùy theo tình trạng của mỗi người bệnh, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc có nồng độ và thành phần khác nhau.

Tác dụng của thuốc

Thuốc kháng sinh chứa các hợp chất hóa học được tổng hợp từ các loại vi sinh vật khác nhau thông qua nhiều phương pháp. Loại thuốc này có tác dụng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn thông qua việc phá vỡ cấu trúc phân tử để tiêu diệt chúng. Khi chữa u xơ tuyến tiền liệt, bác sĩ kê đơn kháng sinh để điều trị tình trạng viêm hoặc ngăn ngừa các biến chứng của bệnh do nhiễm khuẩn.

Bác sĩ chỉ định thuốc kháng sinh nhằm cải thiện chứng rối loạn tiểu tiện nhưng chưa gây ra biến chứng đau buốt khó chịu ở người bệnh. Các nhóm thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến thường được chỉ định có thể kể đến như Finasteride, Cyproterone:

  • Trimethoprim /sulfamethoxazole: Sự kết hợp của 2 loại kháng sinh có tác dụng ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn.
  • Nhóm thuốc beta-lactamin: Thuốc có chứa thành phần gồm Amoxicillin kết hợp với Axit Clavulanic.
Thuốc kháng sinh điều trị tình trạng viêm hoặc ngăn ngừa các biến chứng của bệnh do nhiễm khuẩn
Thuốc kháng sinh điều trị tình trạng viêm hoặc ngăn ngừa các biến chứng của bệnh do nhiễm khuẩn

Thuốc kháng sinh trị viêm tuyến tiền liệt có khả năng ức chế quá trình tổng hợp vỏ vi khuẩn, các acid nucleic và tổng hợp protein phân tử, từ đó ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Đồng thời, hạn chế sự di chuyển của các loại vi khuẩn này đến vùng các tế bào lành tính.

Lưu ý khi sử dụng

Mỗi nhóm thuốc kháng sinh khác nhau sẽ có những chống chỉ định cụ thể khác nhau. Do đó, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Tác dụng phụ

Khi sử dụng các nhóm thuốc kháng sinh trên, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như hoa mắt, nôn mửa, chóng mặt…

Thuốc chẹn Alpha điều trị u xơ tiền liệt tuyến

Đối với tình trạng viêm tuyến tiền liệt ở giai đoạn nặng hoặc chưa cần đến sự can thiệp của phẫu thuật thì bác sĩ có thể chỉ định thuốc chẹn Alpha trị viêm tuyến tiền liệt. Đây là nhóm thuốc thế hệ mới, tác động đến sự co bóp của cơ và các mạch máu của tuyến tiền liệt, từ đó giúp bộ phận này hoạt động bình thường.

Tác dụng của thuốc

Mặc dù đây là loại thuốc mới được nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trong thời gian gần đây nhưng lại mang lại hiệu quả điều trị viêm tuyến tiền liệt khá tốt.

Nhóm thuốc này sẽ bao gồm các loại thuốc khác nhau có thể kể đến như:

  • Thuốc chẹn alpha không chọn lọc: Bao gồm phenoxybenzamine và phenolamine, có tác dụng khiến bàng quang bị yếu đi.
  • Alpha 1-blockers có chọn lọc: Bao gồm Indoramin, Doxazosin, Prazosin hoặc Alfuzosin. Thuốc chẹn alpha chọn lọc góp phần thúc đẩy bình thường hóa quá trình lưu thông máu ở tuyến tiền liệt, từ đó giảm sự co thắt cơ và áp lực lên niệu đạo nhưng không gây ra các tác động xấu lên bàng quang.
  • Alpha 2-blockers có chọn lọc: Bao gồm một loại thuốc ức chế Alpha chữa viêm tuyến tiền liệt.

Xem thêm

Thuốc chẹn Alpha tác động đến sự co bóp của cơ và các mạch máu của tuyến tiền liệt
Thuốc chẹn Alpha tác động đến sự co bóp của cơ và các mạch máu của tuyến tiền liệt

Thuốc có tác dụng ngăn các thụ thể alpha tham gia với norepinephrine và adrenaline, cho phép các mạch máu giãn nở và giúp máu lưu thông dễ dàng. Từ đó, cải thiện vấn đề sưng viêm ở các cơ xung quanh bàng quang và hạn chế các cơn đau, cơn co thắt ở người bệnh.

Lưu ý khi sử dụng

Thuốc chống chỉ định với những đối tượng như người có tiền sử mắc các bệnh về xơ vữa động mạch, tim mạch, mỡ máu, gan thận và người trên 75 tuổi.

Tác dụng phụ

Người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, tăng cân, mệt mỏi… khi sử dụng thuốc chẹn Alpha.

Nhóm thuốc thảo mộc

Các loại thuốc này được sử dụng rộng rãi trên thế giới bởi nó không làm ảnh hưởng đến hormone sinh dục nam, ít gây tác dụng phụ và có tác dụng lên thành phần biểu mô của tuyến tiền liệt. Nhóm thuốc này bao gồm các thuốc: tadenan, permixon…

Tác dụng của thuốc

Tadenam là thành phần được chiết xuất từ cây Pygeum africanum, thử nghiêm trên động vật cho thấy chất này có tác dụng kìm hãm sự tăng sinh của tế bài tuyến tiền liệt nhưng không làm ảnh hưởng đến chức năng của hormone testosterone.

Trong khi đó, Permixon là cao chiết từ cây Serenoa repens. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh, permixon có tác dụng ức chế sự hình thành chất sinh học liên quan đến hormon sinh dục nam và kìm hãm sự tăng sinh của các tế bào tuyến này.

Tadenan, permixon chữa u xơ tuyến tiền liệt
Tadenan, permixon chữa u xơ tuyến tiền liệt

Tác dụng phụ

Mặc dù được chiết xuất từ thảo dược nhưng khi sử dụng loại thuốc này người bệnh vẫn có thể gặp phải một vài tác dụng phụ như: Rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, gây chứng vú to ở nam giới. Vì vậy người bệnh cần chú ý theo dõi sức khỏe trong suốt quá trình sử dụng thuốc. Đồng thời thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa khi có thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tây chữa u xơ tiền liệt tuyến

Khi sử dụng các loại thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến, người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây để mang lại hiệu quả tốt nhất cũng như phòng ngừa các tác dụng phụ có thể xảy ra:

  • Sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định. Không tự ý lấy thuốc tại nhà thuốc về uống khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.
  • Khi sử dụng thuốc không được sử dụng các loại chất kích thích hoặc thực phẩm nhiều gia vị.
  • Uống nhiều nước để quá trình lọc của thận dễ dàng và tốt hơn, nhưng không uống nhiều nước vào buổi tối.
  • Báo với bác sĩ về các bệnh lý nền đã từng mắc phải để tránh tình trạng thuốc ảnh hưởng đến các bệnh lý này.

Trên đây là thông tin chi tiết về các loại thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến người bệnh có thể tham khảo. Thuốc Tây luôn tiềm ẩn các tác dụng phụ không mong muốn, chính vì vậy, bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ định và phác đồ điều trị của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Bài viết cùng chuyên mục

Cập nhật - 10:33 Sáng , 04/05/2023

Chia sẻ

Chi Phí Mổ Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Có Đắt Không? Nên Mổ Ở Đâu?

Chi phí mổ phì đại tuyến tiền liệt có đắt không? Nên mổ ở đâu?

Chi phí mổ phì đại tuyến tiền liệt là khoảng bao nhiêu? Có đắt không? Bệnh viện nào thực hiện...
Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y an toàn, hiệu quả

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y bao gồm các bài thuốc uống, bài thuốc đắp ngoài và...
U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì kiêng gì để chữa bệnh tốt nhất

U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì kiêng gì để chữa bệnh tốt nhất?

U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng là thắc mắc của...
U xơ tiền liệt tuyến: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

U Xơ Tiền Liệt Tuyến: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

U xơ tiền liệt tuyến là tình trạng phổ biến thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi, gây ảnh...
Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral: chỉ định, cách dùng, lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral: Chỉ định, cách dùng, lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral (alfuzosin) là một trong những loại thuốc được dùng để điều trị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top