Phương Pháp Điều Trị Sốt Xuất Huyết Tại Nhà AN TOÀN – HIỆU QUẢ

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sốt xuất huyết là bệnh lý có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Trong giai đoạn đầu của bệnh, bạn có thể áp dụng các biện pháp điều trị sốt xuất huyết tại nhà. Tuy nhiên, cần áp dụng đúng và nghiêm ngặt, tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn, dẫn tới biến chứng nguy hiểm. Chi tiết cách chữa sốt xuất huyết ở nhà sẽ có trong bài viết dưới đây! 

Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Sốt xuất huyết là một bệnh lý nguy hiểm, có tính truyền nhiễm và dễ bùng phát thành dịch. Do đó, các biện pháp điều trị sốt xuất huyết tại nhà cần được thực hiện kịp thời, đúng cách. Bệnh do virus dengue sống trong muỗi gây nên. Virus sẽ truyền từ muỗi sang người, sống và nhân lên trong cơ thể người.

Khi số lượng virus đã đạt đến một số lượng nhất định, người bệnh phát bệnh. Sốt xuất huyết sẽ chia làm 3 giai đoạn chính sau:

  • Giai đoạn 1: Người bệnh sốt cao liên tục trong 2 – 3 ngày, phát ban, nổi mề đay, mệt mỏi, nhức đầu, chán ăn,… Lúc này, người bệnh có thể tự theo dõi, điều trị tại nhà. Nếu được chăm sóc đúng cách, cơ thể sẽ tự hồi phục sau khoảng 1 – 2 tuần.
Sốt xuất huyết và những điều cần biết
Sốt xuất huyết và những điều cần biết
  • Giai đoạn 2: Trong trường hợp người bệnh có sức đề kháng yếu hoặc không áp dụng các biện pháp hạ sốt đúng cách, sốt xuất huyết sẽ tiến triển sang giai đoạn 2, dẫn đến các triệu chứng nặng hơn như xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, xuất huyết nội tạng,… Lúc này, người bệnh cần nhập viện để được theo dõi, điều trị khẩn cấp. Nếu không, nguy cơ tử vong là rất cao.
  • Giai đoạn 3: Sau khoảng 2 – 3 tuần, sốt xuất huyết sẽ dần thuyên giảm. Người bệnh chuyển sang giai đoạn phục hồi.

Để hạn chế tối đa ảnh hưởng tới sức khỏe, ngay từ khi mới phát bệnh ở giai đoạn 1, người bệnh cần thực hiện các biện pháp điều trị sốt xuất huyết tại nhà kịp thời, đúng cách, ngăn ngừa bệnh diễn biến nặng hơn.

Xem thêm

Phương pháp điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Ở giai đoạn đầu của bệnh sốt xuất huyết, các triệu chứng còn khá nhẹ. Người bệnh có thể tự chăm sóc, điều trị tại nhà mà không cần nhập viện. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng phương pháp hạ sốt, chữa bệnh đúng cách. Nếu không, bệnh có thể diễn biến nặng hơn và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là một số phương pháp trị bệnh sốt xuất huyết tại nhà được nhiều người sử dụng và cho hiệu quả cao:

Cách chữa sốt xuất huyết tại nhà bằng thuốc Tây y

Để điều trị sốt xuất huyết tại nhà, chống lại virus gây bệnh và giảm nhẹ triệu chứng, trước hết người bệnh cần uống thuốc đầy đủ, đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Một số loại thuốc thường được dùng trong chữa trị sốt xuất huyết như sau:

  • Thuốc hạ sốt Paracetamol

Paracetamol là loại thuốc giảm đau hạ sốt hiệu quả nhanh, lại an toàn với người bệnh sốt xuất huyết. Chính vì vậy, đây là loại thuốc thường được các bác sĩ khuyên dùng. 

Thuốc hạ sốt Paracetamol
Thuốc hạ sốt Paracetamol

Tùy độ tuổi cũng như tình trạng của người bệnh, liều lượng dùng thuốc có thể thay đổi. Mỗi lần uống thuốc nên cách nhau ít nhất 4 tiếng. Việc dùng quá liều hoặc không đủ liều lượng sẽ không đem lại kết quả như ý, thậm chí có thể gây phản tác dụng. 

Khi tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà, người bệnh chỉ nên sử dụng Paracetamol. Các loại thuốc giảm đau, hạ sốt khác như aspirin, ibuprofen, diclofenac,… không được khuyên dùng. 

  • Sản phẩm bù nước và điện giải

Khi bị sốt xuất huyết, hiện tượng sốt cao liên tục sẽ khiến người bệnh bị mất nước và các Bởi các chất này sẽ gây hạ tiểu cầu, không có lợi cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

chất điện giải. Tình trạng này kéo dài lâu sẽ khiến người bệnh bị suy nhược, mệt mỏi, thậm chí hôn mê, tạo điều kiện cho virus tấn công cơ thể mạnh mẽ hơn. Để khắc phục điều này, bạn có thể uống oresol để bổ sung chất điện giải cần thiết cho cơ thể.

Xem thêm

Bài thuốc chữa sốt xuất huyết bằng Đông Y

Bên cạnh phương pháp Tây Y, sử dụng các bài thuốc Đông Y cũng là cách chữa sốt xuất huyết tại nhà phổ biến, được người dân sử dụng ngàn đời nay. Những bài thuốc này sử dụng các nguyên liệu thảo dược tự nhiên an toàn, lành tính, lại tiết kiệm chi phí và cho hiệu quả điều trị cao. Một số phương thuốc bạn có thể tham khảo sau:

  • Bài thuốc 1

Chuẩn bị các thành phần sau: 40g cỏ nhọ nồi sao cháy, 20g rau má, 20g lá huyết dụ, 20g lá cối xay, 20g rau má. 

Rửa sạch các nguyên liệu trên, sau đó cho tất cả vào ấm sắc cùng 1,5 lít nước. Đun nhỏ lửa cho đến khi nước thuốc cô cạn còn 1/10 so với lúc đầu thì tắt bếp. Với lượng thuốc thu được, người bệnh chia nhỏ làm 3 phần. Uống bài thuốc điều trị sốt xuất huyết tại nhà này vào sáng, trưa, tối cho đến khi các triệu chứng sốt xuất huyết thuyên giảm và chấm dứt.

  • Bài thuốc 2

Chuẩn bị các thành phần sau: 16g cỏ nhọ nồi, 12g lá cúc tần, 16g bông mã đề, 20g sắn dây, 16g trắc bá diệp sao đen, 16g rau má, 16g lá tre, 3 lát gừng tươi. 

Trước tiên, bạn rửa sạch tất cả các nguyên liệu trên, sau đó cho vào ấm sắc thuốc, sắc cùng khoảng 800ml nước trong vòng 30 phút. Sau đó, cho nước thuốc ra một chiếc chén con, chia làm 3 lần uống trong ngày. Sau khoảng 7 ngày, bệnh sốt xuất huyết sẽ chấm dứt.

  • Bài thuốc 3

Chuẩn bị các thành phần sau: 10g hoa hòe, 12g lá cối xay sao vàng, 20g cỏ nhọ nồi, 20g sài đất, 20g rễ cỏ tranh, 12g hạ khô thảo sao qua, 12g kim ngân hoa, 3 lát gừng tươi.

Trộn tất cả nguyên liệu trên cùng nhau, sau đó sắc cùng 1 lít nước sạch. Sắc thuốc cho đến khi nước cô cạn còn khoảng 150ml thì đổ ra chén con. Người bệnh uống thuốc 3 lần/ngày, mỗi lần 50 ml. Sau khoảng 1 tuần sử dụng thuốc điều trị sốt xuất huyết tại nhà này, bệnh nhân sẽ khỏi bệnh.

Bài thuốc chữa sốt xuất huyết bằng Đông Y
Bài thuốc chữa sốt xuất huyết bằng Đông Y

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp chữa sốt xuất huyết bằng diện chẩn. Tuy nhiên, hiện nay phương pháp này không được áp dụng phổ biến, bởi đòi hỏi người thực hiện có tay nghề cao, am hiểu kỹ thuật,…

Chăm sóc người bị sốt xuất huyết đúng cách

Để việc điều trị sốt xuất huyết tại nhà đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc uống thuốc và bổ sung dinh dưỡng, người bệnh cũng cần ghi nhớ một vài khuyến cáo của bác sĩ như sau:

  • Sử dụng nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ cơ thể 2 – 3 tiếng/lần. Nếu người bệnh sốt cao bất thường, hoặc sau 3 ngày nhiệt độ không thuyên giảm thì cần đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám, tư vấn cách hạ sốt thích hợp.
  • Mặc quần áo thoáng mát, nghỉ ngơi tuyệt đối trong phòng thoáng, mát, nhiệt độ vừa phải.
  • Người nhà có thể dùng khăn mát để chườm lên trán, nách hoặc lau khắp người cho bệnh nhân để giảm nhiệt, đẩy nhanh quá trình giảm nhiệt, hạ sốt.
  • Nhiều người bệnh khi sốt có cảm giác ớn lạnh nên thường đắp chăn kín mít. Điều này sẽ hạn chế khả năng tỏa nhiệt của cơ thể, khiến tình trạng sốt nặng và lâu hồi phục hơn, thậm chí có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.
  • Không nên tự ý truyền dịch cho người bệnh tại nhà. Bởi khi bị sốt xuất huyết, dù cơ thể thiếu nước nhưng nguy cơ thừa dịch, tràn dịch màng phổi là rất cao. Việc truyền dịch không đúng liều lượng càng khiến nguy cơ này dễ xảy ra hơn gấp bội. Tốt hơn hết, nếu muốn bổ sung nước bằng cách này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước.
  • Không ăn các thực phẩm giàu chất béo như đồ chiên, rán, đồ đóng hộp bởi chúng rất khó tiêu, dễ khiến người bệnh nôn mửa, mệt mỏi hơn.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… bởi những chất này dễ khiến cơ thể mệt mỏi hơn, tăng thân nhiệt, làm chậm lại quá trình hồi phục.
  • Không nên tắm khi cơ thể đang sốt cao bởi điều này dễ khiến bệnh nhân bị sốc. Thậm chí người bệnh còn có nguy cơ bị đột tử.
  • Sau khi áp dụng đúng các biện pháp trên, nếu sau 7 ngày, tình trạng bệnh nhân vẫn không thuyên giảm hoặc xuất hiện tình trạng xuất huyết dưới da, chảy máu một số bộ phận thì cần đưa người đó nhập viện ngay lập tức để có phương án điều trị khẩn cấp.
Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh sốt xuất huyết
Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh sốt xuất huyết

Xem thêm

Những lưu ý khi điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Nếu bạn có người thân đang mắc và điều trị sốt xuất huyết tại nhà, những người trong nhà cần thực hiện các biện pháp phòng tránh. Nếu không, muỗi đốt người bệnh có thể truyền nhiễm virus dengue sang khi đốt người xung quanh. Một số biện pháp chống muỗi hiệu quả bạn có thể tham khảo như sau

  • Tuyệt đối không tự ý truyền dịch tại nhà khi bị sốt xuất huyết vì có thể dẫn đến phù nề, suy hô hấp và nguy hiểm đến tính mạng.
  • Không cạo gió, chích lể vì sẽ làm đau và có thể gây chảy máu, nhiễm trùng.
  • Không tự ý dùng kháng sinh vì sốt xuất huyết là do virus nên kháng sinh không có tác dụng điều trị.
  • Người bệnh sốt xuất huyết điều trị tại nhà sẽ được bác sĩ hẹn tái khám, cần được làm xét nghiệm công thức máu, tiểu cầu hằng ngày để đánh giá mức độ bệnh và có hướng điều trị. Vì vậy, cần tuân thủ tái khám đúng lịch để tránh biến chứng đáng tiếc.
  • Dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, thu dọn rác thải, vật dụng không cần thiết, đậy nắp bể nước, bình nước, phát quang bụi rậm quanh nhà để muỗi không có nơi trú ngụ.
  • Sử dụng các dụng cụ diệt, chống muỗi như: vợt điện bắt muỗi, nhang đuổi muỗi, thuốc xịt côn trùng,… để xua muỗi.
  • Người bệnh và người nhà đều nên mặc quần áo dài tay, mắc màn khi đi ngủ, thoa kem chống muỗi để phòng tránh việc bị muỗi đốt.
  • Nếu người nhà có dấu hiệu sốt, nghi nhiễm sốt xuất huyết, cần nhanh chóng thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, hạn chế lây lan cho người xung quanh.

Trên đây là một số phương pháp điều trị sốt xuất huyết tại nhà. Đây là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, nếu trong thời gian điều trị tại nhà, bệnh không thuyên giảm, cần nhanh chóng nhập viện để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Để được biết thêm thông tin chi tiết về bệnh sốt xuất huyết, vui lòng liên hệ hotline 0888 598 102 và nhận giải đáp từ các chuyên gia.

Cập nhật - 5:29 Chiều , 07/06/2023

Chia sẻ

Chỉ Số Axit Uric Cao: Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Hướng Điều Trị

Chỉ Số Axit Uric Cao: Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Hướng Điều Trị

Axit uric hay acid uric là một chỉ số đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe người bệnh. Nếu...
Triglycerid Cao Là Gì? Nguyên Nhân, Phương Pháp Điều Trị Tận Gốc

Triglycerid Cao Là Gì? Nguyên Nhân, Phương Pháp Điều Trị Tận Gốc

Triglycerid cao là một trong những bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến căn bệnh...
Cholesterol cao là bệnh lý gây nguy hiểm tới tính mạng

Cholesterol Cao Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Triệt Để

Theo thống kê, trên 30% người trưởng thành ở Việt Nam mắc chứng cholesterol cao. Vậy đây là bệnh gì,...
Ure Máu Thấp Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Sức Khỏe? [Giải Đáp]

Ure Máu Thấp Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Sức Khỏe? [Giải Đáp]

Không chỉ ure máu cao mới gây nguy hiểm đến sức khỏe mà chỉ số ure máu thấp cũng cảnh...
Người Bệnh Sốt Xuất Huyết Nên Ăn Gì, Kiêng Ăn Gì Để Nhanh Khỏi?

Người Bệnh Sốt Xuất Huyết Nên Ăn Gì, Kiêng Ăn Gì Để Nhanh Khỏi?

Sốt xuất huyết là bệnh lý nguy hiểm tới tính mạng. Vì vậy, trong quá trình mắc bệnh, người bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top