Chậm Kinh 10 Ngày Do Có Thai Hay Bị Bệnh? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chậm kinh 10 ngày là dấu hiệu rõ ràng nhất của việc có thai. Tuy nhiên, trường hợp đó chỉ xảy ra với những người có quan hệ tình dục. Còn nếu không quan hệ mà vẫn bị chậm kinh thì có thể đó là triệu chứng của một bệnh lý nào đó. Hãy đọc bài viết sau để tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng này và cách xử lý phù hợp.

Nguyên nhân bị chậm kinh 10 ngày

Thông thường, chu kì kinh nguyệt ở nữ giới sẽ kéo dài từ 25 – 28 ngày (kể từ ngày hành kinh). Tuy nhiên, đôi khi vì một vấn đề nào đó mà kinh bị chậm 2 – 5 ngày. Đây là tình trạng hết sức bình thường, các bạn nữ không cần quá lo lắng.

Chậm kinh có thể là do mang thai hoặc gặp phải vấn đề khác
Chậm kinh có thể là do mang thai hoặc gặp phải vấn đề khác

Nếu thời gian chậm kinh lên tới 10 ngày thì đây là dấu hiệu mang thai cho những người đã từng quan hệ trước đó. Hoặc cũng có thể là dấu hiệu bạn đang bị rối loạn bất thường bên trong cơ thể cần xử lý.

Chậm kinh là do mang thai

Chậm kinh 10 ngày thử que 1 vạch là dấu hiệu của việc bạn đang mang thai. Với những ai từng quan hệ tình dục trước đó mà không có biện pháp hoặc có biện pháp nhưng không đảm bảo, sau đó không thấy kinh nguyệt dù đã đến ngày dự kiến thì khả năng cao là người đó đã mang thai.

Chậm kinh do tăng hoặc giảm cân đột ngột

Nhiều trường hợp trễ kinh 10 ngày nhưng thử que không có thai thì rất có thể là do tăng hoặc giảm cân đột ngột. Việc tăng giảm cân này có thể khiến hoạt động sinh sản, việc điều tiết hormone trong cơ thể của nữ giới bị rối loạn.

Khi nồng độ estrogen trong cơ thể bị dư thừa, hoặc thiếu hụt sẽ gây ra tình trạng buồng trứng hoạt động không điều độ. Từ đó, gây nên tình trạng kinh nguyệt đến sớm hoặc đến muộn hơn so với dự kiến hoặc so với chu kì thông thường.

Tập thể dục quá nhiều gây chậm kinh

Việc vận động với cường độ cao khi làm việc tay chân nặng nhọc hoặc tập thể dục quá nhiều sẽ khiến nồng độ sản sinh estrogen bị ảnh hưởng. Từ đó, chu kỳ kinh nguyệt có thể bị suy giảm gây ra tình trạng chậm kinh.

Tập thể dục quá nhiều có thể gây chậm kinh
Tập thể dục quá nhiều có thể gây chậm kinh

Nếu nguyên nhân chậm kinh 10 ngày do làm việc, thể dục quá nhiều thì điều bạn cần làm lúc này là giảm cường độ công việc và tập thể dục. Hãy tập thể dục ở mức độ vừa phải, đồng thời cần bổ sung nhiều thực phẩm dinh dưỡng để có thể cân bằng, đáp ứng đủ lượng calo cần thiết cho cơ thể để giúp kinh nguyệt ổn định trở lại.

Căng thẳng lâu ngày gây chậm kinh

Nghe có vẻ không liên quan nhưng thực tế căng thẳng, mệt mỏi kéo dài lâu ngày cũng là một trong những nguyên nhân gây chậm kinh 10 ngày. Khi cơ thể bị căng thẳng quá mức sẽ sinh ra một lượng lớn adrenaline và cortisol. Đây là hai loại hormone ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản sinh estrogen trong chu kỳ kinh nguyệt khiến nó đến muộn hơn so với bình thường.

Thông thường, tình trạng chậm kinh do nguyên nhân căng thẳng chỉ mang tính chất tạm thời. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ nhanh chóng trở lại bình thường khi vấn đề tâm lý của phụ nữ được loại bỏ.

Chậm kinh do dùng biện pháp tránh thai

Uống thuốc tránh thai bị chậm kinh 10 ngày hoặc áp dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào khác cũng gây ảnh hưởng tới sự rụng trứng. Từ đó nó gây ra hiện tượng chậm kinh hoặc tắc kinh trong khoảng thời gian đó.

Chậm kinh do dùng biện pháp tránh thai
Chậm kinh do dùng biện pháp tránh thai

Do đó, nếu bị chậm kinh thì bạn cũng không cần quá lo lắng. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường khi bạn loại bỏ việc dùng thuốc tránh thai.

Chậm kinh do mắc bệnh phụ khoa

Nữ giới ở tuổi sinh sản khả năng bị mắc các bệnh phụ khoa như u xơ cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm phần phụ, viêm lộ tuyến, polyp,… rất phổ biến. Khi mắc các chứng bệnh này sẽ ảnh hưởng tới việc sản sinh nồng độ estrogen. Từ đó, nó gây ra tình trạng chậm kinh.

Tuyến giáp rối loạn gây chậm kinh

Một nguyên nhân gây chậm kinh 10 ngày nữa đó là nữ giới bị mắc bệnh về tuyến giáp. Triệu chứng rối loạn tuyến giáp sẽ khiến hormone thay đổi, ảnh hưởng tới sự trao đổi chất của cơ thể. Sự rối loạn này sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn theo gây ra tình trạng chậm kinh.

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh gây chậm kinh

Một số loại thuốc kháng sinh như thuốc chống đông máu, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc nội tiết tố, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc cảm,… có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Một trong số đó là tình trạng chậm kinh ở nữ giới.

Xem thêm

Một số loại kháng sinh gây tác dụng phụ và làm rối loạn kỳ kinh nguyệt
Một số loại kháng sinh gây tác dụng phụ và làm rối loạn kỳ kinh nguyệt

Hội chứng đa buồng trứng (PCOS) gây chậm kinh

Đa nang buồng trứng là tình trạng mất cân bằng nội tiết tố khiến lượng estrogen suy giảm và làm giảm sự sản sinh progesterone (một hormone steroid nội sinh có trong chu kỳ kinh nguyệt). Điều đó khiến quá trình rụng trứng gặp nhiều cản trở và chu kỳ kinh nguyệt bị chậm hơn so với bình thường. Thậm chí ở một số người còn gặp hiện tượng mất kinh do tác dụng của thuốc kháng sinh.

Nguyên nhân tuổi tác

Giai đoạn mới dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt thường không đều. Nó có thể đến sớm hơn hoặc muộn hơn so với bình thường. Tuy nhiên, sau một thời gian thì tình trạng này sẽ ổn định. Đến giai đoạn tiền mãn kinh (tuổi 45 trở đi), tình trạng chậm kinh nguyệt 10 ngày thậm chí nhiều hơn sẽ thường xuyên xảy ra. Cho nên, đây là hiện tượng hết sức bình thường bạn không nên lo lắng.

Bị chậm kinh 10 ngày – Làm sao để biết là do có thai hay bị bệnh?

Với những trường hợp có quan hệ tình dục và bị chậm kinh 10 ngày thì đây có thể là dấu hiệu của việc mang thai. Nhất là với những người quan hệ vào thời điểm rụng trứng thì khả năng ngày càng cao. Sau khi quan hệ tình dục, nếu đúng với thời gian rụng trứng, tinh trùng sẽ gặp trứng và kết hợp với nhau để tạo thành phôi nang.

Tiếp đó, phôi nang này sẽ di chuyển từ ống dẫn trứng đi về phía tử cung và làm tổ ở đó (gọi là phôi thai) và cơ thể sẽ bắt đầu có dấu hiệu mang thai. Quá trình này diễn ra từ đầu đến cuối sẽ kéo dài khoảng 7-10 ngày. Đây là lý do nữ giới có hiện tượng chậm kinh 10 ngày.

Cần tìm hiểu lý do bị chậm kinh để có biện pháp xử lý phù hợp
Cần tìm hiểu lý do bị chậm kinh để có biện pháp xử lý phù hợp

Tuy nhiên, nhiều trường hợp chậm kinh cũng có thể do những nguyên nhân khác kể trên. Vậy làm thế nào để xác định được bị chậm kinh là do mang thai hay nguyên nhân nào khác. Dưới đây là các cách để xác định cụ thể, chính xác.

Quan sát thật kỹ triệu chứng 

Nếu bị chậm kinh là do mang thai, nữ giới sẽ xuất hiện những dấu hiệu cụ thể như sau:

  • Bụng bị đau nhẹ, có hiện tượng rỉ máu: Mang thai sẽ thường xuất hiện ở tuần thứ 4 kể từ khi tinh trùng gặp trứng. Lúc này, phôi nang đã di chuyển vào tử cung và bám vào lớp nội mạc tử cung gây chảy máu. Rất nhiều người bị nhầm lẫn hiện tượng này với chu kỳ kinh nguyệt.
  • Dịch âm đạo xuất hiện: Một số trường hợp, ở tuần đầu mang thai sẽ có hiện tượng ra khí hư màu trắng đục. Đây là biểu hiện giai đoạn đầu thời kỳ mang thai, nguyên nhân là do sự dày lên của thành âm đạo.
  • Biểu hiện đau tức ngực: Sau 1 – 2 tuần thụ tinh thành công, các hormone trong cơ thể sẽ có sự thay đổi khiến cho lượng máu đi lên bầu ngực tăng nhanh gây ra cảm giác đau tức, sưng ngực.
  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi: Nếu mang thai thì nữ giới sẽ có cảm giác mệt mỏi. Điều này không thể hiện ở một số người bị chậm kinh do nguyên nhân khác.
  • Ngoài ra, khi mang thai thì ở phụ nữ còn có các dấu hiệu khác như táo bón, đầy hơi, tâm trạng thay đổi thất thường và rõ ràng nhất đó là hiện tượng ốm nghén.

Dùng que thử thai để xác định

Theo các chuyên gia sinh sản, quá trình thụ thai sẽ diễn ra từ 7 – 10 ngày sau khi quan hệ. Cho nên, sau 10 ngày, nồng độ HCG (loại hormone được tạo ra trong nhau thai sau trứng được thụ tinh, bám vào thành tử cung) tăng lên đáng kể.

Dùng que thử để biết chính xác mình có mang thai hay không
Dùng que thử để biết chính xác mình có mang thai hay không

Que thử thai là một công cụ giúp phát hiện nồng độ hormone HCG trong nước tiểu do nhau thai tiết ra. Vì thế, bằng việc dùng que thử thai bạn sẽ xác định được việc mình mang thai hay không. Que thử thai mang đến sự chính xác cao (97%) nếu dùng đúng cách, đúng thời điểm.

Xét nghiệm máu

Dùng que thử thai là biện pháp cho kết quả chính xác đến 97%. Tuy nhiên, còn 3% sẽ là phần xác suất, có thể sẽ không dự báo chính xác. Lúc này, xét nghiệm máu sẽ là biện pháp tốt nhất để biết rằng bạn đang mang thai hay không. Hãy đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra nồng độ HCG trong máu và có kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Trễ kinh 10 ngày nhưng thử que không có thai phải làm sao?

Nếu áp dụng các biện pháp trên mà kết quả cho thấy bạn không mang thai thì phải làm thế nào? Tốt nhất, bạn nên theo dõi thêm một vài ngày để chắc chắn, hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, xác định nguyên nhân.

Đến cơ sở y tế gặp bác sĩ để biết nguyên nhân chính xác nhất
Đến cơ sở y tế gặp bác sĩ để biết nguyên nhân chính xác nhất

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ xác định phương pháp xử lý phù hợp. Ngoài ra, nữ giới bị chậm kinh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần có chế độ ăn uống khoa học, giữ cân nặng ở mức ổn định, không để tình trạng tăng hoặc giảm cân đột ngột.
  • Hãy điều chỉnh tâm trạng luôn thoải mái, tránh căng thẳng, lo lắng, stress kéo dài.
  • Nếu chậm kinh quá lâu có thể dùng một số loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ như thuốc điều hòa hormone, thuốc điều hòa nội tiết tố để điều hòa kinh nguyệt.

Có thể thấy, chậm kinh 10 ngày do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó rất có thể bạn đang mang thai. Hãy dùng que thử hoặc thực hiện xét nghiệm máu để xác định chính xác xem mình có mang thai thật hay không. Nếu do nguyên nhân khác, hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có hướng giải quyết kịp thời.

Cập nhật - 1:20 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Blue Waffle Là Gì? Bệnh Nguy Hiểm Hay Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Blue Waffle Là Gì? Bệnh Nguy Hiểm Hay Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Blue Waffle là gì đã trở thành câu hỏi của rất nhiều người. Nếu bạn cũng băn khoăn về điều...
Lý Giải CIA Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Về Cum in Alo

[Lý Giải] CIA Là Gì? “Tất Tần Tật” Thông Tin Về Cum in Alo

CIA được xếp vào là một trong các cách quan hệ tình dục phổ biến hiện nay, chúng đem lại...
Trễ Kinh 2 Ngày Liệu Có Thai Hay Không? Nguyên Nhân Gây Chậm Kinh?

Trễ Kinh 2 Ngày Liệu Có Thai Hay Không? Nguyên Nhân Gây Chậm Kinh?

Trễ kinh 2 ngày có thể là dấu hiệu của thai nghén hoặc các vấn đề khác về sức khỏe....
Rận Mu Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Triệt Để Căn Bệnh

Rận Mu Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Triệt Để Căn Bệnh

Bệnh rận mu là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục khi tiếp xúc với trứng hoặc rận...
Ngực Căng Và Đau Là Hiện Tượng Gì, Nguy Hiểm Hay Không? [Giải Đáp]

Ngực Căng Và Đau Là Hiện Tượng Gì, Nguy Hiểm Hay Không? [Giải Đáp]

Ngực căng và đau là hiện tượng gì đã trở thành thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top