Nước điện giải là gì? Đặc tính, tác dụng và cách sử dụng hiệu quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nổi tiếng là loại nước tốt cho sức khỏe, nước điện giải ngày nay đã trở thành đồ uống được nhiều quốc gia yêu thích. Vậy sự thật về loại nước này như thế nào, đặc tính, tác dụng và cách sử dụng ra sao sẽ được bật mí trong bài viết sau.

Nước điện giải là gì?

Nước điện giải tên tiếng anh là Alkaline Ionized Water, có nghĩa là nước kiềm dạng ion. Thuật ngữ này ra đời nhằm để chỉ chung cho các loại nước được tạo ra từ công nghệ điện phân. Nước sau khi phân tách sẽ tạo thành các ion OH- và H+, trong đó nếu số lượng OH- lớn hơn H+ thì loại nước có tính kiềm cao và ngược lại.

Để phục vụ cho quá trình sản xuất nước điện giải, người ta đã phát minh ra các loại máy lọc nước ion kiềm. Tuy nhiên trên thực tế, nước điện giải không đơn thuần chỉ là loại nước được lấy trực tiếp từ máy lọc nước ion kiềm mà còn gồm nước điện giải nhân tạo, nước điện giải bù khoáng,…

Nước điện giải được các chuyên gia cao trong việc bảo vệ sức khỏe
Nước điện giải được các chuyên gia cao trong việc bảo vệ sức khỏe

Theo các chuyên gia, nước điện giải được lấy trực tiếp từ vòi máy lọc nước ion kiềm dùng trong các gia đình là kết quả của quá trình điện phân. Nó được phát hiện từ nghiên cứu của tiến sĩ Akihiro Yamashita trong cơ chế ‘‘nước cơ thể’’ vào thập niên 50 của thế kỷ XX.

Để tạo nước nước điện giải ion kiềm, quá trình lọc sẽ trải qua hai giai đoạn.

  • Lọc nước: Nước đầu vào được đưa vào bình và đi qua màng lọc với công nghệ hiện đại bậc nhất Nhật Bản gồm các tầng lọc như: màng sợi rỗng, sợi carbon, than hoạt tính,… Sau khi trải qua quá trình lọc, nước sẽ được làm sạch tạp chất, bụi bẩn, vi khuẩn có hại. Tuy nhiên với thiết kế thông minh, màng lọc vẫn giữ lại những vi khoáng tự nhiên, tốt cho sức khỏe người dùng.
  • Điện phân: Nước sau khi lọc chuyển sang buồng điện phân để thực hiện chức năng phân tách và tái cấu trúc tạo thành các ion kiềm tại cực âm và ion axit tại cực dương.

Như vậy sau quá trình điện giải, máy lọc nước ion kiềm sẽ cho ra đời 2 loại nước là nước ion axit và nước ion kiềm. Những loại nước có nồng độ pH dao động từ 8.0 -9.5 là nước điện giải được sử dụng hàng ngày. Ngoài ra một số máy lọc nước ion kiềm còn có thể tạo ra nguồn có độ pH cao hơn 10, nước trung tính, nước axit yếu pH 5.5, nước axit mạnh pH 2.5.

Điểm danh các loại nước điện giải có trên thị trường

Bên cạnh nước điện giải được lấy ra trực tiếp từ máy lọc nước ion kiềm thì trên thị trường còn rất nhiều sản phẩm được gọi là nước điện giải. Cụ thể:

Nước điện giải Oresol

Nước điện giải Oresol là loại dược phẩm được bán tại hầu hết các quầy tân dược. Nó thường được chỉ định để hỗ trợ cải thiện tình trạng mất nước cho những người bị tiêu chảy hoặc sốt cao nhiều ngày. Về bản chất, nước điện giải Oresol cũng giống như nước ion kiềm với khả năng bù khoáng rất tốt. Do đó khi bị mất nước, nguồn dưỡng chất này sẽ là một giải pháp tối ưu cho bạn.

Ngoài cấp nước cho người mới ốm dậy, Oresol còn được biết đến là nước điện giải cho trẻ với khả năng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường dinh dưỡng và phòng ngừa táo bón hiệu quả. Không chỉ có Oresol, Wakodo cũng là sản phẩm bổ sung nước điện giải cho bé của Nhật được nhiều người tiêu dùng tin tưởng.

Một công dụng nữa không thể bỏ qua của Oresol chính là khả năng cung cấp nước điện giải cho bà bầu. Nó được khuyên dùng khi thai phụ bị sốt hoặc mất nước. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả, chị em cần thận trọng pha tỉ lệ vừa đủ, đúng chuẩn. Tránh dùng quá nhiều hoặc quá ít chất điện giải, khiến cơ thể gặp phải những rủi ro không đáng có như buồn nôn, nặng mí, suy tim,…

Oresol được rất nhiều người tiêu dùng sử dụng hiện nay để bù khoáng cho cơ thể
Oresol được rất nhiều người tiêu dùng sử dụng hiện nay để bù khoáng cho cơ thể

 

Nước bù khoáng cho người chạy bộ

Để cấp nước và bổ sung vi khoáng khi chạy bộ hoặc luyện tập thể dục, thể thao cho các vận động viên người ta đã chế tạo ra nước điện giải chạy bộ. Loại nước này sẽ giúp cấp nước, hạn chế nguy cơ chuột rút hoặc căng cứng cơ hiệu quả.

Theo các chuyên gia, trong nước bù khoáng chạy bộ có 2 khoáng chất chính là Natri và Kali. Ngoài ra để tăng vị giác cho người dùng, nhà sản xuất đã bổ sung thêm một lượng lớn Calo, đường theo công thức chuẩn hóa. Nhóm dưỡng chất này khi đi sâu vào cơ thể sẽ giúp bạn hồi phục sức khỏe, giảm mệt mỏi do vận động nhiều.

Hiện nay nước bù khoáng thể thao được bàn bày rất nhiều tại các cửa hàng tạp hóa hoặc trung tâm thương mại. Trong đó có 5 dòng sản phẩm được đánh giá cao nhất:

  • Nước uống Revive đóng chai dung tích 200ml chứa 54g calo, 14g Carbohydrate. Hàm lượng chất điện giải trong nước đạt mức cao gồm Kali 24mg, Natri 92mg.
  • Nước chanh muối thương hiệu Icy đóng chai 100ml. Loại nước này chứa tới 43.6g Calo, 10.9g Carbohydrate, ngoài ra còn một lượng lớn chất điện giải như Natri 85.5mg.
  • Nước bù khoáng ion kiềm Aquarius 100ml chứa tới 24g Calo, 6g Carbohydrate, 7 mg Kali và 30mg Natri.
  • Điện giải Pocari Sweat 100ml chứa tới 24g calo, 6g Carbohydrate. Ngoài ra loại nước này còn được bổ sung một lượng lớn chất điện giải Natri với dung tích 45mg.
  • Chai nước Gatorade 100ml chứa tới 25g Calo, 6g Carbohydrate, 7mg Natri, 13mg Kali.

Nước điện giải tự nhiên

Ngoài các loại nước điện giải của Nhật và một số sản phẩm thông dụng trên thị trường, người ta còn có thể tìm thấy loại nước này ở tự nhiên rất nhiều. Từ thập niên 50 của thế kỷ trước, nước điện giải tự nhiên đã được khai thác và sử dụng tại các nguồn khoáng ngầm. Không chỉ thế các nhà khoa học còn nghiên cứu mở rộng và tìm thấy, mọi thực thể sống đều có chứa loại nước này. Có thể kể đến như:

  • Nước dừa: Dừa là loại quả giải khát được dùng nhiều vào mùa hè. Thế nhưng ít ai biết rằng, loại quả này lại chứa các chất điện giải tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong khoảng 250ml nước dừa có tới 48 Calo và rất nhiều vi khoáng có lợi khác như Natri, Kali, Canxi, Magie,…
  • Sữa tươi: Thực tế cho thấy, sữa rất nhiều Na, K, Ca. Do đó khi bạn dung nạp vào cơ thể, nó sẽ đóng vai trò như một chất điện giải trung gian, giúp tái tạo năng lượng, bổ sung vi khoáng hiệu quả.
  • Nước dưa hấu: Dưa hấu ép hoặc làm sinh tố được coi là nguồn nước giàu điện giải tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong loại quả này chứa một lượng lớn Na, K, Mg, Ca, P. Khi sử dụng thường xuyên sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa rối loạn nước điện giải, tăng sức đề kháng, phục hồi sinh lực rất tốt.\
Dưa hấu là một trong những loại quả có nhiều chất điện giải
Dưa hấu là một trong những loại quả có nhiều chất điện giải

Uống nước điện giải có tốt không?

Theo các chuyên gia, nước điện giải là loại nước mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong đó phải kể đến những khả năng chính như:

  • Cải thiện hệ tiêu hóa: Nhờ có tính kiềm cao nên loại nước này có khả năng trung hòa axit dư thừa trong dạ dày. Từ đó hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, cải thiện nhu động ruột cũng như nguy cơ viêm loét dạ dày, tá tràng,…
  • Tăng cường miễn dịch: Từ lâu loại nước bù khoáng ion kiềm đã được giới chuyên gia khuyến khích sử dụng để tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Do đó bạn có thể sử dụng loại nước này thường xuyên tại nhà. Khi sử dụng để nấu ăn, nước sẽ cung cấp cho bạn một lượng lớn chất điện giải, hỗ trợ quá trình thải độc, tăng cường sức đề kháng.
  • Ngăn ngừa tiểu đường: Cũng bằng cách nghiên cứu và thực nghiệm, người ta chỉ ra rằng nước điện giải có tác dụng loại bỏ tế bào tổn thương, giảm tác nhân gây biến đổi gen hiệu quả. nó đồng thời cũng hỗ trợ insulin đưa đường vào cơ cơ quan trong cơ thể, giảm tình trạng axit máu tăng cao.
  • Hỗ trợ giảm cân: Tác dụng này của nước điện giải xuất phát từ tính kiềm cao và khả năng trung hòa axit. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến bạn béo lên là do ăn quá nhiều thực phẩm thuộc nhóm axit. Điều này khiến mỡ tích tụ lâu ngày và khiến cơ thể phù ra. Việc sử dụng nước ion kiềm thường xuyên sẽ giúp trung hòa axit, hạn chế nguy cơ tích tụ mỡ thừa. Ngoài ra do có cấu trúc siêu nhỏ nên nước ion kiềm có khả năng len lỏi vào mọi nơi trong tế bào, giúp cơ thể thải độc và thanh thoát hơn.
  • Cải thiện bệnh ở da: Khi cơ thể thiếu nước, da sẽ trở nên sần sùi, khô ráp. Đây được coi là môi trường lý tưởng cho các hại khuẩn sinh sôi, phát triển. Để loại bỏ mầm bệnh này, người dùng nên cấp nước, cải thiện pH cho da. Trong đó nước ion kiềm được coi là cứu tinh với khả năng thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ. Nó vừa giúp thẩm thấu nhanh vào tế bào, bù nước nhanh chóng vừa cân bằng pH cho da về mức kiềm, loại bỏ điều kiện sống của hại khuẩn.
  • Ngăn ngừa loãng xương: Với công nghệ lọc cao cấp, nước ion kiềm sau khi khi phân tách vẫn giữ được hàm lượng vi khoáng tự nhiên như Ca, Mg, Na… Đây đều là những hoạt chất cần thiết cho hệ xương khớp, giúp chắc khỏe và ngăn nguy cơ giòn, gãy. Không chỉ tốt cho xương khớp, nước ion kiềm còn hỗ trợ hoạt động của cơ, bắp với khả năng thanh lọc và thải độc rất tốt. Từ đó giúp các khớp vận động trơn tru hơn.
  • Ngăn ngừa ung thư: Nước ion kiềm chứa rất nhiều hydrogen nên có khả năng chống oxy hóa rất tốt. Đây cũng là thành phần mà các nhà khoa học cho rằng có khả năng loại bỏ gốc tự do, ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Bên cạnh đó, loại nước này còn có thể giúp cơ thể trung hòa axit, tạo dung môi giàu kiềm, giúp tế bào lành mạnh phát triển và tái tạo tốt hơn.

Nước điện giải có khả năng tiêu diệt gốc tự do, ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Nước điện giải có khả năng tiêu diệt gốc tự do, ngăn ngừa ung thư hiệu quả
Nước điện giải có khả năng tiêu diệt gốc tự do, ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Cách sử dụng nước bù khoáng tốt cho sức khỏe

Mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên uống nước điện giải nhiều có thực sự tốt không vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thực tế, nếu ta sử dụng loại nước điện giải ra trực tiếp từ máy lọc nước ion kiềm thường xuyên thì cực kỳ hữu ích cho sức khỏe. Tuy nhiên để thu lại lợi ích này, bạn cần phải biết cách sử dụng nước hiệu quả. Cụ thể:

  • Mỗi ngày cơ thể người bình thường cần khoảng 1.5-2.5 lít nước ion kiềm, tùy theo độ tuổi và cân nặng khác nhau.
  • Đối với những người lần đầu sử dụng nước ion kiềm, các chuyên gia khuyến cáo nên dùng loại nước có pH từ 8.0-8.5.
  • Những người đã có thời gian dài uống nước thì sử dụng loại nước có nồng độ pH 9.0.
  • Những người trưởng thành đã quen với nước điện giải ion kiềm thì có thể sử dụng loại nước có hàm lượng pH 9.5.
  • Nếu muốn sử dụng nước điện giải để uống thuốc Tây hoặc pha sữa cho trẻ nhỏ bạn có thể sử dụng nước trung tính có nồng độ pH=7.0.
  • Nên uống 1 cốc nước bù khoáng vào khoảng 7h sáng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và thanh lọc độc tố.
  • Vào khoảng 9h, sử dụng nước bù khoáng lúc này sẽ giúp não bộ trở nên minh mẫn, bắt đầu hiệu quả cho ngày làm việc mới.
  • Trước khi ăn trưa khoảng 30 phút, bạn cũng có thể sử dụng nước ion kiềm để kích thích vị giác, hỗ trợ cảm giác ăn ngon.
  • Khoảng 15h bổ sung nước ion kiềm sẽ giúp thư giãn tinh thần, tăng khả năng tập trung cho công việc.
  • Đặc biệt nếu bạn đang muốn giảm cân thì sử dụng nước ion kiềm vào lúc 17h sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời bổ sung vi khoáng cần thiết sau 1 ngày làm việc.
  • 22h là thời điểm thích hợp để bù nước điện giải nhằm hỗ trợ tuần hoàn máu, giúp hệ hô hấp làm việc hiệu quả hơn.

Nước điện giải mua ở đâu?

Trên thực tế, chúng ta có thể bắt gặp những chai nước bù khoáng được bày bán rất nhiều trong các siêu thị, cửa hàng tạp hóa. Tuy nhiên, nước điện giải đóng chai chỉ một ưu điểm duy nhất là tính tiện lợi khi mang theo bên mình. Theo các chuyên gia, nước ion kiềm đóng chai thường có thời hạn 2 năm. Trong khoảng thời gian này tính chất chống oxy hóa của nước bị mất đi rất nhiều, thậm chí không còn. Ngoài ra, nước bù khoáng đóng chai thường chỉ có một mức kiềm nhất định từ 7.0-8.5. Chúng không được phân chia thành từng khoảng phù hợp với các nhóm đối tượng vì vậy đây không phải là loại nước được đánh giá cao.

Một lời khuyên dành cho các khách hàng là thay vì mua nước điện giải đóng chai, người dùng có thể đầu tư một chiếc máy điện giải tại nhà. Điều này vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo chất lượng nước đầu ra cũng như giúp nâng cao sức khỏe người dùng hiệu quả. Để mua được máy lọc nước ion kiềm chính hãng, bạn có thể tham khảo Vua Điện Giải hoặc tổng kho của đơn vị là Tongkhodiengiai.vn. Không chỉ cung cấp máy lọc nước ion kiềm chính hãng, đơn vị còn có rất nhiều chính sách bảo hành, bảo dưỡng chuyên nghiệp, có 1-0-2. Đặc biệt để hỗ trợ khách hàng trong việc sử dụng nước ion kiềm đạt hiệu quả tốt, đơn vị còn có đội ngũ chuyên gia là những bác sĩ giàu kinh nghiệm, sẵn sàng giải đáp mọi vấn đề liên quan.

Vua Điện Giải là một trong những địa chỉ bán máy lọc nước ion kiềm nổi tiếng hiện nay
Vua Điện Giải là một trong những địa chỉ bán máy lọc nước ion kiềm nổi tiếng hiện nay

Nước điện giải là loại nước tốt cho sức khỏe với nhiều khoảng pH khác nhau. Không chỉ có tác dụng cấp khoáng, bù ẩm, loại nước này còn được đánh giá rất cao trong việc tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Tùy vào độ tuổi cũng như nhu cầu sử dụng mà người dùng mà bạn có thể lựa chọn các mức pH khác nhau. Tuy nhiên để đạt được kết quả tốt nhất, thời điểm sử dụng nước được các chuyên gia khuyến cáo là sau khoảng 5 phút kể từ khi lấy nước tại vòi.

Cập nhật - 2:27 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Máy lọc nước ion kiềm nội địa Nhật và những điều bạn nên biết

Máy Lọc Nước Ion Kiềm Nội Địa Nhật Và Những Điều Bạn Nên Biết

Máy lọc nước ion kiềm nội địa Nhật đang là mặt hàng được săn đón khá nhiều trong thời gian...
Máy lọc nước ion kiềm giá rẻ: Đồ tốt giá hời và những điều bạn nên biết

Máy Lọc Nước Ion Kiềm Giá Rẻ Có Tốt Không? Nên Chọn Loại Nào?

Máy lọc nước ion kiềm giá rẻ hiện nay đang là sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm. Thiết...
Máy đo là thiết bị cho chính xác chỉ số pH của nước

Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt: Chuyên gia giải đáp và gợi...

Nước là một trong những loại dung môi có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng...
Máy lọc nước ion kiềm có tốt không và lời khuyên từ chuyên gia

Máy lọc nước ion kiềm có tốt không và lời khuyên từ chuyên gia

Máy lọc nước ion kiềm có tốt không là thắc mắc của không ít người tiêu dùng Việt Nam. Kể...
Máy lọc nước ion kiềm giàu hydro: Giải mã “cơn sốt” mùa covid!

Máy Lọc Nước Ion Kiềm Giàu Hydro Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

Máy lọc nước ion kiềm giàu hydro không giống những loại máy lọc nước thông thường. Ngoài việc tạo ra...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top