Cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà: Tổng hợp các biện pháp hiệu quả nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà như sử dụng bài thuốc dân gian hay các biện pháp luyện tập trị liệu nhận được rất nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Những phương pháp này thường mang lại hiệu quả cải thiện đáng kể cũng như hỗ trợ tích cực cho quá trình hồi phục của bệnh nhân.

Cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà bằng thảo dược

Đau khớp cổ tay là cảm giác đau nhức khó chịu xuất hiện ở khu vực nối giữa phần cẳng tay và bàn tay. Tình trạng này có thể kéo dài dai dẳng khiến người bệnh khó sử dụng lực cổ tay như bình thường. Nguyên nhân gây bệnh khá đa dạng, từ chấn thương, nhiễm trùng đến các bệnh lý liên quan đến viêm khớp.

Hiện nay, bên cạnh việc sử dụng các biện pháp điều trị bằng Tây y, nhiều người bệnh cũng tìm đến nhờ cậy bởi một số cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà với thảo dược. Ưu điểm chính của những liệu pháp này chính là tính an toàn, tính tiện lợi cũng như không tốn nhiều chi phí như Tây y.

Các cách trị đau khớp cổ tay tại nhà với thảo mộc tự nhiên phổ biến nhất có thể kể đến là:

1.  Bài thuốc từ bột nghệ

Bột nghệ không chỉ được sử dụng như một loại gia vị nhà bếp mà còn sở hữu rất nhiều đặc tính dược lý có lợi cho sức khỏe. 

Bột nghệ là cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà hiệu quả
Bột nghệ là cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà hiệu quả

Theo các nghiên cứu khoa học, trong bột nghệ có chứa một hàm lượng lớn hoạt chất chống viêm được biết đến với tên gọi curcumin. Hoạt chất này có khả năng tiêu diệt các kháng thể gây viêm, nhờ đó mà tình trạng sưng đau khớp cổ tay, viêm đau khớp, sưng khớp được cải thiện đáng kể.

Chuẩn bị: 1 thìa cà phê bột nghệ, 1 thìa cà phê nước cốt chanh.

Cách thực hiện:

  • Cho bột nghệ đã chuẩn bị vào một cái tô, thêm vào nước cốt chanh rồi trộn đều để tạo thành hỗn hợp thạch cao nghệ.
  • Thoa đều hỗn hợp này lên vùng cổ tay bị đau nhức, dùng bông băng y tế quấn lại cẩn thận. 
  • Người bệnh để nguyên qua đêm và rửa lại bằng nước lạnh vào sáng hôm sau.

2. Điều trị đau khớp cổ tay với ớt sừng

Đây là cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà được ưa chuộng bởi các quốc gia phương Tây. Nhiều người cho rằng ớt có thể làm phỏng da nhưng thực tế thì không phải vậy. 

Chiết xuất ớt sừng, hay còn gọi là ớt cayenne, thậm chí còn được sử dụng trong các loại thuốc xịt giảm đau tại chỗ trong thể thao. Nguyên nhân là vì capsaicin – chất tạo nên vị cay cho ớt – có khả năng chống viêm và giảm đau mạnh mẽ.

Chuẩn bị: 1 thìa cà phê bột ớt sừng, 1 thìa dầu oliu.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều bột ớt sừng và dầu oliu đã chuẩn bị trong một cái bát nhỏ.
  • Thoa hỗn hợp lên vùng khớp cổ tay bị đau nhức, lưu lại trên da trong khoảng 20 phút rồi dùng nước lạnh rửa sạch là được. 

3. Bài thuốc từ lá ngải cứu

Nhắc đến các bài thuốc dân gian trị đau nhức xương khớp tại nhà, sẽ là một thiếu sót lớn nếu không kể đến lá ngải cứu. Theo Đông y, lá ngải cứu, hay còn gọi ngải diệp, có tính ấm, mùi thơm và vị đắng đặc trưng. Tác dụng chính của nó là giảm đau, chống nôn, cầm máu và giảm sưng tấy.

Ngải cứu sở hữu nhiều tác dụng đối với sức khỏe
Ngải cứu sở hữu nhiều tác dụng đối với sức khỏe

Còn đối với y học hiện đại, các nhà khoa học đã tìm thấy trong ngải cứu một lượng lớn tinh dầu và hoạt chất chống oxy hóa. Những thành phần này đều có khả năng kháng viêm, an thần, giảm đau nhức và sưng tấy ngoài da rất hiệu quả. Vì vậy, rất nhiều người đánh giá cao hiệu quả của bài thuốc chữa đau xương khớp bằng rau ngải cứu.

Chuẩn bị: 40g lá ngải cứu, 10ml rượu trắng.

Cách thực hiện:

  • Rau ngải cứu rửa sạch bằng nước, để một lúc cho ráo nước. Sau đó, đổ toàn bộ phần lá ngải vào cối đá rồi giã nhuyễn.
  • Bỏ phần lá ngải đã giã vào trong chảo mỏng, thêm rượu trắng và sao nóng.
  • Đắp phần thuốc đã chuẩn bị lên vùng cổ tay bị đau, dùng bông gạc quấn lại. 
  • Người bệnh giữ nguyên trong khoảng 30 phút thì gỡ băng và dùng nước rửa sạch tay. 

4. Cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà với quế

Cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà với quế là biện pháp được đánh giá cao vì hiệu quả mà nó mang lại. Theo các chuyên gia, trong quế có chứa một số hợp chất chống viêm rất có lợi cho người bị bệnh viêm khớp. Các hợp chất này có thể cải thiện tình trạng đau nhức kéo dài nhiều ngày, bên cạnh đó làm giảm cả triệu chứng sưng tấy, nhức mỏi khó chịu kèm theo.

Không chỉ sở hữu lợi ích với người bệnh viêm đau khớp cổ tay, việc sử dụng quế thường xuyên còn được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa một số bệnh tim mạch, mỡ máu, đường máu và chứng xơ vữa động mạch.

Chuẩn bị: 2 thanh quế (loại tươi hay khô đều được), 5g gừng tươi, 2 thìa cà phê mật ong, 500ml nước.

Cách thực hiện: 

  • Cho quế, gừng đã chuẩn bị vào nồi, thêm nước và đun trong khoảng 10 đến 15 phút thì tắt bếp.
  • Đợi khi nước trà gừng quế nguội bớt thì thêm vào 2 thìa cà phê mật ong, khuấy đều cho mật ong tan hết. Người bệnh sử dụng trà trong ngày, tốt nhất là nên bảo quản trong bình giữ nhiệt để trà luôn ấm nóng.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Các bài tập điều trị viêm khớp cổ tay tại nhà

Bên cạnh các cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà, nhiều người bệnh còn kết hợp thêm cả vật lý trị liệu để tình trạng sức khỏe nhanh chóng hồi phục hơn. Chính vì vậy mà những chủ đề như đau khớp cổ tay khám ở đâu, trị liệu cổ tay ở đâu tốt nhất,… được nhiều người quan tâm. 

Nhưng thực tế thì người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng những bài tập điều trị tại nhà. Các bài tập này thường đơn giản, không mất nhiều thời gian mà hiệu quả đem lại rất đáng mong đợi.

1. Bài tập nâng ngón tay

Bài tập này giúp phần cơ khớp ở ngón tay, cổ tay được thư giãn một cách tối đa. Không những vậy, nó còn giúp phòng ngừa tình trạng thoái hóa sụn đệm đang ảnh hưởng đến các khớp tay cũng như cải thiện hiệu quả triệu chứng đau nhức, cứng khớp cổ tay.

Bài tập nâng ngón tay giúp thư giãn tối đa cho khớp cổ tay
Bài tập nâng ngón tay giúp thư giãn tối đa cho khớp cổ tay

Các bước thực hiện như sau:

  • Đặt bàn tay lên một bề mặt phẳng sao cho lòng bàn tay chạm vào bề mặt đó.
  • Bắt đầu từ ngón tay cái, người bệnh dùng lực nâng nó lên khỏi bề mặt và giữ nguyên tình trạng này trong khoảng 3 đến 5 giây. Thực hiện lần lượt với tất cả các ngón, cố gắng 1 lần chỉ 1 ngón tay.
  • Sau khi thực hiện xong tay bên này thì đổi sang tay còn lại. Mỗi bên tay tập từ 5 đến 7 lần mỗi ngày.

2. Bài tập giãn căng cổ tay

Bài tập giãn căng cổ tay là một trong các cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà được nhiều người áp dụng. Giống như tên gọi của mình, bài tập giúp các dây chằng, cơ khớp ở vùng cổ tay được căng giãn và thả lỏng nhiều hơn cũng như thúc đẩy lưu thông máu đến khu vực này. Bài tập cũng thích hợp với người thường xuyên sử dụng cổ tay như chơi bóng chuyền, đánh máy tính, mang vác vật nặng,….

Bài tập căng giãn có thể áp dụng trong nhiều trường hợp
Bài tập căng giãn có thể áp dụng trong nhiều trường hợp

Các bước thực hiện gồm có:

  • Giơ thẳng cánh tay phải về phía trước, bàn tay hướng lên trời.
  • Tay trái đặt lên tay phải, sao cho hai lòng bàn tay chạm vào nhau. Dùng lực tay trái ấn tay phải ngược về phía sau trong khoảng 20 giây.
  • Đổi hướng tay phải hướng xuống dưới đất, chú ý bàn tay vuông góc với cánh tay. Tiếp tục dùng tay trái ấn tay phải xuống để căng giãn cơ khớp, thời gian cũng là 20 giây.
  • Thực hiện xông với tay phải thì đổi sang tay trái, quy trình tương tự như trên.

Lưu ý khi áp dụng các cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà

Để hiệu quả đạt được khi áp dụng các cách chữa đau cổ tay tại nhà là tốt nhất, người bệnh cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Trao đổi với bác sĩ trước khi muốn sử dụng các biện pháp điều trị tại nhà, nhất là với trường hợp đang dùng thuốc uống kê đơn. Điều này giúp tránh được những tương tác thuốc hoặc tác dụng phụ nguy hiểm có thể xảy ra.
  • Các bài thuốc thảo mộc thường phụ thuộc vào cơ địa, điều này nghĩa là chúng không hiệu quả với tất cả mọi người. Nếu không nhận thấy sự cải thiện khi sử dụng, người bệnh nên ngưng dùng thuốc thảo mộc và đi khám lại tại bệnh viện để có phương án điều trị thích hợp hơn.
  • Các bài tập luyện khớp cổ tay tại nhà cần được thực hiện với tần suất đều đặn hàng ngày. Người bệnh không thể nhận được kết quả sau ngày một ngày hai, tính kiên trì là rất quan trọng.
  • Bên cạnh các biện pháp điều trị tại nhà, người bệnh cần xây dựng lối sống lành mạnh, tìm hiểu viêm khớp kiêng ăn gì. Việc bổ sung thêm rau xanh, hoa quả trong bữa ăn mỗi ngày. Việc

Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc lựa chọn được cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà phù hợp. Các biện pháp này phần lớn mang tác dụng hỗ trợ cải thiện. Vì vậy, nếu không nhận thấy các dấu hiệu tích cực từ sức khỏe, bạn nên dành thời gian đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Cập nhật - 12:42 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

3 biện pháp điều trị đau khớp khuỷu tay hiệu quả, an toàn nhất

3 biện pháp điều trị đau khớp khuỷu tay hiệu quả, an toàn nhất

Điều trị đau khớp khuỷu tay hiện nay có rất nhiều phương pháp, từ Tây y, Đông y đến thảo...
Viêm khớp tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả nhất

Viêm khớp tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả nhất

Viêm khớp tay là tình trạng thường thấy ở người lớn tuổi, khi cơ thể đã chịu nhiều ảnh hưởng...
Đau khớp ngón tay ở bà bầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau khớp ngón tay ở bà bầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau khớp ngón tay ở bà bầu không phải tình trạng hiếm nhưng lại có thể gây ra nhiều ảnh...
Viêm khớp cổ tay là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp cổ tay là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp cổ tay là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau nhức khó chịu...
Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì? Top 11 loại thuốc hiệu quả nhất

Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì? Top 11 loại thuốc hiệu quả nhất

“Bị đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì?” là vấn đề nhận được không ít sự quan tâm của bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top