Giải Đáp: Sau Khi Cắt Polyp Đại Tràng Có Mọc Lại Không? 

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Phần lớn các trường hợp có xuất hiện polyp đại tràng đều khá lành tính. Tuy nhiên chúng có thể biến thành u ác tính và đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh nên cần cắt bỏ sớm. Vậy sau cắt polyp đại tràng có mọc lại không, làm cách nào để ngăn ngừa tình trạng này? Những vấn đề thắc mắc trên sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.   

Cắt polyp đại tràng có mọc lại không?

Polyp đại tràng chính là sự tăng trưởng bất thường của tế bào ở lớp lót bên trong đại tràng. Từ đó hình thành nên các khối u nổi lên ngoài niêm mạc đại tràng. Thông thường khi phát hiện mình có polyp nhiều người sẽ cảm thấy lo lắng, tuy nhiên hầu hết các trường hợp đều không nguy hiểm vì chúng là u lành tính. 

Trong trường hợp muốn biết polyp đại tràng đó là lành tính hay có nguy cơ phát triển thành ung thư, các bác sĩ sẽ thực hiện nội soi lấy mẫu mô và phân tích. Nếu đó là polyp lành tính, chúng sẽ không gây ra triệu chứng gì, kích thước cũng khá nhỏ nên không nhất thiết phải cắt bỏ. Song với những dạng polyp to hơn hoặc nằm ở vị trí đặc biệt có thể dẫn tới những triệu chứng như chảy máu trực tràng, máu lẫn trong phân, tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, nôn,… 

Tìm hiểu ngay: Bệnh Ung Thư Đại Tràng Và Những Vấn Đề Cần Nắm Rõ 

cat polyp dai trang co moc lai khong
Cắt polyp đại tràng có mọc lại không? Câu trả lời là có

Lúc này, việc cắt bỏ polyp là lựa chọn tốt nhất và thường được áp dụng cho những trường hợp kích thước polyp lớn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tiêu hóa hoặc khi sinh thiết thấy có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, việc cắt polyp đại tràng có mọc lại không?

Trên thực tế, sau khi cắt bỏ polyp đại tràng, nếu thực hiện tốt chúng sẽ hiếm khi mọc lại. Chỉ khoảng ⅓ bệnh nhân sau khi phẫu thuật xong có khối u polyp đại tràng tái diễn. Được biết, vị trí mọc polyp đại tràng mới có thể trùng hoặc không trùng với vị trí polyp cũ. 

Như vậy chúng ta có thể khẳng định, polyp đại tràng có thể mọc lại và chúng thường tái diễn chủ yếu do 2 nguyên nhân sau đây:

  • Bỏ sót polyp đại tràng trong quá trình cắt bỏ, nhất là những polyp có kích thước dưới 5mm. Theo thời gian, những polyp nhỏ này sẽ phát triển và có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. 
  • Polyp đại tràng tiếp tục tăng sinh sau khi cắt, nghĩa là polyp càng lớn thì càng dễ phát triển. Bởi loại polyp này thường có dạng răng cưa, hình dạng đặc biệt nên cần cắt bỏ từng phần. Trong khi nội soi cắt bỏ dễ xảy ra hiện tượng không loại bỏ hết khiến chúng tiếp tục tăng sinh, phát triển và gây ung thư. 

Vậy nên sau khi cắt bỏ, người bệnh vẫn cần tới bệnh viện thăm khám định kỳ theo chỉ định – khuyến cáo từ bác sĩ. Việc tiếp tục tầm soát định kỳ sẽ hạn chế các biến chứng hoặc kịp thời can thiệp nếu xuất hiện u ác tính. 

Làm cách nào để ngăn ngừa polyp tái phát?

Ngoài việc quan tâm tới vấn đề cắt polyp đại tràng có mọc lại không, mọi người còn cần nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe để hạn chế cũng như phòng ngừa polyp tái phát như sau:

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng cho cơ thể, ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc, thịt nạc,… 
  • Tăng cường bổ sung canxi, vitamin D, bởi đây là 2 nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp ngăn ngừa nguy cơ hình thành polyp đại tràng nói chung và polyp đường tiêu hóa nói riêng. Theo đó, cá, trứng, sữa, gan, bông cải xanh là những thực phẩm giàu canxi, vitamin D mà bạn nên sử dụng. 
  • Không hút thuốc lá. 
cat polyp dai trang co moc lai khong
Sau khi cắt polyp bạn không nên hút thuốc lá
  • Nói không với những thực phẩm có chứa hàm lượng chất béo cao, nhất là thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ. 
  • Nên duy trì tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, giảm bệnh tật. 
  • Thăm khám sức khỏe thường xuyên để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường ở đại tràng và các bộ phận khác. 

Vừa rồi là những thông tin giúp bạn giải đáp vấn đề “cắt polyp đại tràng có mọc lại không” và những cách ngăn ngừa polyp tái phát hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy trao đổi thêm với bác sĩ điều trị của bạn để được tư vấn chi tiết hơn. 

Tham khảo:

Cập nhật - 8:51 Sáng , 23/09/2023

Chia sẻ

[Giải Đáp] Viêm Đại Tràng Có Nên Ăn Sữa Chua Không? 

[Giải Đáp] Viêm Đại Tràng Có Nên Ăn Sữa Chua Không? 

Sữa chua là thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe và được nhiều người yêu...
hoi chung ruot kich thich uong thuoc gi

[Tư vấn] Hội Chứng Ruột Kích Thích Uống Thuốc Gì Tốt Nhất?

Hội chứng ruột kích thích là một tình trạng rối loạn về tiêu hóa không do tổn thương cơ bản...
Viêm Đại Tràng Co Thắt - Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Viêm Đại Tràng Co Thắt – Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Viêm đại tràng co thắt là một bệnh lý ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng cuộc sống. Không chỉ...
hoi chung ruot kich thich

Hội Chứng Ruột Kích Thích: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Hội chứng ruột kích thích là bệnh tiêu hóa phổ biến với những cơn đau thắt bụng, kèm theo cảm...
Viêm Đại Tràng Cấp: Triệu Chứng, Cách Điều Trị Hiệu Quả, An Toàn

Viêm Đại Tràng Cấp: Triệu Chứng, Cách Điều Trị Hiệu Quả, An Toàn

Viêm đại tràng cấp là bệnh lý gây rối loạn chức năng tiêu hóa tạm thời. Ở giai đoạn này,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top