5 Biến Chứng Sau Cắt Amidan Và Giải Pháp Phòng Tránh An Toàn

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Biến chứng sau cắt amidan có thể xảy ra ở bất cứ ai, đặc biệt với những bệnh nhân chủ quan trong chăm sóc sau phẫu thuật hay lựa chọn điều trị tại cơ sở không uy tín. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, biến chứng có thể gây đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này để có được lựa chọn sáng suốt hơn cả.

Biến chứng sau cắt amidan có thể xảy ra ở bất cứ ai
Biến chứng sau cắt amidan có thể xảy ra ở bất cứ ai

5 biến chứng sau cắt amidan thường gặp

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – chuyên gia hô hấp có hơn 40 năm kinh nghiệm: Phẫu thuật cắt amidan là giải pháp khá an toàn, dễ thực hiện. Tuy nhiên nếu người bệnh không kiêng khem và chăm sóc tốt sau phẫu thuật loại bỏ viêm amidan, lúc này các biến chứng sau khi cắt amidan có thể xảy ra như:

Bệnh nhân bị nhiễm trùng tại chỗ

Đây là biến chứng khi cắt amidan xảy ra phổ biến, thường gặp khi người bệnh không kiêng khem, không thực hiện theo chỉ định của bác sĩ và chủ quan trong chăm sóc sau phẫu thuật. Lúc này, khu vực cắt amidan bị nhiễm trùng khiến vết thương khó lành cũng như có nguy cơ lây lan sang các cơ quan xung quanh.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng vùng amidan sau phẫu thuật là do bác sĩ xử lý vết cắt không tốt hoặc người bệnh dị ứng với thành phần thuốc điều trị hay có sức đề kháng yếu.

Về cơ bản, trong trường hợp thấy có những dấu hiệu như đau đầu, sốt cao liên tục và họng bị sưng sau cắt amidan. Lúc này, người bệnh cần đến cơ sở y tế kiểm tra và điều trị kịp thời tránh nhiễm trùng nguy hiểm có thể xảy ra.

Xuất huyết là biến chứng sau cắt amidan phổ biến

Xuất huyết là một trong những biến chứng sau khi cắt amidan có thể nhận biết thông qua máu tươi trong nước bọt, máu ở mũi hay máu ở tai. Theo các tài liệu thống kê, có khoảng 2-3% người bệnh bị chảy máu sau khi phẫu thuật và tỉ lệ tử vong ở mức khoảng 1/40.000 người. Thông thường, tình trạng này dễ xảy ra trong quá trình phẫu thuật hoặc 10 ngày sau phẫu thuật.

Về nguyên nhân dẫn đến xuất huyết, thông thường hiện tượng này xảy ra do bác sĩ tay nghề chuyên môn kém, thực hiện quy trình cắt amidan không đúng kỹ thuật. Bên cạnh đó, nếu người bệnh không kiêng khem và lơ là chăm sóc sau cắt amidan, lúc này xuất huyết cũng rất dễ xảy ra.

Viêm amidan tái phát

Viêm amidan tái phát là biến chứng sau cắt amidan xảy ra khi việc phẫu thuật được thực hiện không triệt để. Lúc này, amidan sẽ tiếp tục phát triển, thậm chí còn có thể nghiêm trọng hơn trước khi phẫu thuật. Do đó, người bệnh cần lựa chọn cơ sở uy tín để cắt amidan, loại trừ ổ viêm nhiễm tối ưu phòng ngừa bệnh tái phát dấu hiệu viêm amidan.

Viêm amidan có thể tái phát sau phẫu thuật
Viêm amidan có thể tái phát sau phẫu thuật

Ho, thay đổi giọng nói

Nhiều người phải đối diện với tình trạng ho kéo dài sau phẫu thuật dẫn đến đau họng và ảnh hưởng đến vết cắt sau phẫu thuật. Ở một số trường hợp, các bác sĩ có thể kê đơn để giảm thiểu tối đa tình trạng trên. Ngoài hiện tượng ho, sau khi cắt amidan người bệnh có thể bị thay đổi giọng nói, có dấu hiệu ngáy ngủ nghiêm trọng hơn so với trước đó.

https://zalo.me/0888598102

ĐỪNG BỎ LỠ: Cắt amidan có nguy hiểm không? Những biến chứng thường gặp

Đau họng kéo dài

Trong trường hợp amidan chưa được cắt hết, người bệnh dễ bị viêm nhiễm và đau họng. Lúc này, người bệnh cần đi thăm khám, phẫu thuật lại nếu thấy cần thiết. Nếu viêm họng, bệnh nhân có thể được kê thuốc kháng sinh để hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Đôi khi có thể xuất hiện đau họng kéo dài sau cắt amidan
Đôi khi có thể xuất hiện đau họng kéo dài sau cắt amidan

Ngoài những biến chứng sau cắt amidan trên, người bệnh có thể xuất hiện biến chứng khác như:

  • Cơ thể mệt mỏi kéo dài, chán ăn dẫn đến sụt cân.
  • Xuất hiện hiện tượng phù nề lưỡi gà hoặc tụ máu hốc amidan gây khó thở.
  • Mô họng bị tổn thương nghiêm trọng.
  • Tâm lý bị ám ảnh sau cắt amidan dẫn đến trầm cảm hoặc hoảng sợ về đêm.
  • Một số trường hợp mất máu quá nhiều hoặc biến chứng sau khi gây mê có thể dẫn tới tử vong.

Biện pháp phòng tránh biến chứng sau cắt amidan

Nếu mắc viêm amidan ở dạng nhẹ, bệnh nhân có thể điều trị bằng cách uống thuốc kết hợp chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học. Trong trường hợp bệnh tái đi tái lại nhiều lần, đã điều trị nhiều phương pháp nhưng không cải thiện hoặc amidan sưng to gây khó thở, lúc này bệnh nhân mới cần thực hiện cắt amidan. Để ngăn ngừa biến chứng có thể xảy ra, bệnh nhân nên chú ý đến một số yếu tố sau đây:

Điều trị cắt amidan tại các cơ sở y tế uy tín

Một trong những nguyên nhân dẫn đến biến chứng sau phẫu thuật cắt amidan chính là tay nghề của bác sĩ thực hiện. Do đó khi có ý định phẫu thuật, các bạn hãy lựa chọn cơ sở y tế sở hữu hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, bác sĩ tay nghề cao. Điều này không chỉ giúp trị bệnh triệt để, giảm biến chứng mà còn giúp vết thương hồi phục nhanh chóng.

Áp dụng chế độ ăn uống khoa học ngăn ngừa biến chứng sau cắt amidan

Duy trì chế độ ăn uống hợp lý giúp phòng tránh các biến chứng sau cắt amidan cũng như góp phần tăng cường sức khỏe cho người bệnh:

  • Nếu áp dụng cách thức phẫu thuật bằng phương pháp hiện đại, người bệnh có thể uống sữa sau khoảng 4h và ăn đồ ăn mềm dễ nuốt từ 24-48 tiếp theo sau cắt amidan.
  • Đến ngày thứ 3, người bệnh tiếp tục ăn đồ ăn dễ nuốt kết hợp rau củ quả dễ tiêu hóa như khoai, bí, chuối…
  • Từ ngày thứ 7 trở đi, lúc này tình trạng bệnh được phục hồi và người bệnh có thể ăn uống bình thường.
  • Khi ăn, người bệnh cần chú ý chia nhỏ bữa ăn, không ăn quá nhiều hoặc sử dụng đồ ăn cứng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng bởi đây là nguyên nhân gây kích ứng và tổn thương vết mổ.
  • Thường xuyên uống nhiều nước, sữa, bổ sung thêm nước uống trái cây cung cấp khoáng chất và vitamin cần thiết.
  • Nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C, giàu kẽm khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Không hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng các loại đồ uống có cồn và chất kích thích khác.
Không sử dụng đồ uống có cồn
Không sử dụng đồ uống có cồn

Duy trì chế độ nghỉ ngơi khoa học

Người bệnh cần chú ý duy trì một số thói quen sinh hoạt sau phẫu thuật như sau:

  • Trong vòng 24 giờ sau phẫu thuật, người bệnh chỉ nằm nghỉ trên giường, tuyệt đối không di chuyển hay vận động quá mạnh.
  • Người bệnh chỉ nên nằm ngửa, hoặc nằm nghiêng về một bên và không sử dụng gối.
  • Tuyệt đối không khạc nhổ hay nuốt nước bọt, nếu có nước bọt cần để chảy ra nhẹ nhàng và dùng khăn để thấm. Người bệnh cũng cần chú ý màu sắc nước bọt, nếu thấy có lẫn máu tươi cần đi thăm khám và theo dõi bởi đây có thể là dấu hiệu của xuất huyết sau phẫu thuật.
  • Trong vòng 10 ngày sau phẫu thuật cần hạn chế nói chuyện nhiều, hò hét to.
  • Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ, uống thuốc đúng liều và đúng giờ.
  • Nếu có dấu hiệu sốt cao đột ngột 38-39 độ, cơ thể mệt mỏi, không ăn uống, táo bón, đi ra máu, vết thương bị xuất huyết… người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế ngay lập tức.

Vệ sinh khoang miệng sạch sẽ sau cắt amidan

Việc vệ sinh khoang miệng cũng là giải pháp quan trọng giúp ngăn ngừa biến chứng sau cắt amidan:

  • Người bệnh không nên đánh răng trong vòng 24 giờ đầu sau khi phẫu thuật. Sau đó, người bệnh có thể đánh răng nhẹ nhàng, súc miệng bằng nước muối sinh lý sau đánh răng.
  • Không ra ngoài, nếu ra ngoài cần che chắn, tránh tiếp xúc với bụi bẩn và hóa chất độc hại.

Biến chứng sau cắt amidan có thể xảy ra ở bất cứ ai. Để phòng tránh những biến chứng này, người bệnh tuân thủ theo chỉ định và bác sĩ, không lơ là chủ quan chăm sóc sau phẫu thuật. Đồng thời, người bệnh hãy tham khảo, cân nhắc để phẫu thuật tại cơ sở y tế uy tín, bác sĩ chuyên môn cao và có hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại.

Giải pháp trị dứt viêm amidan không cần cắt

Hiện nay, ngoài cắt amidan, người bệnh còn có thể sử dụng thuốc đặc trị bao gồm thuốc tây y hoặc thuốc đông y. Thuốc đông y được các chuyên gia khuyến khích hơn bởi khả năng trị bệnh tận gốc mà không gây ra tác dụng phụ. Tuy thuốc đông y có nhiều ưu điểm nhưng người bệnh cần lựa chọn thầy thuốc, cơ sở chữa bệnh uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng, gây hại cho cơ thể.

Trong số ít những bài thuốc trị viêm amidan đem lại hiệu quả thật sự thì nổi bật hơn cả là bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang của Nhất Nam Y Viện. Đứng đầu công trình nghiên cứu này là Thầy thuốc ưu tú Lê Phương, PGĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện. Bài thuốc đã kế thừa tinh hoa YHCT Thái y viện triều Nguyễn nhưng đồng thời cũng được điều chỉnh cho phù hợp hơn với cơ địa người bệnh thời nay (Xem chi tiết).

Bài thuốc được nghiên cứu bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu về YHCT.
Bài thuốc được nghiên cứu bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu về YHCT.

Theo bác sĩ Lê Phương chia sẻ: Trong Đông y căn nguyên gây ra viêm amidan xuất phát từ sự suy yếu bên trong cơ thể, chức năng phủ tạng bị rối loạn, đề kháng giảm sút đã tạo điều kiện cho khí độc, gió lạnh, vi khuẩn xâm nhiễm vào họng gây viêm nhiễm. Vì vậy, muốn trị dứt điểm bệnh là phải trị tận căn nguyên, tức nâng cao sức khỏe tổng thể cho người bệnh. Đây chính là bản chất của cơ chế bổ chính khu tà, đang được Nhất Nam Y Viện vận dụng trong bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang. 

Cụ thể, nhờ vận dụng cơ chế này, bài thuốc mang lại tác động như sau:

  • Giải quyết triệu chứng nhanh chóng: Cổ họng hết sưng viêm, đau nhức, phù nề, tái tạo niêm mạc họng bị tổn thương.
  • Phế tạng được phục hồi, khí huyết lưu thông, độc tố tích tụ trong phủ tạng được đào thải ra ngoài, phục hồi sức khỏe, đưa cơ thể trở lại trạng thái cân bằng.
  • Tăng sức đề kháng, nâng cao miễn dịch tự nhiên của hệ hô hấp, phòng ngừa bệnh tái phát.
Cơ chế bổ chính khu tà của Thanh Hầu bổ phế thang
Cơ chế bổ chính khu tà của Thanh Hầu bổ phế thang

Thành phần thảo dược cũng là một “điểm sáng” làm nên công dụng vượt trội cho bài thuốc. Thanh hầu bổ phế thang có thành phần gồm 32 thảo dược quý. Tiêu biểu là các thảo dược kháng sinh thực vật như: Tang diệp, cát cánh, xạ can, liên kiều, kim ngân hoa, xuyên tâm liên, bạch cương tàm, kha tử, tang bì bạch, sói rừng,…. Các thảo dược này chứa nhiều hoạt chất kháng sinh nhóm flavonoid, coumarin, alkaloid có khả năng kháng khuẩn, ức chế virus, ký sinh trùng gây bệnh đường hô hấp mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho cơ thể. 

Nhờ vậy, chỉ sau từ 7 – 21 ngày điều trị các triệu chứng được cải thiện rõ rệt như sau:

  • Amidan không còn sưng tấy và trở lại hình dạng bình thường. 
  • Các triệu chứng đau họng, vướng nghẹn cổ họng, buồn nôn, khàn tiếng, hôi tanh khoang miệng cũng biến mất.
  • Niêm mạc họng trầy xước được làm lành nhanh chóng.
Thành phần gồm nhiều thảo dược kháng viêm tự nhiên
Thành phần gồm nhiều thảo dược kháng sinh tự nhiên.

Ngoài bài thuốc uống Thanh Hầu bổ phế thang, trong liệu trình điều trị viêm amidan tại Nhất Nam y viện còn được bổ sung hai sản phẩm hỗ trợ điều trị là Nhất Nam giải độc hoàn và Cao ngậm họng:

  • Nhất Nam giải độc hoàn: Công dụng hỗ trợ giải độc cho phủ tạng, bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng từ bên trong, tăng cường hấp thụ bài thuốc uống.
  • Cao ngậm họng: Hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng như đau rát họng, ho dai dẳng, khàn tiếng, sưng tấy amidan, khàn tiếng, hôi miệng,… Đồng thời bồi bổ sức khỏe, tăng cường đề kháng.
Hai chế phẩm hỗ trợ quá trình điều trị nhanh chóng hơn.
Hai chế phẩm hỗ trợ quá trình điều trị nhanh chóng hơn.

Đặc biệt, tất cả thảo dược trong liệu trình trị viêm amidan của Nhất Nam Y Viện đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thảo dược được thu hái từ các vườn dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO, cam kết không chứa hóa chất, chất bảo quản thực vật. Đồng thời, dược liệu trước khi sử dụng còn phải trải qua khâu kiểm định độc tính, dược tính kỹ lưỡng tại Học viện quân y. Vì vậy, người bệnh hoàn toàn yên tâm khi sử dụng thuốc trong thời gian dài mà không lo tác dụng phụ.

Các vị thuốc được kiểm nghiệm trước khi đưa vào sử dụng
Các vị thuốc được kiểm nghiệm trước khi đưa vào sử dụng

Trải qua hơn 10 năm đưa vào điều trị thực tế, Thanh hầu bổ phế thang ngày càng nhận được sự quan tâm tin tưởng của đông đảo bệnh nhân. Dưới đây là một vài phản hồi chân từ phía người bệnh:

Chị Phạm Hải Linh, sống tại Hà Nội bị mắc viêm amidan hốc mủ nhiều năm. Viêm amidan đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, công việc và trở thành nỗi ám ảnh đeo bám chị. Tuy nhiên đến nay, chị Linh đã chữa khỏi hẳn căn bệnh này chỉ sau 3 tháng sử dụng Thanh hầu bổ phế thang.

Bạn đọc có thể xem thêm những phản hồi tích cực từ những bệnh nhân đã điều trị viêm amidan thành công bằng Thanh Hầu Bổ Phế Thang:

Để tìm hiểu chi tiết về phác đồ trị viêm amidan với Thanh hầu bổ phế thang, người bệnh hãy liên hệ theo thông tin sau:

NHẤT NAM Y VIỆN
Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 024.8585.11020888.598.102
Zalo: https://zalo.me/0888598102
Fanpage: Nhất Nam Y Viện
Website: www.nhatnamyvien.com
Đặt lịch khám: https://nhatnamyvien.com/dat-lich-kham-benh

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 12:35 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Hơn 1 thập kỷ đồng hành cùng người bệnh trong điều trị viêm amidan và viêm họng, Thanh hầu bổ phế thang đã được hàng nghìn người bệnh ghi nhận về hiệu quả vượt trội, bền lâu, không gây tác dụng phụ. XEM NGAY những đánh giá thực tế từ người bệnh!
Bệnh nhân viêm amidan có được ăn thịt gà không? Chế biến thế nào tốt nhất?

Bệnh Nhân Viêm Amidan Có Được Ăn Thịt Gà Không? [Giải Đáp]

Thịt gà được biết đến là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe....
Ung thư amidan là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Ung thư amidan là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Ung thư amidan là một trong những bệnh ung thư thường thấy ở những người có lối sống sinh hoạt...
Cách chữa viêm amidan mãn tính nào tốt nhất hiện nay?

Cách Chữa Viêm Amidan Mãn Tính Nào Tốt Nhất Hiện Nay?

Cách chữa viêm amidan mãn tính là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm khi gặp tình trạng này....
Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì và nên ăn gì để nhanh bình phục?

Viêm Amidan Hốc Mủ Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì Để Nhanh Bình Phục?

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì và nên bổ sung các thực phẩm gì là những chủ đề sức...
Khi mắc viêm amidan ăn thịt bò được không? Hướng dẫn cách dùng tốt nhất

Giải Đáp: Khi Mắc Viêm Amidan Ăn Thịt Bò Được Không?

Thịt bò được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều công dụng hữu ích đối với...

Bình luận (4)

  1. Trang Pháp says: Trả lời

    Mình xin giá thuốc Thanh hầu với ạ, mình bị bệnh 2-3 năm nay chữa đủ loại đông tây y rồi mà chưa thuốc nào được như mong muốn

  2. Ngọc Phạm says: Trả lời

    Tui đang tính đi cắt amidan mà đọc xong bài này hơi rén

  3. Hoa ts says: Trả lời

    Em bị viêm amidan uống mấy thuốc kháng sinh chống viêm thì đỡ, nhưng gần đây em lại bị đau tai không rõ nguyên nhân, có ai bị giống em không ạ?

  4. Hòa Năm says: Trả lời

    Em bị viêm amidan mãn tính mấy năm nay, kích thước amidan to nuốt thì vướng xong ngáy thì to. Nhiều lúc nằm cạnh các con toàn bảo bố ngay to thế con không ngủ được, cũng uống thuốc liên tục mà chỉ giảm tí sau hết thuốc là bị lại, nói chung đang cân nhắc xem có nên cắt amidan hay không đây

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top