Cách Chữa Viêm Amidan Mãn Tính Nào Tốt Nhất Hiện Nay?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cách chữa viêm amidan mãn tính là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm khi gặp tình trạng này. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng trường hợp mà mỗi người bệnh sẽ thích hợp với phương pháp khác nhau . Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu cách chữa viêm amidan mãn tính hiệu quả.

Các cách chữa viêm amidan mãn tính

Thực tế, để chữa khỏi bệnh viêm amidan mãn tính, người bệnh cần phải áp dụng đúng phương pháp phù hợp với tình trạng của mình. Bên cạnh đó, để bệnh nhanh hồi phục hơn, người bệnh cần phải tuân theo đúng các chỉ dẫn của bác sĩ chữa trị. Hiện nay, có 3 cách phổ biến chữa trị bệnh viêm amidan được bệnh nhân đánh giá là tốt nhất dưới đây:

Cách chữa viêm amidan mãn tính từ phương pháp Đông Y

Chữa trị viêm amidan mãn tính bằng phương pháp Đông Y đang ngày càng phổ biến với nhiều ưu điểm như lành tính, điều trị dứt điểm và hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Những bài thuốc đông y trị amidan đơn giản dưới đây đều rất dễ tìm và mang lại công dụng hiệu quả trong việc điều trị:

Bài thuốc số 1:

Nguyên liệu: Bạc hà, Sơn đậu căn, Ngân hoa,  Thiên hoa phấn, Bạch cương tàm, Kinh giới, Xích thược,  Tang bì, Liên kiều, Huyền sâm, Cam thảo, Ngưu bàng tử.

Cách làm:

  • Chuẩn bị đầy đủ các dược liệu trên
  • Sau khi đã tìm được những dược liệu này, bạn rửa sạch và đem sắc cùng 800ml nước
  • Đun sôi cho đến khi còn 200ml thì dừng lại
  • Sử dụng trong ngày, uống thay nước

Bài thuốc số 2:

Nguyên liệu: Sinh địa, Cát cánh, Chi tử, Đại thanh diệp, Sinh thạch cao, Huyền sâm,…

  • Ninh trước sinh thạch cao trong 30 phút do loại dược liệu này cần được làm mềm để chất dinh dưỡng cần thiết có thể ra ngoài
  •  Sau khi đã ninh sinh thạch cao, cho những dược liệu còn lại vào sắc chung.
  • Sử dụng trong ngày

Bài thuốc số 3:

Thành phần: Cam thảo, Hoàng cầm, Xuyên tiêu, Bạc hà, Mã thầy, Ngưu bàng tử, Liên liều

Cách dùng: Rửa sạch các vị dược liệu và đem sắc, sử dụng để uống thay nước.

Chữa viêm amidan mãn tính bằng phương pháp Đông Y
Chữa viêm amidan mãn tính bằng phương pháp Đông Y

Bài thuốc chữa viêm amidan Bệnh viện Quân Dân 102: Bài thuốc này được nghiên cứu bởi các y bác sĩ Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102 và được gia giảm liều lượng tùy theo từng đối tượng. Với các thành phần chính trong thuốc như phật thủ, cam thảo, hoài sơn, bạch truật,.. với tác dụng chính là thanh nhiệt, tiêu viêm, kháng khuẩn, cải thiện miễn dịch và phòng ngừa tái phát.

Thuốc điều trị viêm amidan Đỗ Minh Đường: Bài thuốc là công trình nghiên cứu trong suốt 150 năm của dòng họ Đỗ Minh với thành phần là các loại thảo dược được nuôi trồng theo tiêu chuẩn GACP – WHO. Tác dụng chính của bài thuốc chữa amidan đó là tiêu viêm, bổ phế, tiêu độc, mát gan, chỉ khái. Thành phần trong thuốc bao gồm: Hoàng ký, cát cánh, đẳng sâm, sinh địa, kim ngân hoa,…

Cách chữa viêm amidan mãn tính từ phương pháp Tây Y

Dùng thuốc Tây y chữa viêm amidan mãn tính là phương pháp phổ biến nhất để trị dứt điểm nhanh chóng tình trạng này. Tùy vào từng trường hợp, tình trạng viêm, cơ địa và nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ kê những loại thuốc phù hợp với mỗi bệnh nhân. Thông thường, các bác sĩ sẽ kê những loại thuốc nằm trong nhóm dưới đây:

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh được kê để điều trị chủ yếu cho các vấn đề nhiễm trùng, nhiễm khuẩn đường hô hấp. Một số dạng kháng sinh thường chỉ định như Penicillin, Cephalosporin, Macrolid.

Người bệnh có thể sử dụng kháng sinh dạng uống hoặc dạng viêm phụ thuộc vào tình trạng viêm. Cá biệt một số trường hợp nghiêm trọng, người bệnh sẽ phải tiêm trực tiếp kháng sinh với liều lượng phù hợp.

Kháng sinh là nhóm thuốc dễ gây dị ứng và tác dụng phụ, chính vì vậy, người bệnh cần sử dụng thuốc dưới sự chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ.

Thuốc kháng viêm

Bên cạnh nhóm thuốc kháng sinh, bác sĩ thường sẽ kê thêm cho người bệnh một số loại thuốc kháng viêm có chứa corticoid. Nhóm thuốc này giúp thời gian lành các ổ viêm loét và tái tạo mô mới được rút ngắn, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Cũng giống thuốc kháng sinh, sử dụng các thuốc thuộc nhóm kháng viêm cũng sẽ để lại nhiều tác dụng phụ không ngờ. Thông thường bác sĩ sẽ kê thuốc kháng viêm dưới dạng uống, cá biệt một số người bệnh bị viêm amidan mãn tính nặng, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc dưới dạng tiêm.

Thuốc giảm đau, hạ sốt

Đa phần người bị viêm amidan mãn tính không gặp tình trạng sốt. Tuy nhiên, một số trường hợp viêm amidan gây áp xe, người bệnh có thể bị sốt nhẹ vào chiều tối và sốt cao khi về đêm. Lúc này, bác sĩ sẽ kê thêm cho họ thuốc giảm đau, hạ sốt để sử dụng khi cần thiết.

Lưu ý là người bệnh chỉ nên dùng thuốc khi sốt quá 38,5 độ C và phải chú ý liều lượng của thuốc.

Efferalgan là loại thuốc hạ sốt, giảm đau, chống viêm phổ biến
Efferalgan là loại thuốc hạ sốt, giảm đau, chống viêm phổ biến

Thuốc chữa ho

Viêm amidan mãn tính thường đi kèm triệu chứng ho dữ dội, đặc biệt là khi ăn nhai hoặc giao tiếp, gây cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Chính vì vậy, bác sĩ thường sẽ kê thêm thuốc giảm ho để làm dịu cơn ngứa cổ, cắt cơn ho và phòng ngừa viêm loét amidan do ho nhiều.

Thuốc chống phù nề

Sưng amidan khiến người bệnh bị chặn đường thở, khiến người bệnh khó thở, nghẹt thở thậm chí mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ. Các thuốc thuộc nhóm chống phù nề giúp người bệnh giảm vấn đề sưng amidan và ngăn ngừa tình trạng khó thở.

Xem thêm: Cắt amidan có nguy hiểm không? Những biến chứng thường gặp 

Mẹo vặt tại nhà

Ngoài các cách điều trị chính bằng thuốc, người bệnh có thể sử dụng kết hợp với một số mẹo dân gian tại nhà. Tuy nhiên các mẹo này không điều trị dứt điểm tình trạng viêm amidan mãn tính mà chỉ giúp cải thiện các triệu chứng của tình trạng này. Dưới đây là một số mẹo dân gian đơn giản và hiệu quả người bệnh có thể thực hiện tại nhà:

Điều trị bằng rau diếp cá

Rau diếp cá là loại cây được biết đến với công dụng tiêu độc, thanh nhiệt. Ngoài ra diếp cá cũng được áp dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm amidan mãn tính.

Cách làm:

  • Chuẩn bị một nắm lá diếp cá rửa sạch sau đó cho vào nồi cùng vài lát cam thảo và lượng nước phù hợp.
  • Tiếp tục đun sôi cho đến khi chỉ còn một nửa lượng nước thì tắt bếp.
  • Uống hàng ngày để thấy rõ hiệu quả, chỉ dùng 1 lần/ ngày.

    Rau diếp cá được biết đến là nguyên liệu phổ biến trong điều trị bệnh lý về hô hấp
    Rau diếp cá được biết đến là nguyên liệu phổ biến trong điều trị bệnh lý về hô hấp

Sử dụng mật ong để giảm ho

Với đặc tính sát khuẩn, giảm viêm hiệu quả, mật ong được coi là bài thuốc hữu hiệu để điều trị các bệnh về hô hấp nói chung, viêm amidan nói riêng.

Cách dùng:

  • Dùng 2-3 thìa cà phê mật ong nguyên chất pha với nước ấm
  • Sử dụng hàng ngày
  •  Bạn có thể ngậm trực tiếp mật ong ở cổ họng và nuốt từ từ trong vài phút

Chữa viêm amidan mãn tính với lá đinh lăng

Lá đinh lăng ngoài công dụng thanh nhiệt, giải độc, lưu thông khí huyết còn có hiệu quả giảm sưng viêm cao, phù hợp để điều trị viêm amidan.

Cách dùng:

  • Hái một nắm lá đinh lăng sau đó rửa sạch và để ráo nước
  •  Cho số lá vừa rửa đi đun với lượng nước phù hợp.
  • Đun cạn đến khi còn khoảng nửa lượng nước thì dừng lại, lọc lấy phần nước và sử dụng.
  • Khi uống dung dịch này, bạn nên ngậm trong cổ họng sau đó từ từ nuốt xuống.
  • Sử dụng liên tục trong nhiều ngày để thấy rõ hiệu quả

    Lá định lăng có công dụng giảm sưng viêm rất tốt
    Lá định lăng có công dụng giảm sưng viêm rất tốt

Trị amidan mãn tính với bách hợp và lá dâu 

Sự kết hợp giữa lá dâu và bách hợp là mẹo dân gian hữu hiệu để cải thiện các triệu chứng đau họng, khô họng,… của bệnh viêm amidan mãn tính. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn có thể thực hiện mẹo này tại nhà.

Cách dùng:

  • Chuẩn bị khoảng 9g lá dâu, rửa sạch
  • Đem lá dâu đi sắc sau đó chắt lấy phần nước
  • Chuẩn bị 20g bách hợp bỏ vỏ lụa
  • Cho số nước dâu vừa lọc vào nấu cùng bách hợp thành canh
  • Mỗi ngày sử dụng 1 chén canh

Sử dụng chanh nóng và đường phèn

Chanh là loại quả có tính sát khuẩn cao, kết hợp với đường phèn sẽ giúp cải thiện các bệnh lý về đường hô hấp nói chung  và viêm amidan mãn tính nói riêng.

Cách dùng:

  • Chanh rửa sạch vắt lần phần nước cốt, hoặc thái mỏng lấy 3 lát
  • Sử dụng phần nước chanh vừa vắt pha với nước ấm và một chút đường phèn
  • Uống nước này mỗi ngày để thấy được hiệu quả

Sử dụng lá bạc hà để giảm ngứa họng

Bạc hà là loại lá có công dụng rất tốt trong việc làm dịu các triệu chứng của bệnh viêm amidan mãn tính như: đau họng, ngứa họng, ho khan,…

Cách dùng:

  • Chuẩn bị khoảng 6 lá bạc hà cùng 1 nhánh lô căn tươi
  • Đem 2 nguyên liệu này đi sắc cùng với lượng nước vừa đủ
  • Sau khi sắc chắt lấy phần nước và dùng để súc miệng hàng ngày

Lưu ý để phòng tránh viêm amidan mãn tính hiệu quả

Viêm amidan một khi đã bước qua giai đoạn mãn tính sẽ khó để chữa trị và gặp nhiều biến chứng nguy hiểm hơn. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để phòng tránh viêm amidan mãn tính hiệu quả:

Súc miệng bằng nước muối thường xuyên

Sử dụng nước muối để súc miệng mỗi ngày chỉ giúp sát khuẩn khoang miệng mà còn giúp loại bỏ các lượng thức còn sót lại trong khoang miệng. Bên cạnh đó thao tác đơn giản này cũng giúp ngăn vi khuẩn tấn công vào hệ miễn dịch của cơ thể.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Để phòng tránh viêm amidan mãn tính, bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Từ đó sức đề kháng sẽ được nâng cao, đủ khả năng chống lại những tác nhân gây bệnh nguy hiểm.

Bên cạnh đó, bạn cần uống đủ lượng nước cần thiết trong ngày, bổ sung các thực phẩm có chứa vitamin C vào khẩu phần ăn giúp tăng sức đề kháng.

Vệ sinh răng miệng cẩn thận

Vệ sinh răng miệng không đúng cách là một trong những nguyên nhân gây viêm amidan. Bởi vì trong khoang miệng có chứa rất nhiều vi khuẩn, nếu không được loại bỏ sẽ gây hại cho amidan và cổ họng. Do đó, bạn cần tạo thói quen vệ sinh răng miệng thật cẩn thận, sử dụng chỉ nha khoa để lấy đi tất cả mảng bám trên răng.

Giữ ấm cơ thể

Trong thời điểm mùa hè bạn không nên ngồi trong điều hòa quá lâu, tránh để điều hòa thổi trực tiếp vàng khoang miệng, dễ gây khô rát họng dẫn đến viêm amidan. Còn trong thời tiết mùa đông, bạn cần giữ ấm cơ thể cẩn thận đặc biệt là vùng cổ để tránh tổn thương đường hô hấp.

Chữa bệnh lý về đường hô hấp

Các bệnh lý về đường hô hấp như viêm mũi, viêm tai, viêm miệng, viêm xoang, …dễ khiến vi khuẩn lây lan đến khu vực amidan, gây viêm. Chính vì vậy bạn cần điều trị các bệnh lý về đường hô hấp để bảo vệ amidan luôn khỏe mạnh.

Trên đây là những cách chữa viêm amidan mãn tính tốt nhất hiện nay. Tùy vào từng trường hợp mà mỗi phương pháp sẽ đem lại hiệu quả cao hay không. Nếu bạn vẫn đang phân vân chưa lựa chọn được phương pháp chữa trị cho mình thì có thể đến bệnh viện hay cơ sở y tế để nhận được sự khám chữa và tư vấn của bác sĩ.

Gợi ý xem thêm:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 1:46 Chiều , 11/05/2023

Chia sẻ

Thanh hầu bổ phế thang là bài nam dược chữa viêm amidan được hàng nghìn người tin dùng trong suốt 10 năm đưa vào ứng dụng. Vậy hiệu quả của bài nam dược này có tốt như lời quảng cáo. KHÁM PHÁ NGAY lời "bóc trần" của người bệnh!
Viêm amidan mãn tính và những thông tin người bệnh cần chú ý

Viêm amidan mãn tính và những thông tin người bệnh cần chú ý

Viêm amidan là một trong những bệnh lý xuất hiện ở nhiều người nếu không điều trị kịp thời sẽ...
7 bài thuốc Đông y trị amidan hiệu quả, giúp bệnh khỏi ngay

7 Bài Thuốc Đông Y Trị Amidan Hiệu Quả, Giúp Bệnh Khỏi Ngay

Thuốc Đông y trị amidan có ưu điểm nổi bật như an toàn cao, trị dứt điểm và tránh tình...
Bị amidan nên làm gì để nhanh khỏi? Khuyến nghị từ chuyên gia y tế

Bị Amidan Nên Làm Gì? Khuyến Nghị Từ Chuyên Gia Y Tế

Bị amidan nên làm gì để nhanh khỏi bệnh là thắc mắc thường gặp hiện nay. Cùng với việc áp...
Sưng amidan là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Sưng Amidan Là Bệnh Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Và Điều Trị

Sưng amidan là biểu hiện khá phổ biến khi bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp. Amidan bị...
Chữa viêm amidan bằng diện chẩn là gì? Phương pháp thực hiện

Chữa Viêm Amidan Bằng Diện Chẩn Là Gì? Phương Pháp Thực Hiện

Chữa viêm amidan bằng diện chẩn được nhiều người bệnh lựa chọn do mang những ưu điểm là không dùng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top