Sốt Xuất Huyết Có Nguy Hiểm Không? 4 Biến Chứng Của Bệnh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh lý phổ biến tại Việt Nam, thường bùng phát thành dịch vào mùa hè. Vậy sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Phải làm sao để ngăn bệnh diễn biến phức tạp? Câu trả lời có ngay trong bài viết dưới đây.

Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất hiện nay. Vì vậy, sốt xuất huyết có nguy hiểm không cũng là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Bệnh do virus dengue gây nên. Loại virus này sống chủ yếu trong muỗi vằn Aedes aegypti, sinh sống tại các nước có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, trong đó có Việt Nam.

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất hiện nay
Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất hiện nay

Khi sống trong cơ thể muỗi, virus dengue sẽ mất khoảng 10 – 12 ngày để ủ bệnh. Sau đó, khi muỗi đốt người, chúng có thể truyền virus sang cho người. Virus sẽ liên tục phát triển và nhân lên, sau một thời gian ủ bệnh sẽ dẫn đến phát bệnh sốt xuất huyết. Bệnh lý này khiến người bệnh sốt cao liên tục, đau đầu, mệt mỏi, phát ban, nổi mẩn,… Nếu không được chữa trị kịp thời, người bệnh có thể bị xuất huyết các cơ quan trong cơ thể.

Xem thêm

Sốt xuất huyết có nguy hiểm không?

Đây cũng là băn khoăn của rất nhiều người. Trên thực tế, sốt xuất huyết có nguy hiểm không tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh và phương pháp điều trị, chăm sóc, phục hồi của bệnh nhân. Thông thường, sốt xuất huyết sẽ trải qua 3 giai đoạn chính như sau:

Giai đoạn khởi phát

Lúc này, bệnh nhân sốt xuất huyết có những biểu hiện khá giống với sốt thông thường như: sốt cao trên 38 độ C, đau họng, nhức đầu, mệt mỏi, chán ăn, phát ban đỏ,…

Ở giai đoạn này, sốt xuất huyết không quá nguy hiểm. Chỉ cần người bệnh áp dụng các phương pháp hạ sốt, điều trị tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ là đủ. Bệnh sẽ tự thuyên giảm và chấm dứt sau 7 – 10 ngày nên bạn không cần quá lo lắng.

Giai đoạn nặng

Nếu khi mới phát bệnh, người bệnh chủ quan, không đi thăm khám và điều trị kịp thời, tình trạng sốt cao sẽ kéo dài dẫn đến tình trạng hạ tiểu cầu, cô đặc máu. Lúc này, bệnh nhân sẽ bị xuất huyết tại nhiều bộ phận cơ thể.

Lúc này, sốt xuất huyết bước vào giai đoạn cực kỳ nguy hiểm. Bệnh nhân sẽ bị mất nước, mất máu liên tục. Nếu không nhanh chóng nhập viện và được điều trị đúng cách, người bệnh có thể gặp phải các biến chứng cực nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng.

Sốt xuất huyết có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng
Sốt xuất huyết có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng

Giai đoạn hồi phục

Nếu vượt qua giai đoạn 2, bệnh nhân sẽ bước sang thời gian tự hồi phục. Tuy nhiên, lúc này, mối nguy hiểm vẫn còn đó. Cơ thể còn rất yếu và vẫn có khả năng tái phát. Do đó, bạn không nên chủ quan mà vẫn cần theo dõi nhiệt độ, thực hiện xét nghiệm và các biện pháp chăm sóc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Xem thêm

Các biến chứng của sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết được coi là dịch bệnh khá nguy hiểm. Vậy bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? Nếu người bệnh không phát hiện sớm và điều trị bệnh ngay từ đầu, sốt xuất huyết sẽ dẫn đến các biến chứng cực nghiêm trọng. Cụ thể như sau:

  • Gây suy nhược do mất máu

Khi sốt xuất huyết tiến triển sang giai đoạn 2, người bệnh sẽ gặp các hiện tượng xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết âm đạo, xuất huyết nội tạng,… Đó là bởi virus dengue gây ra tình trạng hạ tiểu cầu, cô đặc máu, tăng tính thấm mao quản, khiến máu trong động mạch bị áp lực và đẩy máu ra ngoài. 

Tình trạng mất máu trong một thời gian ngắn sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, chóng mặt, đau nhức đầu, suy nhược nghiêm trọng.

  • Suy tim, suy thận

Các cơ quan trong cơ thể chảy máu liên tục khiến hệ thống tuần hoàn máu không thể hoạt động như bình thường. Tình trạng thiếu máu lên tim khiến tim bị tổn thương nghiêm trọng. Đồng thời, tim cũng không thể hoàn thành nhiệm vụ bơm máu đến các cơ quan đầy đủ. Người bệnh có thể gặp hiện tượng xuất huyết cơ tim.

Đồng thời, thận cũng phải làm việc quá sức để lọc và thải dịch huyết tương ra khỏi cơ thể, dẫn tới suy thận cấp.

Bệnh có thể gây suy tim, suy thận
Bệnh có thể gây suy tim, suy thận
  • Ảnh hưởng đến phổi

Xuất huyết ồ ạt sẽ khiến các huyết tương len lỏi vào đường hô hấp, dẫn đến viêm phổi, tràn dịch màng phổi, viêm đường hô hấp cấp,… Nếu không được can thiệp khẩn cấp, người bệnh có thể ngừng thở dẫn đến tử vong.

  • Xuất huyết não

Đây cũng là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của sốt xuất huyết. Khi lượng tiểu cầu giảm quá mức, người bệnh sẽ bị xuất huyết não, tràn dịch màng não khiến não rơi vào trạng thái hôn mê. Nếu không được cấp cứu và truyền máu kịp thời, người bệnh có thể tử vong.

Xem thêm

Phương pháp điều trị sốt xuất huyết

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc “sốt xuất huyết có nguy hiểm không”, chắc hẳn ai ai cũng ý thức được mức độ nghiêm trọng của bệnh lý này. Tuy nhiên, chỉ cần phát hiện và điều trị bệnh đúng cách, sốt xuất huyết vẫn có thể chữa khỏi mà không để lại di chứng xấu cho người bệnh. Dưới đây là một số chỉ dẫn để điều trị sốt xuất huyết hiệu quả, nhanh chóng.

Điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Khi sốt xuất huyết mới ở giai đoạn đầu, bạn có thể áp dụng các phương pháp chữa bệnh tại nhà và chăm sóc để tránh bệnh diễn biến nặng hơn, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. 

  • Người bệnh cần uống thuốc hạ sốt paracetamol đúng liều lượng, không dùng các nhóm thuốc hạ sốt khác như aspirin, ibuprofen,…
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, tăng sức đề kháng cơ thể bằng những thực phẩm dạng mềm, lỏng như sữa, cháo, súp, ngũ cốc,… Không ăn thực phẩm khó tiêu như đồ chiên, rán, thịt dai, mỡ,…
  • Nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng nhọc, giữ tinh thần thoải mái.
  • Thường xuyên theo dõi nhiệt độ bằng nhiệt kế. Nếu sau 3 ngày, tình trạng sốt vẫn không đỡ thì cần nhanh chóng nhập viện để được điều trị kịp thời.

Điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện

Trong trường hợp bệnh nhân đã uống thuốc, tự chăm sóc tại nhà 7 ngày mà bệnh tình vẫn không thuyên giảm, cần nhanh chóng nhập viện để được các bác sĩ theo dõi.

  • Thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra tình trạng tiểu cầu, hồng cầu, bạch cầu trong máu, lượng chất điện giải trong cơ thể,…
  • Truyền dịch và truyền máu kịp thời khi người bệnh bị mất nước, mất máu, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết não, thiếu máu cơ tim, tràn dịch màng phổi,…
Nên tiến hành điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện
Nên tiến hành điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện

Xem thêm

Phòng tránh sốt xuất huyết như thế nào?

Đối với thắc mắc “sốt xuất huyết có nguy hiểm không”, các bác sĩ khuyến cáo: Đây là bệnh lý nguy hiểm. Mỗi người cần tự chủ động bảo vệ bản thân, áp dụng các biện pháp phòng tránh sốt xuất huyết, ngăn ngừa những biến chứng nghiêm trọng mà bệnh có thể gây ra. 

Để phòng tránh sốt xuất huyết, trước hết chúng ta cần ngăn bản thân không bị muỗi vằn đốt bằng các biện pháp sau:

  • Ngăn ngừa muỗi vằn sinh sản bằng cách đậy kín bể nước hoặc những nơi chứa nước để muỗi không có chỗ đẻ trứng.
  • Tránh xa những vùng ao, hồ, sông, suối ẩm thấp.
  • Dọn dẹp trong nhà và khu vực quanh nhà sạch sẽ, không chất chứa rác thải, dụng cụ thừa thãi để muỗi không có chỗ trú ngụ.
  • Mắc màn và mặc quần áo dài tay khi đi ngủ, đặc biệt vào mùa mưa.
  • Dùng các dụng cụ phòng, diệt muỗi như vợt bắt muỗi, vợt điện, nhang xua muỗi, thuốc xịt côn trùng,…
  • Thoa kem chống muỗi hàng ngày.

Hi vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ “sốt xuất huyết có nguy hiểm không”. Từ đó ý thức được mức độ nghiêm trọng của bệnh lý này và có biện pháp điều trị, phòng tránh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Cập nhật - 5:29 Chiều , 07/06/2023

Chia sẻ

Xét Nghiệm Ure Máu: Những Điều Bạn Cần Biết Và Nên Lưu Ý

Xét Nghiệm Ure Máu: Những Điều Bạn Cần Biết Và Nên Lưu Ý

Ure máu là khái niệm có lẽ bạn đã nghe qua nhiều lần nhưng cụ thể ure máu là gì...
Giảm Cholesterol Như Thế Nào? TOP 3 Phương Pháp Hiệu Quả Nhất

Giảm Cholesterol Như Thế Nào? TOP 3 Phương Pháp Hiệu Quả Nhất

Thực hiện các biện pháp làm giảm cholesterol là điều cần thiết với những người mắc cholesterol cao. Bởi việc...
Xét Nghiệm IgM Có Ý Nghĩa Gì, Nên Tiến Hành Thực Hiện Ở Đâu?

Xét Nghiệm IgM Có Ý Nghĩa Gì, Nên Tiến Hành Thực Hiện Ở Đâu?

IgM là một kháng thể được tìm thấy trong huyết thanh, có vai trò trong việc chống lại nhiễm trùng...
Người Bị Axit Uric Cao Kiêng Ăn Gì? Top 5 Nhóm Thực Phẩm Cần Tránh

Người Bị Axit Uric Cao Kiêng Ăn Gì? Top 5 Nhóm Thực Phẩm Cần Tránh

Axit uric cao là nguyên nhân của nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh gout. Chế độ ăn uống,...
Xét Nghiệm Amylase Máu Là Gì? Quy Trình Thực Hiện & Lưu Ý Cần Nắm

Xét Nghiệm Amylase Máu Là Gì? Quy Trình Thực Hiện & Lưu Ý Cần Nắm

Hiện nay, xét nghiệm Amylase máu là kỹ thuật được sử dụng rất thường xuyên giúp phát hiện các tình...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top