Top 8 cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt tốt cho da

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Tình trạng dị ứng mỹ phẩm nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời có thể khiến da bị tổn thương, ảnh hưởng trực tiếp tới thẩm mỹ và tâm lý. Tuy nhiên, ngay khi phát hiện, bạn áp dụng cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt phù hợp thì hoàn toàn có thể ngăn chặn những vấn đề không đáng có. 

Tổng hợp 8 cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt tốt nhất

Da mặt là một vùng da nhạy cảm, dễ bị tổn thương nếu tiếp xúc phải các yếu tố gây kích ứng. Trong đó, mỹ phẩm chính là tác nhân hàng đầu gây ra tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn ở trên mặt.

Mặt cũng là vùng được sử dụng nhiều mỹ phẩm hơn so với các vùng da khác. Có thể kể tới kem chống nắng, sữa rửa mặt, kem nền, tẩy trang và các sản phẩm dưỡng da. Đây là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ bị dị ứng, khi ấy nếu không có biện pháp điều trị phù hợp thì sẽ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm.

Hiện nay có nhiều cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt như dùng thuốc kháng sinh, mẹo dân gian tại nhà. Dưới đây là tổng hợp chi tiết 8 cách chữa mặt bị dị ứng mỹ phẩm, bạn đọc có thể tham khảo.

Dừng ngay việc dùng mỹ phẩm

Cách chữa da mặt bị dị ứng mỹ phẩm đầu tiên bạn cần làm đó là dừng sử dụng các sản phẩm này, đặc biệt là loại dễ gây kích ứng. Tiếp tục sử dụng các sản phẩm này sẽ khiến tình trạng dị ứng nghiêm trọng hơn.

Chị em nên ngừng sử dụng mỹ phẩm khi có biểu hiện dị ứng mỹ phẩm
Chị em nên ngừng sử dụng mỹ phẩm khi có biểu hiện dị ứng mỹ phẩm

Sau đó hãy liên hệ chuyên gia da liễu để được kiểm tra và tư vấn phác đồ điều trị. Khi đã điều trị khỏi, nếu muốn an toàn khi dùng mỹ phẩm, chị em nên thực hiện test trước để xác định sản phẩm có gây kích ứng hay không.

Sử dụng thuốc Tây

Dùng thuốc Tây hiện đang là cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Căn cứ vào tình trạng, mức độ của người mắc, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng kem bôi ngoài da chứa steroid hoặc thuốc mỡ để cải thiện các vấn đề đang gặp phải.

Thuốc bôi tại chỗ sẽ có tác dụng giảm ngứa, làm dịu da, cải thiện triệu chứng phát ban, nổi mẩn ở da. Một số sản phẩm phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay là Eumovate, Flucinar, Dermovate,…

Dù chỉ là thuốc thoa ngoài da nhưng khi áp dụng, bạn vẫn cần hết sức thận trọng. Nếu lạm dụng hoặc dùng sai cách có thể làm da mặt gặp phải vấn đề không mong muốn, trong đó có thể kể tới tình trạng giãn mạch, teo da hay nổi mụn trứng cá sau này.

Ngoài thuốc bôi tại chỗ, bạn có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng thêm các dòng thuốc uống, đặc biệt với những ai đang bị dị ứng nghiêm trọng, tình trạng nhiễm trùng lan rộng. Một số loại thuốc uống được sử dụng phổ biến trong trường hợp này là:

Thuốc kháng sinh đường uống sẽ được bác sĩ chỉ định khi chị em bị dị ứng mỹ phẩm nghiêm trọng
Thuốc kháng sinh đường uống sẽ được bác sĩ chỉ định khi chị em bị dị ứng mỹ phẩm nghiêm trọng
  • Thuốc kháng sinh đường uống.
  • Sử dụng nhóm thuốc kháng viêm không chứa thành phần steroid.
  • Nhóm thuốc kháng Histamine cùng với viên bổ sung vitamin C.

Thực tế cách chữa dị ứng mỹ phẩm nhanh nhất là thuốc Tây, tuy nhiên, chị em cần lưu ý, dù sử dụng thuốc uống hay thuốc bôi ngoài da thì đều phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân không được tự ý thay đổi liều lượng, loại thuốc hoặc cách dùng khi chưa xin ý kiến của bác sĩ.

Ngoài ra, trong quá trình áp dụng cách chữa dị ứng với mỹ phẩm, nếu có bất kỳ vấn đề phát sinh nào, bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ để kịp thời can thiệp và xử lý. Đây là việc làm hết sức cần thiết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

Xem thêm

Mướp đắng chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt hiệu quả

Trong số các cách trị dị ứng mỹ phẩm bằng thiên nhiên, mướp đắng là nguyên liệu được nhiều người lựa chọn. Loại quả này còn được gọi là khổ qua, nguyên liệu quen thuộc trong mỗi căn bếp của người việt. Thực phẩm này được chứng minh có chứa hàm lượng vitamin A, B, C dồi dào.

Bên cạnh đó, trong thành phần của quả mướp đắng còn có chứa lượng lớn flavonoid. Chất này có tác dụng cung cấp độ ẩm cho da, giúp làm lành vết thương, ngăn viêm nhiễm và chống oxy hóa hiệu quả. Nhờ những ưu điểm này, mướp đắng được sử dụng như một thảo dược trong làm đẹp và chăm sóc da.

Mướp đắng có chứa hàm lượng vitamin A,B,C dồi dào
Mướp đắng có chứa hàm lượng vitamin A,B,C dồi dào

Cách chữa dị ứng da mặt do mỹ phẩm với mướp đắng được thực hiện như sau:

  • Đầu tiên bạn cần lựa chọn một quả mướp đắng còn tươi, không dập lát.
  • Đem rửa sạch, sau đó lột bỏ phần ruột phía bên trong, tiếp đó đem ngâm mướp đắng với nước muối pha loãng.
  • Sau khi ngâm khoảng 10 phút, bạn cần vớt ra để ráo nước, thái thành lát mỏng và xay thật nhỏ.
  • Bạn sử dụng phần mướp đắng xay nhuyễn để đắp lên trên vùng da mặt đang bị dị ứng với mỹ phẩm trong khoảng thời gian 15 phút.
  • Rửa mặt lại một lần nước với nước sạch, cách chữa trị dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng này nên được áp dụng mỗi tuần 3 lần để các biểu hiện nhanh chóng thuyên giảm.

Cách chữa dị ứng mỹ phẩm bằng lòng trắng trứng gà

Đáp án cho câu hỏi mặt bị dị ứng mỹ phẩm phải làm sao là bạn hãy áp dụng cách chữa với lòng trắng trứng gà. Thực tế, việc sử dụng lòng trắng trứng để làm đẹp da không quá xa lạ với các chị em. Trong thành phần của lòng trắng trứng chứa khá nhiều khoáng chất, vitamin cho da như protein, canxi, photpho, kẽm, vitamin B2,…

Thành phần này sẽ giúp hồi phục các tế bào bị tổn thương, đồng thời giảm nhanh chóng biểu hiện dị ứng. Lòng trắng trứng gà cũng có tác dụng giúp da cân bằng lượng dầu hiệu quả.

Cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt bằng lòng trắng trứng gà như sau:

  • Các nguyên liệu cần chuẩn bị gồm một quả trứng gà, một thìa cà phê nước cốt chanh và một chút dầu oliu.
  • Trộn đều lòng trắng trứng cùng với dầu oliu và nước cốt chanh để tạo thành dạng hỗn hợp.
  • Thoa đều hỗn hợp thu được lên trên mặt, đồng thời massage trong khoảng vài phút để dưỡng chất có thể thẩm thấu đều lên da.
  • Chờ sau khoảng 20 phút thì sử dụng nước ấm rửa lại cho thật sạch.

Chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mặt nạ bơ kết hợp dâu tây

Mặt nạ chữa dị ứng mỹ phẩm bằng dâu tây và bơ được nhiều chị em sử dụng. Thành phần của quả bơ có chứa hàm lượng vitamin E cùng với omega 3 dồi dào. Các thành phần này sẽ giúp làm dịu, phục hồi tổn thương trên da mặt một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, thành phần của dâu tây lại giàu vitamin C. Nhờ vậy, loại quả này có công dụng giúp kháng viêm, kháng khuẩn và làm sáng da. Kết hợp 2 loại quả, chị em sẽ có được mặt nạ trị dị ứng mỹ phẩm hiệu quả.

Trong dâu tây có nhiều hàm lượng vitamin C
Trong dâu tây có nhiều hàm lượng vitamin C

Cách thực hiện:

  • Chị em cần chuẩn bị nguyên liệu bao gồm 4 quả dâu tây và ¼ quả bơ.
  • Bơ và dâu tây sau khi được rửa sạch cần cắt thành miếng nhỏ và đem xay nhuyễn để tạo thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Sau khi rửa mặt sạch với nước ấm, bạn cần thoa hỗn hợp thu được lên da mặt.
  • Thoa đều và massage nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút để các dưỡng chất thẩm thấu. Sau đó bạn rửa mặt sạch một lần nữa với nước ấm.

Cải thiện tình trạng dị ứng với nha đam

Cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt bằng nha đam là phương pháp tiếp theo bạn có thể áp dụng. Thành phần của nha đam cung cấp một hàm lượng dồi dào vitamin C cùng với các khoáng chất giúp tái tạo, phục hồi làn da bị tổn thương. Vì thế, sử dụng gel nha đam để giảm tình trạng nổi mẩn đỏ do dị ứng mỹ phẩm được rất nhiều chị em quan tâm, lựa chọn.

Cách xử lý khi bị dị ứng mỹ phẩm trên mặt với nha đam:

  • Chị em cần chuẩn bị một nhánh nha đam tươi cùng với một quả chanh.
  • Phần nha đam đem gọt sạch, bỏ vỏ xanh để lấy được phần gel trong suốt, riêng chanh cần vắt lấy nước cốt.
  • Đem gel nha đam đi xay nhuyễn với nước cốt chanh.
  • Sau đó, chị em sử dụng bông y tế thấm vào dung dịch thu được, thoa đều lên trên da mặt trong khoảng 20 phút.
  • Sau khoảng thời gian 20 phút, chị em rửa mặt sạch với nước ấm.

Cách chữa dị ứng mỹ phẩm tại nhà với mật ong

Mật ong được nhiều người biết tới với công dụng tốt trong việc làm đẹp da. Thành phần của mật ong có tác dụng giúp kháng viêm, kháng khuẩn, giảm ngứa, giảm sưng. Vì thế sử dụng mật ong là cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt được nhiều chị em áp dụng.

Các chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt bằng mật ong được nhiều người lựa chọn
Các chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt bằng mật ong được nhiều người lựa chọn

Cách chữa khi bị dị ứng mỹ phẩm bằng mật ong như sau:

  • Chị em nên chọn 1 thìa cà phê mật ong với nửa thìa cà phê hạnh nhân, 1 thìa bột đậu xanh, 1 thìa nước cốt chanh, 1 quả trứng gà ta.
  • Tất cả các nguyên liệu nói trên cho vào bát con, trộn đều để tạo thành dạng hỗn hợp.
  • Sử dụng hỗn hợp thu được thoa đều lên trên da mặt trong 20 phút, sau đó rửa thật sạch lại với nước.

Bên cạnh biện pháp nói trên, chị em cũng có thể sử dụng mật ong để xông hơi nhằm cải thiện tình trạng dị ứng với mỹ phẩm, cách làm như sau:

  • Chị em chỉ cần rửa mặt sạch với nước ấm, thoa đều 1 lượt mật ong lên trên bề mặt da.
  • Sử dụng nước nóng để thực hiện việc xông hơi mặt, nên xông tới khi nước nguội, sau đó rửa mặt lại một lần nữa cho sạch sẽ.
  • Biện pháp nên được thực hiện mỗi ngày 2 lần để giảm tình trạng ngứa rát cho da.

Cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt bằng quả hồng xanh

Trong quả hồng xanh có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể kể tới các thành phần như calo, chất béo, chất xơ, vitamin A, C, B1, E, L, kẽm,… Với các thành phần dinh dưỡng đa dạng này mà quả hồng giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa, cải thiện các dấu hiệu do dị ứng mỹ phẩm gây ra.

Quả hồng xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao
Quả hồng xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao

Chị em có thể thực hiện các bước sau đây nếu muốn áp dụng bài thuốc chữa dị ứng mỹ phẩm nhờ quả hồng xanh:

  • Chị em cần chuẩn bị khoảng 500g quả hồng xanh cùng với khoảng 1,5 lít nước.
  • Hồng xanh đem rửa thật sạch, sau đó giã nhỏ, tiếp tục trộn với khoảng 1,5 lít nước.
  • Đem hỗn hợp thu được đi phơi dưới nắng trong vòng 7 ngày, sau thời gian này lọc bỏ bã và phơi tiếp khoảng 3 ngày nữa.
  • Hỗn hợp hồng xanh phơi nắng có thể bảo quản trong lọ kín để dùng dần.
  • Cách sử dụng là bạn dùng tăm bông chấm hỗn hợp lên vùng da đang bị dị ứng.

Xem thêm

Lưu ý khi sử dụng các cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt

Để cải thiện tình trạng dị ứng mỹ phẩm trên mặt, giúp làn da sớm phục hồi, chị em cần có chế độ chăm sóc da phù hợp. Điều này rất quan trọng bởi da mặt bị dị ứng có thể tổn thương, nhạy cảm, khô ráp, thậm chí để lại sẹo sau này. Các biện pháp chăm sóc da được khuyến cáo nên thực hiện như sau:

  • Cẩn trọng khi lựa chọn mỹ phẩm: Bạn nên kiểm tra, test thử mỹ phẩm trước khi sử dụng cho da mặt, đảm bảo an toàn. Đây là cách hiệu quả để dự phòng nguy cơ dị ứng mỹ phẩm ở trên mặt.
  • Thực hiện việc vệ sinh da mặt thường xuyên, đúng cách: Chị em có thể lựa chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm hoặc dùng nước muối sinh lý để có được một làn da khỏe mạnh nhất. Sau khi bị dị ứng với mỹ phẩm, da mặt thường dễ tổn thương, vì thế thao tác cần nhẹ nhàng, tránh việc chà xát mạnh.
Chị em nên bổ sung thêm nước khi bị dị ứng mỹ phẩm trên mặt
Chị em nên bổ sung thêm nước khi bị dị ứng mỹ phẩm trên mặt
  • Uống nhiều nước: Bạn cần đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cơ thể cần để có thể cân bằng độ ẩm cho da. Ngoài ra, mỗi ngày uống ít nhất 2 lít nước còn là cách để hỗ trợ tái tạo da mới. Bên cạnh nước lọc, chị em có thể sử dụng thêm nước ép trái cây hoặc rau củ.
  • Bảo vệ da: Bên cạnh việc áp dụng các cách chữa dị ứng thời tiết, mỹ phẩm trên mặt, bạn cần thực hiện bảo vệ, che chắn làn da mỗi khi đi ra ngoài. Điều này sẽ giúp hạn chế sự tiếp xúc của da mặt với ánh sáng mặt trời hoặc khói bụi ô nhiễm.
  • Dưỡng ẩm cho da: Chị em có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên như mật ong, dầu dừa, gel nha đam để dưỡng ẩm cho da. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ đã được bác sĩ khuyến nghị. Hoặc sử dụng dưa leo, cà chua để đắp mặt mỗi tuần 2 lần cũng là cách giúp phục hồi làn da hiệu quả.

Trên đây là tổng hợp 8 cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng bài viết đã mang tới những thông tin hữu ích, giúp chị em có được làn da sạch khỏe.

Click dưới đây

Cập nhật - 10:40 Sáng , 12/09/2023

Chia sẻ

Trẻ Bị Dị Ứng Thời Tiết Do Đâu: Cách Nhận Biết Và Điều Trị

Trẻ bị dị ứng thời tiết do đâu: Cách nhận biết và điều trị

Trẻ bị dị ứng thời tiết thường xảy ra ở thời điểm giao mùa, khi có sự thay đổi về...
TOP 8 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Mật Ong Hiệu Quả Tại Nhà

TOP 8 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Mật Ong Hiệu Quả Tại Nhà

Từ lâu, mật ong đã trở thành một nguyên liệu tự nhiên hỗ trợ rất tốt trong làm đẹp da....
Bà Bầu Bị Dị Ứng Thời Tiết Do Đâu, Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Bà Bầu Bị Dị Ứng Thời Tiết Do Đâu, Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Bà bầu bị dị ứng thời tiết thường khá sự lo lắng, vì không biết có ảnh hưởng tới thai...
[Chi Tiết] 7 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Sữa Chua

[Chi Tiết] 7 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Sữa Chua

Thời gian gần đây, các cách trị dị ứng da mặt bằng sữa chua đang được nhiều chị em quan...
Top 6 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Lòng Trắng Trứng Gà Hiệu Quả

Top 6 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Lòng Trắng Trứng Gà Hiệu Quả

Trị dị ứng da mặt bằng lòng trắng trứng gà là mẹo được nhiều chị em truyền tai nhau. Phương...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top