Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Trầu Không Có Thực Sự Hiệu Quả?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bên cạnh mật ong và nghệ thì lá trầu không cũng là một trong những nguyên liệu được nhiều người sử dụng để điều trị bệnh đau dạ dày. Vậy phương pháp này có thực sự an toàn và cách chữa đau dạ dày bằng lá trầu không như thế nào sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời cho những vấn đề này. 

Ngoài mật ong và nghệ thì lá trầu không cũng được nhiều người sử dụng chữa đau dạ dày
Ngoài mật ong và nghệ thì lá trầu không cũng được nhiều người sử dụng chữa đau dạ dày

Công dụng của lá trầu không với bệnh đau dạ dày

Trầu không là loại cây vô cùng quen thuộc với chúng ta, thường được sử dụng để sát trùng các vết thương, chữa bệnh ngoài da hay các bệnh liên quan đến tiêu hóa như táo bón, đầy hơi,… Dùng lá trầu không để chữa đau dạ dày là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng từ lâu và cũng đã được kiểm chứng từ các chuyên gia với độ an toàn và hiệu quả. Một số công dụng của lá trầu không trong việc chữa đau dạ dày có thể kể đến như:

  • Đối với các bài thuốc trong Y học cổ truyền, lá trầu không chứa nhiều tác dụng trong việc cải thiện bệnh đau dạ dày như: Giúp hỗ trợ trung hòa các acid có trong dịch vị dạ dày, làm giãn nở cơ vòng và kích thích quá trình co thắt. Từ đó tình trạng trào ngược dạ dày được kiểm soát và cải thiện. Ngoài ra, trầu không còn giúp ức chế quá trình phát triển và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, hỗ trợ nhanh lành các vết viêm loét, tổn thương bên trong dạ dày.
  • Trong nghiên cứu Y học hiện đại, chữa đau dạ dày bằng lá trầu không cũng đã được kiểm chứng về độ an toàn và hiệu quả. Cụ thể là trong lá trầu không chứa hoạt chất Tanin và các chất chống oxy hóa – những thành phần giúp nhanh chóng lành các vết thương. Ngoài ra, lá trầu không cũng giúp giảm các cơn đau dạ dày nhờ việc cân bằng độ pH trong dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn từ đó giảm tình trạng khó tiêu. Đồng thời, với thành phần kháng sinh tự nhiên Betel – phenol giúp hỗ trợ đẩy lùi, ngăn chặn các tác nhân gây viêm loét và tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho dạ dày.

Xem thêm: Bị Đau Dạ Dày Nên Làm Gì – 10 Cách Cải Thiện Hiệu Quả Nhất

Trầu thường được sử dụng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa
Trầu thường được sử dụng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Tóm lại lá trầu không có tác dụng rất tốt trong chữa đau dạ dày. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại ở mỗi người là không giống nhau. Trên thực tế thì bài thuốc này thường được áp dụng với những bệnh nhân mắc bệnh dạ dày ở cấp độ nhẹ hoặc dùng để hỗ trợ thêm cho phương pháp điều trị khác. Trong trường hợp đau dạ dày nặng, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, tránh thực hiện sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số cách chữa đau dạ dày bằng lá trầu không

Trầu không là loại lá được trồng khá nhiều ở nước ta và rất dễ kiếm. Phương pháp sử dụng lá trầu không chữa đau dạ dày khá lành tính, an toàn và chi phí thấp. Tuy nhiên, khi áp dụng bất kể phương pháp điều trị tự nhiên nào tại nhà cũng nên thực hiện theo hướng dẫn với liều lượng hợp lý, khoa học để có thể phát huy tối đa tác dụng và tránh gây nguy hiểm. Các bạn có thể tham khảo một số cách sử dung lá trầu không chữa đau dạ dày tại nhà như sau:

Đun nước lá trầu không uống

Đun nước lá trầu không uống – phương pháp được đánh giá là đem lại hiệu quả vô cùng tốt để chữa đau dạ dày. Cách làm đơn giản gồm các bước sau:

  • Chuẩn bị 4 – 6 lá trầu không, sau đó rửa sạch và ngâm muối khoảng 5 phút. Lưu ý không nên chọn lá trầu không quá tươi hay quá già.
  • Đun sôi lá trầu không với nước trong khoảng 15 phút.
  • Sau khi nước nguội bạn có thể sử dụng được ngay.
  • Nên kiên trì đều đặn mỗi ngày và uống sau bữa ăn khoảng 1 tiếng để đạt được hiệu quả cao nhất.

Có thể bạn quan tâm: [Chuyên Gia Giải Đáp] Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Mì Không?

Kiên trì đều đặn uống mỗi ngày sau bữa ăn 1 tiếng để đạt hiệu quả nhất
Kiên trì đều đặn uống mỗi ngày sau bữa ăn 1 tiếng để đạt hiệu quả nhất

Ngoài ra để tiết kiệm thời gian thì lá trầu không sau khi rửa sạch, ngâm muối bạn có thể đem đi vò nát rồi hãm vào ấm với nước sôi là có thể uống được. Và cách làm này cũng cần kiên trì đều đặn mỗi ngày sau bữa ăn 1 tiếng.

Ăn lá trầu không tươi – Chữa đau dạ dày bằng lá trầu không đơn giản

Nếu bạn không muốn đun nước uống hay hãm nước thì có thể nhai trực tiếp lá trầu không khi bị đau dạ dày. Đây là phương pháp đơn giản nhất, không tốn thời gian mà hiệu quả mang lại không bị giảm. Tuy nhiên, ăn trực tiếp lá trầu không là không dễ đối với một số người, bạn đọc có thể tham khảo cách làm sau:

  • Chuẩn bị 1 – 2 lá trầu không, nên sử dụng lá trầu không bánh tẻ để tránh bị đắng.
  • Rửa sạch lá trầu không và ngâm với nước muối trong khoảng 15 phút rồi để ráo.
  • Sau cùng là mang lá trầu không ra nhai sống trực tiếp.
  • Nên kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đừng bỏ qua: Đau Dạ Dày Buồn Nôn Nguy Hiểm Không? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

Lá trầu khâu có thể ăn trực tiếp
Lá trầu khâu có thể ăn trực tiếp

Cách chữa bệnh dạ dày bằng lá trầu không đắp lên bụng

Đắp lá trầu không lên bụng để chữa bệnh đau dạ dày cấp tính là phương pháp khiến nhiều người còn nghi ngờ. Tuy nhiên đây là cách làm được các chuyên gia cho rằng sẽ giúp giảm triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, hỗ trợ lưu thông khí huyết, từ đó giúp bệnh trào ngược dạ dày cải thiện nhanh hơn. Đối với những bạn không thể uống được nước lá trầu không thì có thể sử dụng phương pháp này, cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 10 lá trầu không, 1 thìa muối hạt và một ít nước sạch.
  • Lá trầu không đem đi rửa sạch và ngâm với nước muối, để ráo.
  • Sau đó cho lá trầu không giã cùng với muối hạt đã chuẩn bị. Giã đến khi lá trầu không nhuyễn nát.
  • Sau khi giã xong thì đắp hỗn hợp trực tiếp lên vùng bụng, đặc biệt là những chỗ đang bị đau. Có thể kết hợp với việc massage nhẹ để giảm đau nhanh hơn.
  • Nên áp dụng kiên trì đều đặn 2 – 3 lần/tuần để bệnh được cải thiện một cách tốt nhất.

Những lưu ý khi sử dụng lá trầu không chữa đau dạ dày

Đau dạ dày là bệnh lý thường dễ bị tái phát và nếu không chữa trị kịp thời sẽ chuyển biến phức tạp. Vì vậy, khi có dấu hiệu của bệnh lý chúng ta nên đi khám để có thể tiến hành điều trị sớm, tránh gây biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Việc sử dụng lá trầu không để chữa đau dạ dày là phương pháp an toàn, dễ làm và đặc biệt là chi phí thấp. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng phương pháp này, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề:

Tham khảo: Chữa Đau Dạ Dày Bằng Tỏi Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Chữa đau dạ dày bằng lá tía tô là bài thuốc dân gian nên hiệu quả mang lại chậm
Chữa đau dạ dày bằng lá tía tô là bài thuốc dân gian nên hiệu quả mang lại chậm
  • Sử dụng lá trầu không chữa đau dạ dày là bài thuốc dân gian nên hiệu quả mang lại chậm hơn các bài thuốc Tây y. Vì vậy người bệnh cần kiên trì áp dụng để đạt được hiệu quả.
  • Phương pháp này phù hợp với những người đang ở giai đoạn nhẹ. Trong trường hợp bệnh lý nặng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có phương pháp điều trị tốt nhất.
  • Thực hiện một lối sống lành mạnh, không thức khuya, ăn uống điều độ, tránh ăn đồ cay nóng và luyện tập thể thao mỗi ngày để có cơ thể khỏe mạnh.
  • Nên bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho dạ dày như rau xanh, hoa quả giàu vitamin và các chất xơ để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Uống nhiều nước, ít nhất 2 lít/ngày và nên uống nước ấm.
  • Trong thời gian điều trị bệnh đau dạ dày nên tránh làm việc quá sức, căng thẳng, hay stress, hạn chế gây ảnh hưởng không tốt đến tình trạng bệnh.
  • Tuyệt đối không sử dụng các loại chất kích thích như thuốc lá, cà phê, đồ uống có cồn,… để tránh quá trình tiết quá nhiều Acid trong dịch vị dạ dày.
  • Nên đi khám định kỳ thường xuyên để xác định được tình trạng bệnh sớm và có phương pháp điều trị kịp thời.

Hy vọng với các thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng cũng như cách chữa đau dạ dày bằng lá trầu không. Tuy nhiên, vì là bài thuốc dân gian tự nhiên nên hiệu quả mang lại cho mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào tình trạng bệnh cũng như cơ địa của từng bệnh nhân. Do vậy, trước khi sử dụng phương pháp này thì nên đi khám chuyên khoa để bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, giúp bệnh tình có thể cải thiện một cách nhanh nhất.

Cập nhật - 3:57 Chiều , 10/05/2023

Chia sẻ

Lương y Phùng Hải Đăng chữa dạ dày Quân dân 102

Lương Y Phùng Hải Đăng Gần 30 Năm Kinh Nghiệm Chữa Dạ Dày Quân Dân...

Là một trong những bác sĩ điều trị chính tại Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện chứng Quân dân...
[Giải Đáp] Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Và Kiêng Loại Nào Tốt Nhất?

Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Và Kiêng Loại Nào Tốt Nhất

Các bệnh lý về tiêu hóa như đau bao tử có thể bắt nguồn từ nguyên nhân chế độ dinh...
Top 21+ Món Ăn Và Thực Phẩm Tốt Cho Dạ Dày Bạn Nên Biết

Ăn uống khoa học với những thực phẩm tốt cho dạ dày

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ dạ dày khỏe mạnh hàng ngày, vì chúng có...
Đau Dạ Dày Có Nên Uống Sữa Không? Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Đau Dạ Dày Có Nên Uống Sữa Không? Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Sữa là một trong những thực phẩm bổ sung thiết yếu trong nhu cầu hàng ngày của con người. Tuy...
Đau Dạ Dày Ăn Yến Được Không? Cách Chế Biến Hiệu Quả Nhất

Đau Dạ Dày Ăn Yến Được Không? Cách Chế Biến Hiệu Quả Nhất

Đau dạ dày là căn bệnh khá phổ biến, đòi hỏi một chế độ ăn uống dinh dưỡng và khoa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top