Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà: 8 biện pháp đơn giản nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà là một trong những chủ đề nhận được không ít sự quan tâm của mọi người. Bệnh nhân ở độ tuổi xế chiều thường có cơ thể và hệ miễn dịch yếu hơn, chính vì vậy cần hết sức thận trọng trong việc áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà.

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà bằng chườm lạnh, xoa bóp

Đau khớp gối người già là một trong những tình trạng rất phổ biến, gây ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe mà còn cả sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Đối với những bệnh nhân cao tuổi, bên cạnh việc sử dụng thuốc uống theo đúng chỉ định của bác sĩ thì có thể áp dụng thêm biện pháp chườm lạnh và xoa bóp để cải thiện sức khỏe.

Chườm lạnh hoặc chườm nóng

Chườm được xem là một trong những biện pháp cơ bản giúp giảm đau. Dùng đá lạnh để chườm có khả năng làm chậm tốc độ máu đến khu vực bị tổn thương, nhờ đó chống viêm và sưng tấy hiệu quả. Liệu pháp chườm đá lạnh cũng làm tê tạm thời cơn đau đầu gối, khiến người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Liệu pháp chườm là cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà được áp dụng phổ biến
Liệu pháp chườm là cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà được áp dụng phổ biến

Trong khi đó, liệu pháp chườm nóng lại có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu đến các khu vực thương tổn, giúp các cơ đang bị đau và căng cứng được thư giãn tối đa. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chườm nóng còn giúp thả lỏng cơ thể, giảm căng thẳng tâm lý ở người bệnh. Trên thực tế, chườm nóng thường có hiệu quả lâu dài hơn chườm lạnh trong các cơn đau mãn tính liên quan đến viêm khớp.

Các bước thực hiện:

Đối với liệu pháp chườm lạnh:

  • Bước 1: Bỏ đá lạnh vào túi chườm hoặc bọc lại bằng một chiếc khăn bông để giữ nhiệt.
  • Bước 2: Áp túi chườm lên vùng đầu gối đau nhức trong khoảng 5 phút. Nghỉ 1 đến 2 phút rồi lại tiếp tục chườm, đến khi cơn đau thuyên giảm hẳn thì ngừng lại.

Đối với liệu pháp chườm nóng:

  • Bước 1: Dùng túi sưởi điện hoặc hơ nóng một chiếc khăn bông bằng bàn là.
  • Bước 2: Đặt túi sưởi hoặc khăn bông đã làm ấm lên khu vực bị đau nhức, giữ nguyên ở đó cho đến khi nhiệt lượng không còn. Thực hiện liên tục cho đến khi cơn đau thuyên giảm.

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà này cần lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Không áp dụng với bệnh nhân có làn da mẫn cảm, dễ mẩn ngứa, nổi mề đay nếu nhiệt độ ngoài da thay đổi đột ngột.
  • Chườm nóng không thích hợp với những tổn thương bầm tím và tụ máu. Trường hợp này người bệnh nên áp dụng chườm lạnh.
  • Không dùng liệu pháp chườm cho người có tiền sử rối loạn chức năng xúc giác.

ĐỌC NGAY:

Massage – cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà

Bên cạnh liệu pháp chườm nóng, chườm lạnh, massage cũng là biện pháp được nhiều bệnh nhân cao tuổi áp dụng. Massage sở hữu rất nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, trong đó có thể kể đến là:

  • Làm dịu các cơn đau nhức cơ bắp: Biện pháp này có khả năng cải thiện và tăng lưu thông tuần hoàn máu, giúp giảm đau nhức khó chịu, đặc biệt ở những vị trí bị tổn thương như khớp đầu gối. Massage cũng được khoa học chứng minh rằng có tác dụng lâu dài với những cơn đau mãn tính.
  • Giảm căng thẳng và áp lực thần kinh: Với những bệnh nhân bị đau nhức kéo dài lâu ngày, tâm lý rất dễ bị căng thẳng, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Thông qua việc massage cơ thể hàng ngày, người bệnh có thể cảm thấy thư giãn và thả lỏng hơn, giảm mức độ căng thẳng và giúp giấc ngủ sâu hơn.
Massage sở hữu rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe
Massage sở hữu rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Massage thường có nhiều dạng khác nhau, tuy nhiên để thực hiện tại nhà người bệnh có thể áp dụng cách thực hiện sau đây:

  • Bước 1: Xoa hai bàn tay vào nhau liên tục để tạo nhiệt lượng, sau đó áp vào vùng đầu gối bị đau trong khoảng 10 giây. Lặp lại khoảng 5 lần.
  • Bước 2: Sử dụng phần cùi trỏ tay massage cho những phần mềm xung quanh đầu gối. Động tác này nên thực hiện theo kiểu day ấn, thời gian massage có thể kéo dài 7 đến 10 phút.
  • Bước 3: Sử dụng một lượng dầu nóng thoa lên vùng bị đau nhức. Nắm tay thành nắm đấm, dùng mu bàn tay massage theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 10 phút. 

Chữa bệnh đau khớp gối ở người già tại nhà bằng thảo dược

Bên cạnh các liệu pháp kể trên, người bệnh và người chăm sóc còn có thể áp dụng cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà với mẹo dân gian. Đây đều là những cách chữa đau khớp gối bằng thảo dược có sẵn trong tự nhiên, luôn an toàn và hiệu quả.

1. Bài thuốc từ cây ngải cứu

Ngải cứu từ lâu đã được biết đến là vị thuốc Nam chữa bệnh đau khớp gối ở người già rất công hiệu. Theo Đông y, vị thuốc này được gọi dưới cái tên ngải diệp, có vị đắng, mùi thơm và tính ấm. Ngải diệp có tác dụng điều hòa huyết khí trong cơ thể, tiêu trừ hàn khí, giảm đau nhức và an thần, an thai.

Thành phần: 30g lá ngải cứu tươi, 1 chén hạt mít giấm gạo.

Cách thực hiện:

  • Lá ngải sau khi rửa sạch thì cho vào cối giã nát.
  • Thêm giấm vào lá ngải, trộn đều.
  • Đắp thuốc lên vùng đầu gối đau nhức, mỗi ngày đắp từ 2 đến 3 lần. Sau khi tình trạng được cải thiện, người bệnh sử dụng với tần suất 1 lần/ngày.

2. Bài thuốc từ cây bạch chỉ

Trong các cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà, không thể không nhắc đến cái tên bạch chỉ. Đây là một vị thuốc thuộc họ hoa tán, có mùi thơm, tính ấm. Bạch chỉ thường được sử dụng trong các bài thuốc phát tán phong hàn, trừ phong thấp, lưu thông khí huyết, giảm đau nhức và tiêu trừ sưng tấy có mủ.

Bạch chỉ - Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà có hiệu quả cao
Bạch chỉ – Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà có hiệu quả cao

Thành phần: 40g bạch chỉ và 20g ngưu tất.

Cách thực hiện:

  • Cho các vị thuốc vào nồi đun cùng với 3 bát nước, đến khi nước thuốc cô đọng lại còn ⅓ thì tắt bếp.
  • Chắt thuốc ra bát, dùng khi còn ấm nóng. Người bệnh nên sử dụng liên tục 7 ngày, mỗi ngày 1 thang.

3. Cách chữa đau khớp gối ở người già bằng lá lốt

Bên cạnh ngải cứu, chữa đau khớp gối bằng lá lốt cũng là biện pháp đem lại hiệu quả tích cực. Đông y gọi lá lốt dưới tên tất bát với khả năng giảm đau rất hiệu quả.

Thành phần: 50g lá lốt tươi, 10ml rượu trắng.

Cách thực hiện:

  • Lá lốt tươi đem rửa sạch, cho vào cối giã nát.
  • Thêm rượu trắng vào phần lá lốt đã nghiền nhuyễn, trộn đều.
  • Đắp hỗn hợp lên vùng đầu gối đau nhức, mỗi ngày 1 lần.

4. Bài thuốc từ móng giò lợn

Dân gian hay có câu “Ăn gì bổ nấy” và điều này đã được chứng thực trong bài thuốc hỗ trợ cải thiện đau khớp gối ở người già bằng móng giò lợn. Phần móng giò rất giàu collagen và glucosamine – những hoạt chất giúp tăng sản sinh chất hoạt dịch và phòng tránh tình trạng khô cứng khớp.

Giò lợn giầu collagen và glucosamine giúp cải thiện tình trạng đau nhức và khô cứng khớp
Giò lợn giầu collagen và glucosamine giúp cải thiện tình trạng đau nhức và khô cứng khớp

Thành phần: 100g móng giò lợn, 10g lá ngải cứu.

Cách thực hiện: 

  • Móng giò sau khi sở chế sạch cho vào nồi đun cùng với vài lát gừng tươi để khử mùi.
  • Sau đó, cho móng giò vào nồi áp suất hầm đến khi nhử hẳn. Thêm vào rau ngải cứu, nấu thêm 5 phút thì bắc xuống.
  • Người bệnh nên ăn cả nước lẫn cái, mỗi tuần 2 đến 3 lần dùng.

5. Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà với gừng

Gừng tươi rất giàu các hoạt chất chống oxy hóa và chống viêm, nổi bật trong số đó chính là gingerols. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng sử dụng gừng tươi có thể giúp giảm tình trạng đau nhức xương khớp nhanh chóng và hiệu quả.

Thành phần: 40g gừng tươi, 10ml rượu trắng.

Cách thực hiện:

  • Gừng tươi đem rửa sạch, chờ cho ráo nước thì dùng cồn 90 độ nướng cho đến khi có mùi thơm.
  • Giã nát phần gừng nướng này, thêm rượu vào và chắt lấy nước cốt.
  • Người bệnh uống trực tiếp phần nước cốt thu được, mỗi tuần sử dụng khoảng 2 đến 3 lần.

6. Bài thuốc từ ý dĩ

Ý dĩ là một trong những cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà được nhiều bệnh nhân áp dụng và đánh giá cao. Theo Đông y, hạt ý dĩ có vị ngọt, tính lạnh, tính hợp dùng với các trường hợp đau nhức xương khớp do phong thấp, gân kheo dễ chuột rút và cơ thể thường xuyên nhức mỏi. 

Ý dĩa là cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà được không ít bệnh nhân áp dụng thành công
Ý dĩa là cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà được không ít bệnh nhân áp dụng thành công

Thành phần: 40g ý dĩ, 40g gạo nếp

Cách thực hiện:

  • Hạt ý dĩ và gạo nếp vo sạch cho vào nồi hầm nhừ.
  • Tùy theo khẩu vị mà người bệnh có thể nêm ngọt hoặc nêm mặn.
  • Sử dụng bài thuốc này khoảng 2 lần/tuần.

Lưu ý khi sử dụng cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà

Trong quá trình sử dụng cách chữa đau khớp ở ở người già tại nhà, bệnh nhân nên chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Nếu đang dùng thuốc theo phác đồ điều trị, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng các bài thuốc thảo mộc.
  • Đảm bảo chắc chắn bản thân không dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Nếu xuất hiện các triệu chứng mẩn ngứa, phù nề, khó thở, chóng mặt,… khi sử dụng thuốc cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.
  • Theo dõi tình trạng sức khỏe sát sao kể từ khi bắt đầu áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà. Nếu không nhận thấy dấu hiệu cải thiện hoặc mức độ đau nhức trở nên nặng hơn, người bệnh nên đi khám tại bệnh viện.
  • Mua dược liệu tại những cửa hàng Đông y có giấy phép hoạt động rõ ràng, dược liệu đảm bảo nguồn gốc, chất lượng, không có dấu hiệu hư hại.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung thêm các loại rau xanh và trái cây tươi, tăng cường ngũ cốc nguyên hạt trong bữa ăn và cắt giảm đồ ngọt, đồ uống chứa cồn.
  • Luyện tập thể dục thể thao đều đặn 15 đến 30 phút hàng ngày. Việc này giúp cơ thể tăng cường lưu thông máu và trao đổi chất, đồng thời giúp quá trình phục hồi sức khỏe đạt được hiệu quả tốt hơn. Người bệnh nên lựa chọn các môn thể thao ít gây tổn thương cho đầu gối, ví dụ như yoga, đi bộ hay bơi lội.

Các cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà có thể mang lại một số cái thiện tích cực cho sức khỏe bệnh nhân. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần thận trọng trong quá trình sử dụng. Tốt nhất là bệnh nhân nên dành thời gian trao đổi với bác sĩ điều trị trước khi dùng để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

NỘI DUNG HỮU ÍCH:

Cập nhật - 10:01 Sáng , 17/05/2023

Chia sẻ

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách xử lý

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách xử lý

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi đang trở nên phổ biến trong những năm trở lại đây. Không ít...
Đau khớp gối khi chạy bộ là bệnh gì? Nguyên nhân và cách xử lý

Đau khớp gối khi chạy bộ là bệnh gì? Nguyên nhân và cách xử lý

Đau khớp gối khi chạy bộ là vấn đề không ít người gặp phải. Nguyên nhân của tình trạng này...
Top 16 cách trị đau khớp gối tại nhà đơn giản, hiệu quả nhanh

Top 16 cách trị đau khớp gối tại nhà đơn giản, hiệu quả nhanh

Các cách trị đau khớp gối tại nhà đang trở thành xu hướng được nhiều bệnh nhân lựa chọn trong...
Hé lộ mẹo chữa đau đầu gối bằng hành tây đặc biệt hiệu quả

Hé lộ mẹo chữa đau đầu gối bằng hành tây đặc biệt hiệu quả

Chữa đau đầu gối bằng hành tây là một trong những biện pháp tại nhà được nhiều người truyền tai...
Đau khớp gối kiêng ăn gì và nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Đau khớp gối kiêng ăn gì và nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Đau khớp gối kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề được không ít người bệnh quan tâm....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top