Phương Pháp Điều Trị Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Mới Nhất 2023

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý ở nam giới có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, đi khám và điều trị bệnh sớm là điều vô cùng cần thiết. Vậy điều trị phì đại tuyến tiền liệt theo những phương pháp nào tốt? Người bệnh cần lưu ý những gì khi áp dụng các cách chữa bệnh này?

Các phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Nguyên tắc điều trị phì đại tuyến tiền liệt dựa vào 2 yếu tố chính là giảm thiểu kích thước, trọng lượng của tế bào và làm đều trương lực của cơ trơn trong tuyến tiền liệt và cổ bàng quang.

Cách chữa phì đại tuyến tiền liệt theo Tây y

Sử dụng các loại thuốc Tây giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng của bệnh tuyến tiền liệt một cách nhanh chóng. Đây là phương pháp thường được áp dụng đối với tình trạng bệnh ở giai đoạn nhẹ hoặc kích thước khối u chưa quá lớn. Một số loại thuốc Tây thường được chỉ định để chữa bệnh phì đại tiền liệt tuyến bao gồm:

Một số loại thuốc Tây thường được chỉ định để chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt
Một số loại thuốc Tây thường được chỉ định để chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt
  • Thuốc kháng Androgen: Thuốc này có tác dụng giúp ức chế sự phát triển của các tế bào tuyến tiền liệt và làm giảm kích thước khối u, đồng thời làm giãn mô cơ trơn và cải thiện các triệu chứng của bệnh.
  • Thuốc kháng Alpha 1: Một số loại thuốc Alpha 1 như Terazosin, Doxazosin, Prazosin… có khả năng làm giãn các cơ trơn của thành mạch tuyến tiền liệt và các cơ cổ bàng quang. Từ đó, làm giảm thiểu các tình trạng đi tiểu đêm, tiểu són, tiểu rắt, khó tiểu…
  • Thuốc Desmopressin: Thuốc có tác dụng hạn chế vấn đề tiểu đêm nhiều lần thông qua cơ chế làm chậm quá trình lọc nước tiểu trong khoảng 6-8 tiếng.
  • Nhóm kháng Cholinergic: Thuốc được chỉ định nhằm cải thiện tình trạng tiểu đột ngột, khó tiểu, tiểu bí và rò rỉ nước tiểu.

Phương pháp phẫu thuật chữa phì đại tuyến tiền liệt

Đối với trường hợp bị phì tuyến tiền liệt nặng, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên làm phẫu thuật phù hợp nhất để chữa dứt điểm bệnh. Một số phương pháp phẫu thuật người bệnh có thể được chỉ định bao gồm:

Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên làm phẫu thuật đối với trường hợp cần thiết
Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên làm phẫu thuật đối với trường hợp cần thiết
  • TUIP (rạch tuyến tiền liệt thông qua niệu đạo): Đây là phương pháp giảm áp lực của tuyến tiền liệt lên niệu đạo thông qua việc rạch một vài đường nhỏ, từ đó giúp quá trình tiểu tiện trở nên dễ dàng hơn. Một số tác dụng phụ người bệnh có thể gặp phải là vấn đề về cương dương, xuất tinh ngược hoặc tái phát bệnh.
  • TURP (cắt bỏ tuyến tiền liệt): Đây là phương pháp phẫu thuật bổ biến nhất giúp giảm thiểu các triệu chứng của bệnh tốt nhất. Thủ thuật này được thực hiện bằng cách bác sĩ sẽ đưa ống nội soi qua đầu dương vật vào đến tuyến tiền liệt và loại bỏ các mô dư thừa, đưa chúng ra ngoài tiếp đó. Một số tác dụng phụ của loại phẫu thuật này có thể kể đến như rối loạn cương dương, mất máu, xuất tinh ngược…
  • Phẫu thuật Laser: Phương pháp này sử dụng tia laser nhằm phá hủy mô tuyến tiền liệt. Phương pháp này giúp loại bỏ nhanh chóng các triệu chứng của bệnh. Người bệnh sẽ được gây mê toàn thân và có thể được yêu cầu ở loại bệnh viện qua đêm để điều trị.
  • Phẫu thuật mở tuyến tiền liệt (Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt): Phẫu thuật này thường sẽ được chỉ định trong trường hợp tuyến tiền liệt rất to, có sỏi bàng quang hoặc có tổn thương bàng quang. Người bệnh sẽ được gây mê toàn thân và cột sống để làm phẫu thuật và quá trình hồi phục có thể mất từ vài tuần đến vài tháng.

Bài thuốc Đông y điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt theo phương pháp Đông y cũng có rất nhiều ưu điểm như an toàn, lành tình, phù hợp với mọi đối tượng và giúp chữa dứt điểm bệnh. Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y chữa phì đại tuyến tiền liệt dưới đây:

Bài thuốc Đông y điều trị phì đại tuyến tiền liệt
Bài thuốc Đông y điều trị phì đại tuyến tiền liệt
  • Bài thuốc 1: Hoàng cầm, Tan bạch bì, Phục linh, Mạch đông, Chi tử, Xa tiền tử, Mạch thông, Quất hạch, Hạnh nhân.
  • Bài thuốc 2: Mộc thông, Biển xúc, Xa tiền tử, Cù mạch, Hoạt thạch, Chi tử, Cam thảo, Bồ công anh, Hoàng bá, Tử hoa địa đinh, Phượng vĩ thảo, Bại tương thảo.
  • Bài thuốc 3: Tri mẫu, Địa sơn, Hoàng bá, Sơn thù du, Trạch tả, Sơn dược, Đa bì, Trư linh, Phục linh, Hoạt thạch.

Rửa sạch tất cả các vị thuốc trên, để ráo rồi cho vào nồi đun cùng với 5 bát nước đến khi cạn còn 2 bát thì tắt bếp. Lọc bã, chắt lấy nước cốt và chia thành nhiều lần uống hết trong ngày, uống khi thuốc còn nóng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Người bệnh cần kiên trì với cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng bài thuốc Đông y này cho đến khi bệnh tình được cải thiện. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn cơ sở thăm khám và bốc thuốc Đông y uy tín, không được tự ý mua các bài thuốc bán trôi nổi trên thị trường về sử dụng.

Xem thêm

Áp dụng một số mẹo dân gian chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Bên cạnh các phương pháp chữa bệnh trên, người bệnh cũng có thể tham khảo và kết hợp thực hiện một số bài thuốc dân gian trị phì đại tuyến tiền liệt đơn giản tại nhà. Các bài thuốc này thường dễ kiếm nguyên liệu, dễ thực hiện và hiệu quả mang lại khá tốt. Dưới đây là một số mẹo dân gian chữa phì đại tuyến người bệnh không thể bỏ qua:

Trinh nữ hoàng cung đem lại hiệu quả trong điều trị bệnh
Trinh nữ hoàng cung đem lại hiệu quả trong điều trị bệnh
  • Trinh nữ hoàng cung: Đem 3 lá trinh nữ hoàng cung tươi đi rửa sạch rồi thái nhỏ, sao vàng hạ thổ để dùng dần. Mỗi lần sử dụng thì lấy 3 lá pha cùng với nước nóng và sử dụng thay nước lọc liên tục trong suốt 1 tuần rồi nghỉ một tuần. Uống luân phiên giữa các tuần như vậy trong suốt 2 tháng.
  • Uống náng hoa trắng: Rửa sạch náng hoa trắng khô rồi sắc cùng với cây xạ đen, ké đầu ngựa với khoảng 1,5 lít nước lọc đến khi sôi, đung thêm 20p thì tắt bếp. Sử dụng nước sắc chia thành 3 lần uống mỗi ngày, lưu ý không nên sử dụng nước khi đã để qua đêm. Kiên trì thực hiện trong suốt 6 tuần và theo dõi kết quả sẽ giúp bạn thấy được sự khác biệt.
  • Tỏi chữa phì đại tuyến: Chuẩn bị 2 củ tỏi, rửa sạch, giã nát rồi trộn cùng với một lượng vừa diêm tiêu. Sau đó, sử dụng hỗn hợp này đắp vào rốn, đắp trong khoảng 3-4 tiếng. Kiên trì thực hiện mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối để mang lại hiệu quả.

Lưu ý khi chữa phì đại tuyến tiền liệt

Khi áp dụng các phương pháp điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt, chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chữa bệnh. Do đó, người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây để cải thiện triệu chứng bệnh nhanh nhất:

  • Tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị phì đại tuyến tiền liệt của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc.
  • Kiên trì áp dụng các bài thuốc Đông – Tây y hoặc mẹo dân gian chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho người bị phì đại tiền liệt tuyến bệnh như cà chua, rau cải, cá… Và tránh xa các loại thực phẩm như đồ ăn mặn, đồ ăn nhiều dầu mỡ, các loại chất kích thích.
  • Luôn giữ cho tinh thần của mình thoải mái, thư giãn và tránh để bị căng thẳng hoặc stress.
  • Sinh hoạt vợ chồng điều độ để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng bệnh.
  • Tuyệt đối không được nhịn tiểu trong một thời gian dài, tốt nhất nên đi tiểu ngay khi cảm thấy buồn.
  • Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, không uống quá nhiều, đặc biệt là uống nhiều nước vào ban đêm bởi điều này sẽ gia tăng số lần đi tiểu đêm của bạn.
  • Luyện tập một số môn thể thao nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe tổng thể và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Địa chỉ điều trị phì đại tuyến tiền liệt uy tín hiện nay

Những địa chỉ chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt uy tín mà người bệnh không nên bỏ qua:

Bệnh viện Việt Đức điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Địa chỉ: Số 16-18 Phủ Doãn, Quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Bệnh viện Việt Đức là địa chỉ khám chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Bệnh viện đã điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp bị các bệnh tiết niệu từ nhẹ đến nặng. Nhờ áp dụng các kỹ thuật mới như tán sỏi qua da bằng tia laser, phẫu thuật nội soi,… bệnh viện đã giúp nhiều người bệnh vượt qua được căn bệnh này một cách an toàn.

Bệnh viện Việt Đức chữa trị phì đại tuyến tiền liệt
Bệnh viện Việt Đức chữa trị phì đại tuyến tiền liệt

Bệnh viện Bạch Mai

Địa chỉ: Số 78 Giải Phóng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Khoa tiết niệu của bệnh viện là chuyên khoa đầu ngành của cả nước có nhiệm vụ chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về thận, tiết niệu,… Các kỹ thuật tiên tiến hiện đại nhất đã được đã bác sĩ áp dụng như kỹ thuật siêu lọc máu, lọc màng bụng ngoại trú, lọc huyết tương, tán sỏi ngoài da, ghép thận,….Bên cạnh đó bệnh viện còn sở hữu các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với người bệnh.

Bệnh viện Thanh Nhàn

Địa chỉ: Số 42 Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Bệnh viện Thanh nhàn là một trong những bệnh viện tốt nhất nhì thành phố. Trong đó chuyên khoa Thận – Tiết niệu là thế mạnh của bệnh viện là địa chỉ được nhiều người bệnh tin tưởng điều trị. Đối với các bệnh về tiết niệu, bệnh viện có các hình thức khám chữa bệnh như xét nghiệm nước tiểu, soi bàng quang, siêu âm, sinh thiết, phân tích sinh hóa, đốt sóng cao tần,…

Bệnh viện trung ương Quân đội 108

Địa chỉ: Số 1 phố Trần Hưng Đạo, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Khoa tiết niệu của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là địa chỉ hàng đầu giúp điều trị phì đại tuyến tiền liệt mà người bệnh không nên bỏ qua. Bệnh viện sở hữu trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn nghiệp vụ. Bệnh viện có nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhiều cán bộ cấp cao trong quân đội, Đảng và nhà nước, nhân dân. Do đó người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi đến đây điều trị bệnh về thận – tiết niệu.

Lưu ý khi điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Những người đang tiến hành điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Người bệnh cần ngâm nước ấm toàn bộ vùng chậu hông kết hợp xoa bóp ở bên ngoài.
  • Nên uống đầy đủ nước, nhất là vào mùa hè. Tuy nhiên ưu tiên uống nhiều nước vào ban ngày, không uống nước hoặc ăn các loại đồ ăn có nhiều nước vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Bổ sung đầy đủ nguồn dinh dưỡng cho mỗi bữa ăn hàng ngày. Nên hạn chế ăn các loại đồ ăn mặn, chiên rán, nhiều dầu mỡ vì không tốt cho gan thận.
  • Nên thường xuyên tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.
  • Chú ý nếu buồn tiểu (nhất là vào ban đêm) nên đi tiểu ngay, tuyệt đối không được nhịn tiểu sẽ ảnh hưởng tới bàng quang.

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh nam khoa gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Chính vì vậy, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh cũng như được bác sĩ đưa ra là khuyên về phác đồ điều trị phì đại tuyến tiền liệt phù hợp và hiệu quả.

Bài viết cùng chuyên mục

Cập nhật - 2:31 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì kiêng gì để chữa bệnh tốt nhất

U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì kiêng gì để chữa bệnh tốt nhất?

U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng là thắc mắc của...
Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y an toàn, hiệu quả

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y bao gồm các bài thuốc uống, bài thuốc đắp ngoài và...
Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc Nam hiệu quả

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc Nam là phương pháp chữa bệnh được nhiều đấng mày râu tin...
Chi Phí Mổ Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Có Đắt Không? Nên Mổ Ở Đâu?

Chi phí mổ phì đại tuyến tiền liệt có đắt không? Nên mổ ở đâu?

Chi phí mổ phì đại tuyến tiền liệt là khoảng bao nhiêu? Có đắt không? Bệnh viện nào thực hiện...
cây thuốc nam chữa u xơ tiền liệt tuyến

7 cây thuốc nam chữa u xơ tiền liệt tuyến hiệu quả

Cây thuốc nam chữa u xơ tiền liệt tuyến đơn giản và hiệu quả nhất là gì? Để cải thiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top