Top 9 Các Biện Pháp Tránh Thai An Toàn, Hiệu Quả Mà Chị Em Nên Biết

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Các biện pháp tránh thai hiện nay rất đa dạng và được áp dụng khá phổ biến tùy theo điều kiện kinh tế, nhu cầu và độ hiểu biết của mọi người. Được biết, hiệu quả của từng phương pháp sẽ có sự khác nhau về cả mức độ và thời gian sử dụng. Dưới đây là thông tin cụ thể của từng phương pháp tránh thai mà bạn có thể tham khảo thêm để có một kế hoạch sinh con hợp lý hơn. 

Top 9 các biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả

Tránh thai là biện pháp ngăn cản hiện tượng trứng gặp tinh trùng để giúp người phụ nữ mang thai trong một khoảng thời gian nhất định hoặc vĩnh viễn. Với đa dạng các biện pháp tránh thai, chị em có thể thoải mái lựa chọn phương pháp phù hợp theo nhu cầu cũng như khả năng tài chính của bản thân và gia đình.

Các cách tránh thai hiện nay rất đa dạng và cho hiệu quả cao
Các cách tránh thai hiện nay rất đa dạng và cho hiệu quả cao

Dưới đây là 9 biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả đang được chị em áp dụng phổ biến nhất. Cụ thể như sau:  

Thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh là một trong các biện pháp tránh thai mang lại hiệu quả lâu dài chỉ sau một lần thực hiện. Biện pháp này sẽ cần can thiệp ngoại khoa để thắt hoặc cắt bỏ một đoạn ống dẫn tinh. Việc này khiến lượng tinh dịch giảm dần và biến mất trong khoảng 3 – 6 tháng sau đó. 

Phần bìu nam giới sau phẫu thuật sẽ khó tránh khỏi tình trạng bầm tím, đau nhức nên nam giới cần nghỉ ngơi và tránh vận động trong một vài ngày. Bên cạnh đó, cánh mày râu cũng cần kiêng quan hệ tình dục ít nhất khoảng 2 tháng vì phương pháp này phát huy công dụng khá chậm. Nếu các bạn quan hệ trong thời gian trước 2 tháng thì nên đeo bao cao su để ngăn chặn tinh trùng đi vào âm đạo của chị em. 

Các chuyên gia cho hay, việc áp dụng biện pháp thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng tới khả năng sản sinh hormone sinh dục nam cũng như khoái cảm. Vậy nên, nam giới có thể thoải mái quan hệ mà không cần lo lắng về vấn đề trên. Thêm vào đó, các bạn cũng có thể đi nối ống dẫn tinh và sinh sản như bình thường nếu có nhu cầu sinh con sau đó. 

Dùng bao cao su

Trong các biện pháp tránh thai phổ biến nhất hiện nay thì bao cao su được nhiều cặp đôi lựa chọn sử dụng, bởi chúng có giá thành rẻ, an toàn và rất tiện lợi. Bao cao su giúp các cặp đôi đạt hiệu quả tránh thai lên tới 99% nếu được sử dụng đúng cách. 

Mặt khác, việc sử dụng bao cao su trong lúc quan hệ còn giúp hạn chế lây bệnh tình dục. Trên thị trường hiện nay cũng có bán cả dòng cao su cho cả nam và nữ, cụ thể như sau:

  • Bao cao su cho nam: Thông thường chất liệu bao cao su dành cho nam sẽ được làm từ loại cao su mỏng, dài với những thiết kế đặc trưng cho tới độc lạ để tăng khoái cảm khi quan hệ. Mỗi loại bao cao su sẽ có size khác nhau phù hợp theo kích thước của “cậu nhỏ” nhưng đều nhằm mục đích ngăn tinh trùng xâm nhập vào âm đạo.
Loại bao cao su dành cho nam giới
Loại bao cao su dành cho nam giới
  • Bao cao su cho nữ: Chất liệu này tạo thành bao cao su cho nữ là nhựa tổng hợp, với thiết kế mỏng và trong suốt. Khi quan hệ, chúng sẽ được đặt vào âm hộ để cản trở sự xâm nhập của tinh trùng cũng như các loại vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm khác. 

So với bao cao su nam, bao cao su nữ ít được sử dụng hơn. Một phần bởi sự bất tiện khi phải nhét bao cao su vào trong âm đạo, điều này có thể khiến âm đạo của nữ giới bị tổn thương. 

Đặt vòng tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn

Đặt vòng tránh thai là biện pháp ưu việt giúp hạn chế khả năng mang thai lên tới 99%. Các bác sĩ sẽ tiến hành đặt một vòng nhỏ tại âm đạo với công dụng giải phóng estrogen và progesterone. Điều này giúp ngăn chặn khả năng rụng trứng cũng như ngăn không cho tình trùng và trứng gặp nhau. 

Vòng tránh thai sẽ giúp các cặp đôi khắc phục những hạn chế của biện pháp tránh thai thông thường khác như:

  • Thuận tiện trong việc sử dụng mà không gây ảnh hưởng tới quá trình giao hợp.
  • Mang lại hiệu quả cả khi phụ nữ xuất hiện tình trạng nôn ói hay tiêu chảy. 
  • Ngăn ngừa hiệu quả khả năng mang thai từ 5 – 10 năm.
  • Không chứa hóa chất gây hại và an toàn ngay cả khi phụ nữ đang cho con bú. 

Mặt khác, trong quá trình sử dụng, người phụ nữ có thể xuất hiện một số hiện tượng tạm thời như rối loạn kinh nguyệt, mất kinh, rong kinh và có nguy cơ nhiễm các bệnh lý phụ khoa cao hơn bình thường. 

Xem thêm

Đặt vòng tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn
Đặt vòng tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn

Biện pháp tránh thai xuất tinh ngoài âm đạo phụ nữ

Nếu không muốn có con, khi quan hệ các bạn nam có thể xuất tinh ra ngoài âm đạo bằng cách rút dương vật ra khỏi cơ thể phụ nữ trong lúc chuẩn bị xuất tinh. Lúc này, tinh dịch sẽ được bắn ra ngoài và hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn. 

Trong số các biện pháp tránh thai hiện có, đây cũng được xem là phương pháp tránh thai tự nhiên an toàn, nhưng khi thực hiện các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Cánh mày râu phải có hiểu biết cũng như có khả năng kiểm soát dương vật để cảm nhận được khi nào bản thân sẽ xuất tinh. Từ đó các bạn mới có thể tránh không để tinh trùng xuất ra tại âm đạo. 
  • Nếu trong trường hợp xuất tinh ra ngoài âm đạo nhưng vẫn trên cơ thể người phụ nữ thì các cặp đôi cần tiến hành lau sạch tinh dịch nhằm hạn chế tinh trùng có thể tìm tới âm đạo của phụ nữ. 

Sử dụng thuốc diệt tinh trùng để tránh thai hiệu quả

Được biết, thuốc diệt tinh trùng là một chế phẩm hóa học được đặt vào âm đạo phụ nữ trước khi bắt đầu “yêu”. Không chỉ có tác dụng tránh thai mà việc sử dụng thuốc diệt tinh trùng còn có tác dụng “cấp nước” cũng như hạn chế tác dụng không mong muốn tới sức khỏe sinh sản và sữa mẹ trong thời kỳ cho con bú. 

Biện pháp tránh thai bằng cách dùng thuốc diệt tinh được đánh giá là phương pháp tránh thai an toàn. Tuy nhiên, những đối tượng có nhu cầu sử dụng biện pháp này cũng cần cân nhắc vì chúng thường có một số hạn chế như sau:

Sử dụng thuốc diệt tinh trùng để tránh thai hiệu quả
Sử dụng thuốc diệt tinh trùng để tránh thai hiệu quả
  • Có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn đường tiểu cho nữ giới và bạn tình.
  • Dễ gây kích ứng cho cả nam và nữ nếu sử dụng nhiều lần trong ngày.
  • Môi trường pH trong cơ thể phụ nữ sẽ bị mất cân bằng và thiếu tính ổn định. 

Viên uống tránh thai hàng ngày

Các viên uống tránh thai phần lớn được kết hợp giữa hormone estrogen với progestin hoặc chỉ dùng progestin. Những thành phần này sẽ giúp ngăn ngừa khả năng mang thai nhưng việc dùng thuốc tránh thai cần theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt cũng như tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Thêm vào đó, việc dùng thuốc tránh thai còn mang lại một số lợi ích như: Cải thiện chứng chuột rút trong thời kỳ kinh nguyệt, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, làm giảm tình trạng viêm nhiễm vùng chậu hoặc loãng xương. Bên cạnh đó, thuốc tránh thai còn có khả năng phòng chống ung thư, tình trạng mang thai ngoài tử cung. Hay làm giảm triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt, hội chứng tiền kinh nguyệt. 

Mặt khác, việc dùng thuốc tránh thai có thể khiến nữ giới gặp phải một số tác dụng phụ như đau vú, chóng mặt, buồn nôn, thay đổi tâm trạng, cân nặng,… Chưa kể, thuốc cũng không đạt hiệu quả cao nếu chị em đang sử dụng nhóm thuốc kháng sinh, chống nấm, thuốc phòng chống động kinh, điều trị HIV hay sử dụng cây cỏ ban.

Cấy que tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai cho hiệu quả lâu dài

Đây là loại que có cấu tạo từ chất nhựa dẻo có chứa thuốc tránh thai, chúng sẽ được cấy vào tay không thuận của phụ nữ thông qua lớp da tay. Sau 24 giờ thực hiện, que tránh thai sẽ bắt đầu phát huy tác dụng và kéo dài trong khoảng thời gian từ 3 – 5 năm.

Xem thêm

Cấy que tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai cho hiệu quả lâu dài
Cấy que tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai cho hiệu quả lâu dài

Trong quá trình cấy que tránh thai, chị em có thể gặp phải các tác dụng không mong muốn như vô kinh, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục,… Lưu ý, nếu có xuất hiện các tình trạng bất thường khác thì bạn cần tới bệnh viện để thăm khám ngay. 

Miếng dán tránh thai

Các loại miếng dán tránh thai tuy không phổ biến như các phương pháp tránh thai trên, tuy nhiên nó vẫn được một số chị em sử dụng vì cho hiệu quả tốt. Sử dụng miếng dán tránh thai sẽ giúp bổ sung một số hormone cần thiết thông qua da nhằm phòng ngừa khả năng có thai ngoài ý muốn.

Một vài số liệu thống kê cho thấy, có hơn 99% chị em phụ nữ có được hiệu quả khi sử dụng miếng dán tránh thai. Mặc dù có hiệu quả, tuy nhiên miếng dán tránh thai này có thể gây chảy máu giữa kỳ kinh nguyệt, có cảm giác buồn nôn, nôn, đau ở vú. Trong trường hợp các tác dụng trên kéo dài thì bạn nên tới gặp bác sĩ để thay đổi biện pháp tránh thai khác. Hoặc để thăm khám và kiểm tra xem bản thân có đang mắc bệnh lý phụ khoa nào không. 

Tránh thai bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn

Người phụ nữ thông thường sẽ rụng trứng trong vòng kinh từ 28 – 32 ngày, rơi vào khoảng giữa tháng. Nghĩa là vào ngày thứ 14 phụ nữ sẽ bắt đầu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Trong khi đó tổng thời gian rụng trứng là 10 ngày, gồm 5 ngày đầu kèm 4 ngày tiếp theo sau khi rụng trứng. Vậy nên nếu nam – nữ quan hệ vào khoảng thời gian này có thể tránh thai hiệu quả. 

Tránh thai bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn
Tránh thai bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn

Tuy nhiên, tỷ lệ tránh thai của cách tính này chỉ đạt khoảng 75%, bởi thời gian rụng trứng có thể bị lệch, chúng có thể xảy ra sớm hoặc muộn hơn so với dự tính ban đầu. Ưu điểm của phương pháp là không gây ra các tác dụng phụ trên cơ thể, không cần phải dùng thuốc. Thêm vào đó nó cho các cặp đôi có cảm giác chân thật hơn khi quan hệ và đạt được nhiều khoái cảm hơn. 

Lưu ý khi áp dụng các biện pháp tránh thai cho cả nam và nữ

Nhìn chung, các biện pháp tránh thai đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Một trong số đó có khả năng ngăn chặn tình trạng có con ngoài ý muốn hiệu quả nhưng tác dụng phụ mang đến cũng không hề nhỏ. Vậy nên các bạn cần lưu ý trước khi quyết định một phương pháp nào đó. 

Ngoài ra, với những bạn đang bị bệnh lý hoặc có vấn đề về sinh lý thì nên đi thăm khám bác sĩ để được lựa chọn phương pháp phòng tránh thai phù hợp. Mặt khác, các bạn cũng nên chọn các cơ sở uy tín để thực hiện dịch vụ hoặc mua sản phẩm thuốc tránh thai, bao cao su,… chất lượng, an toàn, đảm bảo hiệu quả trong quá trình sử dụng. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về các biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được kế hoạch tốt trong việc sinh con cũng như hạn chế vấn nạn nạo phá thai. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, các cặp đôi nên tới gặp bác sĩ sản khoa để được tư vấn thêm. 

Cập nhật - 1:03 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Ngực Căng Và Đau Là Hiện Tượng Gì, Nguy Hiểm Hay Không? [Giải Đáp]

Ngực Căng Và Đau Là Hiện Tượng Gì, Nguy Hiểm Hay Không? [Giải Đáp]

Ngực căng và đau là hiện tượng gì đã trở thành thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ....
Trễ Kinh 2 Ngày Liệu Có Thai Hay Không? Nguyên Nhân Gây Chậm Kinh?

Trễ Kinh 2 Ngày Liệu Có Thai Hay Không? Nguyên Nhân Gây Chậm Kinh?

Trễ kinh 2 ngày có thể là dấu hiệu của thai nghén hoặc các vấn đề khác về sức khỏe....
Trễ Kinh 20 Ngày Thử Que 1 Vạch Có Phải Dấu Hiệu Mang Thai?

Trễ Kinh 20 Ngày Thử Que 1 Vạch Có Phải Dấu Hiệu Mang Thai?

Trễ kinh là tình trạng không hiếm gặp ở các chị em và chúng thường bắt nguồn do nhiều nguyên...
Blue Waffle Là Gì? Bệnh Nguy Hiểm Hay Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Blue Waffle Là Gì? Bệnh Nguy Hiểm Hay Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Blue Waffle là gì đã trở thành câu hỏi của rất nhiều người. Nếu bạn cũng băn khoăn về điều...
Hickey Là Gì? Cách Tạo Hickey Ấn Tượng, An Toàn Cho Nửa Kia

Hickey Là Gì? Cách Tạo Hickey Ấn Tượng, An Toàn Cho Nửa Kia

Hickey là một trong những cách giúp thể hiện tình yêu cũng như “đánh dấu chủ quyền” rất được ưa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top