Chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính: 3 phương pháp an toàn và hiệu quả nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính là việc làm cần thiết để trá.nh nguy cơ hiếm muộn, vô sinh ở nam giới. Vậy, điều trị viêm tiền liệt tuyến mãn tính như thế nào và cần phải lưu ý những gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin liên quan tới bệnh lý này.

3 cách chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính hiệu quả

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, có nhiều nguy cơ dẫn tới việc vô sinh, hiếm muộn và nguy hiểm hơn là tử vong. Bởi vậy, khi mới bắt đầu có những triệu chứng viêm tuyến tiền liệt mãn tính, người bệnh cần phải tới ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Tùy vào từng thể trạng khác nhau, bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị riêng. Dưới đây là những phương pháp chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính phổ biến nhất hiện nay.

Cách chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính tại nhà

Các mẹo dân gian chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính được nhiều người bệnh áp dụng. Đây là phương pháp chữa bệnh tối ưu được thời gian, chi phí và mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, người dùng chỉ nên áp dụng biện pháp này trong trường hợp bệnh chưa gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà bằng nguyên liệu quen thuộc
Điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà bằng nguyên liệu quen thuộc

Nước râu ngô kết hợp với vỏ dưa hấu

Theo Đông y, râu ngô có vị ngọt thanh, tính mát, có tác dụng giải độc và làm mát cơ thể rất tốt. Ngoài ra, các hoạt chất có trong dược liệu này hỗ trợ tích cực trong điều trị sỏi thận, bàng quang, bệnh lý viêm tuyến tiền liệt… Bên cạnh đó, vỏ dưa hấu tươi với hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa… có tác dụng cải thiện và ngăn chặn những cơn đau tim, đột quỵ…

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị râu ngô và vỏ dưa hấu tươi, làm sạch rồi để ráo nước.
  • Cho nguyên liệu vào nồi cùng 500ml nước, đun sôi và để nhỏ lửa trong khoảng 15 – 20 phút thì tắt bếp.
  • Người bệnh có thể thêm một chút đường phèn để dễ uống hơn. Sử dụng nước hàng ngày thay nước lọc và áp dụng liên tục trong 2 tuần để thấy được công dụng của bài thuốc mang lại.

Bí đao

Đây là thực phẩm quen thuộc trong những bữa ăn của người Việt Nam. Theo các chuyên gia y tế, trong nguyên liệu này có chứa hàm lượng vitamin B2, C cùng các dưỡng chất có lợi cho cơ thể như: Chất xơ, photpho, kẽm, kali, sắt và khoáng chất. Sử dụng bí đao có tác dụng phục hồi tuyến tiền liệt bị tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 500gr bí đao, để nguyên vỏ rồi rửa sạch và cắt thành từng khúc nhỏ.
  • Dùng máy sinh tố xay nhuyễn, bỏ phần bã và lọc lấy nước uống.
  • Sử dụng nước bí đao hàng ngày và liên tục áp dụng trong thời gian dài để thấy được hiệu quả điều trị.

Chuối tiêu

Chuối tiêu có tác dụng giải rượu, ngăn ngừa ung thư, kích thích tiêu hóa và điều trị mất ngủ. Ngoài ra các dưỡng chất có trong chuối tiêu có khả năng kháng viêm, thanh nhiệt, nhuận tràng và chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính hiệu quả.

Các dưỡng chất có trong chuối tiêu có khả năng kháng viêm, thanh nhiệt, nhuận tràng và chữa bệnh hiệu quả
Các dưỡng chất có trong chuối tiêu có khả năng kháng viêm, thanh nhiệt, nhuận tràng và chữa bệnh hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị chuối tiêu xanh và một ngân nhĩ.
  • Sơ chế và làm sạch chuối tiêu và ngân nhĩ, có thể ngâm qua với nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn.
  • Luộc chín chuối tiêu xanh, sau đó bỏ vỏ rồi cắt thành nhiều đoạn ngắn.
  • Nấu chín chuối tiêu và ngân nhĩ, cho tới khi chín mềm thì bỏ ra.
  • Người bệnh áp dụng bài thuốc này hàng ngày để cải thiện những triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Mã đề

Đây là dược liệu quen thuộc, có thể chế biến thành món ăn và sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Sử dụng mã đề có tác dụng trong việc điều trị sỏi thận, viêm đường tiết niệu, trị mụn, chống ung thư và chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị râu ngô cùng 30gr mã đề, sơ chế sạch sẽ rồi để ráo nước.
  • Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi, sắc cùng 300ml nước.
  • Đun sôi nước sao cho các dưỡng chất từ dược liệu ngấm ra thuốc thì tắt bếp.
  • Sử dụng thuốc trước mỗi bữa ăn và dùng hai lần mỗi ngày để thấy được hiệu quả điều trị bệnh.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính bằng phương pháp Tây y

Hiện nay, phương pháp Tây y chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính được nhiều người áp dụng. Biện pháp này buộc người bệnh phải dùng các loại thuốc đặc trị, kháng sinh, có hiệu quả nhanh chóng trong việc giảm các triệu chứng của bệnh. Tùy thuộc vào thể trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ lên đơn thuốc và có phác đồ điều trị phù hợp.

Dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị viêm tuyến tiền liệt:

  • Thuốc kháng sinh: Khi bệnh nhân mắc viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn tấn công sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh có khả năng tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Một số loại thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm tuyến tiền liệt như: Trimethoprim, Levofloxacin và Clarithromycin….
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt và tiêu viêm: Những loại thuốc này có tác dụng làm giảm nhanh những triệu chứng viêm nhiễm, đau buốt do bệnh gây ra. Một số loại thuốc thường được sử dụng để chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính như: Paracetamol, Piroxicam, Ibuprofen và Diclofenac….
  • Nhóm thuốc chẹn alpha: Sử dụng nhóm thuốc này có tác dụng làm giãn cơ cổ bàng quang và tuyến tiền liệt. Từ đó giúp nước tiểu không bị tồn đọng và dễ lưu thông hơn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của bác sĩ, nhóm thuốc chẹn alpha có thể làm hạ huyết áp nên những đối tượng có tiền sử về huyết áp cần phải lưu ý khi dùng. Một số loại thuốc chẹn alpha phổ biến: Terazosin, Tamsulosin và Finasteride.
Phương pháp Tây y chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính được nhiều người áp dụng
Phương pháp Tây y chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính được nhiều người áp dụng

Việc sử dụng các loại thuốc Tây thường mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên trong trường hợp quá lạm dụng thuốc có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Người bệnh chỉ được sử dụng theo đúng liều lượng bác sĩ chỉ định để tránh trường hợp xảy ra những tác dụng phụ.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Áp dụng những bài thuốc Đông y chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Trong y học cổ truyền, việc sinh hoạt tình dục quá độ khiến tinh yếu, thận yếu chính là nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Ngoài ra, những vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, sử dụng nhiều rượu bia gây thấp nhiệt nội sinh dồn nén xuống tuyến tiền liệt cũng là lý do khiến đấng mày râu mắc phải bệnh lý này.

Theo Đông y, sử dụng những loại thảo dược tác động tới chính căn nguyên của bệnh là phương pháp chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính, giúp giảm dần những triệu chứng của bệnh lý này. Một số bài thuốc Đông y chữa viêm tuyến tiền liệt như:

Bài thuốc 1

Bài thuốc là sự kết hợp các dược liệu như sơn thù, hoàng bá, tri mẫu, phục linh… có tác dụng rất tốt trong điều trị viêm tuyến tiền liệt. Sự kết hợp giữa các dược liệu này làm gia tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Bài thuốc là sự kết hợp các dược liệu như sơn thù, hoàng bá, tri mẫu, phục linh… có tác dụng rất tốt trong điều trị bệnh lý
Bài thuốc là sự kết hợp các dược liệu như sơn thù, hoàng bá, tri mẫu, phục linh… có tác dụng rất tốt trong điều trị bệnh lý

Nguyên liệu chuẩn bị: 10gr sơn thù, 10gr hoàng bá, 10gr tri mẫu, 10gr hoài sơn, 12gr đơn bì, 12gr phục linh. 12gr trạch tả và 20gr thục địa.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị rồi sắc cùng 800ml nước.
  • Đun nhỏ lửa cho tới khi chỉ còn khoảng 350ml thì tắt bếp và chia thuốc thành hai lần uống.
  • Chỉ sử dụng thuốc trong ngày, vào buổi sáng và tối trước mỗi bữa ăn.

Bài thuốc 2

Theo Đông y, các dưỡng chất có trong dược liệu trạch tả, xa tiền tử, thục địa, quy bản… hỗ trợ tích cực trong quá trình chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Đây là bài thuốc được nhiều người áp dụng bởi hiệu quả mà các nguyên liệu mang lại.

Chuẩn bị nguyên liệu: 12gr xa tiền tử, 12gr trạch tả, 16gr tri mẫu, 16gr hoàng bá, 24gr quy bản và 24gr thục địa.

Cách thực hiện:

  • Với tri mẫu và thục địa, rửa sạch rồi tẩm rượu và sao vàng.
  • Với quy bản, sơ chế sạch sẽ, tẩm dấm và sao vàng.
  • Với hoàng bá, làm sạch dược liệu và sao vàng.
  • Các nguyên liệu khác sơ chế rồi để ráo nước.
  • Cho tất cả dược liệu vào ấm, sắc cùng 700ml nước. Đun nhỏ lửa cho tới khi chỉ còn 150 – 200ml thì tắt bếp.
  • Chia phần thuốc thành hai lần uống trong ngày, sử dụng vào buổi sáng và tối trước bữa ăn.

Bài thuốc 3

Ngoài những bài thuốc uống, người bệnh có thể kết hợp với biện pháp xông rửa trong Đông y.

Nguyên liệu chuẩn bị: 5gr cam thảo, 15gr long đởm thảo, 10gr địa long, 30gr xa tiền tử, 20gr bạch chỉ, 20gr xuyên sơn giáp, 20gr hố trượng.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch tất các dược liệu với nước, có thể ngâm qua cùng nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn.
  • Đun các dược liệu cùng khoảng 8000ml nước, đun cho tới khi còn khoảng 6000ml nước thì tắt bếp.
  • Cho thuốc ra chậu và tiến hành xông vùng hội âm.
  • Lưu ý không nên để nước quá nóng, có thể làm tổn thương vùng da ở hội âm. Xông khoảng 20 phút rồi dùng luôn nước thuốc để rửa lại vùng hội âm. Áp dụng biện pháp này 2 lần mỗi ngày để giảm các triệu chứng gây bệnh.
Áp dụng những bài thuốc từ Đông y chữa viêm tuyến tiền liệt
Áp dụng những bài thuốc từ Đông y chữa viêm tuyến tiền liệt

Những lưu ý khi điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Trong quá trình chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính, người bệnh cần phải lưu ý những vấn đề cơ bản sau đây để quá trình điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất:

  • Không tự ý mua và sử dụng các loại thuốc điều trị viêm tiền liệt tuyến khi chưa thăm khám bệnh và có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Kiên trì điều trị theo đúng liệu trình bác sĩ đề ra. Việc bỏ dở liệu trình có thể khiến việc kiểm soát bệnh khó hơn và có thể gây nên biến chứng nguy hiểm.
  • Không được kết hợp tùy ý các loại thuốc Đông y với thuốc Tây y, sẽ gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe và quá trình điều trị bệnh.
  • Trong quá trình trị bệnh, nam giới nên uống nhiều nước để thải những chất độc ra khỏi cơ thể bằng đường nước tiểu.
  • Hạn chế và kiêng quan hệ tình dục trong khi điều trị bệnh.
  • Lên lại thực đơn hàng ngày, ăn uống khoa học sẽ hỗ trợ tích cực khi chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính đòi hỏi người bệnh phải kiên trì và thực hiện theo đúng liệu trình do bác sĩ đề ra. Ngoài ra, cần phải ghi nhớ những lưu ý khi điều trị để có được hiệu quả tốt nhất và nhanh nhất. Chúc phái mạnh nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật và có được cuộc sống trọn vẹn.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Cập nhật - 2:41 Chiều , 09/06/2023

Chia sẻ

Cách chữa viêm tiền liệt tuyến hiệu quả nhất [Cập nhật 2020]

Cách chữa viêm tiền liệt tuyến hiệu quả nhất [Cập nhật 2020]

Các cách chữa viêm tiền liệt tuyến hiện nay tương đối đa dạng, tùy vào tình trạng bệnh lý mà...
cây thuốc nam chữa u xơ tiền liệt tuyến

7 cây thuốc nam chữa u xơ tiền liệt tuyến hiệu quả

Cây thuốc nam chữa u xơ tiền liệt tuyến đơn giản và hiệu quả nhất là gì? Để cải thiện...
U xơ tiền liệt tuyến: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

U Xơ Tiền Liệt Tuyến: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

U xơ tiền liệt tuyến là tình trạng phổ biến thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi, gây ảnh...
Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral: chỉ định, cách dùng, lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral: Chỉ định, cách dùng, lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral (alfuzosin) là một trong những loại thuốc được dùng để điều trị...
bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già nguy hiểm như thế nào?

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già nguy hiểm thế nào? Người cao tuổi mắc u xơ tuyến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top