Ngực Căng Đau Là Hiện Tượng Bệnh Gì, Nguy Hiểm Hay Không?

Ngực căng và đau là hiện tượng gì đã trở thành thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Nếu bạn cũng đã từng trải qua cảm giác này và muốn tìm hiểu nguyên nhân hãy đọc ngay bài viết dưới đây. Những phân tích chi tiết sẽ mang đến cho bạn kiến thức hữu ích về sức khỏe.

Ngực căng và đau có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh lý
Ngực căng và đau có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh lý

Ngực căng và đau là hiện tượng gì? Nguyên nhân?

Ngực căng và đau là hiện tượng gì đã và đang trở thành thắc mắc thường trực của nhiều phụ nữ. Nếu bạn cũng gặp phải tình trạng này cho thấy cơ thể đang tồn tại một số vấn đề sau:

Ngực căng và đau là hiện tượng sắp đến kỳ kinh nguyệt

Ngực căng và đau có thể xuất hiện ở những bé gái bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì. Lúc này, tuyến vú đã bắt đầu phát triển và xuất hiện kinh nguyệt. Hiện tượng kể trên chỉ tồn tại ở mức độ nhẹ cho thấy trạng thái sinh lý hoàn toàn bình thường. 

Kỳ kinh nguyệt đến gần có thể gây nên tình trạng ngực căng và đau
Kỳ kinh nguyệt đến gần có thể gây nên tình trạng ngực căng và đau

Bên cạnh đó, đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cũng có thể bị căng và đau ngực. Bởi trước kỳ kinh nồng độ hormon thay đổi, tuy nhiên khi ngày đèn đỏ kết thúc cảm giác này cũng sẽ giảm dần.

Theo thống kê của các chuyên gia có tới 70% phụ nữ có cảm giác đau, tức ngực khi đến ngày đèn đỏ. Triệu chứng nhận thấy rõ nhất chính là kim châm ở ngực, đau nặng hơn nếu vận động và di chuyển. Đây là trạng thái sinh lý không gây nguy hiểm và sẽ sớm biến mất.

Dấu hiệu mang thai sớm

Ngực căng và đau có thể là dấu hiệu của việc mang thai sớm. Trong khoảng 40 ngày đầu thụ tinh nồng độ estrogen trong cơ thể sẽ thay đổi. Điều này khiến cho bầu ngực to lên kèm theo cảm giác đau.

Ngoài ra, phụ nữ sau khi sinh cũng gặp phải tình trạng đau, tức ngực. Bởi lúc này cơ thể liên tục tiết ra nhiều sữa để cung cấp dinh dưỡng và nuôi em bé lớn lên. Những dấu hiệu kể trên hoàn toàn bình thường, không nguy hại đến sức khoẻ.

Sinh hoạt tình dục không hài hoà, nạo phá thai

Sinh hoạt tình dục không hài hoà, quan hệ quá mạnh bạo là nguyên nhân tiếp theo khiến ngực bị sưng đau. Khi đó, bầu ngực có thể bị sung huyết dẫn tới các cơn đau gây khó chịu cho phụ nữ.

Sinh hoạt tình dục mạnh bạo cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ bị đau, tức ngực
Sinh hoạt tình dục mạnh bạo cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ bị đau, tức ngực

Không những vậy, phụ nữ nạo phá thai cũng dễ gặp phải tình trạng kể trên. Nguyên nhân chính là do thai kỳ bị kết thúc đột ngột làm ngưng trệ tuyến vú đang trong quá trình phát triển. 

Viêm tuyến vú

Viêm tuyến vú cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng căng và đau ngực. Nếu bạn thường xuyên khó chịu trong thời gian dài nên tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám. Bởi điều này đang tiềm ẩn nguy cơ bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ sau này.

Người bị viêm tuyến vú còn xuất hiện các triệu chứng lâm sàng khác như mệt mỏi, khó chịu. Thậm chí, bạn còn nhận thấy phần ngực bị sưng đỏ, sốt cao không hạ. 

Tăng sinh tuyến vú

Phụ nữ bị tăng sinh tuyến vú có biểu hiện ngực sưng phồng và đau nhức. Tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ hình thành khối u. Nguyên nhân chủ yếu là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học, căng thẳng kéo dài.

Tăng sinh tuyến vú là nguyên nhân khiến phụ nữ bị căng, tức ngực
Tăng sinh tuyến vú là nguyên nhân khiến phụ nữ bị căng, tức ngực

Muốn cải thiện tình trạng này bạn nên chọn áo ngực đúng kích cỡ, tránh sử dụng các sản phẩm quá chật. Đồng thời, bạn nên thay đổi các thói quen xấu trong sinh hoạt, thực hiện chế độ ăn lành mạnh. Hơn hết, phụ nữ cần thường xuyên kiểm tra vùng ngực xem có mảng, khối u bất thường hay không.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Các cơn đau tức ngực xảy ra đột ngột, kéo dài thường xuyên có thể cảnh báo nguy cơ mắc ung thư vú. Đây chính là bệnh ác tính với tỷ lệ tử vong cao nếu không được xử lý kịp thời. 

Khi nhận thấy các cơn đau ngực không phải do sinh lý bạn nên thăm khám tại các cơ sở y tế. Theo đó, đội ngũ chuyên gia sẽ chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị thích hợp. Đồng thời, bạn cũng cần tầm soát ung thư để phát hiện sớm các tế bào ác tính.

Ngực tự nhiên đau nhức, căng tức nguy hiểm hay không?

Với những phân tích trên đây đã giúp bạn biết được ngực căng và đau là hiện tượng gì. Nếu nguyên nhân gây nên tình trạng trên là do vấn đề sinh lý sẽ không gây hại đến sức khoẻ. Do đó, bạn chỉ cần sinh hoạt khoa học như bình thường, tránh lo lắng quá mức.

Ngực căng và đau do sinh lý không gây nguy hiểm
Ngực căng và đau do sinh lý không gây nguy hiểm

Trái lại, các cơn đau xuất hiện thường xuyên, kéo dài không do sinh lý có thể cảnh báo bệnh nguy hiểm. Tốt hơn hết, bạn nên đến với các cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời.

Trên thực tế, các bệnh lý tuyến vú có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ thậm chí gây tử vong. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm hoàn toàn chữa trị được dứt điểm. 

Biện pháp xử lý khi ngực căng đau

Khi đã biết ngực căng và đau là hiện tượng gì bạn nên tìm cách khắc phục. Nếu như nghi ngờ do bệnh lý bạn cần thăm khám càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, nguyên nhân xuất phát từ sinh lý bạn có thể áp dụng những cách sau đây để giảm bớt cảm giác khó chịu.

Massage vùng ngực

Các động tác massage nhẹ nhàng có tác dụng thúc đẩy tăng cường lưu thông máu tới ngực. Đồng thời, việc làm này còn giúp vùng ngực đàn hồi, mềm mịn, giảm nhanh cảm giác đau nhức. Theo đó, bạn nên sử dụng kết hợp với dầu dừa, oliu cùng những nước sau:

  • Làm ấm và mềm bàn tay bằng cách xoa vào nhau.
  • Đổ dầu dừa hoặc dầu oliu ra tay, đặt lên ngực, massage theo chuyển động tròn.
  • Không tác động nên núm vú, chỉ thực hiện với thao tác nhẹ nhàng trong vòng 5 phút.
  • Nên thực hiện hàng ngày để nhận lại hiệu quả tốt nhất.
Massage có thể làm giảm cảm giác đau, căng ngực hiệu quả
Massage có thể làm giảm cảm giác đau, căng ngực hiệu quả

Mặc áo ngực thoải mái

Rất nhiều chị em sử dụng áo ngực độn dày hoặc quá chật để có vòng 1 căng tròn, hấp dẫn. Thế nhưng, việc này vô tình ảnh hưởng tới sức khoẻ về lâu dài. Đặc biệt, áo ngực không đúng kích cỡ còn khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn khi bị đau, tức ngực.

Tốt hơn hết, bạn nên chọn những chiếc áo ngực không gọng, đệm mỏng, kích thước vừa vặn. Ngoài ra, bạn cần ưu tiên chất liệu mềm mại, co giãn để có được cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất. 

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Dù ngực căng và đau là hiện tượng gì bạn cũng nên thiết lập chế độ ăn uống khoa học. Những quy tắc về chế độ dinh dưỡng dưới đây rất đáng để bạn lưu tâm và áp dụng ngay hôm nay:

Áp dụng chế độ ăn uống khoa học giúp phụ nữ giảm căng và đau ngực nhanh chóng
Áp dụng chế độ ăn uống khoa học giúp phụ nữ giảm căng và đau ngực nhanh chóng
  • Không sử dụng Cafein trong chế độ ăn để giảm tình trạng sưng, đau và cải thiện kích thước bầu ngực.
  • Tránh xa thuốc lá, rượu bia.
  • Hạn chế ăn uống các thực phẩm có chứa chất béo bão hoà.
  • Không dung nạp thức ăn nhanh, đồ thực phẩm chế biến sẵn.
  • Tích cực bổ sung các thực phẩm bổ dưỡng như cá, các loại hạt, rau xanh.
  • Uống đủ nước mỗi ngày giúp cơ thể thanh lọc tốt hơn.

Chườm nóng, chườm lạnh

Bạn có thể giảm nhanh cảm giác khó chịu do căng, tức ngực bằng cách chườm nóng hoặc chườm lạnh. Việc này giúp hệ thống mạch máu lưu thông đến vòng 1 nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Muốn chườm nóng bạn cần chuẩn bị khăn bông mềm thấm nước nóng, vắt khô và để trên bầu ngực. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho nước ấm vào bình sữa, dùng khăn quấn quanh chai rồi chườm. Mặt khác, bạn nên dùng túi nước đá bọc trong khăn bông và chườm lên ngực. Lưu ý tránh để đá trực tiếp lên da, chỉ thực hiện trong vòng 15 phút.

Tập thể dục, thư giãn

Thể dục thể thao giúp nâng cao sức khoẻ và giảm hiện tượng đau, tức ngực hiệu quả. Bạn nên thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, đạp xe để nhận lại hiệu quả thiết thực. Hơn hết, việc này còn mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái, giảm mệt mỏi nhanh chóng.

Tập thể dục đều đặn, thường xuyên giúp bạn xua tan cơn đau, tức ngực khó chịu
Tập thể dục đều đặn, thường xuyên giúp bạn xua tan cơn đau, tức ngực khó chịu

Việc nghỉ ngơi đúng giờ, tránh căng thẳng quá mức cũng là một trong những vấn đề cần lưu ý để có được sức khỏe tốt. Đặc biệt, bạn có thể thực hiện các liệu pháp thư giãn toàn thân như xông hơi, tắm nước ấm hoặc spa sẽ giúp hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng đau và căng tức ngực.

Tin rằng với những phân tích trên đây đã giúp bạn hiểu rõ ngực căng và đau là hiện tượng gì. Tuỳ vào nguyên nhân thực tế bạn nên có hướng khắc phục và điều trị càng sớm càng tốt.

Theo dõi tác giả