Vạch trần sự thật về nước ion kiềm: Nguồn gốc, tác dụng, cách sử dụng

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Thời gian gần đây rất nhiều người truyền tai nhau về tác dụng thần kỳ của nước ion kiềm. Vậy thực hư loại nước này là gì, có nguồn gốc từ đâu, thành phần, công dụng thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết từ A-Z sự thật về nước ion kiềm trong bài viết sau để có câu trả lời chính xác.

Sự thật về nước ion kiềm là gì? Có nguồn gốc từ đâu

Cho đến nay, sự thật về nước ion kiềm vẫn là câu hỏi lớn mà nhiều người đặt ra. Ai cũng biết loại nước này được tạo ra từ công nghệ điện giải hàng đầu Nhật Bản. Tuy nhiên nguồn gốc thực sự và ý nghĩa tên gọi của nó thì không phải ai cũng rõ.

Theo các chuyên gia, nước ion kiềm hay còn được gọi là nước điện giải ion kiềm, nước ion kiềm giàu hydro, nước kiềm, nước Pi, nước Hydrogen,… Khác với nước thông thường, nước ion kiềm có độ pH >7.0 và sở hữu rất nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe.

Để làm rõ sự thật về nguồn gốc của nước ion kiềm, người ta đã phải lục tìm rất nhiều nghiên cứu. Đầu tiên phải nhắc đến tiến sĩ Akihiro Yamashita và nghiên cứu cơ chế nụ nở thành hoa. Với mong muốn tìm ra loại hormone kích thích sự phát triển của hoa, năm 1940 tiến sĩ Akihiro Yamashita đã tiến hành nghiên cứu thành phần của cây. Ông kinh ngạc phát hiện ra không có loại hormone nào có vai trò này. Tuy nhiên, vị tiến sĩ người Nhật Bản đã phát hiện ra một loại nước có khả năng ngăn ngừa lão hóa và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Ông gọi đó là nước cơ thể. Đây chính là nguồn gốc ban đầu cho sự ra đời và phát triển của nước ion kiềm.

Nước ion kiềm được phát hiện bởi tiến sĩ Akihiro Yamashita
Nước ion kiềm được phát hiện bởi tiến sĩ Akihiro Yamashita

Sau sự xuất hiện của ‘‘nước cơ thể’’, hàng loạt cuộc tìm kiếm được tiến hành tại các mỏ nước chứa ion kiềm tự nhiên như Lourdes (Pháp), Tlacote (Mexico), Nordenau (Đức),… Bằng các nghiên cứu khoa học người ta phát hiện ra loại nước này có độ pH>7.0, giàu tính kiềm và kích thước dạng ion,… Dù có nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe và trở thành những nơi nghỉ dưỡng cao cấp nhưng khi khai thác nước lên khỏi lòng đất, chỉ sau 3 ngày những đặc tính tốt trong mỏ nước lại dẫn mất đi. Do đó, việc sử dụng ion kiềm tại các suối tự nhiên là điều khó có thể khả thi.

Vậy làm thế nào để tạo ra được nguồn nước tốt cho sức khỏe? Bài toán này đã được các nhà khoa học Nhật Bản giải quyết thông qua công nghệ điện phân cao cấp. Cụ thể năm 1952, Machine Suwa – Tiến sĩ người Nhật Bản đã cho ra mắt công nghệ ion hóa nước. Ngay lập tức, những chiếc máy lọc nước ion kiềm đã ra đời và được ứng dụng rộng rãi trong các đơn vị y tế. Đến năm 1966, thiết bị này đã bộ y tế Nhật Bản ra thông cáo khuyến khích sử dụng rộng rãi trong toàn dân.

Trải qua gần 70 năm, kể từ khi ra mắt máy lọc nước ion kiềm ngày càng được cải tiến và trở thành thiết bị y tế không thể thiếu của các gia đình. Đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ thì rất nhiều hãng sản xuất đã ra đời và cung cấp cho thị trường những model máy điện giải cao cấp. Sự thật về nước ion kiềm cũng được họ giới thiệu qua nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên dù thế nào đi chăng nữa thì loại nước này vẫn được coi là nước quý, có khả năng hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện một số bệnh mãn tính.

Nước ion kiềm giống và khác gì nước kiềm?

Nước ion kiềm hay còn được biết đến là nước kiềm. Tuy nhiên nếu đồng nhất nước kiềm và nước ion kiềm thì chưa hẳn đã đúng bởi:

Nước kiềm là loại nước có pH>7.0, được tạo ra bằng nhiều cách như điện phân, bổ sung chất kiềm nhân tạo. Loại nước này có khả năng trung hòa axit nhưng hiệu quả chưa cao do mức kiềm nhẹ và chưa có những đặc tính tốt cho sức khỏe nhất.

Nước ion kiềm có độ pH>7.0, được tạo ra từ công nghệ điện phân tiên tiến. Ngoài độ kiềm cao, nước còn có cấu trúc phân tử siêu nhỏ, giàu hydrogen nên có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

So với nước ion kiềm, nước kiềm không mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe. Đặc biệt loại nước này được tạo ra từ công nghệ bổ sung nhân tạo nên việc sử dụng quá nhiều còn có thể gây ra phản ứng ngược với cơ thể. Theo các chuyên gia, trong các loại nước ion kiềm hiện nay thì nước được tạo ra từ công nghệ điện phân của Nhật vẫn là loại nước tốt nhất. Nhờ sử dụng các tấm điện cực cao cấp mà nước sau lọc ngoài đảm bảo tiêu chí sạch khuẩn còn có thể giữ được các vi khoáng tự nhiên như Na, K, Mg,… So với nước ion kiềm đóng chai việc việc dùng nước kiềm tươi trực tiếp tại máy sẽ giúp bạn hấp thụ được toàn bộ đặc tính tốt của nước.

Nước ion kiềm có nhiều lợi ích với sức khỏe hơn nước kiềm
Nước ion kiềm có nhiều lợi ích với sức khỏe hơn nước kiềm

Sự thật về nước ion kiềm và 4 đặc tính tốt

Khi tìm hiểu sự thật về nước ion kiềm các nhà khoa học đã phát hiện ra 4 đặc tính nổi bật, tốt cho sức khỏe. Cụ thể là:

  • Giàu tính kiềm tự nhiên như rau xanh: Sự thật đầu tiên về nước ion kiềm chính là tính kiềm tự nhiên như rau xanh. Với độ kiềm cao, pH từ 8.0 đến 11.0, nước ion kiềm có khả năng trung hòa axit dư thừa, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa.
  • Kích thước phân tử nhỏ: Một đặc tính nữa không thể bỏ qua khi nói đến nước ion kiềm chính là kích thước phân tử siêu nhỏ. So với nước thông thường, nước ion kiềm chỉ có kích thước bằng ⅕ tương đương với 0,5 nanomet. Vì vậy khi đi vào cơ thể nó có khả năng len sâu vào các tế bào với thời gian chỉ mất vài giây.
  • Giàu vi khoáng: Vi khoáng trong nước ion kiềm là vi khoáng tự nhiên khác với các vi khoáng nhân tạo được thêm vào. Các vi khoáng này bao gồm: Na, K, Ca, Mg, Zn,… rất tốt cho cơ thể trong việc tăng cường miễn dịch, phòng ngừa loãng xương.
  • Giàu hydrogen: Không phải ngẫu nhiên mà nước ion kiềm lại tốt cho sức khỏe. Điều này có được một phần là nhờ hàm lượng hydrogen có trong nước. Sau khi trải qua quá trình điện phân, một lượng lớn ion OH- sẽ được đưa về cực âm liên kết với ion H+ tạo thành hydrogen. Hoạt chất này có khả năng chống oxy hóa cực tốt nên khi sử dụng người dùng sẽ có thể ngăn ngừa được các bệnh lý mãn tính và kéo dài tuổi thọ.

Chuyên gia giải đáp uống nước ion kiềm có tốt không?

Nước ion kiềm có thực sự tốt là câu hỏi mà rất nhiều người tiêu dùng đặt ra. Trả lời câu hỏi này, các chuyên gia cho biết: ‘‘Đây là loại nước sạch, có rất nhiều tác dụng với sức khỏe từ việc trung hòa axit, loại bỏ gốc tự do, hỗ trợ làm đẹp…’’. Cụ thể:

  • Trung hòa axit: Sự thật đầu tiên khi nói đến tác dụng của nước ion kiềm người ta phải kể đến khả năng trung hòa axit cực tốt. Cụ thể, bằng một vài thí nghiệm thực tế, các nhà khoa học đã chỉ rõ tác dụng cân bằng pH tuyệt vời của loại nước này. Những em bé mới sinh có môi trường nội môi lý tưởng là 7.3-7.4. Tuy nhiên, trong quá trình lớn lên, cơ thể dung nạp nhiều thực phẩm có tính axit cao như đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm có ga, đồ ăn cay nóng,… nên nồng độ axit ngày càng tăng. Khi nồng độ axit trong cơ thể vượt ngưỡng cho phép, bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày, tiêu hóa,… Việc sử dụng nước ion kiềm lúc này sẽ giúp cân bằng độ axit trong cơ thể rất tốt và hạn chế được các bệnh về trào ngược, đại tràng,…
  • Tiêu diệt gốc tự do, phòng ngừa bệnh: Sự thật về nước ion kiềm ít ai biết đến là khả năng hỗ trợ phòng ngừa các bệnh nguy hiểm. Nhờ đặc tính giàu hydrogen, loại nước này có khả năng tiêu diệt gốc tự do hiệu quả. Từ đó ngăn ngừa các bệnh về tiểu đường, huyết áp, tim mạch, thậm chí là ung thư rất tốt.
  • Bù khoáng, cấp nước, giải rượu nhanh chóng: Với cấu trúc phân tử siêu nhỏ, nước ion kiềm có khả năng thẩm thấu nhanh chóng vào các tế bào. Từ đó giúp bù nước, cấp khoáng, giải rượu nhanh chóng so với các loại nước thông thường. Đây chính là một trong những bí quyết được các vận động viên thế giới tin dùng.
  • Làm chậm quá trình lão hóa: Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những người sử dụng nước ion kiềm lâu năm và thường xuyên sẽ có một vóc dáng đẹp và làn da mịn màng. Kết quả này đã được kiểm nghiệm trên thực tế bởi người dân Nhật Bản sau khi sử dụng nước kiềm đã có tuổi thọ cao nhất nhì thế giới, đạt 81,9 tuổi.
  • Hỗ trợ quá trình nấu ăn: Ngoài những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, nước ion kiềm còn có thể dùng để nấu ăn với mục đích tăng hương vị và giúp món ăn nhanh chín hơn. Lý giải điều này các chuyên gia cho biết, với cấu trúc phân tử siêu nhỏ cùng hàm lượng vi khoáng dồi dào nước ion kiềm khi sử dụng để nấu thức ăn sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng, giúp món ăn nhanh chín hơn.
Nước ion kiềm dùng nấu ăn sẽ giúp món ăn thơm ngon hơn
Nước ion kiềm dùng nấu ăn sẽ giúp món ăn thơm ngon hơn

Quan điểm sai lầm khi nói về nước ion kiềm ít người biết đến

Phản bác lại sự thật về nước ion kiềm, nhiều người cho rằng loại nước này không có khả năng trung hòa axit. Tuy nhiên khi phân tích cơ chế tiết dịch vị của dạ dày, các chuyên gia cho biết:

Độ pH trong dạ dày thường dao động ở mức 4.0. Khi uống nước ion kiềm, pH sẽ tăng lên, hệ thần kinh trung ương lúc này sẽ phát ra tín hiệu để dạ dày tiết nhiều HCL hơn nhằm duy trì nồng độ axit.

Dạ dày vốn dĩ không có túi dịch axit. Vì vậy, bộ phận này thường sản xuất axit ngay lập tức để tiêu hóa thức ăn. Axit dạ dày được tạo ra là sự kết hợp của HCL, CO2 và nước, ngoài ra còn có một số loại muối như NaCL, KCL.

Quá trình sản xuất dịch vị này cũng sẽ đồng thời tạo NaHCO3, KHCO3. Đây là những chất muối đệm kiệm giúp trung hòa axit dư thừa. Nó có khả năng hòa tan chất thải axit rắn, đồng thời giải phóng khí CO2. Nhưng khi tuổi tác cao đi, bộ đệm kiềm sẽ được ít tạo ra hơn, khả năng tự loại bỏ axit trong cơ thể giảm xuống. Tình trạng nếu để kéo dài, cơ thể sẽ bị nhiễm toan và gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Việc bổ sung nước ion kiềm lúc này, sẽ giúp các tế bào được làm sạch nhanh chóng, giảm nguy cơ nhiễm toan cho cơ thể.

Ngược lại khi pH dạ dày cao hơn 4, cơ thể sẽ có thể tự tiết dịch vị để hạ thấp nó. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều rượu bia hoặc sử dụng thức ăn nhóm axit, pH dạ dày sẽ thấp hơn. Lúc này cơ thể không thể tự giúp bạn tăng chỉ số pH lên được. Cách duy nhất lúc này là bổ sung chất kiềm thông qua nước ion kiềm.

Ngoài ra, còn một ví dụ khác minh chứng cho tác dụng trung hòa axit dư thừa của nước ion kiềm. Đó là sau khi thức ăn được nghiền nhỏ ở dạ dày chúng sẽ được đưa xuống ruột non để chuẩn bị cho quá trình đào thải. Nếu lúc này thức ăn vẫn còn tính axit thì ruột sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy lúc này trung tâm não bộ sẽ phát ra tín hiệu để tuyến tụy sản xuất NaHCO3 có tính kiềm. Loại nước này sẽ giúp trung hòa axit hiệu quả. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung nước ion kiềm để giảm bớt gánh nặng cho tuyến tụy của mình.

Có nên uống nước ion kiềm? Cách uống hiệu quả

Lợi ích của nước ion kiềm chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Tuy nhiên việc sử dụng loại nước hiệu quả vẫn là một câu hỏi bí ẩn. Theo các chuyên gia, nước ion kiềm có nhiều mức pH khác nhau. Do đó khi sử dụng bạn cần hết lưu ý để đạt được kết quả tốt nhất. Dưới đây là sự thật về nước ion kiềm và cách uống hiệu quả:

  • Mức kiềm từ 7.0 đến 8.5 thích hợp với người già, trẻ nhỏ và những người lần đầu sử dụng nước ion kiềm.
  • Mức kiềm từ 8.5-9.5 dùng cho người trưởng thành đã quen với nước kiềm tươi. Ngoài cách uống trực tiếp bạn cũng có thể sử dụng loại nước này để pha trà, nấu cơm,…
  • Với mức kiềm pH từ 10.0 trở lên, người dùng tuyệt đối không được uống. Mức kiềm này thích hợp để ngâm, rửa, rau củ quả nhằm loại bỏ vị chát và các hóa chất dư thừa trên thực phẩm.
Sự thật về nước ion kiềm và cách uống hiệu quả không phải ai cũng biết
Sự thật về nước ion kiềm và cách uống hiệu quả không phải ai cũng biết

Ngoài cấp độ nước thì thời gian sử dụng nước ion kiềm cũng được các chuyên gia khuyến cáo rất chi tiết. Theo đó:

  • Lúc 7h sáng bạn nên sử dụng 1 cốc nước ion kiềm tươi để thanh lọc độc tố và thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.
  • Khoảng 9h sáng, uống 1 cốc nước ion kiềm để não bộ trở nên minh mẫn, bắt đầu 1 ngày làm việc mới hiệu quả hơn.
  • Trước giờ ăn trưa, lúc 11h30 bạn cũng nên uống 1 cốc nước ion kiềm để kích thích vị giác, hỗ trợ ăn ngon.
  • Khoảng 13h30 uống nước ion kiềm lúc này để cơ thể hấp thụ các dưỡng chất được tốt hơn.
  • Khoảng 15h, một cố nước ion kiềm vào buổi chiều sẽ giúp tinh thần được thư thái, tăng khả năng tập trung cho công việc.
  • Đến 17h, sử dụng nước ion kiềm sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời bổ sung vi khoáng cho 1 ngày làm việc mệt mỏi.
  • 20h là thời điểm thích hợp để uống nước ion kiềm, hỗ trợ ổn định huyết áp, tốt cho sức khỏe.
  • 22h: Một cốc nước ion kiềm trước giờ đi ngủ sẽ giúp hệ hô hấp và tuần hoàn máu hoạt động tốt hơn.

Với những tác dụng tuyệt vời mà nước ion kiềm mang lại, việc sử dụng loại nước này thường xuyên đã trở thành nhu cầu của các gia đình. Tuy nhiên để tìm mua được máy lọc nước ion kiềm chính hãng bạn nên tìm đến các cửa hàng uy tín như trung tâm điện máy xanh, Siêu thị Mediamart hoặc các cửa hàng phân phối chính thức như Tổng Kho Điện Giải, Vuadiengiai.com. Không chỉ cung cấp máy lọc nước ion kiềm chính hãng, Vua Điện Giải còn được biết là một trong những cơ sở có chế độ bảo hành, bảo dưỡng cực kỳ hấp dẫn. Đơn vị sẵn sàng hoàn tiền gấp 10 lần nếu quý khách hàng phát hiện ra hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Liên hệ tới hotline 0969 56 8886 để được tư vấn chi tiết.

Sự thật về nước ion kiềm chúng tôi đã giúp bạn đọc giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Hy vọng với những kiến thức này, bạn đọc sẽ có thêm sự hiểu biết để đưa ra lựa chọn đúng đắn trong hành trình bảo vệ sức khỏe của gia đình.

Cập nhật - 2:27 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Nước điện giải được các chuyên gia cao trong việc bảo vệ sức khỏe

Nước điện giải là gì? Đặc tính, tác dụng và cách sử dụng hiệu quả

Nổi tiếng là loại nước tốt cho sức khỏe, nước điện giải ngày nay đã trở thành đồ uống được...
Máy đo là thiết bị cho chính xác chỉ số pH của nước

Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt: Chuyên gia giải đáp và gợi...

Nước là một trong những loại dung môi có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng...
Vòi máy lọc nước ion kiềm có mấy loại? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Vòi Máy Lọc Nước Ion Kiềm Có Mấy Loại? Giá Bao Nhiêu? Mua Ở Đâu?

Vòi máy lọc nước ion kiềm là bộ phận quan trọng của thiết bị xử lý nước điện giải. Nếu...
Cách uống nước tốt cho sức khỏe được chuyên gia khuyên dùng

Cách Uống Nước Tốt Cho Sức Khỏe Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Cách uống nước tốt cho sức khỏe đang là một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của mọi...
Nước đóng chai rất tiện lợi cho người dùng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nước điện giải ion kiềm mua ở đâu chính hãng, chất lượng?

Nước điện giải ion kiềm không chỉ là nước sạch mà còn tốt cho sức khỏe người dùng. Loại nước...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top