Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y an toàn, hiệu quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y bao gồm các bài thuốc uống, bài thuốc đắp ngoài và liệu pháp châm cứu. Tùy thuộc vào thể và tình trạng bệnh, lương ý sẽ chỉ định các bài thuốc cũng như các huyệt vị giúp cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các bài thuốc Đông y chữa phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả. 

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y có tốt không?

Theo Đông y, bệnh phì đại tuyến tiền liệt liên quan đến ngũ tạng Thận, Can, Tỳ, Phế và Tâm. Bệnh lý này do thận không đẩy huyết đi hết vòng quanh ống niệu đạo khiến tích tụ khí huyết và bị phình. Ngoài ra, Đông y chia bệnh tiền liệt tuyến thành các thể sau đây:

Phì đại tuyến tiền liệt liên quan đến ngũ tạng Thận, Can, Tỳ, Phế và Tâm
Phì đại tuyến tiền liệt liên quan đến ngũ tạng Thận, Can, Tỳ, Phế và Tâm
  • Âm hư hỏa vượng: Thể này do quan hệ tình dục quá độ khiến thận và tinh khí bị tổn thương.
  • Thận nguyên hư suy: Thể bệnh này có thể do thể trạng suy yếu khiến mệnh môn hỏa suy, tinh quan không vững và hư suy thận.
  • Do phế nhiệt, khí uất: Tình trạng khí uất kết khiến nhiệt rót xuống bàng quang, tuyến tiền liệt và gây ra phì đại tuyến tiền liệt.
  • Tinh cung bị ứ trở: Thể này do thấp nhiệt uất gây ra tình trạng ứ tinh ở tuyến tiền liệt và bàng quang.
  • Tỳ khí hạ hãm: Thể bệnh này thường do lao động nặng nhọc, chế độ ăn uống thất thường và ít vận động khiến tinh cung bị ứ lại.
  • Thấp nhiệt ứ trệ vùng hạ tiêu: Thể bệnh này xảy ra do nhiệt thấp uất hoặc bị cảm hàn.

Các bài thuốc Đông y chữa phì đại tuyến tiền liệt thường được người bệnh ưa chuộng sử dụng bởi tính chất an toàn, hiệu quả dứt điểm mà phương pháp này mang lại:

  • Tính an toàn: Các bài thuốc Đông y được điều chế hoàn toàn từ thiên nhiên nên vô cùng an toàn và lành tính, không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào cho người bệnh.
  • Hiệu quả lâu dài: Đông y chữa bệnh thông qua việc tác động sâu vào căn nguyên gây bệnh và ngũ tạng, từ đó giúp loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng của bệnh.
  • Phù hợp mọi đối tượng: Phương pháp điều trị bệnh theo Đông y có thể áp dụng với mọi đối tượng người bệnh khác nhau.
  • Bồi bổ sức khỏe tổng thể: Không chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt, các bài thuốc Đông y này còn giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe cho người bệnh.

Tuy nhiên, các bài thuốc Đông y thường mang lại hiệu quả chậm, công đoạn sắc thuốc mất nhiều thời gian, thuốc cũng khá khó uống. Chính vì vậy, bệnh nhân cần kiên trì thực hiện mới có thể thấy được hiệu quả rõ rệt. Việc bỏ dở giữa chừng không chỉ gây lãng phí tiền bạc mà hiệu quả mang lại thật sự không cao.

Top các bài thuốc Đông y chữa phì đại tuyến tiền liệt tốt nhất

Tùy thuộc vào từng triệu chứng của bệnh, lương y sẽ xác định thể bệnh chính xác và áp dụng các bài thuốc Đông y chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt phù hợp. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh u xơ tuyến tiền liệt theo Đông y phổ biến người bệnh nên tham khảo:

Bài thuốc Bát chính tán gia giảm

Bài thuốc Bát chính có tác dụng thông lâm, thanh nhiệt, hóa trọc và lợi thấp, phù hợp với những người mắc chứng phì đại do Thấp nhiệt ứ trệ.

Bài thuốc Bát chính tán gia giảm
Bài thuốc Bát chính tán gia giảm
  • Triệu chứng của người bệnh: Người bệnh cảm thấy nóng, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, nước tiểu có màu trắng đục, các cơn đau ở bụng dưới, có thể lan xuống cả vùng đùi và xương. Ở một số trường hợp nặng người bệnh có thể tiểu ra máu, nước tiểu vàng hoặc đỏ, táo bón, miệng đắng.
  • Chuẩn bị: Cù mạch, Đại táo, Hoạt thạch, Mộc thông, Cam thảo, Chi tử, Xa tiền, Biển xúc.
  • Cách thực hiện: Sắc các bài thuốc trên với liều lượng gia giảm tùy thuộc vào từng mức độ của bệnh, sau đó đem chắt lấy nước cốt và chia thành nhiều lần uống hết mỗi ngày.

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y với bài thuốc Hoàng liên giải độc

Bài thuốc này có khả năng thanh nhiệt, thông lâm, tiết hỏa và giải độc cho người bị u xơ tiền liệt tuyến.

  • Triệu chứng của người bệnh: Người bệnh bị sốt cao, người đau nhức, sưng đỏ, lạnh, đi tiểu nhiều, tiểu buốt kèm theo máu hoặc mủ trong nước tiểu, đau bụng dưới, rêu lưỡng vàng, lưỡi đỏ và táo bón.
  • Chuẩn bị: Xích linh 12g, Ngân hoa 12g, Đăng tâm 4g, Đại hoàng 10g, Mộc thông 10g, Hoàng bá 8 – 12g, Xa tiền 12g, Sơn chi 8 – 12g, Cù mạch 10g, Hoạt thạch 12g, Ngưu tất 12g, Hoàng liên 8 – 12g, Địa đinh 10g, Hoàng cầm 8 – 12g, Cam thảo 6g, Biển xúc 12g.
  • Cách thực hiện: Đem sắc tất cả các vị thuốc trên thành thang rồi sử dụng đều đặn mỗi ngày.

Bài thuốc kết hợp giữa Tri bá địa hoàng hoàn và Tỳ giải phân thanh ẩm

Kết hợp giữ Tỳ giải phân thanh ẩm với Tri bá địa hoàng hoàn là bài thuốc có công dụng ích thận, thanh tiết, tư âm và tướng hỏa. Bài thuốc này dành cho người gặp thể bệnh âm hư hỏa vượng.

Xem thêm

Bài thuốc kết hợp giữa Tri bá địa hoàng hoàn và Tỳ giải phân thanh ẩm
Bài thuốc kết hợp giữa Tri bá địa hoàng hoàn và Tỳ giải phân thanh ẩm
  • Triệu chứng của người bệnh: Người bệnh gặp phải các triệu chứng như hoa mắt, đau nhức lưng, đầu gối mỏi, đau đầu, nặng tức ở vùng hội âm, tiểu ít, di tinh, tiểu không tự chủ, nước tiểu có màu đỏ và dịch đục.
  • Chuẩn bị: Hoàng bá 9g, Tỳ giải 20g, Thục địa 24g, Trạch tả 9g, Ích trí nhân 20g, Sơn thù 12g, Đan bì 9g, Bạch linh 9g, Bạch linh 20g, Cam thảo 6g, Ô dược 20g, Hoài sơn 12g và Tri mẫu 10g.
  • Cách thực hiện: Sắc tất cả các vị thuốc trên thành thang rồi uống thay trà mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Bài thuốc Bổ trung ích khí thang

Bài thuốc này có tác dụng giáng trọc, kiện Tỳ, ích khí và thăng thanh. Bài thuốc phù hợp với người bệnh bị phì đại tiền liệt tuyến theo thể Tỳ hư hạ hãm.

  • Triệu chứng của người bệnh: Thể bệnh này đặc trưng bởi dấu hiệu cơ thể mệt mỏi, lạnh chân tay, tươi tắn, không có sức, ra mồ hôi nhiều, tiểu rát, tiểu không tự chủ, lưỡi nhạt… Người bệnh càng vận động mạnh hoặc lao động nặng nhọc thì các triệu chứng này càng có xu hướng nghiêm trọng hơn.
  • Chuẩn bị: Trần bì 4 – 6g, Đẳng sâm 16g, Cam thảo 6g, Thỏ ty tử 10g, Hoàng kỳ 20g, Bạch truật 12g, Phục linh 12g, Hoài sơn 12g, Thăng ma 6g, Sài hồ 6g, Quy đầu 12g, Liên nhục 10g, Kỷ tử 12g.
  • Cách thực hiện: Đem tất cả các vị thuốc trên rửa sạch rồi sắc cùng với nước, chia thành nhiều lần uống trong ngày.

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y với bài thuốc Tả quy hoàn

Bài thuốc Tả quy hoàn có tác dụng ôn thận, cố tinh nên phù hợp với những người bệnh thận nguyên hư suy.

Bài thuốc Tả quy hoàn dùng trong điều trị phù đại tuyến tiền liệt
Bài thuốc Tả quy hoàn dùng trong điều trị phù đại tuyến tiền liệt
  • Triệu chứng của người bệnh: Luôn cảm giác sợ lạnh, chân lạnh, tinh thần uể oải, nước tiểu trong, liệt dương, lưỡi nhạt…
  • Chuẩn bị: Thục địa 32g, Quy đầu 10g, Long cốt 12g, Sơn thù 16g, Lộc giác 8g, Mẫu lệ 12g, Kỷ tử 16g, Đỗ trọng 10g,  Khiếm thực 10g, Lộc giao 16g, Nhục quế 6g, Hoài sơn 12g, Quy giao 16g, Phụ tử 6g, Sa uyển 10g, Ngưu tất 12g và Liên tu 10g.
  • Cách thực hiện: Sắc tất cả các vị thuốc trên thành thang rồi chia thành nhiều lần uống trong ngày.

Bài thuốc Tiền liệt tuyến thang

Bài thuốc này dành cho người gặp phải các thể Tinh cung ứ trở. Nó có tác dụng khử ứ, thông lạc, hoạt huyết và sơ can.

  • Triệu chứng của người bệnh: Đi tiểu ra máu, vùng hội âm nặng và đau, có thể lan xuống cả bụng dưới, mắt thâm đen, lưỡi màu đỏ tím.
  • Chuẩn bị: Xuyên luyện tử, Thanh bì, Đan sâm, Trạch lan, Mộc dược, Tiểu hồi, Đào nhân, Hồng hoa, Bồ công anh, Bạch chỉ, Xích thược, Nhũ hương và Bại tương thảo.
  • Cách thực hiện: Đem tất cả các nguyên liệu trên sắc thành thang rồi chia thành nhiều lần uống hết trong ngày để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bài thuốc đắp ngoài

Đối với trường hợp người bệnh gặp phải trường hợp bí tiểu do phì đại tuyến tiền liệt gây ra, bệnh nhân cũng có thể áp dụng bài thuốc đắp sau đây:

  • Chuẩn bị: 30g thạch xương bồ và 60g lá ngải cứu.
  • Cách thực hiện: Đem các vị thuốc trên tán ra rồi sử dụng hỗn hợp đắp lên huyệt Thần khuyết, một huyệt ở ngay lỗ rốn.
Phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc Đông y cần kiên trì mới mang lại hiệu quả
Phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc Đông y cần kiên trì mới mang lại hiệu quả

Người bệnh cần kiên trì áp dụng theo lộ trình điều trị của các bác sĩ, lương y, bởi thuốc Đông y được bào chế từ dược liệu tự nhiên nên thường cho hiệu quả chữa bệnh chậm. Bù lại, thuốc có tác động đi vào các kinh can, tỳ, phế, thận, giúp bồi bổ cơ thể khỏe mạnh từ bên trong, dùng một lần có hiệu quả lâu dài hơn so với các bài thuốc Tây y thông thường.

Lưu ý khi chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y

Mặc dù các bài thuốc Đông y thường an toàn nhưng để mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt nhất, bệnh nhân cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Luyện tập thể dục thể thao đều đặn nhằm giúp lưu thông khí huyết đến cơ quan gần tuyến tiền liệt, từ đó giảm ứ trệ khí huyết.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu omega-3 và kẽm vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình như cải thìa, rau chân vịt, súp lơ, giá đỗ, trà xanh…
  • Kiên trì thực hiện các bài thuốc để điều trị tận gốc nguyên nhân gây ra bệnh, tránh tình trạng tái phát.
  • Người bệnh cần hạn chế sử dụng thêm thuốc kháng sinh bởi điều này dễ dẫn đến tình trạng quá liều và khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt của lương y, thường xuyên thăm khám và theo dõi tình trạng bệnh tiến triển như thế nào.
  • Tránh việc ngồi im, ngồi quá lâu tại một vị trí, thay vì thế hãy tăng cường vận động để giúp lưu thông khí huyết tốt.
  • Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, lạc quan để cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng.
  • Quan hệ tình dục ít hơn và không quá độ để giúp cơ thể nhanh chóng bình phục.

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y là phương pháp trị bệnh vô cùng an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân cần kiên trì thực hiện kết hợp xây dựng chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học.

Có thể bạn chưa biết

Cập nhật - 2:32 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral: chỉ định, cách dùng, lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral: Chỉ định, cách dùng, lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral (alfuzosin) là một trong những loại thuốc được dùng để điều trị...
Điều trị u xơ tiền liệt tuyến

Tổng hợp các phương pháp điều trị u xơ tiền liệt tuyến tốt nhất

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh lý phổ biến ở nam giới gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực...
Giải phẫu tuyến tiền liệt theo tài liệu y khoa mới nhất hiện nay

Giải phẫu tuyến tiền liệt theo tài liệu y khoa [Update mới nhất hiện nay]

Tuyến tiền liệt là một cơ quan tuyến và xơ cơ nằm ngay dưới bàng quang của nam giới. Chức...
U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì kiêng gì để chữa bệnh tốt nhất

U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì kiêng gì để chữa bệnh tốt nhất?

U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng là thắc mắc của...
Điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Phương Pháp Điều Trị Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Mới Nhất 2023

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý ở nam giới có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top