Virus Dengue Là Gì? Mức Độ Nguy Hiểm Và Cách Phòng Tránh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Virus dengue là loại virus nguy hiểm gây bệnh sốt xuất huyết – bệnh lý có thể gây tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy virus này có đặc điểm gì, nguyên lý hoạt động và cách phòng tránh ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Virus dengue là gì? Có mấy loại?

Virus dengue là một loại virus trong họ Flaviviridae – họ virus sinh sống trong cơ thể côn trùng hút máu như muỗi, ve chó. Chúng được truyền từ những loài côn trùng này sang cơ thể người, động vật và sinh sống, tồn tại trong đó. 

Khi lượng virus được nhân lên đến một giới hạn nào đó, chúng sẽ gây ra tình trạng sốt, đau đầu, khó thở, xuất huyết dưới da, nặng hơn là xuất huyết các cơ quan nội tạng. Virus dengue là tác nhân dẫn đến bệnh sốt dengue thông thường và sốt xuất huyết dengue. Trong đó, sốt xuất huyết là bệnh lý nguy hiểm và phổ biến hơn cả. 

Virus dengue là một loại virus trong họ Flaviviridae
Virus dengue là một loại virus trong họ Flaviviridae

Có 4 loại virus dengue tương ứng với 4 thể bệnh sốt xuất huyết phổ biến nhất. Đó là: Virus Den-1, Den-2, Den-3, Den-4. Người từng mắc virus dengue loại nào sẽ có kháng thể chống lại loài virus đó. Do đó, mỗi người chỉ bị sốt xuất huyết tối đa 4 lần trong cuộc đời, tương ứng với 4 loại virus dengue.

Xem thêm

Đặc điểm, tính chất của virus dengue

Cấu trúc virus Dengue gồm ARN một sợi, nucleocapsid với hình dạng như khối đối xứng. Toàn bộ được bao bởi một lớp màng nucleocapsid. Mỗi tế bào virus có dạng hình cầu, bán kính 25 nm. Chiều dài bộ gen virus dengue rơi vào khoảng 11 kb.

Về cấu tạo gen, virus dengue có 3 gen mã hóa protein cấu trúc và 7 gen mã hóa các protein không cấu trúc, lần lượt như sau: 5’- C – prM (M) – E – NS1 – NS2A – NS2B – NS3 – NS4A – NS4B – NS5 – 3’.

Virus dengue có tính chất nhạy cảm với natri deoxycholat  ether. Điều kiện sống lý tưởng của loại virus này là ở trong huyết thanh máu người, động vật, nơi có nhiệt độ lạnh -70 độ C. Ở môi trường có nhiệt độ không thấp, ngay cả 4 độ C, virus cũng sẽ chết hoặc mất khả năng gây hại cho cơ thể người

Virus dengue sinh sống thuận lợi nhất trong tổ chức cơ thể muỗi vằn Toxorhynchites hoặc muỗi vằn Aedes aegypti. Những loại muỗi này cũng là trung gian trong truyền nhiễm virus đến cơ thể người, động vật.

Xem thêm

Khả năng gây bệnh của virus dengue

Khi muỗi có chứa virus dengue đốt người bệnh hoặc động vật, virus sẽ được truyền vào máu thông qua vết đốt đó. Sau khi xâm nhập thành công, virus trú ngụ trong các huyết thanh và dần nhân lên thông qua các tế bào đại thực bào.

Từ đường máu, virus xâm chiếm cả các cơ quan trong cơ thể người như cơ, gan, thận, não, niêm mạc dạ dày, ruột,… Những bộ phận này sẽ bị tổn thương, viêm nhiễm nghiêm trọng, dẫn đến 2 loại bệnh lý thường gặp ở người sau:

  • Sốt dengue cổ điển

Khi virus đã nhân lên trong cơ thể đến một số lượng nhất định, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng sốt cao trên 38 độ, người lạnh toát, co ro, đầu đau nhức, mắt khô mỏi, đau cơ và xương khớp. Sau 2 – 4 ngày, tình trạng sốt cao sẽ hạ và dần khỏi. Lúc này, tay chân nguwofi bệnh bắt đầu phát ban, nổi mẩn đỏ, ra mồ hôi nhiều.

Người bệnh sốt cao, người lạnh, đầu đau nhức,...
Người bệnh sốt cao, người lạnh, đầu đau nhức,…

Với sốt dengue thông thường, bệnh nhân có thể tự khỏi sau 3 – 4 tuần. Tuy thời gian hồi phục chậm nhưng thường không có biến chứng xấu và không nguy hiểm tới tính mạng.

  • Sốt xuất huyết dengue

Bệnh có các triệu chứng ban đầu khá giống với sốt dengue cổ điển. Tuy nhiên, sốt xuất huyết sẽ nghiêm trọng hơn, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: hạ tiểu cầu, cô đặc máu.

Khi gặp phải các biến chứng kể trên, khả năng cầm máu của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến xuất huyết không kiểm soát. Những nốt mẩn đỏ, phát ban thông thường sẽ trở nên đỏ sậm. Người bệnh cũng gặp hiện tượng chảy máu cam, chảy máu chân răng, chảy máu âm đạo, xuất huyết dạ dày, nôn ra máu,… Nếu không được cầm máu và truyền máu, bệnh nhân có thể bị thiếu máu lên não, thiếu máu cơ tim và tử vong.

Xem thêm

Làm sao để phòng tránh virus dengue?

Hiện nay, chưa có vacxin chuyên biệt giúp phòng chống virus dengue. Vì vậy, biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa virus dengue chính là bảo vệ bản thân khỏi bị muỗi đốt. Bạn nên thực hiện các biện pháp như:

  • Tránh ở quanh khu vực hồ, ao, bụi rậm bởi đây là những nơi tập trung nhiều muỗi
  • Vệ sinh nhà ở, khu vực quanh nhà sạch sẽ, tránh tập trung rác, vật dụng không cần thiết trong nhà.
  • Tắm rửa, vệ sinh cơ thể sạch sẽ cũng là cách phòng tránh muỗi, bởi loài côn trùng hút máu này thường bị thu hút bởi mùi mồ hôi chứa axit lactic.
  • Bôi thuốc xịt chống muỗi hoặc phun thuốc chống côn trùng trong nhà.
  • Mắc màn đầy đủ khi đi ngủ, mặc quần áo dài tay khi đi ra ngoài trời vào buổi tối.
Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để hạn chế muỗi sinh sôi, phát triển
Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để hạn chế muỗi sinh sôi, phát triển

Trên đây là những thông tin thiết yếu bạn cần biết về virus dengue. Đây là loại virus gây bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Vì vậy, mỗi người cần nhận thức rõ tác hại của virus này, đồng thời biết cách tự bảo vệ bản thân, phòng tránh virus hiệu quả.

Cập nhật - 5:29 Chiều , 07/06/2023

Chia sẻ

Sốt Xuất Huyết Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Phòng Tránh

Sốt Xuất Huyết Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Phòng Tránh

Sốt xuất huyết vốn là căn bệnh nguy hiểm, dễ bùng phát thành dịch. Đặc biệt, sốt xuất huyết ở...
Sốt Xuất Huyết Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Và Phòng Tránh

Sốt Xuất Huyết Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Và Phòng Tránh

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, thường gặp ở những nước có khí hậu nhiệt đới nóng...
Sốt Xuất Huyết Có Nguy Hiểm Không? 4 Biến Chứng Của Bệnh

Sốt Xuất Huyết Có Nguy Hiểm Không? 4 Biến Chứng Của Bệnh

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh lý phổ biến tại Việt Nam, thường bùng phát thành dịch vào...
Creatinine Thấp Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Creatinine Thấp Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Creatine là một axit amin được tạo ra tự nhiên trong cơ thể và một lượng nhỏ đến từ thực...
Xét Nghiệm Amylase Máu Là Gì? Quy Trình Thực Hiện & Lưu Ý Cần Nắm

Xét Nghiệm Amylase Máu Là Gì? Quy Trình Thực Hiện & Lưu Ý Cần Nắm

Hiện nay, xét nghiệm Amylase máu là kỹ thuật được sử dụng rất thường xuyên giúp phát hiện các tình...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top