Các Cách Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Bằng Đông Y Tốt Nhất 2023

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y đang là phương án được nhiều người bệnh lựa chọn. Giải pháp này có nhiều ưu điểm như không ảnh hưởng tới cơ quan chức năng khác, tác động trực tiếp vào căn nguyên, loại bỏ triệu chứng. Cùng tìm hiểu về quan điểm Đông y và những cách thức điều trị mang lại hiệu quả. 

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y có mang lại hiệu quả?

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y là một phương pháp chữa bệnh được rất nhiều người áp dụng. Bệnh viêm khớp dạng thấp được các thầy thuốc Đông y quy về phạm trù khí huyết tắc nghẽn, khó lưu thông. Khi kinh lạc bị bế tắc làm ảnh hưởng đến hoạt động của xương khớp gây ra tình trạng đau nhức, tê buốt, sưng viêm.

Viêm khớp dạng thấp khiến tay của người bệnh bị sưng viêm đau nhức
Viêm khớp dạng thấp khiến tay của người bệnh bị sưng viêm đau nhức

Theo quan điểm Đông y, nguyên nhân gây nên chứng tý là do phong hàn xâm nhập cơ thể và bị ứ trệ tại vị trí các khớp. Ngoài ra, một nhóm đối tượng khác bị mắc bệnh do yếu tố di truyền. Bệnh viêm khớp dạng thấp được phân thành 4 thể như sau:

  • Thể phong hàn thấp tý: Chứng bệnh thường xuất hiện vào mùa lạnh với một số biểu hiện đặc trưng như đau nhức một vài khớp, vùng sưng tê cứng, khó cử động. Một số trường hợp bị nóng đỏ ngoài da kèm theo các cơn đau.
  • Thể phong thấp nhiệt tý: Là giai đoạn cấp diễn của viêm khớp dạng thấp, các khớp bị sưng đau nặng, sờ vào thấy nóng cơn đau có thể giảm bớt khi được chườm lạnh. Ngoài ra, người bệnh còn bị sốt, ra mồ hôi, sợ gió, khát nước nhưng không muốn uống.
  • Thể can thận âm huyết hư: Do can thận bất túc dẫn đến khí huyết không lưu thông, làm ảnh hưởng đến chức năng xương khớp. Ở thể này người bệnh có một số biểu hiện như khớp sưng to, biến dạng, da mặt xám hoặc trắng bệch, cơ thể mệt mỏi, khó thở.
  • Thể thận dương hư suy: Đây là thể bệnh nặng nhất gây ra những biến chứng ở gan, thận. Người bị viêm khớp dạng thấp ở thể này có biểu hiện khớp bị co cứng, khó duỗi, cơn đau nghiêm trọng hơn khi trời lạnh. Một số biểu hiện toàn thân kèm theo như chóng mặt, ù tai, tiểu nhiều, lưỡi nhạt…

Phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông yđược xác định dựa trên nguyên nhân gây bệnh. Nguyên tắc điều trị tập trung vào đả thông kinh lạc, khu phong, tán hàn, giải trừ phong thấp và thải độc cho cơ thể. Phương pháp điều trị này sẽ không cho kết quả nhanh chóng tức thì nhưng lại có tác dụng chữa bệnh tận gốc, mang lại hiệu quả lâu dài và đặc biệt là rất an toàn cho sức khỏe.

Những cách điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y hiệu quả

Sau khi thăm khám và xác định nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành gia giảm liều thuốc phù hợp với thể trạng và mức độ nặng nhẹ của người bệnh sao cho phù hợp nhất. Phương pháp điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa và khả năng hấp thụ của từng người.

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y được nhiều người áp dụng
Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y được nhiều người áp dụng

Dưới đây là một số bài thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y được nhiều áp dụng nhất, bạn có thể tham khảo:

Điều trị bằng các bài thuốc Đông y dạng uống

Đa số các trường hợp người bệnh sau khi điều trị triệu chứng bằng Tây y sẽ được hướng dẫn dùng thuốc Đông y để hạn chế những tác dụng phụ của thuốc. Một số bài thuốc mang lại hiệu quả và được nhiều người bệnh tin dùng gồm có:

Bài thuốc chữa viêm khớp Độc hoạt ký sinh thang

Là một bài thuốc dân tộc được bào chế từ nhiều thảo dược quý trong tự nhiên, Độc hoạt ký sinh thang giúp người bệnh giảm đau, trừ thấp, bổ gan thận đồng thời cải thiện đáng kể các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Thông thường bài thuốc Độc hoạt ký sinh thang được bác sĩ kê đơn cho các trường hợp bị viêm, đau khớp chi dưới.

  • Nguyên liệu: Bách chi, quế chi, xích thược, đương quy, cam thảo, đại táo, tần giao, nhân sâm…
  • Thực hiện: Mỗi ngày sắc 1 thang Độc hoạt ký sinh thang với 1,5 lít nước, đun đến khi còn 1 cốc, uống ngay sau khi ăn.

Bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp Xương khớp Đỗ Minh

Bài thuốc chữa bệnh xương khớp của nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã được lưu truyền 150 năm. Dòng họ Đỗ Minh đã duy trì và hoàn thiện phương thuốc bí truyền với nhiều loại dược liệu quý, mang lại hiệu quả tích cực trong điều trị. Cho đến nay, bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh đã được kiểm chứng có tác dụng đối với nhiều bệnh lý về xương khớp trong đó có viêm đa khớp dạng thấp.

  • Nguyên liệu: Xuyên quy, dây tơ hồng xanh, dây đau xương, phòng phong và nhiều dược liệu khác.
  • Thực hiện: Mỗi ngày người bệnh sử dụng 1 thang thuốc Xương khớp Đỗ Minh sắc với 1,5 lít nước uống trong ngày. Sử dụng liên tục từ 2 tuần – 1 tháng hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Xem thêm

Bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh với nhiều công dụng
Bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh với nhiều công dụng

Quyên tý thang – Bài thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y

Khi người bệnh bị viêm đa khớp dạng thấp ở vai và cánh tay có thể áp dụng điều trị bằng bài thuốc Quyên tý thang để khu phong, trừ thấp. Ngoài ra, bài thuốc này còn có tác dụng bồi bổ khí huyết, giúp người bệnh tăng cường sức khỏe.

  • Nguyên liệu: Khương hoạt, phòng phong, trần bì, quế chi, giã cam thảo, đại táo.
  • Thực hiện: Mỗi ngày sắc 1 thang với 1,5l nước đun dưới lửa nhỏ đến khi còn 1 bát. Chắt lấy nước uống hết trong ngay, dùng liên tục trong 1 tháng.

Bài thuốc xương khớp của Tổ hợp Y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102

Ngoài các bài thuốc trên người bệnh có thể tham khảo thêm bài thuốc đặc trị bệnh xương khớp Quân dân 102. Bài thuốc sử dụng các dược liệu tự nhiên được nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thực tiễn bởi Tổ hợp Y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102.

  • Nguyên liệu: Dây đau xương, hy thiêm, phòng phong, độc hoạt và quế chi cùng một số dược liệu tốt cho xương khớp khác.
  • Thực hiện: Mỗi ngày sắc 1 thang cùng với 2 lít nước, đun dưới lửa nhỏ đến khi còn lại một bát. Chắt nước uống hết trong ngày, uống liên tục trong vòng 2 – 4 tuần.

Bài  thuốc Đông y Quốc dược Phục cốt Khang chữa viêm khớp

Bài thuốc Đông y chữa viêm khớp Quốc dược Phục cốt Khang được áp dụng rộng rãi cho các trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề về xương khớp. Đây là bài thuốc độc quyền của Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thuốc dân tộc dựa trên công thức thuốc lá gia truyền của người Tày. Công dụng chủ trị của Bài thuốc là bổ sung chất nhờn cho các khớp, tăng sự linh hoạt, giảm viêm nhiễm ổ khớp.

  • Nguyên liệu: Cây thau pinh, tào đông, phác mạy liến, phác mạy nghiến, thau pú lùa và phác kháo cài, co bát vạ.
  • Thực hiện: Mỗi ngày lấy một thang Quốc dược Phục cốt Khang sắc dưới lửa nhỏ trong khoảng 1 tiếng. Chắt nước thu được uống trong ngày, uống sau khi ăn no là tốt nhất.
Bài thuốc Quốc dược Phục Cốt Khang sử dụng nhiều dược liệu quý trong tự nhiên
Bài thuốc Quốc dược Phục Cốt Khang sử dụng nhiều dược liệu quý trong tự nhiên

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng châm cứu

Nguyên lý điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y là đả thông kinh lạc, giúp khí huyết luân chuyển đến các bộ phận linh hoạt. Vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể lựa chọn điều trị bằng châm cứu, bấm huyệt. Khi châm cứu vào đúng huyệt đạo giúp khai tắc, tán ứ tại chỗ, nhờ đó cải thiện đáng kể các triệu chứng đau nhức do viêm khớp gây ra. Trong kỹ thuật châm cứu, các huyệt được châm cho mỗi thể bệnh sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Thể thấp nhiệt: Tác động vào nhóm huyệt Phong trì, Phong môn, A thị huyệt, Khúc trì, Huyết hải, Hợp cốc cùng với huyệt Thái khê, Tam âm giao, Túc tam lý.
  • Thể phong thấp nhiệt: Tác động vào nhóm huyệt Phong trì, Khúc trì, Hợp cốc, Phong môn, A thị huyệt và Túc tam lý, Huyết hải.
  • Thể phong thấp đàm ứ kinh lạc: Tác động vào nhóm huyệt Phong long, Phong môn, A thị huyệt, Khúc trì, Đại chùy cùng bộ tứ huyệt Âm lăng tuyền, Huyết hải, Huyền chung, Túc tam lý.
Châm cứu là một cách điều trị viêm khớp bằng Đông y hiệu quả
Châm cứu là một cách điều trị viêm khớp bằng Đông y hiệu quả

Diện chẩn – Cách điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y hiệu quả

Phương pháp diện chẩn được nghiên cứu bởi tiến sĩ Bùi Quốc Châu đã được đưa vào áp dụng từ năm 1980 cho nhiều bệnh lý khác nhau. Riêng đối với trường hợp bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, diện chẩn giúp loại bỏ các triệu chứng đau nhức, chống viêm nhiễm, giúp giãn cơ hiệu quả.

Tùy thuộc vào thể của viêm khớp dạng thấp, diện chẩn sẽ tác động vào các huyệt đạo khác nhau.

  • Thể thấp nhiệt: Tác động lên nhóm huyệt 26, 37, 38, 50, 61, 156.
  • Thể huyết ứ, khí thấp: Nếu muốn bộ bổ âm tác động lên nhóm huyệt 0, 7, 17, 22, 37, 39, 50, 113, 127, 290. Trường hợp bộ lọc thấp tác động lên nhóm 7, 12, 184, 240, 290, 347.

Lưu ý khi điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y

Để có hiệu quả điều trị tốt nhất người bệnh nên đi thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Mỗi người bệnh đều sẽ được kê một đơn thuốc riêng phù hợp với thể trạng của mình. Vì vậy, mọi người tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc theo đơn của người khác. Ngoài ra, trong quá trình điều trị cần chú ý:

  • Sử dụng thuốc đúng liều lượng, kiên trì uống liên tục ít nhất 1-3 tháng, không nên bỏ thuốc giữa chừng.
  • Áp dụng chế độ ăn uống dành riêng cho người bị bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Kết hợp tập luyện các bài thể dục tốt cho xương khớp mỗi ngày.
  • Trong khi chữa trị, nếu có dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho bác sĩ để xử lý kịp thời.

Trên đây là những phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y phổ biến nhất bạn có thể tham khảo. Mọi người nên nhớ viêm khớp dạng thấp là căn bệnh mãn tính, có nhiều biến chứng nguy hiểm và sẽ theo bạn đến hết đời. Chính vì vậy, người bị bệnh nên đi thăm khám bệnh càng sớm càng tốt để có phương án điều trị, ngăn chặn bệnh kịp thời.

Bài viết xem thêm

Cập nhật - 2:28 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Viêm khớp dạng thấp là gì, dấu hiệu, cách điều trị tốt nhất

Viêm khớp dạng thấp là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị tốt...

Viêm khớp dạng thấp là một đầu bệnh thuộc nhóm xương khớp khá phức tạp và có nhiều biến chứng...
Viêm khớp sau sinh là bệnh gì? Nguyên nhân và cách cải thiện bệnh hiệu quả

Viêm khớp sau sinh là bệnh gì? Nguyên nhân và cách cải thiện bệnh hiệu...

Viêm khớp sau sinh là bệnh lý thường gặp ở các mẹ sau thời kỳ sinh nở. Tình trạng này...
Các phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai hiệu quả nhất

Các phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai hiệu quả nhất

Viêm quanh khớp vai là một bệnh mãn tính, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây khó...
7+ bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu hiệu quả nhanh nhất

7+ bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu hiệu quả nhanh nhất

Bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu là một trong những biện pháp tại nhà được nhiều bệnh...
[Tổng hợp] 4 biện pháp điều trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất

[Tổng hợp] 4 biện pháp điều trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất

Điều trị đau khớp ngón tay như thế nào, có chữa khỏi được không là câu hỏi không phải ai...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top