[Lộ Diện] Các Cách Điều Trị Viêm Khớp Cổ Chân Tốt Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Tình trạng viêm khớp cổ chân có xu hướng trẻ hóa và ngày càng gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Việc không sớm có cách điều trị viêm khớp cổ chân hiệu có thể làm suy giảm chất lượng cuộc sống, sức khỏe và khả năng đi lại sau này của người bệnh. Để có phương pháp trị bệnh tốt nhất, bạn đọc đừng bỏ qua bài viết dưới đây. 

Các cách điều trị viêm khớp cổ chân

Viêm khớp cổ chân xảy ra khá phổ biến không gây nguy hiểm đến tính mạng và có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi. Tuy nhiên, nhiều người lại khá chủ quan trong việc điều trị khiến bệnh kéo dài và trở thành mãn tính. Đặc biệt, ở thể nặng, bệnh có thể gây viêm bao hoạt dịch, biến dạng xương, teo cơ hoặc thậm chí là bại liệt.

Sớm có cách điều trị viêm khớp cổ chân tích cực giúp người bệnh bảo vệ sức khỏe và khả năng vận động
Sớm có cách điều trị viêm khớp cổ chân tích cực giúp người bệnh bảo vệ sức khỏe và khả năng vận động

Để ngăn chặn vấn đề trên, dưới đây là một số các điều trị viêm khớp cổ chân đem lại hiệu quả cao, được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Cách điều trị viêm khớp cổ chân từ bài thuốc dân gian

Bài thuốc dân gian điều trị viêm khớp cổ chân sở hữu ưu điểm đơn giản, lành tính, tiết kiệm và khẳng định được tính hiệu quả qua nhiều thế hệ. Bởi vậy, dưới sự phát triển của y học hiện đại, nhiều phương pháp trị bệnh mới ra đời thì nhiều người vẫn ưu tiên sử dụng các bài thuốc dân gian.

Một số cách điều trị đau khớp cổ chân bằng bài thuốc dân gian người bệnh có thể tham khảo như sau:

Sử dụng tỏi tươi

Tỏi được chứng minh đem lại hiệu quả điều trị các vấn đề về viêm đau xương khớp, cảm cúm, cảm lạnh… Đồng thời, loại dược liệu quen thuộc này còn góp phần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và đẩy nhanh quá trình hồi phục các tổn thương.

Cách điều trị trị viêm khớp cổ chân bằng tỏi như sau:

  • Nguyên liệu: 40g tỏi tươi, 100ml rượu trắng.
  • Cách thực hiện: Tỏi tươi đen tách nhánh, lọt vỏ, rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào bình thủy tinh. Tiếp theo, đổ 100ml rượu trắng vào bình thủy tinh, đậy nắp và ngâm đến khi tỏi chuyển sang màu vàng. Người bệnh sử dụng rượu tỏi xoa bóp lên vùng xương khớp bị tổn thương 2 lần/ngày.

Cách chữa đau khớp cổ chân bằng mật ong và quế

Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm mạnh giúp kiểm soát tốt tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại ổ khớp. Đi kèm với đó, quế là dược liệu có tính ấm, hỗ trợ điều hòa khí huyết giúp tăng cường máu lưu thông đến các khớp xương.

Cách điều trị viêm khớp cổ chân bằng quế và mật ong đem lại nhiều hiệu quả tích cực
Cách sử dụng mật ong và quế trong điều trị bệnh như sau:

  • Nguyên liệu: 1 thìa cà phê bột quế và 1 thìa mật ong nguyên chất.
  • Cách thực hiện: Pha mật ong và bột quế với nước ấm, ngày dùng 2 lần vào buổi sáng và tối.

Trị bệnh bằng vỏ sầu riêng

Vỏ sầu riêng cũng là một bài thuốc dân gian chữa viêm đau xương khớp khá hiệu quả nhưng chưa thực sự được nhiều người biết đến. Cách điều trị viêm khớp cổ chân bằng vỏ sầu riêng như sau:

  • Nguyên liệu: Vỏ sầu riêng.
  • Cách thực hiện: Vỏ sâu riêng đem rửa sạch, phơi khô đến khi vỏ quắt lại. Người bệnh thái vỏ sầu riêng thành từng lát nhỏ rồi đem sắc lấy nước uống hằng ngày.

Những bài thuốc dân gian này an toàn, lành tính và giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên hiệu quả mang đến khá chậm. Đòi hỏi người bệnh phải kiên trì sử dụng lâu dài mới có thể đem lại kết quả tốt.

Cách điều trị viêm khớp cổ chân bằng Đông y

Theo Đông y, viêm khớp cổ chân thuộc chứng tý, bắt nguồn do thiên tiên bất túc, khí huyết ứ trễ… khiến cơ thể suy nhược. Ngoài ra, bệnh lý này cũng liên quan đến sự rối loạn của can, tạng, phủ làm hệ miễn dịch của cơ thể sụt giảm, tà khí, phong hàn dễ xâm nhập.

Trước căn nguyên như trên, các bài thuốc Đông y ra đời nhằm tập trung đẩy lùi triệu chứng song song với bổi bổ ngũ tạng, cải thiện khí huyết, tăng cường sức khỏe từ sâu bên trong. Cụ thể, một số bài thuốc điều trị viêm khớp cổ chân mang lại tác dụng cao như sau.

1. Bài thuốc xương khớp của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường trải qua 5 đời kế thừa với hơn 150 năm hình thành và phát triển đã tạo ra rất nhiều bài thuốc quý, có giá trị với nền y học cổ truyền nước nhà. Trong đó, bài thuốc xương khớp Đỗ Minh Đường được kết hợp từ 5 bài thuốc nhỏ nhằm đem lại hiệu quả trị bệnh toàn diện, cụ thể như sau:

Bài thuốc trị xương khớp

  • Các vị thuốc: Hy thiêm, đỗ trọng, vương cốt đằng, dây đau xương, xuyên quy, gối hạc…
  • Công dụng: Khu trừ phong hàn, tà thấp, đả thông khí huyết từ đó giúp trị dứt điểm các dấu hiệu bệnh xương khớp.

Bài thuốc hoạt huyết bổ thận

  • Các vị thuốc: Xích đồng, bồ công anh, hoàng kỳ, tơ hồng xanh, gắm, bách bộ, hạnh phúc, cà gai, ba kích…
  • Công dụng: Hỗ trợ phục hồi chức năng tặng thận, dưỡng huyết, tăng cường khả năng giải độc và làm mạnh gân cốt.

Bài thuốc bổ gan giải độc

  • Các vị thuốc: Diệp hạ châu, bồ công anh, kim ngân cành, sài đất, nhân trần…
  • Công dụng: Cải thiện chức năng gan song song với hỗ trợ tiêu viêm, giảm đau, thanh nhiệt, phục hồi tổn thương ổ khớp và tăng sức đề kháng.

Bài thuốc kiện tỳ ích tràng

  • Các vị thuốc:  Phục linh, đẳng sâm, ý dĩ nhân, trần bì, bạch truật, quế chi…
  • Công dụng: Nâng cao chức năng hệ tiêu hóa từ đó tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất, thuốc cũng như cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể.

Bài thuốc xoa bóp

  • Các vị thuốc: Bạc hà, địa liền, phụ tử, quế, mã tiền, thiên niên kiện, đại hồi…
  • Công dụng: Giúp khu phong, trừ thấp, tan máu bầm… đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương.
  • Lưu ý: Tùy từng trường hợp mà bài thuốc xoa bóp sẽ được áp dụng.
Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh Đường đem lại hiệu quả điều trị tổng thể
Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh Đường đem lại hiệu quả điều trị tổng thể

Để sử dụng, người bệnh có thể lựa chọn bốc thuốc theo thang hoặc yêu cầu nhà thuốc Đỗ Minh Đường sắc sẵn thành cao. Điều này giúp hoạt động sử dụng đa dạng, đem lại sự thuận tiện cho người bệnh.

2. Bài thuốc trị bệnh thể phong hàn thấp ý

Bài thuốc thông qua tăng cường khí huyết, thông kinh lạc, giảm đau nhức nhằm điều trị chứng viêm đau khớp cổ chân. Thông tin cụ thể về bài thuốc trị viêm khớp cổ chân này như sau:

  • Các vị thuốc: 30g mỗi loại hải phong – kê huyết đằng – tang chi, 12g mỗi loại khương hoạt – đương quy – tần giao – độc hoạt, 6g mỗi loại cảm thảo – mộc hương cùng 8g quế chi và 4 – 8g nhũ hương.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc sau khi rửa sạch được cho vào ấm sắc, nước thuốc chia 2 phần và uống hết trong ngày.

3. Bài thuốc của Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102

Bài thuốc của Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102 hoạt động dựa trên 3 nguyên tắc: Điều trị từ cấp tính đến tổng thể, điều trị từ can nguyên gây bệnh kết hợp với trị các bệnh lý nền, trị bệnh dự phòng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Với phương châm như vậy, các chuyên gia tại Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102 đã xây dựng phác đồ chữa viêm khớp cổ chân theo 3 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1 tập trung điều trị triệu chứng, giảm viêm, đau, sưng khớp với sự kết hợp của các vị thuốc như dây đau xương, hy thiêm, phòng phong, độc hoạt, quế chi…
  • Giải đoạn 2 hướng đến di sâu vào căn nguyên, điều trị tận gốc bệnh thông qua cẩu tích, ngưu tất, đỗ trọng, kỷ tử, đương quy, bạch truật…
  • Giai đoạn 3 tập trung bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng nhờ sự kết hợp từ đương quy, phòng phong, xuyên khung, thương truật, phòng kỷ, ngưu tất, thiên niên kiện, quế chi, hoàng bá…

Những bài thuốc Đông y trị bệnh xương khớp này cũng được rất nhiều người bệnh áp dụng. Các bài thuốc an toàn và đem lại hiệu quả lâu dài, tận gốc. Tuy nhiên người bệnh cũng cần phải kiên trì sử dụng đều đặn mới mang lại hiệu quả điều trị tích cực.

Sử dụng Tây y trong trị bệnh

Dựa trên kết quả chụp chiếu, chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị đảm bảo đem lại hiệu quả tối ưu nhất cho người bệnh. Theo đó, các cách điều trị viêm khớp cổ chân theo Tây y thường dùng như nội khoa bằng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật. Đặc tính của từng phương pháp này như sau:

Tùy theo từng trường hợp, bác sĩ sẽ tiến hành xây dựng các cách điều trị viêm khớp cổ chân khác nhau
Tùy theo từng trường hợp, bác sĩ sẽ tiến hành xây dựng các cách điều trị viêm khớp cổ chân khác nhau

1. Điều trị nội khoa bằng thuốc 

Cách điều trị viêm khớp cổ chân bằng nội khoa phù hợp với tình trạng bệnh ở thể nhẹ. Bác sĩ sẽ thông qua việc dùng thuốc nhằm kiểm soát các triệu chứng và điều trị bệnh. Tuỳ theo mức độ, thể trạng của người bệnh mà bác sĩ có thể kê một số loại thuốc phổ biến sau:

  • Nhóm thuốc chống viêm như Oxicams, Indomethacin, Diclofenac…
  • Thuốc Corticosteroid được tiêm trực tiếp vào ổ khớp nhằm chống tình trạng viêm và đẩy lùi cơn đau.
  • Nhóm thuốc giảm đau ngoại biên, ví dụ như Acetaminophen, Tylenol, Ibuprofen…
  • Nhóm thuốc giảm đau loại mạnh như Celebrex, Tramadol, Codein…
  • Các dòng thuốc bôi ngoài da dạng kem, miếng dán giảm đau, thuốc bổ hỗ trợ phục hồi chức năng xương khớp.

Lưu ý, thuốc Tây chữa viêm khớp cổ chân đa phần được điều chế từ các chất hóa học, dễ gây các phản ứng phụ trong quá trình sử dụng. Để đảm bảo tính an toàn, người bệnh cần tránh tuyết đối việc tự ý dùng thuốc, thay đổi liều dùng hoặc kết hợp các vị thuốc với nhau.

Xem thêm

2. Vật lý trị liệu

Cách điều trị viêm khớp cổ chân bằng vật lý trị liệu có ưu điểm tác động trực tiếp vào vùng khớp bị đau từ đó tăng hiệu quả cải thiện bệnh một cách an toàn. Một số cách thức trị liệu chính hiện nay là:

  • Phương pháp RICE được thực hiện theo 4 bước bao gồm để cổ chân nghỉ ngơi – tiến hành chườm đá – ép nén cổ chân – nâng cổ chân lên cao. Phương pháp khá đơn giản vì vậy người bệnh có thể dễ dạng thực hiện ngay tại nhà.
  • Phương pháp đai nén đem đến nhiều ưu điểm như gọn nhẹ, dễ sử dụng, giúp cải thiện tình trạng đau nhức khớp cổ chân, hỗ trợ quá trình phục hồi khớp diễn ra nhanh hơn…
  • Trị liệu thần kinh cột sống hoạt động dựa trên mối quan hệ giữa cấu trúc xương và hệ thần kinh. Trong trường hợp tình trạng đau nhức khớp cổ chân liên quan đến vấn đề đốt sống bị sai lệch, chèn ép lên dây thần kinh, người bệnh cần được nắn chỉnh nhằm giảm các triệu chứng của bệnh và bảo vệ cột sống.

3. Phẫu thuật

Phẫu thuật được sử dụng trong trường hợp bệnh nặng, các phương pháp trên không đem lại hiệu quả tích cực. Một số kỹ thuật trị viêm khớp cổ chân được thực hiện phổ biến là mổ nội soi, phẫu thuật hàn khớp cổ chân…

Phẫu thuật đem lại hiệu quả cao tuy nhiên tiềm ẩn một số rủi ro nhất định
Phẫu thuật đem lại hiệu quả cao tuy nhiên tiềm ẩn một số rủi ro nhất định

Tuy nhiên, phương pháp này tiềm ẩn một số rủi ro nhất định, có thể gây nhiễm trùng, xuất huyết hoặc tổn thương dây thần kinh trong lúc mổ. Vì vậy, người bệnh chỉ nên thực hiện khi có yêu cầu từ phía bác sĩ và lựa chọn các đơn vị y tế uy tín để tiến hành phẫu thuật.

Địa chỉ khám, điều trị viêm khớp cổ chân uy tín

Dưới sự phát triển không ngừng của khoa học – kỹ thuật, số lượng các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người cũng ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, chỉ có đơn vị khám, chữa uy tín mới là mới đảm bảo cung cấp đầy đủ quyền lợi cho người bệnh từ hiệu quả điều trị, chi phí đến chất lượng dịch vụ.

Nhận biết vấn đề này, dưới đây là những địa chỉ khám và điều trị viêm khớp cổ chân uy tín mà người bệnh có thể tham khảo.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường với bề dày kinh nghiệm thực tiễn trong điều trị các vấn đề về xương khớp được đông đảo người bệnh trên cả nước biết đến. Tại đây áp dụng các bài thuốc gia truyền kết hợp cùng kỹ thuật nắn bóp giúp trị bệnh dứt điểm. Thông tin cụ thể về nhà thuốc Đỗ Minh Đường như sau:

  • Cơ sở Hà Nội: 37A ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 0963 302 349 – 0984 650 816.
  • Cơ sở Hồ Chí Minh: 100 Đường D1, P. 25, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0938 449 768 – 0932 088 186.

Bệnh viện Việt Đức

Bệnh viện Việt Đức sở hữu hơn 120 năm bề dày kinh nghiệm và là 1 trong 5 bệnh viện tuyến trung ương xếp hạng đặc biệt. Các vấn đề liên quan đến sức khỏe xương khớp, chấn thương là thế mạnh của bệnh viện vì vậy người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng điều trị tại đây. Thông tin chi tiết về Bệnh viện Việt Đức như sau:

  • Địa chỉ: Tại số 40 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Điện thoại. 0243 825 3531.
Lựa chọn địa chỉ khám bệnh uy tín là cách tốt nhất để người bệnh tự bảo vệ quyền lợi của bản thân
Lựa chọn địa chỉ khám bệnh uy tín là cách tốt nhất để người bệnh tự bảo vệ quyền lợi của bản thân

Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102

Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102 là một trong số ít các bệnh viện tại Việt Nam áp dụng cả hình thức Đông – Tây y kết hợp trong điều trị bệnh. Nhờ vậy, hoạt động chữa trị, chăm sóc sức khỏe tại đây luôn được đánh giá cao về mức độ hiệu quả. Thông tin chi tiết về Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102 như sau:

  • Cơ sở Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 0888 598 102.
  • Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 179, đường Nguyễn Văn Thương, P. 25, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0888 698 102.

Lưu ý khi tiến hành điều trị viêm khớp cổ chân

Để hoạt động chữa bệnh đạt hiệu quả cao, trong quá trình áp dụng các cách điều trị viêm khớp cổ chân, người bệnh cần lưu ý:

  • Tuân thủ chính xác nguyên tắc trị bệnh giúp các phương pháp phát huy tối đa hiệu quả và ngăn chặn tình trạng xuất hiện tác dụng phụ.
  • Trong suốt quá trình điều trị, người bệnh nên vận động nhẹ nhàng nhằm tránh làm tổn thương ổ khớp.
  • Người bệnh tránh ngồi, nằm tại một vị trí quá lâu làm ảnh hướng đến hiệu quả phục hồi.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, omega – 3…
  • Không sử dụng các chất kích thích có hại, đồ uống có cồn… trong quá trình trị bệnh.
  • Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, nên dành 10 – 20 phút mỗi ngày để đi bộ giúp khớp xương dẻo dai.

Viêm khớp cổ chân không phải tình trạng hiếm gặp, gây cảm giác khó chịu, đau nhức và ảnh hướng đến sự vận động của người bệnh. Để đảm bảo sức khỏe, điều quan trọng nhất là phát hiện bệnh sớm và có cách điều trị viêm khớp cổ chân an toàn, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật - 2:31 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Top 13+ cách chữa đau khớp gối bằng thảo dược tự nhiên hiệu quả nhất

Top 13+ cách chữa đau khớp gối bằng thảo dược tự nhiên hiệu quả nhất

Chữa đau khớp gối bằng thảo dược hiện nay đang là xu hướng được nhiều người bệnh áp dụng tại...
Viêm khớp mãn tính: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

Viêm khớp mãn tính: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

Viêm khớp mãn tính là bệnh lý về xương khớp gần như không thể điều trị dứt điểm và thường...
Chữa đau đầu gối bằng diện chẩn có hiệu quả không? Phương pháp thực hiện

Chữa Đau Đầu Gối Bằng Diện Chẩn Là Gì? Quy Trình Chi Tiết

Phương pháp chữa đau đầu gối bằng diện chẩn đang nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần...
Viêm khớp gối tràn dịch: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp gối tràn dịch: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp gối tràn dịch thường xuất hiện bên trong ổ khớp, khiến khả năng vận động của người bệnh...
Những thông tin cần biết về bệnh viêm khớp liên mấu

Viêm khớp liên mấu – Triệu chứng lâm sàng người bệnh cần nắm rõ

Viêm khớp liên mấu là bệnh lý xương khớp phổ biến có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top