Sốt Xuất Huyết Có Tắm Được Không Và Những Lưu Ý Cần Biết?

Sốt xuất huyết có được tắm không là thắc mắc chung của rất nhiều người bệnh. Bởi nếu không chăm sóc, kiêng đúng cách bệnh sốt xuất huyết có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là giải đáp chi tiết cũng như lưu ý cho người bệnh.

Sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?

Sở dĩ nhiều người băn khoăn “Sốt xuất huyết có được tắm không” là bởi tính nguy hiểm của bệnh lý này Đây là căn bệnh khởi phát do muỗi vằn truyền virus dengue sang cơ thể. Khi mắc bệnh, sức khỏe người bệnh sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là gây nguy hiểm, cụ thể:

  • Sốt cao liên tục dẫn đến mất nước, mệt mỏi, nhức đầu, chán ăn,…
  • Phát ban, nổi mẩn đỏ khắp cơ thể.
  • Nặng hơn nữa, lượng tiểu cầu sẽ bị hạ thấp dẫn đến xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu mũi, chảy máu âm đạo, xuất huyết nội tạng,… khiến người bệnh mất máu nghiêm trọng.
  • Tim và các tế bào thần kinh bị thiếu máu có thể dẫn đến trạng thái hôn mê, thậm chí tử vong nếu bệnh nhân không được cấp nước, truyền máu và có các phương pháp điều trị kịp thời, thích hợp.
sốt xuất huyết khiến người bệnh sốt cao kèm theo cảm giác mệt mỏi
sốt xuất huyết khiến người bệnh sốt cao kèm theo cảm giác mệt mỏi

Bên cạnh việc áp dụng phác đồ chữa bệnh của bác sĩ, việc tự chăm sóc của bệnh nhân và người nhà cũng vô cùng quan trọng. Nếu người bệnh không được xây dựng thực đơn, kiêng khem đúng cách, sốt xuất huyết sẽ dẫn đến nhiều biến chứng cực kỳ nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng.

[pr_middle_post]

Sốt xuất huyết có được tắm không?

Sốt xuất huyết có tắm được không cũng là một trong những thắc mắc phổ biến nhất của những người bệnh và người nhà của họ. Có nhiều thông tin cho rằng: Khi bị sốt xuất huyết không nên tắm gội mà cần kiêng nước hoàn toàn. Việc tiếp xúc với nước có thể khiến bệnh tình nặng hơn và có thể tử vong.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa, thông tin này là hoàn toàn sai lệch. Vậy sốt xuất huyết có tắm được không? Câu trả lời là có. Bệnh nhân sốt xuất huyết không nhất thiết phải kiêng tắm gội hoàn toàn mà chỉ cần hạn chế lại mà thôi. Tuy nhiên, cần lưu ý một vài điều sau:

  • Không nhất thiết phải tắm hàng ngày. Bạn có thể hạn chế bằng cách 2 – 3 ngày/lần. Những ngày còn lại, bạn có thể sử dụng khăn mát để lau người. Đây vừa là cách giúp hạ nhiệt độ, giảm sốt, vừa vệ sinh cơ thể sạch sẽ.
  • Khi tắm, bạn không nên sử dụng nước quá nóng, dễ làm giãn mao mạch và khiến tình trạng phát ban, nổi mẩn, xuất huyết dưới da trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Chỉ nên tắm một cách nhẹ nhàng, tránh kỳ cọ mạnh bởi có thể dẫn đến xuất huyết dưới da rất nguy hiểm.
  • Không nên tắm quá lâu bởi điều này dễ gây tổn thương cho thành mạch vốn đang rất mong manh.
  • Trong ngày thứ 3 đến thứ 7 kể từ khi phát bệnh, người bệnh có thể hạ sốt nhưng không vì thế mà có thể chủ quan. Lúc này, tình trạng hạ tiểu cầu, tăng tính thấm thành mạch sẽ gia tăng. Người bệnh không nên tắm trong thời gian này.
  • Sau khi tắm, nên lau người khô và mặc quần áo thoáng mát để giảm nhiệt độ cơ thể, hỗ trợ quá trình hạ sốt. Không nên mặc quần áo dày, kín bởi sẽ làm tình trạng sốt nặng hơn.
Sốt xuất huyết có thể tắm được
Sốt xuất huyết có thể tắm được

Nhìn chung, người bệnh sốt xuất huyết vẫn có thể tắm bình thường. Chỉ cần tuân thủ những hướng dẫn khi tắm kể trên, tình trạng bệnh vẫn có thể được kiểm soát và không bị ảnh hưởng xấu.

[pr_middle_post]

Lưu ý cho người bệnh mắc sốt xuất huyết

Bên cạnh thắc mắc “sốt xuất huyết có được tắm không”, người bệnh cũng có nhiều băn khoăn khác trong quá trình điều trị, hồi phục sốt xuất huyết. Dưới đây là một số lưu ý người bệnh cần ghi nhớ:

  • Nên ăn các thực phẩm dạng mềm, dễ tiêu như cháo, súp, thịt hầm nhừ, sữa, ngũ cốc,…
  • Không ăn các thực phẩm dễ gây chướng hơi, đầy bụng, nôn mửa như đồ chiên, rán, đồ đóng hộp,…
  • Uống nhiều nước, đặc biệt là nước trái cây để bổ sung nước, vitamin, khoáng chất cho cơ thể.
  • Không tự ý truyền dịch hoặc uống thuốc hạ sốt tại nhà mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Thường xuyên theo dõi nhiệt độ và các triệu chứng bệnh. Nếu thấy sốt cao không dứt hoặc xuất huyết bất cứ bộ phận nào thì cần nhập viện nhanh chóng.

Hi vọng qua bài viết trên, người bệnh đã giải đáp được thắc mắc “Sốt xuất huyết có được tắm không”. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào về bệnh sốt xuất huyết, vui lòng liên hệ hotline 0888 598 102 để được các bác sĩ tư vấn chi tiết nhất.

Câu hỏi thường gặp
Sốt Xuất Huyết Có Nguy Hiểm Không

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh lý phổ biến tại Việt Nam, thường bùng phát thành dịch vào mùa hè. Vậy sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Phải làm sao để ngăn bệnh diễn biến phức tạp? Câu trả lời có ngay trong bài viết dưới đây. Sốt xuất huyết là bệnh gì? Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất hiện nay. Vì vậy, sốt xuất huyết có nguy hiểm không cũng là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Bệnh do virus dengue gây nên. Loại virus này sống...

Xem chi tiết
Axit Uric Cao Bao Nhiêu Thì Bị Gout

Hiện nay, chỉ số axit uric được sử dụng nhiều trong việc chẩn đoán bệnh gout. Vậy nồng độ axit uric cao bao nhiêu thì bị gout? Và hướng điều trị để giảm axit uric như thế nào là an toàn, hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này. [caption id="attachment_2805" align="aligncenter" width="768"] Chỉ số axit uric có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh gout[/caption] Chỉ số axit uric là gì? Axit uric (acid uric) là một chất thải được hình thành trong cơ thể sau quá trình chuyển hóa tự...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa
Chỉ Số Axit Uric Cao: Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Hướng Điều Trị

Chỉ Số Axit Uric Cao: Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Hướng Điều Trị

Axit uric hay acid uric là một chỉ số đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe người bệnh. Nếu...
Điều Trị Triglyceride Cao Nên Thực Hiện Khi Nào, Xử Lý Ra Sao?

Điều Trị Triglyceride Cao Nên Thực Hiện Khi Nào, Xử Lý Ra Sao?

Triglyceride tăng cao là hiện tượng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Tình trạng này kéo dài lâu...
Cholesterol Thấp: Nguyên Nhân, Biến Chứng, Phương Pháp Điều Chỉnh

Cholesterol Thấp: Nguyên Nhân, Biến Chứng, Phương Pháp Điều Chỉnh

Mọi người thường nghe nói đến bệnh cholesterol cao - nguyên nhân hàng đầu dẫn đến béo phì, đau tim,...
Xét Nghiệm Triglycerid Là Gì? Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Thực Hiện

Xét Nghiệm Triglycerid Là Gì? Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Thực Hiện

Xét nghiệm triglycerid là kỹ thuật mà bất cứ ai cũng cần thực hiện trong mỗi đợt khám sức khỏe....
Xét nghiệm creatinin giúp chẩn đoán các vấn đề liên quan đến thận

Xét Nghiệm Chỉ Số Creatinine Là Gì? Ý Nghĩa Trong Chẩn Đoán Suy Thận

Xét nghiệm Creatinine là một trong những phương pháp giúp xác định được những bất thường nếu có của thận,...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top