Người Bị Axit Uric Cao Kiêng Ăn Gì? Top 5 Nhóm Thực Phẩm Cần Tránh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Axit uric cao là nguyên nhân của nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh gout. Chế độ ăn uống, sinh hằng ngày có ảnh hưởng rất nhiều trong việc cân bằng nồng độ axit uric trong cơ thể. Vậy axit uric cao kiêng ăn gì và nên kiêng gì? Bài viết này sẽ gợi ý giúp bạn một số thực phẩm nên và không nên ăn.

Axit uric cao kiêng ăn gì? Những điều bạn cần biết
Chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày có ảnh hưởng nhiều đến điều trị tăng axit uric

Axit uric bao nhiêu là cao?

Axit uric trong cơ thể được hình thành qua việc nạp các thực phẩm nhiều đạm chứa purin như nội tạng động vật, hải sản, rượu bia,… Hoặc thông qua quá trình thoái giáng các nhân purin, axit uric được tạo thành.

Nồng độ axit uric máu ở người trưởng thành đối với hai giới như sau:

  • Nữ giới: 150 – 350 umol/L.
  • Nam giới: 210 – 420 umol/L.

Nếu như kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ axit trong máu cao hơn mức bình thường thì có thể bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. Lúc này bạn cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để bảo vệ sức khỏe cũng như giảm bớt nồng độ axit uric trong máu.

Xem thêm

Axit uric cao kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với những trường hợp bị axit uric cao. Do axit uric được tạo thành từ những thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày, vì thế khi axit uric cao trong máu, người bệnh cần có một chế độ ăn uống phù hợp. Vậy axit uric cao kiêng ăn gì?

Axit uric cao không nên ăn hải sản

Nếu bạn chưa biết axit uric cao kiêng ăn gì thì hãy chú ý đến hải sản. Đây là thực phẩm tối kỵ với những ai bị tăng axit uric máu. Các loại hải sản như nghêu, sò, cua, tôm, cá biển,… có hàm lượng lớn purin. Đây là một trong những nguyên nhân gây tăng axit uric.

Với một số loại cá ở nước ngọt như cá trôi, cá chép, bạn vẫn có thể sử dụng nhưng nên hạn chế và dùng với một lượng nhỏ. Bởi chúng vẫn có chứa purin nhưng với hàm lượng thấp hơn.

Axit uric cao kiêng ăn gì? Hải sản
Giảm bớt hải sản trong bữa ăn hằng ngày giúp giảm axit uric

Axit uric cao kiêng ăn thịt bò

Thịt bò là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những trường hợp tăng axit uric máu, đây là món ăn bạn cần hạn chế sử dụng tối đa. Thực tế, 100gr thịt bò có chứa đến 100mg purin. Đây là chỉ số rất cao đối với những ai có hàm lượng acid uric cao trong máu. Vì vậy ,những người đang bị rối loạn chuyển hóa cần hạn chế dùng thịt bò, nếu có chỉ sử dụng một lượng nhỏ để bảo đảm sức khỏe.

Kiêng ăn mặn

Ăn mặn là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chức năng của thận, khiến thận bị quá tải. Trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng xấu đến chức năng của thận. Mà một trong những nguyên nhân dẫn đến acid uric máu cao là do chức năng của thận có vấn đề. Chính vì vậy bạn nên giảm muối trong bữa ăn, sử dụng các món luộc để thận có thể làm việc nhẹ nhàng hơn.

Xem thêm

Axit uric cao kiêng ăn gì: Các loại nấm

Nấm hoặc các loại cây như giá đỗ là những cây tăng trưởng nhanh, vì vậy trong những thực phẩm này chứa nhiều chất tồn dư. Điều này ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp axit uric làm axit uric tồn tại dưới dạng tinh thể. Thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến cơ thể và gây nên bệnh gout, bệnh sỏi thận.

Axit uric cao kiêng bia rượu

Bia rượu là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn chuyển hóa purin. Nếu bạn có thói quen sử dụng rượu bia hằng ngày thì cần lưu ý vì nguy cơ tăng axit uric máu sẽ cao hơn 25% người không sử dụng.

Bên cạnh những thực phẩm không nên ăn như hải sản, thịt bò, người bị axit uric cao cũng nên ngừng sử dụng rượu bia. Đây là những đồ uống ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa purin.

Hạn chế rượu bia giúp giảm nồng độ axit uric trong máu
Giảm bớt hải sản trong bữa ăn hằng ngày giúp giảm axit uric

Xem thêm

Axit uric cao nên ăn gì?

Bên cạnh việc biết được acid uric cao không nên ăn gì, bạn cũng nên biết một số loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe, giúp giảm nồng độ axit uric máu.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Một số thực phẩm giàu vitamin C bạn nên bổ sung thêm vào bữa ăn hằng ngày bao gồm:

  • Chuối: Đây là một loại thực phẩm có tác dụng cao trong việc giảm axit uric. Trong chuối có kali, vitamin C, acid folic giúp cải thiện các mô hỏng xương và giảm nồng độ acid uric trong máu.
  • Ổi: Trong ổi có các dưỡng chất quan trọng như chất xơ, vitamin, kali. Sử dụng mỗi ngày 1 quả ổi giúp ổn định nồng độ axit uric.
  • Táo: Táo là một loại quả có nhiều giá trị dinh dưỡng. Sử dụng táo giúp giảm chỉ số acid uric và kéo dài tuổi thọ.
  • Dứa: Trong dứa có nhiều acid hữu cơ, các nguyên tố vi lượng, vitamin C tốt cho cơ thể và kiểm soát tốt chỉ số acid uric.

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Một số thức ăn giảm axit uric bạn có thể sử dụng là nhóm thực phẩm giàu chất xơ.

  • Cần tây: Cần tây là rau không có chứa purin. Bạn có thể ép lấy nước uống mỗi ngày để hạ nồng độ acid uric.
  • Cải bẹ xanh: Trong cải có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp quá trình đào thải axit uric diễn ra nhanh hơn.
  • Bí đỏ: Bí đỏ ít chất béo, calo, giàu chất xơ, rất tốt cho những ai bị tăng axit uric máu nói chung và người bị bệnh gout nói riêng.
  • Súp lơ: Là loại thực phẩm rất quen thuộc với người Việt Nam, súp lơ chứa nhiều vitamin C cũng như hàm lượng purin thấp. Bên cạnh đó, với tính mát, vị ngọt, lợi tiểu, thích hợp cho người bị tăng axit uric máu.
Thực phẩm giàu chất xơ phù hợp với những ai có nồng độ axit uric cao
Thực phẩm giàu chất xơ phù hợp với những ai có nồng độ axit uric cao

Sữa tươi ít béo hoặc sữa không đường

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng 4-5 ly sữa mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh gout. Nhưng với người có chỉ số axit uric cao thì cần uống sữa không đường hoặc sữa ít béo. Lưu ý rằng không sử dụng sữa đậu nành hoặc các chế phẩm từ đậu nành.

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã biết được axit uric cao kiêng ăn gì cũng như một số loại thực phẩm nên sử dụng để giảm chỉ số này. Bạn nên đang dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày. Không nên kiêng quá nhiều và sử dụng một thực phẩm quá lâu. Cùng với đó là kết hợp với việc nghỉ ngơi hợp lý, khoa học để giúp bảo vệ cơ thể khỏe mạnh, dễ dàng đào thải các chất độc hại cũng như giảm nồng độ axit uric.

Cập nhật - 1:06 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Cách Nhận Biết Nhóm Máu Chuẩn Xác Mà Bạn Có Thể Thực Hiện Ở Nhà

Cách Nhận Biết Nhóm Máu Chuẩn Xác Mà Bạn Có Thể Thực Hiện Ở Nhà

Nhóm máu là một trong những yếu tố quan trọng mà mỗi người cần biết. Nhận biết nhóm máu của...
Sốt Xuất Huyết Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Và Phòng Tránh

Sốt Xuất Huyết Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Và Phòng Tránh

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, thường gặp ở những nước có khí hậu nhiệt đới nóng...
Xét Nghiệm Acid Uric Có Cần Nhịn Ăn Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Xét Nghiệm Acid Uric Có Cần Nhịn Ăn Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Xét nghiệm acid uric là một trong những xét nghiệm đơn giản giúp đánh giá sức khỏe người bệnh, đặc...
Triglyceride Thấp Là Gì? Nguyên Nhân, Biến Chứng Và Cách Điều Chỉnh

Triglyceride Thấp Là Gì? Nguyên Nhân, Biến Chứng Và Cách Điều Chỉnh

Theo các bác sĩ y khoa, triglyceride thấp là bệnh lý phổ biến, có thể gây ảnh hưởng đến sức...
Xét Nghiệm Axit Uric & Cách Phát Hiện Những Chỉ Số Bất Thường

Xét Nghiệm Axit Uric & Cách Phát Hiện Những Chỉ Số Bất Thường

Xét nghiệm Axit Uric là một trong những xét nghiệm quan trọng, dễ dàng thực hiện giúp phát hiện ra...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top