Viêm Amidan Hốc Mủ Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì Để Nhanh Bình Phục?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì và nên bổ sung các thực phẩm gì là những chủ đề sức khỏe được nhiều người quan tâm. Bởi vì bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, một chế độ dinh dưỡng thích hợp và lành mạnh có thể thúc đẩy quá trình hồi phục ở bệnh nhân tốt hơn. Bạn đọc quan tâm đến vấn đề này đừng nên bỏ lỡ bài viết tổng hợp sau đây!

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì?

Viêm amidan hốc mủ đem lại cho người bệnh cảm giác khó chịu và đau đớn kéo dài bên trong cổ họng, ảnh hưởng không chỉ đến sinh hoạt thường ngày mà còn cả sức khỏe tâm lý. Theo các bác sĩ, tình trạng này có thể được cải thiện nhờ vào điều trị bằng thuốc cùng với việc thay đổi chế độ dinh dưỡng. Vậy người bệnh viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì? Dưới đây là danh sách một số thực phẩm mà bệnh nhân nên hạn chế hoặc tránh sử dụng:

Các sản phẩm chế biến từ sữa

Đa phần người bệnh viêm amidan hốc mủ gặp phải tình trạng đờm nhầy tích tụ bên trong cổ họng. Chất dịch đờm nhầy này là yếu tố khiến amidan bị viêm nặng hơn, đem lại cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Mặt khác, các sản phẩm từ sữa có chứa một lượng lớn protein casein. Casein có thể khiến chất dịch đờm trở nên dày hơn đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn gây viêm đang tồn tại trong lớp niêm mạc amidan. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên người bệnh viêm amidan hốc mủ nên tránh dùng các sản phẩm chế biến sữa trong khoảng thời gian điều trị.

Người bệnh nên hạn chế các sản phẩm có thành phần chính là sữa
Người bệnh nên hạn chế các sản phẩm có thành phần chính là sữa

Thức ăn có vỏ hoặc khô cứng

Các loại thức ăn khô cứng hoặc có vỏ như bỏng ngô, hạnh nhân, hạt vừng, đậu nành,… Là những loại thức ăn được nhiều bác sĩ chuyên khoa khuyên bệnh nhân bị viêm amidan không nên sử dụng. Nguyên nhân là vì khi người bệnh nhai và nuốt chúng, các mảnh thức ăn nhỏ thô ráp có thể gây kích ứng cổ họng đang bị viêm sưng. 

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ giải pháp loại bỏ viêm amidan bằng thảo dược tự nhiên an toàn, hiệu quả với mọi đối tượng người bệnh. KHÁM PHÁ NGAY!

Bên cạnh đó, các mảnh thức ăn nhỏ này cũng dễ bị mắc kẹt lại các hốc mủ trên bề mặt amidan, gây ra những ảnh hưởng không tốt cho quá trình điều trị và khiến bệnh tình trở nên xấu đi. 

Xem thêm

Đường, cà phê và đồ có cồn

Các chuyên gia cũng khuyến khích bệnh nhân viêm amidan hốc mủ không nên sử dụng cà phê, các loại đồ uống có cồn như rượu, bia và các loại thực phẩm chứa nhiều đường. Lý do là vì những thứ này có thể góp phần khiến chất dịch nhầy bên trong cổ họng sản sinh ra nhiều hơn, khiến tình trạng viêm amidan gia tăng thêm.

Không những vậy, việc tiêu thụ quá nhiều rượu còn khiến tuyến nước bọt tiết ra ít nước bọt hơn, dẫn đến tình trạng khô miệng và cổ họng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại phát triển, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả điều trị bệnh.

Thức ăn cay hoặc có tính axit

Các loại thức ăn cay nóng hoặc có tính axit cao cũng nằm trong danh sách “Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì?. Ớt bột, đậu nhục khấu, hạt tiêu, sốt cay, gừng,… có thể làm cơ thể bị nóng trong, từ đó khiến amidan viêm sưng nghiêm trọng hơn.

Các loại gia vị cay nóng có thể khiến tình trạng viêm amidan hốc mủ nặng hơn
Các loại gia vị cay nóng có thể khiến tình trạng viêm amidan hốc mủ nặng hơn

Trong khi đó, các loại đồ ăn có tính axit như sốt cà chua, cà chua và hoa quả có múi (cam, quýt, chanh) lại khiến tình trạng ho khan, ho có đờm ở bệnh nhân viêm amidan hốc mủ gia tăng cũng như kéo dài thời gian điều trị.

CHỚ BỎ QUA: Viêm amidan hốc mủ DỨT NGAY với bài thảo dược “vàng” hàng nghìn người ĐÃ DÙNG và KHỎI

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì? – Lòng đỏ trứng

Nhiều người bệnh cho rằng ăn nhiều trứng có thể thúc đẩy quá trình hồi phục nhưng thực tế thì không phải như vậy. Theo các nghiên cứu khoa học, lòng đỏ trứng có khả năng tạo ra nhiều chất dịch nhầy ở cổ họng hơn. Điều này góp phần thúc đẩy quá trình viêm sưng và hình thành nên các hốc mủ.

Do đó, các chuyên gia khuyến nghị bệnh nhân viêm amidan hốc mủ nên giảm lượng lòng đỏ trứng tiêu thụ hàng tuần hoặc tốt nhất là nên tránh hoàn toàn trong khi đang điều trị.

Đồ ăn có kết cấu cứng, rắn

Các loại đồ ăn có kết cấu cứng, rắn như bánh mì, bánh quy, snack chiên giòn,… nên được hạn chế ở người bệnh viêm amidan hốc mủ. Lý do rất đơn giản, khi người bệnh nuốt những dạng thức ăn này có thể gây kích ứng cho khu vực cổ họng đang bị viêm sưng. Hậu quả là người bệnh có cảm giác đau rát kéo dài vô cùng khó chịu.

Thực phẩm có chứa gluten

Nhiều bác sĩ khi được hỏi “Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì?” đều lựa chọn các loại thực phẩm có chứa gluten. Gluten được tìm thấy nhiều trong các loại ngũ cốc tinh chế như bột mì, bột gạo, gạo trắng,… và hầu hết những loại thực phẩm chế biến sẵn.

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì? - Thực phẩm giàu gluten
Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì? – Thực phẩm giàu gluten

Gluten có thể khiến tình trạng viêm ở amidan trở nên nặng hơn đồng thời làm giảm hiệu quả thu nạp thuốc điều trị ở bệnh nhân. Không những vậy, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm gluten còn kéo theo nhiều nguy cơ xấu khác cho sức khỏe, ví dụ như tiểu đường, bệnh tim mạch,…

Viêm amidan hốc mủ nên ăn gì?

Bên cạnh vấn đề “Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì?”, nhiều bệnh nhân cũng thắc mắc không biết nên bổ sung thêm các loại thực phẩm nào trong bữa ăn hàng ngày. Dưới đây là một số gợi ý từ bài viết mà người bệnh có thể tham khảo:

  • Thức ăn có kết cấu mềm, lỏng: Khi amidan bị sưng viêm, cổ họng rất dễ bị kích ứng, chính vì vậy các loại thức ăn mềm, lỏng là lựa chọn hàng đầu. Những loại thức ăn này giúp người bệnh dễ nuốt hơn, hạn chế tối đa sự cọ xát với niêm mạc họng  cũng như không mắc lại bên trong hốc mủ. Ví dụ: Cháo, súp, trứng bác, trà thảo dược,…
  • Bột yến mạch: Trong quá trình điều trị, người bệnh phải kiêng dừng các thực phẩm tinh bột có chứa gluten. Để bổ sung thêm lượng carbohydrate thiết yếu, bệnh nhân có thể thay thế bằng bột yến mạch. Trong bột yến mạch có chứa avenanthramides, beta glucan, vitamin và khoáng chất giúp đẩy lùi tình trạng viêm sưng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Các thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C có tác dụng chống viêm, xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh đồng thời phòng tránh hiệu quả sự tấn công của vi khuẩn gây hại. Chính vì vậy, bệnh nhân viêm amidan hốc mủ nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin C trong bữa ăn hàng ngày. Vì người bệnh phải hạn chế cà chua hay cam quýt nên có thể thay thế bằng kiwi, đu đủ, bông cải xanh,…
Bông cải xanh cung cấp hàm lượng vitamin C dồi dào tốt cho người bệnh
Bông cải xanh cung cấp hàm lượng vitamin C dồi dào tốt cho người bệnh

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm amidan hốc mủ

Người bệnh viêm amidan hốc mủ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đối với chế độ dinh dưỡng hàng ngày:

  • Kết hợp đầy đủ giữa chất xơ, tinh bột, đạm và chất béo lành mạnh. Người bệnh không nên ngưng tiêu thụ bất kỳ chất dinh dưỡng nào vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể.
  • Uống nhiều nước có thể giúp bảo vệ cổ họng và làm giảm sự hình thành chất dịch nhầy ở cổ họng. Người bệnh thay vì chỉ sử dụng nước lọc có thể đa dạng thêm bằng các loại nước ép hoa quả, canh, soup, trà thảo dược, ví dụ như trà cam thảo, trà gừng mật ong,.
  • Ăn đúng bữa, đúng giờ, việc ăn quá muộn có thể gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa cũng như làm chậm quá trình phục hồi của cơ thể.
  • Chọn các cách chế biến thực phẩm hạn chế dầu mỡ như hấp, luộc thay vì chiên rán. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên nấu thức ăn mềm hơn bình thường để tránh gây kích ứng cho niêm mạc họng.

Bên cạnh một chế độ ăn uống khoa học, người bệnh cần thực hiện các biện pháp điều trị tích cực để loại bỏ viêm amidan hốc mủ càng sớm càng tốt, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Một trong những giải pháp điều trị bệnh hữu hiệu, đã được cả các chuyên gia YHCT cũng như hơn 81.000 người bệnh công nhận chính là bài nam dược THANH HẦU BỔ PHẾ THANG của Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102.

DỨT HẲN viêm amidan hốc mủ với liệu trình 100% nam dược THANH HẦU BỔ PHẾ THANG

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc được hoàn thiện từ công trình nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu bài thuốc YHCT điều trị viêm họng, viêm amidan, ho” của đội ngũ chuyên gia Quân dân 102, chắt lọc tinh hoa của 133 bài thuốc cổ. Sở hữu nhiều ưu điểm trong điều trị bệnh, bài thuốc được các đơn vị báo chí đưa tin rầm rộ:

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc được nhiều đơn vị báo chí uy tín đưa tin
Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc được nhiều đơn vị báo chí uy tín đưa tin

Bài thuốc mang lại những hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan hốc mủ như:

  • Kiểm soát tình trạng nhiễm trùng tại amidan bằng các thảo dược có chứa hoạt chất kháng sinh tự nhiên giúp diệt khuẩn, ức chế virus, kháng viêm
  • Phục hồi hệ hô hấp khỏe mạnh, đẩy lùi các triệu chứng khó chịu bằng các thảo dược bổ phế kiện tỳ có tác dụng thanh lọc phổi, giải độc, trừ viêm, tiêu đờm, giảm ho
  • Nâng cao sức đề kháng ngăn ngừa tái viêm amidan sau điều trị với các thảo dược giúp dưỡng huyết, dưỡng can thận, đại bổ cơ thể

Đặc biệt, trong thành phần của Thanh hầu bổ phế thang có bộ đôi tang diệp – tang ký sinh và xuyên tâm liên được mệnh danh là những thiên dược quý giúp nâng cao hệ miễn dịch. Trong đó, xuyên tâm liên là vị thuốc đã được Bộ y tế đưa vào phác đồ hỗ trợ điều trị và phòng ngừa covid.

Thành phần bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang
Thành phần bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang

100% thảo dược bào chế thuốc đều là dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO được trồng theo công nghệ sinh học tại vườn thuốc của Quân dân 102. Thuốc tuyệt đối không gây độc cơ thể, an toàn khi sử dụng lâu dài do đã trải qua kiểm nghiệm độc tính tại Học viện Quân y.

Thanh hầu bổ phế thang có khả năng kiểm soát bệnh nhanh hơn hẳn các bài thảo dược khác nhờ vào phác đồ phân hóa rõ ràng về mục tiêu điều trị:

Phác đồ điều trị viêm amidan bằng Thanh hầu bổ phế thang tại Quân dân 102
Phác đồ điều trị viêm amidan bằng Thanh hầu bổ phế thang tại Quân dân 102

Phác đồ chữa viêm amidan bằng Thanh hầu bổ phế thang còn được bác sĩ chuyên khoa tối ưu tốt nhất với cơ địa của mỗi người bệnh sau quá trình thăm khám kỹ càng. Hiện nay, Quân dân 102 đang ứng dụng phương pháp khám bệnh kết hợp Đông – Tây y (nội soi, xét nghiệm, chẩn mạch) nên liệu trình cá nhân sẽ được tối ưu sát nhất tình trạng sức khỏe người bệnh. Người bệnh không lo gặp phải tác dụng phụ, kể cả ở trong trường hợp có bệnh nền, hoặc là trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người đang cho con bú,…

Phản hồi phụ huynh chữa viêm amidan bằng Thanh hầu bổ phế thang
Phản hồi phụ huynh chữa viêm amidan bằng Thanh hầu bổ phế thang

Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc xoay quanh vấn đề “Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì?”. Để hiệu quả điều trị đạt được tốt nhất, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ và xây dựng một thực đơn lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng nhất. Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung đầy đủ nước hàng ngày và tăng cường luyện tập các bộ môn thể thao tốt cho sức khỏe.

Để điều trị dứt điểm viêm amidan với bài thuốc này, người bệnh có thể liên hệ trực tiếp chuyên gia bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 theo địa chỉ:

Bài viết liên quan

Cập nhật - 5:17 Chiều , 16/05/2023

Chia sẻ

Hơn 1 thập kỷ đồng hành cùng người bệnh trong điều trị viêm amidan và viêm họng, Thanh hầu bổ phế thang đã được hàng nghìn người bệnh ghi nhận về hiệu quả vượt trội, bền lâu, không gây tác dụng phụ. XEM NGAY những đánh giá thực tế từ người bệnh!
Cắt amidan ở đâu tốt? Gợi ý 10 địa chỉ chất lượng nhất cả nước 

Cắt amidan ở đâu tốt? Gợi ý 10 địa chỉ chất lượng nhất cả nước 

Cắt amidan ở đâu tốt nhất hiện nay là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là...
Cắt amidan cho trẻ

Cắt Amidan Cho Trẻ Và Những Lưu Ý Quan Trọng Cha Mẹ Cần Biết

Viêm amidan ở trẻ không quá nghiêm trọng nhưng một số trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định cắt amidan....
Chuyên gia giải đáp: Có nên cắt amidan cho người lớn? Cần lưu ý điều gì?

[Góc chuyên gia] Có Nên Cắt Amidan Cho Người Lớn Không?

Viêm amidan là bệnh gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt...
Bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không? Các cách điều trị an toàn

Bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không? Các cách điều trị an toàn

Bà bầu bị viêm amidan không phải là vấn đề hiếm gặp và có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ...
Amidan là gì? Vị trí, cấu tạo và chức năng của amidan

Amidan Là Gì? Vị Trí, Cấu Tạo Và Chức Năng Của Amidan

Amidan là gì, cấu tạo và chức năng ra sao là vấn đề mà không phải ai cũng biết. Amidan...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top