Ung thư amidan là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Ung thư amidan là một trong những bệnh ung thư thường thấy ở những người có lối sống sinh hoạt kém lành mạnh, thường xuyên sử dụng thuốc là và rượu bia. Nếu không được phát hiện đồng thời điều trị sớm, tình trạng này có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến cả sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh. 

Ung thư amidan là bệnh gì?

Ung thư amidan (tên tiếng Anh: Tonsil cancer) là tình trạng các tế bào mô bạch huyết bên trong amidan phát triển một cách bất thường rồi hình thành nên những khối u ác tính. Theo các bác sĩ, đây là một dạng ung thư vòm họng (tên tiếng Anh: Oropharyngeal cancers) có thể xảy ra ngay cả với những người đã cắt bỏ amidan vì các mô amidan có khả năng còn sót lại sau phẫu thuật.

Ung thư amidan là sự phát triển bất thường của các tế bào mô bạch huyết
Ung thư amidan là sự phát triển bất thường của các tế bào mô bạch huyết

Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh nhưng những đối tượng thường xuyên sử dụng rượu bia, hút thuốc lá hoắc bị nhiễm virus HPV có nguy cơ cao hơn. Giống như các bệnh ung thư khác, ung thư amidan cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời để ngăn ngừa khả năng biến chứng, đặc biệt là vấn đề di căn.

Nguyên nhân của ung thư amidan

Nguyên nhân gây ra tình trạng ung thư amidan có thể kể đến là:

  • Thói quen hút thuốc và lam dụng rượu bia: Cả rượu bia và thuốc lá đều là những thứ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe con người. Lý do là vì trong những sản phẩm này có chứa một lượng lớn alcohol và nicotine có thể khiến tế bào mô amidan bị biến chất rồi hình thành nên bệnh ung thư. 
  • Môi trường làm việc: Những người phải làm việc trong môi trường có chứa nhiều hóa chất và các tia bức xạ như công nhân nhà máy điện hạt nhân được cho là có khả năng mắc bệnh cao hơn. Nhiều chuyên gia nhận định rằng tia bức xạ hay hóa chất khi tiếp xúc với cơ thể con người trong thời gian dài có thể khiến cấu trúc tế bào mô amidan bị biến đổi.
  • Virus HPV: Có một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những người bị nhiễm virus HPV có nguy cơ cao mắc phải bệnh ung thư amidan. HPV thuộc họ virus DNA có tên là papillomavirus thường lây nhiễm qua đường tình dục. Chúng xâm nhập vào cơ thể con người, di chuyển đến các vị trí khác nhau và khiến các mô tế bào biến đổi về cấu trúc DNA, dẫn đến bệnh ung thư.

Triệu chứng ung thư amidan

Người bệnh ung thư amidan giai đoạn đầu có thể không cảm nhận được bất kỳ sự thay đổi nào của cơ thể. Chỉ đến khí ung thư bắt đầu di căn, các triệu chứng mới bắt đầu phát triển một cách rõ rệt. 

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ giải pháp loại bỏ viêm amidan bằng thảo dược tự nhiên an toàn, hiệu quả với mọi đối tượng người bệnh. KHÁM PHÁ NGAY!

Những triệu chứng này thường có điểm tương đồng với viêm họng liên cầu khuẩn hoặc viêm amidan, khiến người bệnh khó có thể phân biệt được. Nếu triệu chứng kéo dài hơn 2 tuần lễ không thuyên giảm, bệnh nhân nên nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để thăm khám.

Triệu chứng bệnh có nhiều nét tương đồng với viêm amidan dễ khiến người bệnh nhầm lẫn
Triệu chứng bệnh có nhiều nét tương đồng với viêm amidan dễ khiến người bệnh nhầm lẫn

Theo các chuyên gia, người bệnh thường có các biểu hiện sau đây:

  • Đau họng kéo dài, amidan sưng tấy đỏ, có thể quan sát bằng mắt thường.
  • Cảm giác khó chịu giống như mắc nghẹn khi nuốt nước bọt, nước thức ăn.
  • Trên bề mặt amidan xuất hiện các mảng trắng giống như ổ mủ, kèm theo đó là miệng có mùi hôi.
  • Cổ hoặc cổ họng có khối u cùng với đó là cảm giác đau nhức kéo dài dai dẳng.
  • Trong nước bọt có lẫn máu, người bệnh ăn không có cảm giác ngon miệng và sụt cân một cách nhanh chóng.

Ung thư amidan có gây nguy hiểm không?

Bên cạnh các chủ đề quen thuộc như nguyên nhân hay triệu chứng, nhiều người bệnh cũng thắc mắc về vấn đề “Ung thư amidan có nguy hiểm hay không?”. Trên thực tế, tất cả các dạng bệnh ung thư đều rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ biến chứng cao, dạng bệnh liên quan đến amidan cũng không ngoại lệ.

Theo đó, nếu người bệnh phát hiện muộn hoặc có các biện pháp xử lý không thích hợp, khối u ác tính có thể phát triển lớn hơn về kích thước, lên đến khoảng 2 – 4cm. Biến chứng viêm amidan này này khiến quá trình ăn uống gặp khó khăn, thậm chí ảnh hưởng đến cả hệ thống hô hấp và miễn dịch.

Đối với những trường hợp bệnh nặng, ung thư đã bước vào giai đoạn cuối và lan rộng sang các khu vực khác như miệng, xương hàm, phổi, gan,… Đây được gọi là tiến trình di căn, lúc này tiên lượng của người bệnh biến chuyển xấu và có khả năng tử vong cao.  

Các biện pháp chẩn đoán

Để chẩn đoán bệnh ung thư amidan, các bác sĩ cần thực hiện một số bài kiểm tra sau đây:

  • Kiểm tra triệu chứng: Trong quá trình kiểm tra triệu chứng, các bác sĩ sẽ quan sát bên trong vòm họng và amidan của bệnh nhân. Họ cũng sẽ hỏi các vấn đề liên quan như thời điểm xuất hiện triệu chứng, mức độ và tiền sử bệnh lý.
  • Xét nghiệm máu và nước tiểu: Người bệnh sau đó được hướng dẫn thực hiện xét nghiệm máu và nước tiểu. Thông qua kết quả phân tích thu được có thể nhìn thấy những thay đổi có liên quan đến bệnh ung thư.
  • Nội soi thanh quản: Phương pháp này được thực hiện bằng cách đưa một thiết bị nội soi vào bên trong cổ họng người bệnh. Kết quả là bác sĩ sẽ quan sát được rõ hơn kích thước khối u và một số dấu hiệu bất thường như ổ mủ, sưng tấy,…
  • Xét nghiệm hình ảnh: Các bác sĩ có thể thực hiện thêm các xét nghiệm hình ảnh như MRI, PET, CT,.. nhằm xác định xem liệu ung thư đã di căn hay chưa và những thay đổi bên trong amidan.
  • Sinh thiết: Đây là một xét nghiệm rất quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh ung thư. Các bác sĩ tiến hành lấy một mẫu mô amidan nhỏ và đem đi phân tích dưới kính hiển vi. Kết quả sinh thiết là bằng chứng chính xác nhất để xác định người bệnh có bị ung thư hay không. 
Các bắc sĩ trước tiên sẽ tiến hành xem xét các triệu chứng bên ngoài
Các bắc sĩ trước tiên sẽ tiến hành xem xét các triệu chứng bên ngoài

Cách điều trị ung thư amidan

Điều trị ung thư amidan phụ thuộc giai đoạn của bệnh cũng như mức độ nghiêm trọng của khối u. Quan trọng nhất là người bệnh cần được phát hiện sớm vì điều này giúp tỷ lệ hồi phục cao hơn.

Các biện pháp điều trị bệnh phổ biến hiện nay có thể kể đến là:

Bài thuốc dân gian

Những bài thuốc dân gian thành phần thảo mộc không thể giúp giải quyết triệt để vấn đề nhưng có thể hỗ trợ cải thiện triệu chứng. Người bệnh có thể tham khảo và áp dụng tại nhà các bài thuốc dưới đây:

  • Giấm táo: Giấm táo có chứa nhiều axit citric, giúp kháng viêm, kháng khuẩn và làm sạch khoang miệng hiệu quả. Người bệnh dùng 100ml giấm táo pha loãng với 500ml nước ấm, súc miệng hàng ngày với dung dịch trên để loại bỏ mùi hôi miệng và cảm giác đau rát khó chịu.
  • Muối hạt: Muối hạt có độ mặn tinh khiết cao, thường được sử dụng như là một biện pháp giảm viêm, kháng khuẩn với bệnh nhân ung thư amidan. Người bệnh thực hiện bằng cách pha 2g muối hạt với 200ml nước ấm, dùng dung dịch súc miệng hàng ngày là được.
  • Gừng tươi: Trong gừng tươi có chứa hoạt chất gingerol với đặc tính kháng viêm, chống sưng tấy, đau rát hiệu quả. Người bệnh dùng 10 gừng tươi giã nát, chắt lấy nước cốt rồi pha loãng với 200ml nước ấm. Dung dịch thu được sử dụng như nước súc miệng hàng ngày. 

Bài thuốc Đông Y

Người bệnh ung thư amidan cũng có thể sử dụng các bài thuốc Đông y hỗ trợ dưới đây:

  • Bài thuốc Đông y từ sinh bổ hoàng, nhũ hương: Bài thuốc được áp dụng với người bệnh giai đoạn đầu với những biểu hiện như khạc đờm ra máu, nổi hạch, khó nuốt, táo bón. Các vị thuốc được dùng là sinh bồ hoàng, nhũ hương, nga truật, qua lâu, mộc dược, địa long, ngũ linh chi, bối mẫu, xuyên sơn giáp, quy đầu. Người bệnh đem các vị trên tán mịn làm thành viên hoàn, mỗi ngày dùng uống 3g.
  • Bài thuốc viêm amidan gia truyền Đỗ Minh Đường: Đây là bài thuốc gia truyền nhiều đời của Đỗ Minh Đường – một đơn vị khám chữa bệnh bằng Đông y thuộc dòng họ Đỗ Minh. Bài thuốc có tác dụng chính là bổ phế, chỉ thống, tiêu đờm, bồi bổ cơ thể với các loại dược liệu chính như quế chi, cát cánh, đẳng sâm, sinh địa,… Thuốc được bào chế dạng cao đặc, sử dụng bằng cách pha với nước ấm.
  • Giải pháp điều trị viêm amidan Quân Dân 102: Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện Chứng Quân Dân 102 là dành nhiều năm nghiên cứu giải pháp điều trị viêm amidan Quân Dân 102. Đây là tổ hợp của nhiều bài thuốc khác nhau dùng trong điều trị các chứng bệnh về amidan từ triệu chứng cho đến căn nguyên. Các vị thuốc được sử dụng bao gồm ý dĩ, bồ công anh, quế chi, phòng phong, bạch linh,… Người bệnh quan tâm có thể đến trực tiếp đơn vị để được thăm khám và bốc thuốc.
Người bệnh ung thư amidan có thể điều trị bằng các bài thuốc Đông y
Người bệnh ung thư amidan có thể điều trị bằng các bài thuốc Đông y

Tây y trị ung thư amidan

Các biện pháp Tây y được dùng trong điều trị ung thư amidan gồm có:

  • Phẫu thuật: Đối với người bệnh ở giai đoạn tiền ung thư hoặc khối u còn nhỏ thì có thể được yêu cầu phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ loại bỏ khối u amidan và các mô xung quanh amidan để hạn chế tối đa nguy cơ tái phát. Sau phẫu thuật này, người bệnh cũng có thể cần can thiệp ngoại khoa thêm vài lần để điều chỉnh hàm răng, giọng nói và một số chức năng khác.
  • Xạ trị: Phương pháp này được sử dụng trong trường hợp người bệnh cần thu nhỏ kích thước khối u trước khi phẫu thuật hoặc cần loại bỏ hết những tế bào ung thư còn sót lại hậu phẫu. Phương pháp này có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn đối với sức khỏe và tâm lý người bệnh, vì vậy người bệnh nên thực hiện ở những cơ sở chuyên khoa về ung thư để đảm bảo an toàn.
  • Hóa trị liệu: Hóa trị liệu thường được kết hợp với xạ trị trong các trường hợp bệnh ung thư nghiêm trọng và không thể giải quyết bằng phẫu thuật. Các bác sĩ tiến hành tiêm vào cơ thể bệnh nhân những liều thuốc hóa học nặng để làm chậm sự lây lan và giết chết tế bào ung thư. Tuy nhiên, các loại thuốc này cũng có thể tiêu diệt cả tế bào khỏe mạnh, gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bệnh nhân.

Xem thêm

Dinh dưỡng cho người bệnh

Người bệnh ung thư amidan cần bổ sung cho cơ thể lượng dinh dưỡng cần thiết để giúp cơ thể chống lại ảnh hưởng của những đợ hóa – xạ trị cũng như thúc đẩy sự phục hồi sức khỏe. Các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên ăn những loại thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm giàu vitamin A như ớt chuông, bông cải xanh, rau bina, dầu gan cá, khoai lang, cà rốt,…
  • Các loại rau xanh và trái cây tươi bổ sung hàm lượng lớn khoáng chất, nước và vitamin như mâm xôi, quả bơ, rau cần tây, bí ngô, rau mồng tơi,..
  • Thịt cá, thịt nạc không mỡ và những loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch hay hạt chia.
Người bệnh nên tích cực bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin A
Người bệnh nên tích cực bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin A

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần hạn chế/kiêng ăn các loại thực phẩm sau:

  • Thịt động vật được chế biến bằng cách hun khói hay chiên rán như gà rán, thịt chiên giòn, bò beefsteak,…
  • Các gia vị cay nóng gây kích thích vòm họng như ớt, bột tỏi, hồ tiêu, tiêu xanh,…
  • Đồ uống có cồn, đồ uống có caffeine và những loại nước ngọt có ga như rượu, bia, cà phê, trà đen, coca, pepsi,…  

Khám chữa ung thư amidan ở đâu tốt nhất?

Người bệnh ung thư amidan có thể đến thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế sau đây:

  • Bệnh viện U Bướu Trung Ương: Bệnh viện U Bướu Trung Ương, hay còn được biết đến là bệnh viện K Hà Nội, là đơn vị hàng đầu trong khám và điều trị các bệnh ung thư hiện nay. Không chỉ có dịch vụ y tế, trang thiết bị hiện đại, các bác sĩ của bệnh viện K còn rất tận tình và chuyên môn cao. Địa chỉ: 43 Quán Sứ, phố Hàng Bông, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại liên hệ: 0904.592.017.
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chuyên khám và điều trị bằng phương pháp Đông y và các loại thảo dược tự nhiên. Một trong những đầu bệnh nằm trong chuyên môn của nhà thuốc là các vấn đề liên quan đến hô hấp và amidan, bao gồm cả ung thư amidan. Chính vì vậy, người bệnh có thể an tâm khi đến thăm khám tại đây. Địa chỉ: (Hà Nội) Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình hoặc (TP.HCM) số 100 đường D1, P.25, Q.Bình Thạnh. Điện thoại liên hệ: (Hà Nội) 0963.302.349 – 0984.650.816 hoặc (TP.HCM) 0938.449.768 – 0932.088.186.
  • Bệnh viện U Bướu Đà Nẵng: Đối với các bệnh nhân khu vực miền Trung, bệnh viện U Bướu Đà Nẵng luôn là địa chỉ uy tín và đáng tin cậy nhất. Bệnh viện tiếp nhận và xử lý tất cả các dạng ung thư, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến amidan. Đơn vị được đánh giá cao về chất lượng kỹ thuật khám chữa và trình độ đội ngũ y bác sĩ. Địa chỉ: Tổ 28  Hoàng Thị Loan, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng. Điện thoại liên hệ: 0236.3717.717. 
  • Bệnh viện Tai mũi họng Quân Dân 102 Trực thuộc Tổ hợp Y tế cổ truyền biện chứng Quân dân 102: Có không ít bệnh nhân bị viêm họng, viêm amidan, ung thư amidan khi tìm đến thăm khám tại Bệnh viện Tai mũi họng Quân Dân 102 đều đánh giá cao về đơn vị này. Phương pháp điều trị ở đây được kết hợp giữa Đông và Tây y, mang đến hiệu quả tích cực và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát về sau. Địa chỉ: (Hà Nội) số 7 ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm hoặc (TP.HCM) 179 Nguyễn Văn Thương, P.25, Q.Bình Thạnh. Điện thoại liên hệ: (Hà Nội) 0888.598.102 hoặc (TP.HCM) 0888.698.102.

Phòng ngừa ung thư amidan

Các biện pháp phòng ngừa hiệu quả tình trạng ung thư amidan có thể kể đến là:

  • Hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc lá và rượu bia – đây đều là những nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư cũng như gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Đến các cơ sở y tế và thực hiện tiêm vaccine để ngăn ngừa chủng virus HPV. Quan hệ tình dục an toàn với các biện pháp bảo vệ như bao cao su cũng là cách tốt để tránh lây nhiễm HPV.
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, mọi người tốt nhất nên lựa chọn các loại kem đánh răng, nước súc miệng có tính sát khuẩn cao.
  • Thực hiện lối sống lành mạnh bằng cách tăng cường thể dục thể thao, duy trì cân nặng bằng cách ăn uống điều độ, không thức khuya và đi khám sức khỏe tổng thể 6 tháng một lần.

Ung thư amidan là tình trạng bệnh lý nguy hiểm, có thể di căn đến các khu vực khác trên cơ thể, thậm chí làm gia tăng nguy cơ tử vong. Chính vì vậy, mọi người nên bảo vệ sức khỏe bằng cách hạn chế sử dụng bia rượu, thuốc là cũng như tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây tươi vào thực đơn hàng ngày của mình.

Bài viết không nên bỏ qua

Cập nhật - 12:37 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Hơn 1 thập kỷ đồng hành cùng người bệnh trong điều trị viêm amidan và viêm họng, Thanh hầu bổ phế thang đã được hàng nghìn người bệnh ghi nhận về hiệu quả vượt trội, bền lâu, không gây tác dụng phụ. XEM NGAY những đánh giá thực tế từ người bệnh!
Cắt amidan ở đâu tốt? Gợi ý 10 địa chỉ chất lượng nhất cả nước 

Cắt amidan ở đâu tốt? Gợi ý 10 địa chỉ chất lượng nhất cả nước 

Cắt amidan ở đâu tốt nhất hiện nay là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là...
TOP 11 cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng mật ong hiệu quả bạn nên biết

Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Mật Ong: 11 Cách Hiệu Quả Nhất 2023

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng mật ong là một trong những biện pháp dân gian tại nhà được nhiều...
Cách chữa viêm amidan hốc mủ hiệu quả nhất bạn không thể bỏ qua

Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Tốt Nhất Hiện Nay 2023

00Mỗi phương pháp chữa viêm amidan hốc mủ khác nhau sẽ cho hiệu quả khác nhau và có những ưu...
Dấu hiệu nhận biết amidan bình thường và amidan bị viêm

Dấu Hiệu Nhận Biết Amidan Bình Thường Và Amidan Bị Viêm

Amidan bình thường có đặc điểm, hình dạng, màu sắc và cách phân biệt với amidan bị viêm như thế...
18 cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà hiệu quả, không cần dùng thuốc

18 cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà hiệu quả, không cần dùng thuốc

Chữa viêm amidan tại nhà chủ yếu sử dụng những nguyên liệu tự nhiên, cách thực hiện đơn giản, không...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top