Viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì? Top 10 thực phẩm trị bệnh hiệu quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì để mau khỏi là lo lắng thường trực của nhiều bệnh nhân. Băn khoăn này hoàn toàn dễ hiểu vì viêm tuyến tiền liệt nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến ung thư và để lại những biến chứng nguy hiểm. Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp giảm triệu chứng bệnh và ngăn bệnh tình tái phát.

Viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì? TOP thực phẩm tốt cho sức khỏe

Bị viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì? Dưới đây là nhóm các thực phẩm nên bổ sung:

Các loại quả mọng

Những loại trái cây tươi như: Mâm xôi, dâu tây, việt quất, anh đào… đều có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe. Thành phần Vitamin C trong các loại hoa quả này giúp hạn chế những triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt. Không chỉ vậy, chúng còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa sự xâm nhập của virut, giảm nguy cơ ung thư.

Các loại quả mọng tốt cho sức khỏe người bệnh tuyến tiền liệt
Các loại quả mọng tốt cho sức khỏe người bệnh tuyến tiền liệt

Các loại cá chứa nhiều Omega – 3

Các chuyên gia sức khỏe đều khuyên người bị viêm tuyến tiền liệt nên bổ sung các cá chứa nhiều omega – 3 trong bữa ăn. Bởi chúng giúp cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt, phòng ngừa viêm nhiễm và tăng khả năng hồi phục sức khỏe trong quá trình điều trị bệnh. Người bệnh có thể lựa chọn một số loại cá giàu omega – 3 như:  Cá trích, cá hồi, cá ngừ, cá mòi…

Dưa hấu

Nếu đang thắc mắc viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì thì dưa hấu là một gợi ý cho người bệnh. Không chỉ có tác dụng giải khát, dưa hấu còn giúp điều trị viêm tuyến tiền liệt hiệu quả.

Với lượng lớn Vitamin A cùng hoạt chất lycopene có trong dưa hấu có tác dụng giảm chứng tiểu buốt, tiểu khó, lợi tiểu. Ngoài ra, các chất này còn hạn chế nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì – Cà chua

Cà chua là loại quả quá quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết rõ những tác dụng của nó. Theo nhiều nghiên cứu khoa học ở Mỹ, chất Lycopene trong cà chua giúp kìm hãm các tế bào gây hại cho sức khỏe tuyến tiền liệt.

Viêm tuyến tiền liệt nên ăn cà chua
Viêm tuyến tiền liệt nên ăn cà chua

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, nam giới ăn cà chua mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc viêm tuyến tiền liệt thấp hơn khoảng 20-40% so với người không ăn.

Mật ong

Ngoài những thực phẩm nêu trên, mật ong cũng là một cách giúp điều trị viêm tuyến tiền liệt hiệu quả. Bởi hàm lượng dưỡng chất có trong mật ong rất có ích cho sức khỏe tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, mật ong còn có tác dụng cải thiện vấn đề sinh lý ở phái mạnh. Do đó, các quý ông nên bổ sung mật ong để nâng cao chất lượng cuộc “yêu” và điều trị viêm tuyến tiền liệt hiệu quả. Đấng mày râu có thể uống mật ong trực tiếp hoặc pha mật ong với nước chanh/trà, rồi uống mỗi ngày.

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một hợp chất đóng vai trò thiết yếu với tuyến tiền liệt. Kẽm có tác dụng ổn định testosterone và cải thiện một số bệnh lý ở tuyến tiền liệt. Vì vậy, người bệnh nên bổ sung kẽm qua các thực phẩm như: Hàu biển, mầm lúa mì, hạt bí ngô, hạt vừng, ngũ cốc.

Rau xanh

Rau xanh chính là đáp án trả lời cho câu hỏi “viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì”. Các dưỡng chất, hàm lượng vitamin có trong rau xanh rất tốt cho người bệnh. Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp chống viêm, kháng khuẩn, nâng cao sức đề kháng và cải thiện quá trình lưu thông máu.

Viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì – Tỏi

Tỏi là một trong những dược liệu luôn có mặt trong các bài thuốc điều trị vấn đề viêm nhiễm. Với tính sát khuẩn cao, tỏi thường được sử dụng với người bệnh bị viêm tuyến tiền liệt, bàng quang…

Ăn tỏi giúp hỗ trợ điều trị viêm tuyến tiền liệt
Ăn tỏi giúp hỗ trợ điều trị viêm tuyến tiền liệt

Bên cạnh đó, hợp chất allicin trong tỏi còn giúp ức chế và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Do đó, bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt nên bổ sung tỏi trong bữa ăn để tăng cường sức khỏe.

Giá đỗ

Các chất chứa trong giá đỗ như: Protein hay caroten giúp chống viêm hiệu quả. Do đó, người bệnh viêm tuyến tiền liệt, viêm họng… được các chuyên gia khuyên ăn nhiều giá đỗ.

Bên cạnh đó, viêm tuyến tiền liệt có ảnh hưởng lớn đến vấn đề sinh lý nam giới. Vì vậy, để cải thiện chất lượng đời sống “chăn gối”, người bệnh nên bổ sung hàm lượng Vitamin C, Omega – 6 có trong giá đỗ.

Các loại đậu

Câu trả lời đầu tiên khi hỏi đến vấn đề “Viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì” chính là các loại đậu. Đây là thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe của người bệnh viêm tuyến tiền liệt, người đang bị tiểu buốt, tiểu rắt… Hàm lượng chất xơ, axit amin có trong đậu có tác dụng kháng viêm, cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt và phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.

Bị viêm tuyến tiền liệt không nên ăn gì?

Ngoài những thực ẩm nên bổ sung, người bệnh viêm tuyến tiền liệt cũng cần hạn chế các đồ ăn, thức uống sau để tránh làm bệnh chuyển nặng. Cụ thể như sau:

Thịt đỏ và thịt được chế biến sẵn

Một chế độ ăn quá nhiều thịt đỏ, nhất là thịt chế biến sẵn chính là tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Bởi trong các loại thịt nấu chín chứa amin dị vòng (HCAs) – một chất gây ung thư. Do đó, người bệnh nên kiêng ăn các loại thịt như: Thịt bò, thịt cừu, thịt dê, thịt heo… để ngăn bệnh tiến triển nặng hơn.

Người bệnh viêm tuyến tiền liệt kiêng ăn thịt
Người bệnh viêm tuyến tiền liệt kiêng ăn thịt

Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa có nhiều trong đồ nướng, thức ăn đóng hộp hoặc thịt. Đây là những thực phẩm mà người bị viêm tuyến tiền liệt không nên ăn. Bởi chất béo bão hòa chứa trong các loại đồ ăn này là nguyên nhân khiến bệnh tình tiến triển nặng hơn.

Nước ngọt có ga

Bên cạnh rượu bia, nước ngọt cũng là loại đồ uống mà bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt cần kiêng dùng. Lượng đường cao cùng nhiều hợp chất như: Sodium benzoate, axit photphoric sẽ khiến bệnh trở nặng hơn và không tốt cho sức khỏe.

Người bị viêm tuyến tiền liệt không uống nước ngọt
Người bị viêm tuyến tiền liệt không uống nước ngọt

Thức ăn cay nóng

Các loại đồ ăn nhanh, món ăn chứa nhiều dầu mỡ, chiên xào,… có thể khiến tình trạng viêm thêm trầm trọng hơn. Vì vậy, người bệnh nên kiêng ăn các loại thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Rượu bia

Nếu bạn đang bị viêm tuyến tiền liệt hoặc một số bệnh lý về cơ quan này, bạn hãy ngừng ngay việc uống bia rượu. Bởi rượu bia chính là tác nhân khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Chúng sẽ gây phì đại tuyến tiền liệt, chứng tiểu đêm và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng

Không chỉ quan tâm đến vấn đề viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì và kiêng gì, người bệnh cũng nên lưu ý vài vấn đề sau để điều trị bệnh tốt hơn:

  • Uống nhiều nước: Việc uống đủ nước luôn là một trong những điều cần thiết và tốt cho sức khỏe. Nước có tác dụng hòa tan các chất cặn bã trong thận, đào thải chúng ra ngoài và làm sạch đường tiết niệu. Nhờ vậy, bệnh tình sẽ được thuyên giảm hiệu quả.
  • Ngoài việc ăn uống điều độ, người bệnh viêm tuyến tiền liệt nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Bạn có thể đi bộ trong vòng 30 phút mỗi ngày để máu lưu thông tốt hơn, giảm căng thẳng và tốt cho sức khỏe.
  • Người bệnh nên thực hiện một vài động tác massage tuyến tiền liệt mỗi ngày. Việc này giúp cải thiện quá trình lưu thông máu, tránh hiện tượng xung huyết do tình trạng viêm nhiễm gây nên.
  • Thay đổi thực đơn mỗi ngày để tránh tình trạng bị chán ăn. Bên cạnh đó, mỗi bữa ăn nên sắp xếp hợp lý để đảm bảo bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể.
  • Ăn thêm nhiều bữa phụ để tránh tình trạng hệ tiêu hóa hoạt động quá sức.
  • Duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý, lành mạnh. Người bệnh không nên thức khuya bởi điều này khiến sức khỏe bị suy giảm.
  • Thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của bác sĩ để quá trình điều trị hiệu quả và bệnh nhanh chóng khỏi.

Với bài viết trên, chắc hẳn người bệnh cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì?”. Bệnh nhân cũng cần xây dựng thói quen sinh hoạt điều độ hơn để duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt. Đừng quên đi khám bác sĩ đều đặn để theo dõi và tìm ra giải pháp phù hợp giúp quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Cập nhật - 2:41 Chiều , 09/06/2023

Chia sẻ

Tăng sản tuyến tiền liệt: Phương pháp chẩn đoán & Điều trị hiệu quả

Tăng Sản Tuyến Tiền Liệt: Phương Pháp Chẩn Đoán & Điều Trị

Tăng sản tuyến tiền liệt là bệnh lành tính, thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên. Bệnh...
3+ nhóm thuốc trị viêm tuyến tiền liệt phổ biến [Chuyên gia tiết niệu]

3+ nhóm thuốc trị viêm tuyến tiền liệt phổ biến [Chuyên gia tiết niệu]

Thuốc trị viêm tuyến tiền liệt chủ yếu là thuốc làm giảm triệu chứng, dùng theo đường uống. Chúng được...
Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral: chỉ định, cách dùng, lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral: Chỉ định, cách dùng, lưu ý

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến Xatral (alfuzosin) là một trong những loại thuốc được dùng để điều trị...
Chữa Viêm Tiền Liệt Tuyến Ở Đâu Hiệu Quả? Top Địa Chỉ Uy Tín Nhất

Chữa viêm tiền liệt tuyến ở đâu hiệu quả? Top địa chỉ uy tín nhất

“Chữa viêm tiền liệt tuyến ở đâu hiệu quả và uy tín?” là thắc mắc của rất nhiều quý ông...
Thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến bao gồm những loại nào?

Thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến bao gồm những loại nào?

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh lý phổ biến ở nam giới với khoảng hơn 40% người mắc. Với...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top