Viêm khớp mãn tính: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm khớp mãn tính là bệnh lý về xương khớp gần như không thể điều trị dứt điểm và thường bị ảnh hưởng nhiều bởi tuổi tác. Việc tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị của bệnh là vô cùng cần thiết giúp bạn phòng ngừa bệnh hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất tần tật thông tin về bệnh viêm khớp này cho bạn. 

Viêm khớp mãn tính là bệnh lý gì?

Viêm khớp mãn tính là tình trạng sụn, mô bao quanh khớp và xương dưới sụn bị tổn thương dai dẳng. Những vấn đề này xuất hiện ở nhiều khớp và không thể điều trị khỏi hẳn.

Bệnh viêm khớp mãn tính bao gồm các dạng khác nhau
Bệnh viêm khớp mãn tính bao gồm các dạng khác nhau

Bệnh viêm khớp mãn tính bao gồm các dạng khác nhau, có thể kể đến như:

  • Thoái hóa khớp: Thoái hóa khớp là bệnh viêm khớp mãn tính thường gặp ở những người trên 60 tuổi. Quá trình lão hóa ở người cao tuổi diễn ra mạnh làm cho các khớp ngày càng thoái hóa và viêm khớp gây xơ hóa và bào mòn mô sụn.
  • Viêm khớp dạng thấp: Đây là tình trạng viêm khớp mãn tính rối loạn hệ miễn dịch. Ở bệnh lý này, các kháng thể được tạo ra sẽ tấn công vào màng bao hoạt dịch, mô quanh khớp và sụn. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức, chán ăn, sốt và ớn lạnh. Bệnh lý này thường xuất hiện ở đầu gối, cổ tay, cổ chân và các khớp ngón tay.
  • Gout: Gout thường xảy ra do có sự rối loạn khi cơ thể sản xuất và đào thải axit uric ra bên ngoài. Khi đó, muối urat tồn ứ lại trong ổ khớp sẽ gây ra tình trạng đau nhức và sưng đỏ dữ dội.
  • Viêm khớp vảy nến: Bệnh lý này hình thành do hệ miễn dịch bị rối loạn và tấn công vào mô sụn. Người bệnh có thể gặp phải cả biến chứng của bệnh viêm khớp và bệnh vảy nến.

Các triệu chứng phổ biến

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương hoặc vị trí khớp, các triệu chứng của bệnh viêm khớp mãn tính sẽ khác nhau.

Một số biểu hiện phổ biến ở người bị viêm khớp mãn tính
Một số biểu hiện phổ biến ở người bị viêm khớp mãn tính

Dưới đây là một số biểu hiện phổ biến ở người bị viêm khớp mãn tính:

  • Đau nhức khớp: Đây là triệu chứng phổ biến nhất ở mọi dạng viêm khớp mãn tính. Các cơn đau thường xuất hiện âm ỉ, dữ dội đột ngột hoặc khởi phát khi có tác động cơ học.
  • Tê cứng khớp: Hiện tượng tê cứng là do cấu trúc của khớp bị mất cân bằng do tổn thương. Dấu hiệu này được cảm nhận rõ rệt nhất khi bệnh nhân mới ngủ dậy hoặc sau một thời gian dài vận động mạnh.
  • Sưng đỏ: Ở vị trí khớp viêm và dùng da bao quanh ổ khớp bị viêm, người bệnh sẽ cảm thấy nóng ran, sưng đỏ vì đầu khớp bị cọ sát khi vận động, gây ra tình trạng kích ứng viêm ra ở các mô mềm quanh đó.
  • Kém vận động: Khi mới mắc bệnh, người bệnh chỉ cảm thấy đau nhẹ khiến việc vận động, đi lại và sinh hoạt bị khó khăn. Tuy nhiên, càng về sau, nếu không điều trị kịp thời thì người bệnh có thể mất khả năng vận động tạm thời.

Nguyên nhân gây bệnh

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh viêm khớp mãn tính. Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này là do quá trình thoái hóa, rối loạn chuyển hóa và miễn dịch.

  • Nguyên nhân do thoái hóa: Thoái hóa là quá trình tất yếu xảy ra ở những đối tượng cao tuổi. Thoái hóa khớp khiến chức năng vận động bị suy giảm, từ đó gây ra hiện tượng viêm. Đó là lí do viêm khớp mãn tính thường xảy ra ở người cao tuổi.
  • Rối loạn miễn dịch: Rối loạn miễn dịch là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm khớp dạng thấp và viêm khớp vảy nến. Theo đó, rối loạn hệ miễn dịch có mối liên hệ chặt chẽ với gen.
  • Rối loạn chuyển hóa: Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng gout, một thể bệnh thuộc viêm khớp mãn tính. Rối loạn chuyển hóa thường do thận bị tổn thương, chế độ ăn, do sử dụng thuốc lợi tiểu và di truyền. Những điều này khiến khả năng đào thải axit urat bị xáo trộn và ứ đọng lại trong khớp.

Viêm khớp mãn tính nguy hiểm ra sao? Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Tùy thuộc vào từng thể bệnh thì mức độ nguy hiểm của viêm khớp mãn tính cũng khác nhau. Cụ thể, thoái hóa khớp là thể bệnh lành tính và ít đe dọa đến sức khỏe nhất. Bệnh chỉ biểu hiện nhiều khi người bệnh vận động mạnh và thay đổi thời tiết.

Xem thêm

Viêm khớp mãn tính nguy hiểm ra sao?
Viêm khớp mãn tính nguy hiểm ra sao?

Bệnh viêm khớp dạng thấp như viêm khớp vảy nến, gout và các bệnh khác so rối loạn chuyển hóa gây ra thường tiến triển nhanh và phức tạp. Các bệnh lý này thường ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và gây ra một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Người bệnh có thể gặp phải tình trạng khớp biến dạng và tàn phế.
  • Gây tổn thương đến thận khiến thận yếu và hình thành sỏi.
  • Người bệnh có thể gặp phải nguy cơ bị loãng xương.
  • Bệnh nhân bị tổn thương phổi, tim và gặp phải các biến chứng nguy hiểm về đường ruột, mắt.

Chính vì thế, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến các cơ sở gần nhất để được chẩn đoán chính xác thể bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp.

Các điều trị bệnh hiệu quả

Viêm khớp mãn tính không thể điều trị dứt điểm, chính vì vậy, các phương pháp điều trị chỉ nhằm kiểm soát bệnh và làm bệnh tiến triển chậm hơn. Đồng thời, người bệnh sẽ được phục hồi chức năng của hệ xương, từ đó cải thiện các vấn đề khó chịu của tình trạng này.

Điều trị theo Tây y

Điều trị bằng thuốc Tây y là phương pháp chữa bệnh viêm khớp mãn tính phổ biến thường gặp. Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc giúp làm chậm tiến triển của bệnh.

Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc giúp làm chậm tiến triển của bệnh
Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc giúp làm chậm tiến triển của bệnh

Một số loại thuốc được chỉ định như:

  • Một số loại thuốc giảm đau, điển hình là paracetamol.
  • Thuốc chống viêm không chứa Steroid hoặc Corticosteroid.
  • Thuốc Colchicin được chỉ định cho người bị bệnh gout.
  • Thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm như Chondroitin, MSM, Glucosamine…
  • Thuốc chống thấp khớp như Sulfasalazine, Methotrexate, Leflunomide…
  • Ngoài ra, người bệnh có thể được chỉ định thêm các loại thuốc ức chế sự tổng hợp axit uric có khả năng làm tiêu chất này và thúc đẩy đào thải ra bên ngoài.

Người bệnh cần lưu ý tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về thời gian, liều dùng khi sử dụng thuốc Tây để phòng tránh các tác dụng phụ. Nếu có bất cứ dấu hiệu nào sau khi sử dụng thuốc, bạn nên báo ngay với bác sĩ để có phương án xử lý nhanh nhất.

Đối với trường hợp sử dụng các loại thuốc Tây trị viêm đau khớp nhưng không mang lại hiệu quả, người bệnh sẽ được chỉ định phương pháp phẫu thuật để chữa viêm khớp mãn tính. Phẫu thuật thường được chỉ định cho người bị tổn thương khớp nghiêm trọng, mất khả năng vận động.

Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định một số cách phẫu thuật khác nhau, bao gồm thay khớp, khoan ổ khớp, cấy tế bào sụn… Tuy nhiên, phẫu thuật là phương pháp điều trị tiềm ẩn nhiều rủi ro và tốn kém. Vì vậy, khi được chỉ định cách điều trị này, bệnh nhân nên chuẩn bị tinh thần và chi phí đầy đủ.

Bài thuốc Đông y

Sử dụng các bài thuốc Đông y điều trị bệnh giúp bệnh nhân phòng ngừa các tác dụng phụ của thuốc Tây. Các bài thuốc Đông y tác động sâu vào căn nguyên gây bệnh, giúp điều trị bệnh dứt điểm triệu chứng bệnh khi kiên trì sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định.

Bài thuốc Đông y trị viêm khớp mãn tính
Bài thuốc Đông y trị viêm khớp mãn tính

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y điều trị viêm khớp mãn tính người bệnh có thể tham khảo:

Bài thuốc 1 

  • Nguyên liệu: Cây diếp dại, Kim đằng, Nụ hồng hoa, Thương nhĩ, Mẫu đơn đỏ, Mạo xạ hương.
  • Cách thực hiện: Đem tất cả các bài thuốc này rửa sạch, sắc với nước cô đặc rồi uống trong ngày sau các bữa ăn. Kiên trì thực hiện để mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh.

Bài thuốc 2

  • Nguyên liệu: Khương hoạt, Phòng phong, Hồ vương sứ giả, Sơn thục, Mộc qua, Ngưu tất.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch tất cả các vị thuốc trên, sắc lấy nước rồi chia thành nhiều lần uống trong ngày. Sử dụng đều đặn mỗi ngày để cải thiện tình trạng viêm khớp và đau nhức hiệu quả.

Bài thuốc 3 – Bài thuốc của Đỗ Minh Đường

Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh là bài thuốc nam gia truyền được nghiên cứu và bào chế được hơn 150 năm. Người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm về hiệu quả và độ an toàn vì bài thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép trên toàn quốc.

Bài thuốc gồm 5 chế phẩm: Thuốc đặc trị xương khớp, Thuốc hoạt huyết bổ thận, Thuốc kiện tỳ ích tràng và Thuốc xoa bóp. Dược liệu bào chế các bài thuốc hoàn toàn từ tự nhiên, được trồng và tuyển chọn tại vườn chuyên canh do nhà thuốc Đỗ Minh Đường ươm trồng, đạt chuẩn GACP-WHO. Bên cạnh đó, bài thuốc còn phù hợp với tất cả mọi đối tượng khác nhau, từ trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang bầu cho đến người già.

Bài thuốc 4 – Điều trị theo phương pháp Đông y có biện chứng

Bệnh viện Y học Cổ truyền Xương khớp Quân dân 102 kết hợp phương pháp điều trị Đông và Tây y. Liệu trình chữa bệnh gồm 3 giai đoạn, bao gồm: Điều trị các triệu chứng của bệnh, Giải quyết tận gốc căn nguyên gây ra bệnh và cuối cùng là Nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh.

Phương pháp điều trị được nghiên cứu chuyên sâu, kết hợp cả Y học hiện đại và Y học cổ truyền. Các bài thuốc được bào chế hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên được trồng và thu hái tại các vườn đạt tiêu chuẩn GACP-WHO của bệnh viện. Phác đồ điều trị này đã được kiểm chứng và mang lại hiệu quả cho rất nhiều bệnh nhân.

Áp dụng một số mẹo dân gian

Người bệnh cũng có thể tham khảo và áp dụng một số mẹo dân gian chữa viêm khớp tại nhà. Các cách chữa này thường lấy từ dược liệu tự nhiên vô cùng an toàn, đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả. Một số mẹo dân gian chữa viêm khớp mãn tính người bệnh có thể tham khảo bao gồm:

Rau ngải cứu điều trị viêm khớp mãn tính vô cùng hiệu quả
Rau ngải cứu điều trị viêm khớp mãn tính vô cùng hiệu quả

Chữa bằng lá ngải cứu: Lá ngải cứu thường được sử dụng để điều trị các bệnh về xương khớp, lưng, tay, cổ… khi trời chuyển lạnh.

  • Chuẩn bị: Lá ngải cứu khoảng 200-300g.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch lá ngải cứu, chia thành 3 phần nhỏ. 1 phần đem sao với 2 chén rượu gạo đến khi lá ngải nóng và héo lại thì cho vào miếng vải xô và đắp lên vùng đau. Hai phần còn lại bạn ngâm với rượu trắng trong khoảng 2 tuần, khi nào xương khớp sưng đau thì sử dụng và xoa xung quanh trong khoảng 5 phút.

Lá lốt chữa viêm khớp mãn tính: Lá lốt có tác dụng giảm sưng viêm và cải thiện các triệu chứng xương khớp hiệu quả.

  • Chuẩn bị: Lá lốt phơi khô 10 lá.
  • Cách thực hiện: Đem lá lốt rửa sạch, phơi khô rồi đun cùng 2 bát nước trên lửa nhỏ đến khi cạn còn 1 nửa thì chắt lấy nước uống sau bữa tối. Người bệnh nên uống khi thuốc còn ấm và thực hiện liên tục trong suốt 10 ngày để mang lại hiệu quả.

Địa chỉ khám bệnh xương khớp

Người bệnh cần lựa chọn địa chỉ khám và điều trị xương khớp uy tín để điều trị hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức
Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

Dưới đây là một số địa chỉ khám viêm khớp hàng đầu người bệnh nên tham khảo:

  • Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức: Bệnh viện số 16 – 18 Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bệnh viện Việt Đức là địa chỉ khám và điều trị xương khớp nổi tiếng ở tuyến Trung ương. Đây là một trong những thế mạnh hàng đầu của bệnh viện, cùng với việc trang bị hệ thống thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ giỏi.
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Bệnh viện ở số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình. Nhà Thuốc Đỗ Minh Đường là cơ sở điều trị bệnh viêm khớp bằng y học cổ truyền vô cùng uy tín. Nhà thuốc đã thành lập, phát triển được gần 50 năm và đã chữa khỏi cho rất nhiều bệnh nhân.
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Bệnh viện ở số 1 Tôn Thất Tùng, Quận Đống Đa, Hà Nội. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là trung tâm Y khoa số 1 về khám cơ xương khớp. Bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia và giảng viên nổi tiếng của trường Đại học Y Hà Nội.
  • Bệnh viện YHCT 102: Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện Chứng Quân Dân 102: Bệnh viện được chính thức thành lập từ năm 2020. Phương pháp điều trị viêm khớp nổi bật tại bệnh viện là kết hợp giữa Đông và Tây y để chữa dứt điểm tình trạng bệnh từ căn nguyên gốc rễ.
  • Bệnh viện Bạch Mai: Bệnh viện Bạch Mai ở số 78 Đường Giải Phóng, Phương Đình, Quận Đống Đa, Hà Nội. Bệnh viện Bạch Mai và địa chỉ khám và điều trị bệnh có lịch sử hoạt động lâu năm và được nhiều người bệnh tin tưởng. Đây cũng là đơn vị đầu ngành Nội khoa về Cơ xương khớp trên cả nước. Bệnh viện trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại cũng như quy tụ đội ngũ bác sĩ cơ xương khớp giỏi.
  • Nhất Nam Y Viện: Nhất Nam Y viện ở Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là phòng khám Y học Cổ truyền được phục dựng lại theo các bài thuốc, các phương pháp chữa bệnh của Thái y viện Triều Nguyễn. Do đó người bệnh hoàn toàn có thể an tâm khi tới đây để khám và điều trị bệnh.

Cách phòng tránh bệnh viêm khớp mãn tính

Viêm khớp mãn tính thường kéo dài dai dẳng và dễ tái phát, do đó, người bệnh cần chú ý một số điều sau để bảo vệ sức khỏe của mình:

  • Người bệnh nên dành thời gian mỗi ngày luyện tập một số bộ môn thể dục, xoa bóp các khớp xương nhẹ nhàng, đặc biệt trong mùa đông.
  • Vào mùa đông, bệnh nhân cần giữ ấm tay và chân để không khí lạnh không làm các khớp bị co cứng.
  • Hạn chế việc đứng và ngồi ở một tư thế nhất định quá lâu bởi điều này sẽ khiến người bệnh tê nhức xương khớp, khó cử động.
  • Người bệnh nên lựa chọn một số bộ môn như ngồi thiền, đạp xe, bơi, đi bộ để cải thiện khả năng vận động của xương khớp.
  • Luôn giữ cho tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực và tránh làm việc quá sức, căng thẳng.
  • Bệnh nhân nên đi thăm khám định kỳ để kiểm tra mật độ xương khớp và các vấn đề sức khỏe khác.

Trên đây là tất tần tật thông tin về bệnh viêm khớp mãn tính người bệnh nên tham khảo. Bệnh lý này có thể để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó, người bệnh cần đi khám và chữa bệnh sớm nhất có thể.

CLICK ĐỌC NGAY

Cập nhật - 2:27 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Các phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y hiệu quả nhất

Các phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y hiệu quả nhất

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi sự an...
Tổng hợp cách điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y

Các Cách Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Bằng Đông Y Tốt Nhất 2023

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y đang là phương án được nhiều người bệnh lựa chọn. Giải...
Viêm khớp vai nguy hiểm không? Cách điều trị chính xác?

Viêm khớp vai nguy hiểm không? Cách điều trị chính xác?

Viêm khớp vai gây ra các cơn đau nhức, tê buốt làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Nghiêm trọng...
Đau khớp ngón tay ở bà bầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau khớp ngón tay ở bà bầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau khớp ngón tay ở bà bầu không phải tình trạng hiếm nhưng lại có thể gây ra nhiều ảnh...
Chữa viêm đa khớp: Tổng hợp các biện pháp hiệu quả nhất hiện nay

Chữa viêm đa khớp: Tổng hợp các biện pháp hiệu quả nhất hiện nay

Lựa chọn phương pháp chữa viêm đa khớp là vấn đề mà nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi bệnh lý...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top