[Chuyên gia giải đáp] Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Rất nhiều người đặt ra câu hỏi viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không và nên bắt đầu điều trị từ đâu. Lắng nghe những nhận định của chuyên gia về vấn đề này trong bài viết dưới đây để có được câu trả lời. Bên cạnh đó, chuyên gia sẽ đưa ra một số lời khuyên cho người bệnh về phương pháp chăm sóc sức khỏe và ngăn ngừa bệnh, hãy cùng theo dõi.

Giải đáp bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn hình thành do hệ miễn dịch của người bệnh bị rối loạn. Khi đó, cơ thể sẽ tự sản sinh ra các kháng thể tấn công vào mô khớp gây tổn thương và viêm.

Cho đến nay, y học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây nên rối loạn miễn dịch, vì vậy công tác điều trị còn gặp nhiều khó khăn. Về cơ bản, sự tương tác của một số yếu tố như di truyền, môi trường, hormone và hoạt động miễn dịch chính là nguyên nhân hình thành bệnh lý viêm khớp dạng thấp.

Vậy viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không? Với vấn đề này, các chuyên gia cho biết: Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mãn tính trải qua nhiều giai đoạn và không thể chữa khỏi được hoàn toàn. Nguyên tắc điều trị viêm khớp dạng thấp là tập trung loại bỏ các triệu chứng và làm chậm tốc độ phát triển của bệnh.

Bác sĩ tư vấn viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không
Bác sĩ tư vấn viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không

Hiện nay, để làm giảm các cơn đau nhức cũng như sự tiến triển của bệnh. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng một số phương pháp điều trị như sau:

  • Chữa bằng mẹo dân gian: Trong dân gian có nhiều mẹo sử dụng cây thuốc nam có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng đau vô cùng hiệu quả, tiêu biểu như lá lốt, gừng, ngải cứu, tía tô…
  • Thuốc Tây: Có 2 nhóm thuốc được chỉ định cho người bị viêm khớp dạng thấp đó là thuốc corticoid và thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp theo từng mức độ khác nhau. Người bệnh tuyệt đối không được tùy ý dùng các loại thuốc Tây khi chưa thăm khám.
  • Điều trị bệnh bằng thuốc Đông y: Ngoài dùng thuốc Tây, người bị viêm khớp dạng thấp có thể chữa trị bằng các bài thuốc Đông y gia truyền để cải thiện tình trạng mà không làm tổn hại đến các cơ quan khác. Để đảm bảo an toàn, bạn nên đến các trung tâm dược liệu Đông y hoặc phòng khám y học cổ truyền uy tín để thăm khám và bốc thuốc.
  • Phẫu thuật ngoại khoa: Trong trường hợp viêm khớp nặng, người bệnh cần thực hiện phẫu thuật tháo khớp, loại bỏ ổ viêm và thay thế bằng khớp nhân tạo.
Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng các loại thuốc Đông Tây y
Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng các loại thuốc Đông Tây y

Như vậy, câu hỏi “Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không?” đã được giải đáp. Căn bệnh tự miễn này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, vận động hàng ngày, người bệnh không nên chủ quan. Đặc biệt người bệnh có thể sẽ gặp phải một số biến chứng nguy hiểm có thể kể đến như hẹp khe khớp, dính, biến dạng khớp và tàn phế. Chính vì vậy, khi phát hiện các biểu hiện của bệnh, mọi người nên đi thăm khám ngay để có biện pháp ngăn chặn và chữa trị kịp thời.

Biện pháp ngăn ngừa viêm bệnh khớp dạng thấp

Không thể nói trước điều gì đối với bệnh lý viêm khớp dạng thấp, căn bệnh tự miễn khó điều trị và khiến người bệnh gặp nhiều rắc rối. Vì vậy khi có được câu trả lời viêm khớp dạng thấp có chữa được không hi vọng mọi người sẽ chủ động hơn trong việc thực hiện biện pháp phòng ngừa.

Xem thêm

Nên uống nhiều nước mỗi ngày để bôi trơn các khớp và ngăn ngừa bệnh
Nên uống nhiều nước mỗi ngày để bôi trơn các khớp và ngăn ngừa bệnh

Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp.

  • Uống nhiều nước mỗi ngày: Nước có tác dụng giúp cơ thể cân bằng điện giải và duy trì dịch nhầy bôi trơn giữa các đầu khớp. Nếu không uống đủ nước mỗi ngày khiến chức năng sụn khớp bị suy thoái, giòn, khô khớp và dẫn tới viêm khớp.
  • Tránh tiếp xúc với không khí lạnh, ẩm thấp: Môi trường lạnh và ẩm ướt là một trong những yếu tố gây nên viêm khớp. Nếu điều kiện khí hậu khắc nghiệt mọi người nên giữ ấm cho cơ thể, tránh để bị nhiễm lạnh.
  • Bổ sung thực phẩm tốt cho xương khớp: Các thực phẩm giàu canxi, vitamin C, E giúp cung cấp dưỡng chất cho xương phát triển, ngăn ngừa  thoái hóa xương khớp.
  • Không sử dụng các đồ ăn, thức uống không tốt cho xương khớp: Bia, rượu, cafein, đường, thực phẩm chứa nhiều muối, phẩm màu làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Hạn chế tối đa chấn thương vận động: Khi khớp bị chấn thương do vận động nếu không được chữa đúng cách có thể gây viêm lan sang các vùng xung quanh và dẫn đến viêm khớp dạng thấp.
  • Duy trì cân nặng ở mức độ hợp lý: Khối lượng cơ thể quá lớn khiến xương bị chèn ép có thể dẫn đến viêm. Ngược lại, người quá gầy hoặc bị suy dinh dưỡng dẫn tới sự thiếu chất ở xương cũng là nguyên nhân gây nên viêm khớp.

Thông tin về viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không và cách để phòng ngừa bệnh hiệu quả đã được cung cấp trong bài viết. Mọi người nên chủ động nắm bắt thông tin để có phương án xử lý kịp thời khi bị viêm khớp, tránh để bệnh phát triển gây ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày.

Bài viết hấp dẫn khác

Cập nhật - 5:33 Chiều , 16/05/2023

Chia sẻ

Top 10 bài tập yoga chữa đau khớp gối hiệu quả nhất hiện nay

Top 10 bài tập yoga chữa đau khớp gối hiệu quả nhất hiện nay

Các bài tập yoga chữa đau khớp gối là một trong những liệu pháp vật lý giúp người bệnh cải...
Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà: 8 biện pháp đơn giản nhất

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà: 8 biện pháp đơn giản...

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà là một trong những chủ đề nhận được không ít...
[Giải đáp] Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì? Nên ăn gì?

[Giải Đáp] Viêm Khớp Cổ Chân Kiêng Ăn Gì? Nên Ăn Gì?

Chế độ dinh dưỡng phù hợp tạo nền tảng vững chắc giúp đẩy lùi bệnh tật, phục hồi tổn thương...
viêm khớp phản ứng có hết không

Viêm Khớp Phản Ứng Có Hết Không? Nghe Chuyên Gia Tư Vấn

Viêm khớp phản ứng có hết không là mối lo của rất nhiều người bệnh. Viêm khớp phản ứng là...
Viêm khớp vảy nến: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp vảy nến: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp vảy nến là bệnh lý khá phổ biến, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top