7+ bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu hiệu quả nhanh nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu là một trong những biện pháp tại nhà được nhiều bệnh nhân quan tâm gần đây. Tuy nhiên, muốn việc sử dụng đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần biết được thành phần thuốc cũng như việc điều chế dược liệu đúng cách. Cùng bài viết sau đây điểm danh top 7 bài thuốc được dùng phổ biến hiện nay nhé!

Thuốc dân gian trị viêm khớp cùng chậu có hiệu quả không?

Theo Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương – Phó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện cho biết:

Viêm khớp cùng chậu là tình trạng viêm chỉ một khớp hoặc nhiều khớp giữa xương chậu và xương cột sống. Khi bệnh nhân bị viêm khớp cùng chậu sẽ xuất hiện một số triệu chứng như đau âm ỉ vùng cột sống thắt lưng, rồi lan xuống các bộ phận khác như mông đùi. Các triệu chứng viêm khớp cùng chậu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Một trong những phương pháp điều trị viêm khớp cùng chậu được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay đó là các bài thuốc dân gian. Vì chúng đều sử dụng từ những nguyên liệu sẵn có từ thiên nhiên, dễ sử dụng mà tính an toàn hiệu quả lại rất cao. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế hàng đầu khuyến cáo, chúng chỉ thực sự phù hợp với những trường hợp viêm khớp nhẹ, mới xuất hiện triệu chứng.

Bài thuốc dân gian đang trở thành lựa chọn của nhiều người bệnh
Bài thuốc dân gian đang trở thành lựa chọn của nhiều người bệnh

7 bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu tốt nhất

Các bài thuốc điều trị viêm khớp cùng chậu từ thảo mộc hiệu quả nhất hiện nay có thể kể đến là:

1. Bài thuốc từ nghệ

Giá trị dược tính của củ nghệ phần lớn nằm ở hoạt chất curcumin. Curcumin thuộc nhóm chống viêm với tác động mạnh mẽ có thể giúp người bệnh viêm khớp cùng chậu cải thiện nhanh chóng tình trạng đau nhức, tê mỏi kéo dài dai dẳng. Không những vậy, nghệ cũng giúp ngăn ngừa khá tốt sự tiến triển của bệnh viêm khớp cùng chậu.

Chuẩn bị: 10g nghệ tươi, 2 thìa cà phê mật ong.

Cách thực hiện:

  • Nghệ tươi dùng nước rửa sạch rồi đem giã nát. Thêm nước ấm vào nghệ đã giã, chắt lấy phần nước cốt.
  • Cho mật ong vào nước cột nghệ thu được, khuấy đều rồi dùng uống trực tiếp.
  • Mỗi ngày bệnh nhân sử dụng 1 lần.

2. Bài thuốc từ lá ngải cứu

Lá ngải cứu được xem là bài thuốc chữa viêm khớp cùng chậu phổ biến nhất hiện nay. Các nhà khoa học tìm thấy trong lá ngải cứu một lượng lớn các hoạt chất chống viêm có tác dụng giảm đau nhức, tê mỏi xương khớp hiệu quả. Một số nghiên cứu thực nghiệm còn chỉ ra rằng loại thảo dược này sở hữu tác động tương đương các loại thuốc chống viêm không chứa steroids (NSAIDS), giúp loại bỏ hiệu quả triệu chứng bệnh viêm đau khớp.

Ngải cứu chống viêm và giảm đau đặc biệt hiệu quả
Ngải cứu chống viêm và giảm đau đặc biệt hiệu quả

Chuẩn bị: 70g lá ngải cứu, 20ml giấm trắng.

Cách thực hiện:  

  • Lá ngải cứu cho vào cối giã nát, thêm vào giấm trắng và trộn đều.
  • Bắc chảo lên bếp, đợi khi chảo nóng thì cho hỗn hợp lá ngải vào sên. Đến khi hỗn hợp khô lại thì bỏ vào trong một chiếc khăn mặt rồi chườm lên vùng thắt lưng, hông bị đau nhức.
  • Thực hiện liên tục trong 1 tuần, mỗi ngày từ 1 đến 3 lần.

3. Bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu từ dây đau xương

Dây đau xương là một loại dược liệu được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc Nam và Đông y. Theo đó, dây đau xương quy kinh vào can với tính mát và vị đắng nhẹ đặc trưng. Công dụng chính của dây đau xương là giảm đau nhức, giảm sưng tấy và hỗ trợ chữa lành vết thương hở. 

Chuẩn bị: 30g dây đau xương (loại còn tươi), 20g rễ cây cỏ xước.

Cách thực hiện:

  • Đem dây đau xương và rễ cỏ xước rửa sạch.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào nồi, thêm vào 4 bát nước rồi bắt đầu sắc thuốc. Đến khi lượng nước cô đặc lại bằng ¼ ban đầu thì bắc xuống.
  • Người bệnh dùng thuốc khi còn ấm, mỗi ngày 1 lần.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

4. Bài thuốc từ lá lốt

Lá lốt cũng là một trong những bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu được nhiều người sử dụng. Theo các tài liệu nghiên cứu y học cổ truyền, lá lốt vốn có vị ngọt, mùi thơm và tính ấm. Công dụng chính của loại thảo dược này là kháng viêm, chống lại những cơn đau nhức xương khớp và tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây hại liên quan đến răng lợi.

Lá lốt là bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu được nhiều người áp dụng
Lá lốt là bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu được nhiều người áp dụng

Chuẩn bị: 60g lá lốt.

Cách thực hiện:

  • Lá lốt sau khi đem rửa sạch thì bỏ vào nồi, thêm vào 500ml nước lạnh và đun sôi.
  • Chắt lấy phần nước cốt. Chia thành 1 đến 3 lần sử dụng trong ngày.

5. Bột quế giảm đau nhức viêm khớp cùng chậu

Bột quế không chỉ có công dụng làm gia vị mà còn là một vị thuốc Nam quý sở hữu nhiều giá trị đối với sức khỏe. Theo một số nghiên cứu, bột quế có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa khác nhau với khả năng chống viêm rất mạnh mẽ. Nếu sử dụng bột quế với liều lượng thích hợp, nó sẽ giúp bệnh nhân viêm khớp cùng chậu cải thiện đáng kể các cơn đau nhức dai dẳng khó chịu.

Chuẩn bị: 1 đến 2 thìa bột quế, ½ quả chanh vàng, 2 thìa cà phê mật ong.

Cách thực hiện:

  • Cắt chanh vàng thành các lát mỏng, cho vào cốc sứ và thêm 200ml nước ấm vào.
  • Đợi khoảng 1 hoặc 2 phút thì tiếp tục cho thêm bột quế, mật ong đã chuẩn bị vào trà chanh. Khuấy đều cho tan rồi dùng uống.
  • Mỗi ngày bệnh nhân nên dùng bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu này 1 lần.

6. Bài thuốc từ cây xấu hổ

Cây xấu hổ, hay còn được biết đến với cái tên cây trinh nữ, là một vị thuốc Nam được sử dụng khá nhiều trong các bài thuốc trị đau nhức xương khớp. Theo y học cổ truyền, cây xấu hổ vị ngọt, tính ấm, có khả năng giảm đau mỏi, giảm viêm sưng bằng cách tác động đến hệ thần kinh trung ương, loại bỏ cơn đau do bệnh viêm đa khớp, viêm khớp vùng chậu gây nên.

Bên cạnh đó, bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu từ cây xấu hổ này còn giúp an thần, khiến giấc ngủ của người bệnh được cải thiện.

Cây xấu hổ có khả năng chống viêm và an thần
Cây xấu hổ có khả năng chống viêm và an thần

Chuẩn bị: 100g cây xấu hổ (cả rễ càng tốt), 50ml rượu trắng cao độ.

Cách thực hiện:

  • Cây xấu hổ đem rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút để diệt khuẩn. Sau đó, đợi ráo nước thì cắt cây xấu hổ thành các khúc nhỏ.
  • Cho phần dược liệu đã chuẩn bị lên chảo sao khô, trong quá trình này liên tục thêm rượu trắng vào đảo cùng. Thành phần thu được có màu vàng nâu và thơm mùi rượu trắng.
  • Người bệnh dùng cây xấu hổ sao khô ủ trà uống hàng ngày, mỗi ngày dùng 5g.

7. Bài thuốc từ cây đinh lăng

Đinh lăng được biết đến là loại cây sở hữu nhiều tác dụng đối với con người khi vừa làm cảnh vừa làm dược liệu. Theo Đông y, cây đinh lăng có vị ngọt xen lẫn đắng nhẹ, tính mát. Vị thuốc này có khả năng bồi bổ sức khỏe xương khớp, tăng cường lưu thông kinh mạch, từ đó giúp giảm đau mỏi rất hiệu quả.

Chuẩn bị: 30 cây đinh lăng (cả thân, cành và rễ), 10g cam thảo, cỏ xước và cúc tần.

Cách thực hiện:

  • Các vị thuốc đã chuẩn bị đem rửa sạch sau đó bỏ vào nồi đun cùng với 1lit nước lạnh.
  • Khi thuốc sôi thì bắc xuống, đợi nguội thì chia thành 3 lần dùng trong ngày.

Lưu ý khi sử dụng bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu

Khi điều trị viêm khớp cùng chậu bằng bài thuốc dân gian, bệnh nhân cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không tự ý sử dụng bài thuốc dân gian chữa viêm khớp khi đang trong quá trình sử dụng các bài thuốc Tây y khác. Điều này cản trở tới quá trình cơ thể chưa hấp thụ chuyển đổi thuốc này mà người bệnh lại tự ý sử dụng thêm thuốc khác vào. Điều này ảnh hưởng tới tính hiệu quả của các bài thuốc mang lại, nghiêm trọng hơn người bệnh sẽ bị dị ứng hoặc bị nhờn với thuốc. Cũng như kéo dài thời gian điều trị bệnh mãi không khỏi.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt quá trình sử dụng thuốc: Đúng liều lượng thuốc, thời gian mà bác sĩ cho phép, không tự ý ngưng thuốc hoặc uống quá liều lượng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Trường hợp dùng các bài thuốc dân gian nhưng không có kết quả, người bệnh nên đi khám lại tại các bệnh viện gần nhất để kịp thời chữa trị.
  • Thường xuyên kết hợp các bài tập thể dục để vận động cơ thể dẻo dai hơn tại cơ khớp. Có thể kết hợp các bài tập trị liệu tại các trung tâm, đơn vị chữa xương khớp cũng như có chế độ ăn uống và làm việc khoa học.

Người bệnh cần lưu ý việc sử dụng bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cùng chậu sẽ phù hợp nhiều với trường hợp bệnh nhẹ. Với những trường hợp tình trạng bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, việc sử dụng bài thuốc dân gian không đúng liệu trình, phác đồ điều trị cũng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không đáng có. Ví dụ như nhờn với thuốc, bệnh tái phát…

Mặt khác, vì là bài thuốc dân gian được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, vì vậy tính dược của nó cũng ít nhiều thay đổi do bổi cảnh, sức khỏe thể trạng của con người không giống như trước đây nữa. Cũng vì lẽ đó mà bệnh nhân hết sức cẩn trọng, xem xét khi lựa chọn bài thuốc dân gian trong việc chữa viêm khớp cùng chậu.

Theo bác sĩ Lê Phương, người đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu bài thuốc chữa xương khớp tại Nhất Nam Y Viện chia sẻ:
Để tối đa hóa thời gian chữa trị viêm khớp cùng chậu, bệnh nhân nên chủ động trong việc thăm khám tại các trung tâm đơn vị chuyên chữa bệnh xương khớp. Việc này giúp bệnh nhân  được kiểm tra tư vấn tình trạng bệnh sức khỏe, cũng như được đội ngũ bác sĩ chuyên gia đưa ra phác đồ điều trị bệnh tương ứng, gia giảm liều lượng dược liệu sao cho phù hợp với cơ địa, tình trạng bệnh lý bệnh nền của mỗi người.”

Được biết bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu Thang tại Nhất Nam Y Viện chuyên đặc trị xương khớp, kiểm chứng hiệu quả cho hàng nghìn bệnh nhân. Đây là thành quả của dự án “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT triều Nguyễn trong điều trị bệnh xương khớp” do đội ngũ y bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện hoàn thiện, mà người đứng đầu là Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh (Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện).

Chắt lọc tinh hoa YHCT triều Nguyễn với các phương thuốc điều trị xương khớp cho vua chúa quan lại, bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu Thang là sự kết hợp của 32 vị dược liệu quý được, được cải tiến phù hợp hơn với cơ địa thực trạng người bệnh ngày nay. Ứng dụng nguyên tắc BỔ CHÍNH KHU TÀ, bài thuốc được phân ra thành các nhóm thảo dược tương ứng với một công dụng nhất định, từ đó tối ưu hóa hiệu quả trong việc điều trị xương khớp. Cụ thể:

  • Nhóm thảo dược giảm đau, kháng viêm: Đương quy, sinh khương, đỗ trọng, ngưu bàng, khương hoạt, xuyên khung, dây đau xương,…
  • Nhóm thảo dược có tác dụng hoạt huyết, dưỡng gân cốt như: Ngưu tất, Đương quy, Thiên niên kiện, dây đau xương,…
  • Nhóm thảo dược dưỡng huyết, bổ can, ích thận: Thục địa, ba kích, phòng phong, bạch thược, ý dĩ, thổ phục linh,…

Với phác đồ điều trị xương khớp 3 GIAI ĐOẠN được các y bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện ứng dụng đem lại hiệu quả cao. Dựa trên kết quả thăm khám, phác đồ này sẽ sẽ được bác sĩ điều chỉnh gia giảm thành phần bài thuốc sao cho phù hợp với cơ địa thực trạng của người bệnh. Phác đồ điều trị xương khớp bao gồm 3 giai đoạn sau:

  • Tập trung điều trị triệu chứng: Tăng liều lượng nhóm thảo dược khu phong trừ thấp, (dây đau xương, hy thiêm, phòng phong, độc hoạt,…), tập trung đả thông kinh mạch, đẩy lùi tà khí xâm nhập vào cơ thể, giảm đau, làm lành thương tổn xương khớp.
  • Giải quyết căn nguyên gây bệnh: Gia tăng liều lượng BỔ CHÍNH KHU TÀ tập trung bồi bổ lục phủ ngũ tạng, gia tăng tân dịch,, phục hồi chức năng vận động của cơ xương khớp.
  • Nâng cao sức đề kháng: Giai đoạn này đi theo nguyên tắc Bổ làm chính, với nhóm thảo dược dưỡng huyết bài thuốc tập trung nâng cao chính khí, nâng cao hệ miễn dịch ngăn ngừa tà khí xâm nhập.

Đừng bỏ lỡ: Cốt vương thần hiệu thang: Kế thừa tinh hoa 150 năm điều trị xương khớp của Ngự y Triều Nguyễn

Hàng nghìn bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh xương khớp nhờ bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu Thang phản hồi tích cực:

Phản hồi từ khách hàng đã sử dụng Cốt Vương Thần Hiệu Thang

khách hàng phản hồi tích cực chữa khỏi bệnh xương khớp
Khách hàng phản hồi tích cực chữa khỏi bệnh xương khớp

>>>Đọc Thêm: Nghệ sĩ Trần Đức chia sẻ bí quyết xương chắc – khớp khỏe tuổi Thập thất

Để được các chuyên gia bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện tư vấn và thăm khám miễn phí, bệnh nhân chủ động liên hệ đặt lịch qua thông tin sau:  

NHẤT NAM Y VIỆN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Cập nhật - 11:24 Sáng , 01/06/2023

Chia sẻ

Top 11 bài tập chữa viêm khớp cùng chậu hiệu quả tốt nhất hiện nay

Top 11 bài tập chữa viêm khớp cùng chậu hiệu quả tốt nhất hiện nay

Bài tập chữa viêm khớp cùng chậu sở hữu nhiều công dụng hiệu quả như giảm đau nhức và tăng...
Chữa viêm khớp cùng chậu ở đâu tốt và uy tín nhất hiện nay?

Chữa viêm khớp cùng chậu ở đâu tốt và uy tín nhất hiện nay?

Chữa viêm khớp cùng chậu ở đâu hiệu quả nhất là một trong những vấn đề khiến không ít người...
Viêm khớp cùng chậu là gì? Phương pháp chẩn đoán và điều trị

Viêm khớp cùng chậu là gì? Phương pháp chẩn đoán và điều trị

Viêm khớp cùng chậu là một bệnh lý mãn tính có thể gây ra cảm giác đau nhức kéo dài...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top