Bệnh Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Ở Người Già

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già nguy hiểm thế nào? Người cao tuổi mắc u xơ tuyến tiền liệt nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, người bệnh cần nắm được các thông tin như triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị để phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già là tình trạng gì?

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý thường xuất hiện ở nam giới trung niên. Đây là tình trạng tuyến tiền liệt bị tăng kích thước khiến niệu đạo và bàng quang bị chèn ép, từ đó dẫn đến vấn đề tiểu tiện khó khăn.

Nguyên nhân gây bệnh

Phì đại tuyến tiền liệt ở người già xuất phát do quá trình lão hóa, khiến suy giảm nội tiết tố nam testosterone. Quá trình lão hóa khiến các tế bào của tuyến tiền liệt nhỏ dần, trong khi các tổ chức đệm và sợi liên kết lại tăng sinh, khiến các khối xơ làm cho kích thước tuyến tiền liệt tăng lên và tạo ra tình trạng phì đại tuyến tiền liệt.

Phì đại tuyến tiền liệt ở người già xuất phát do quá trình lão hóa
Phì đại tuyến tiền liệt ở người già xuất phát do quá trình lão hóa

Thêm vào đó, các thói quen sinh hoạt không lành mạnh như uống ít nước, uống nhiều rượu bia, nhịn tiểu, lười vận động… là tác nhân khiến nguy cơ mắc phì đại tuyến tiền liệt ở người cao tuổi tăng lên.

Triệu chứng phì đại tiền liệt tuyến ở người già

Khi bệnh mới khởi phát, các dấu hiệu không thể hiện rõ ràng. Khi bệnh chuyển nặng, người bệnh sẽ gặp phải một số dấu hiệu như:

  • Tiểu khó, lượng nước tiểu ít, đôi khi người bệnh phải rặn tiểu.
  • Người bệnh không kiểm soát được lượng nước tiểu của mình. Nước tiểu có thể tự thoát ra bất cứ khi nào, luôn cảm giác tiểu chưa hết.
  • Ở tình trạng bệnh nặng, bệnh nhân có thể bị bí tiểu hoặc trong nước tiểu có chứa máu.
  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, tinh thần sa sút, sinh lý bị suy giảm.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già nguy hiểm như thế nào?

Bệnh khi mới khởi phát thường sẽ không có các triệu chứng rõ rệt khiến bệnh nhân chủ quan và không đi thăm khám ngay. Khi bệnh diễn biến phức tạp, kích thước của tuyến tiền liệt to hơn sẽ chèn ép đến bàng quang và đường niệu đạo gây ra một số vấn đề về đường tiểu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

[pr_middle_post]

Bệnh nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra suy thận mãn tính
Bệnh nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra suy thận mãn tính

Nghiêm trọng hơn, nếu nước tiểu bị tắc nghẽn lại lâu ngày thì sẽ gây ra một số bệnh lý nguy hiểm như viêm đài, viêm đường tiết niệu, nặng hơn nữa có thể là suy thận mãn tính.

Phương pháp điều trị bệnh

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và chỉ định liệu pháp y tế phù hợp. Tùy thuộc tình trạng bệnh của bạn, bác sĩ sẽ được ra lời khuyên về các phương pháp chữa bệnh phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất:

Điều trị theo phương pháp Tây y

Áp dụng các loại thuốc Tây để cải thiện triệu chứng của bệnh là phương pháp thường gặp nhất. Các loại thuốc này giúp loại bỏ nhanh các triệu chứng khó chịu ở người bệnh. Tuy nhiên, thuốc Tây luôn tiềm ẩn các tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì vậy, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ để tránh gặp phải vấn đề không mong muốn.

Dưới đây là một số loại thuốc điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường được chỉ định nhằm cải thiện các triệu chứng của bệnh:

Áp dụng các loại thuốc Tây để cải thiện triệu chứng của bệnh
Áp dụng các loại thuốc Tây để cải thiện triệu chứng của bệnh
  • Alpha chặn: Thường bao gồm các loại thuốc như Alfuzosin (Uroxatral), Tamsulosin (Flomax), Silodosin (Rapaflo)… có tác dụng làm giãn cơ ở cổ bàng quang cũng như ở tuyến tiền liệt, từ đó cải thiện các triệu chứng của bệnh hiệu quả.
  • Thuốc Tadalafil (Cialis): Đây là loại thuốc thường được chỉ định cho người bệnh vừa bị phì đại tuyến tiền liệt vừa gặp phải vấn đề rối loạn cương dương.
  • Thuốc ức chế men khử 5 – Alpha: Finasteride (Proscar) và Dutasteride (Avodart) có khả năng thu nhỏ kích thước tuyến tiền liệt thông qua việc ngăn chặn sự thay đổi nội tiết tố. Người bệnh cần thận trọng khi sử dụng thuốc vì nó có thể gây xuất tinh ngược.

Đối với các trường hợp bệnh nặng hoặc sử dụng thuốc Tây trong một thời gian, người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật để chữa phì đại tuyến tiền liệt. Trong đó, 2 phương pháp phẫu thuật phổ biến thường được chỉ định cho người bệnh bao gồm:

  • Cắt bỏ tuyến tiền liệt qua niệu đạo (TURP): Phẫu thuật này đưa vật dụng vào niệu đạo để cắt bỏ mô tế bào cản trở niệu đạo. Biện pháp này thường làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh và giúp nước tiểu chảy mạnh hơn.
  • Rạch tuyến tiền liệt qua niệu đạo (TUIP): Phương pháp này sẽ nong rộng niệu đạo bằng cách thực hiện nhiều nhát cắt nhỏ, từ đó làm giảm áp lực lên niệu đạo và giúp việc tiểu tiện dễ dàng hơn.

Kết hợp một số mẹo dân gian

Nam giới cũng có thể kết hợp áp dụng một số mẹo dân gian vô cùng đơn giản tại nhà. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, lành tính và cũng khá hiệu quả. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại thường chậm và chỉ có thể áp dụng khi tình trạng bệnh còn nhẹ. Dưới đây là một số mẹo điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già bạn nên tham khảo:

Lá trầu không chữa phì đại tuyến tiền liệt đơn giản, hiệu quả
Lá trầu không chữa phì đại tuyến tiền liệt đơn giản, hiệu quả
  • Lá trầu không: Lá trầu không có chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe như protein, chất xơ, canxi, methyl pyrol… Để chữa phì đại tuyến tiền liệt, bệnh nhân chỉ cần đem lá trầu không rửa sạch rồi xay sinh tố và lọc lấy nước uống mỗi ngày.
  • Quả sung: Quả sung có tác dụng chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần rửa sạch sung rồi cho vào nồi, đổ thêm 1,5l nước và đường phèn vào nấu cùng. Sau đó, sử dụng nước cốt này uống thay trà mỗi ngày.
  • Mứt hồng: Mứt hồng vừa là món ăn vặt quen thuộc vừa là bài thuốc chữa viêm tuyến tiền liệt vô cùng hiệu quả. Bệnh nhân chỉ cần nấu sôi mứt hồng với 300ml rồi cho cả đường và đăng tâm vào khuấy đều. Sau đó sử dụng hỗn hợp này uống mỗi ngày, kiên trì trong suốt 2 tuần để mang lại hiệu quả.

Người bệnh nên kiên trì áp dụng các mẹo dân gian đơn giản tại nhà đến khi thấy các triệu chứng của bệnh thuyên giảm.

Địa chỉ chữa bệnh uy tín

Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín vẫn luôn là mối quan tâm của rất nhiều người bệnh. Đối với bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người nhà, bệnh nhân có thể khám và điều trị bệnh tại các khoa Thận – Tiết niệu của các bệnh viện uy tín sau đây:

  • Bệnh viện Thanh Nhàn: Bệnh viện Thanh Nhàn là bệnh viện đa năng hàng đầu của thành phố. Trong đó, Thận – Tiết niệu là một trong những chuyên khoa hàng đầu của bệnh viện. Bệnh viện sở hữu các trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật cao để chữa các bệnh lý về tuyến tiền liệt. Địa chỉ: Bệnh viện ở số 42 Thanh Nhàn, Quận Hai Bà Trưng, Tp.Hà Nội.
  • Bệnh viện Việt Đức: Bệnh viện Việt Đức là địa chỉ khám tuyến tiền liệt uy tín trên cả nước. Thế mạnh của bệnh viện Việt Đức là khám và điều trị bệnh về Tiết niệu như chấn thương đường tiết niệu, bệnh vô sinh, thiểu năng sinh dục nam… Bệnh viện còn quy tụ rất nhiều bác sĩ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm. Địa chỉ: Bệnh viện ở số 40 Phố Tràng Thi, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Bệnh viện Bạch Mai: Khoa thận tiết niệu người lớn có chức năng trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý như suy thận mạn, bệnh lý cầu thận, nhiễm trùng thận tiết niệu… Bệnh viện trang bị các loại máy móc hiện đại cũng như kỹ thuật cao để chữa phì đại tuyến tiền liệt cho người già. Địa chỉ: Bệnh viện ở số 78 Giải Phóng, Quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Lưu ý khi bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già

Khi điều trị phì đại tuyến tiền liệt, người cao tuổi nên lưu ý một số điều sau về chế độ ăn uống và sinh hoạt để mang lại hiệu quả tốt nhất:

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường bổ sung trái cây, rau xanh và các thực phẩm giúp cải thiện triệu chứng tuyến tiền liệt.
  • Tránh xa các loại đồ ăn cay, nóng hoặc có chứa nhiều dầu mỡ, cũng như các loại chất kích thích.
  • Hạn chế việc uống nhiều nước vào ban đêm vì điều này có thể khiến bệnh nhân đi tiểu nhiều lần.
  • Người bệnh không nên nằm hoặc ngồi lâu ở một vị trí vì điều này có thể cương tụ máu ở vùng chậu.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi và luôn giữ cho tinh thần thư giãn, thoải mái, giúp hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng.
  • Luyện tập một số bài tập thể dục có chức năng điều hòa giúp việc tiểu tiện trở nên dễ dàng hơn.
  • Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liệu trình cũng như thời gian áp dụng các phương pháp chữa bệnh.
  • Nếu áp dụng phương pháp điều trị bệnh trong suốt một thời gian không mang lại hiệu quả, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chuyển qua các cách chữa phù hợp khác.
  • Đi khám định kỳ để kiểm tra xem tình trạng sức khỏe hiện tại và có phương pháp xử lý kịp thời khi bệnh có chuyển tiến xấu.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già là tình trạng bệnh lý phổ biến vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, bệnh nhân không được chủ quan, cần đến ngay cơ sở y tế uy tín gần nhất để khám và điều trị bệnh kịp thời khi phát hiện một số dấu hiệu đáng ngờ. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng vô cùng quan trọng nhằm giúp hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng.

Câu hỏi thường gặp
Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Uống Gì

Phì đại tuyến tiền liệt uống gì để điều trị bệnh tốt nhất? Người bệnh nên uống gì để hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng? Bên cạnh việc uống thuốc Tây, sử dụng các bài thuốc Đông y và thuốc nam, người bệnh cũng có thể bổ sung thêm một số loại nước uống tốt cho việc chữa bệnh. Bài viết sau đây sẽ cung cấp tất cả các thông tin này cho nam giới. Phì đại tuyến tiền liệt uống gì? Phì đại tuyến tiền liệt là một căn bệnh phổ biến ở nam giới, bệnh...

Xem chi tiết
Chi Phí Mổ Phì Đại Tuyến Tiền Liệt

Chi phí mổ phì đại tuyến tiền liệt là khoảng bao nhiêu? Có đắt không? Bệnh viện nào thực hiện mổ phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người bệnh được chỉ định mổ để cắt bỏ khối u xơ. Chi phí này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ những thông tin trên. Chi phí mổ phì đại tuyến tiền liệt phụ thuộc những yếu tố gì? Chi phí mổ phì đại tuyến tiền liệt được quyết định bởi một...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc
Thuốc chữa
Dinh dưỡng
Chia sẻ
Bỏ qua
Top