Viêm da tiết bã ở mặt có triệu chứng gì? Cách điều trị bệnh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm da tiết bã ở mặt khiến người bệnh gặp phải không ít khó khăn trong cuộc sống thường ngày. Triệu chứng bệnh lặp đi, lặp lại liên tục gây nên tình trạng viêm da mãn tính khó chữa tận gốc. Việc tìm hiểu và nắm được cách nhận biết cũng như điều trị an toàn giúp người bệnh ngăn ngừa viêm da tái phát. 

Viêm da tiết bã ở mặt là gì?

Bệnh viêm da tiết bã ở mặt hay còn được gọi là viêm da dầu thường gặp ở những đối tượng có cơ địa da dầu nhờn. Đây là một bệnh lý mãn tính cần được điều trị kịp thời và có biện pháp chăm sóc, ngăn ngừa bệnh tái phát nhiều lần.

Đặc trưng của bệnh viêm da tiết bã trên mặt là tình trạng dầu nhờn, nổi mụn khắp mặt, mẩn đỏ và bong tróc vảy. Bệnh xảy da do tuyến bã nhờn bị rối loạn, tiết nhờn không kiểm soát được. Ngoài ra, theo kết quả xét nghiệm chuyên khoa da liễu thì bệnh viêm da dầu ở mặt còn do sự phát triển của chủng nấm Malassezia và một số yếu tố khác.

Viêm da tiết bã ở mặt thường xuất hiện ở những vị trí tiết nhiều dầu nhờn
Viêm da tiết bã ở mặt thường xuất hiện ở những vị trí tiết nhiều dầu nhờn

Bệnh viêm da tiết bã ở mặt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Ở người trưởng thành, bệnh lý chỉ xuất hiện ở phạm vi khuôn mặt. Ở trẻ sơ sinh tình trạng viêm nhiễm lan rộng xuất hiện cả ở mặt và đầu. Viêm da tiết bã da đầu ở trẻ sơ sinh còn được gọi là cứt trâu với từng mảng lớn màu đen.

Nguyên nhân gây viêm da tiết bã trên mặt

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm da tiết bã ở mặt chưa được xác định cụ thể. Theo nhận định của giới chuyên gia thì một số bệnh về da liễu trong đó có viêm da tiết bã bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Đặc biệt là viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh, có đến 80% trường hợp bố mẹ bị bệnh da liễu sẽ có con nhiễm bệnh.

Ngoài yếu tố di truyền, bệnh viêm da dầu ở mặt còn khởi phát do một số nguyên nhân khác như:

  • Do cơ địa: Cơ địa da dầu sẽ tiết dầu nhờn nhiều hơn, đa số các trường hợp viêm da tiết bã ở mặt đều là người thuộc nhóm da nhờn.
  • Do vệ sinh không đúng cách: Da mặt nhạy cảm, và tiết bã nhờn mạnh hơn so với các vùng da khác nên bụi bẩn và vi khuẩn dễ bám lại trên da. Nếu không vệ sinh đúng cách lỗ chân lông bị bít tắc, gây viêm nhiễm.
  • Do thay đổi nội tiết tố: Khi bước vào độ tuổi dậy thì, mang thai hoặc sau sinh nở, hormone nội tiết thay đổi đột ngột, mất cân bằng. Tình trạng này khiến tuyến nhờn bị rối loạn, có nguy cơ cao bị viêm da tiết.
  • Chức năng hệ miễn dịch suy giảm: Hệ miễn dịch chính là hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên trong và bên ngoài. Vì thế khi bị suy yếu vi khuẩn dễ xâm nhập, hình thành triệu chứng viêm da dầu.
  • Điều kiện thời tiết thay đổi: Bệnh viêm da tiết bã ở mặt thường có xu hướng khởi phát mạnh vào mùa đông, da khô, thiếu dưỡng chất và bong tróc vảy.
  • Chế độ ăn uống không khoa học: Dung nạp quá nhiều các đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, đồ ngọt kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn. Bên cạnh đó các loại thức ăn này khó được tiêu hóa, tích tụ lại trong cơ thể. Khi lượng độc tố quá lớn sẽ phát ra ngoài dưới dạng viêm, mụn.
  • Một số nguyên nhân khác: Viêm da dầu ở mặt có thể hình thành do thói quen sinh hoạt không điều độ, ngủ quá muộn, uống ít nước, lo âu, công việc căng thẳng…
Cơ địa da nhờn là một trong những nguyên nhân khiến bệnh khởi phát
Cơ địa da nhờn là một trong những nguyên nhân khiến bệnh khởi phát

Riêng đối với trường hợp viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh, nguyên nhân khởi phát bệnh có thể do thay đổi môi trường đột ngột từ trong bụng mẹ. Da trẻ nhạy cảm chưa kịp thích ứng dẫn đến viêm da tiết bã ở mặt hoặc đầu.

Triệu chứng viêm da tiết bã ở mặt

Có một điểm khác biệt của viêm da tiết bã với các bệnh da liễu khác là bệnh nhân sẽ không gặp phải cảm giác ngứa. Tuy nhiên, bã nhờn sẽ đóng vảy, sần sùi ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ. Khi bị viêm da tiết bã ở mặt người bệnh có một số biểu hiện cụ thể như sau:

  • Ở người trưởng thành trên mặt xuất hiện các mảng ban hồng, ở trẻ nhỏ có thể xuất hiện cả trên đầu.
  • Da tiết nhiều dầu nhờn hơn nhưng lớp biểu bì bị khô, dễ tróc vảy, thâm đen lại.
  • Ở vùng da chữ T tổn thương xuất hiện đối xứng qua trục T, đặc biệt là những vị trí có nhiều nếp gấp.
  • Thông thường viêm da tiết bã xuất hiện tại xung quanh cánh mũi, dưới lông mày, cằm… Một số trường hợp sẽ lan rộng ra vùng cổ, chân tóc và ngực.
  • Ở trẻ sơ sinh bã tiết thành từng mảng lớn trên đầu, đóng vảy nâu đen. Ở người lớn ngoài mặt, viêm da tiết bã có thể lan xuống bẹn, dưới ngực, nách và cổ.

Bệnh viêm da tiết bã ở mặt có gây nguy hiểm gì không?

Viêm da tiết bã không gây ngứa rát ngoại trừ một số trường hợp da bị tổn thương, tuyến nhờn hoạt động mạnh gây ngứa nhẹ. Tuy nhiên, về lâu dài viêm da tiết bã gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và thẩm mỹ. Da bị khô yếu, thiếu dưỡng chất, nhanh bị lão hóa, vảy bong tróc khiến người bệnh thiếu tự tin khi giao tiếp.

Bệnh không gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe nhưng sẽ tái lại nhiều lần
Bệnh không gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe nhưng sẽ tái lại nhiều lần

Một điểm đáng lưu ý khác là tình trạng viêm da tiết bã ở mặt kéo dài có thể trở thành mãn tính, lan rộng sang các vùng khác gây khó khăn trong việc điều trị. Ngoài ra, việc bệnh  nhân chủ quan, không điều trị đúng cách, tùy tiện dùng thuốc có thể gây tổn thương sâu hơn, nhờn thuốc.

Bệnh viêm da tiết bã ở mặt sẽ tái phát lại nhiều lần nếu người bệnh không thay đổi thói quen sinh hoạt và chăm sóc da hàng ngày. Bệnh còn có liên quan tới các yếu tố khách quan như cơ địa và hệ miễn dịch nên rất khó đảm bảo bệnh sẽ tự hết. Khi bị viêm da tiết bã tốt nhất người bệnh nên đi thăm khám để có phương án điều trị kịp thời, tránh để bệnh lây lan trên diện rộng.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Chẩn đoán bệnh viêm da tiết bã trên mặt

Khi bị viêm da dầu ở mặt bác sĩ sẽ thăm khám và chẩn đoán bệnh qua 3 phương pháp:

  • Chẩn đoán lâm sàng: Dựa trên các triệu chứng của bệnh, ngoài ra bác sĩ cần xác định tiền sử bệnh án của bệnh nhân và người thân trong gia đình.
  • Xét nghiệm: Phương pháp soi da trực tiếp để kiểm tra nguyên nhân gây viêm da tiết bã do vi khuẩn hay vi nấm Malassezia.
  • Xét nghiệm thiết sinh mô: Sử dụng vảy bong ngoài da để sinh thiết và xác định chính xác. Có nhiều bệnh lý da liễu dẫn tới tình trạng bong tróc ngoài da như vảy nến, viêm da cơ địa… trường hợp bị viêm da tiết bã sẽ có sự xuất hiện của các cá thể nấm men.

Dựa trên kết quả chẩn đoán bác sĩ đưa ra kết luận bệnh nhân có bị viêm da dầu ở mặt hay không, xác định nguyên nhân và cấp độ của bệnh lý viêm da. Từ đó tư vấn cho người bệnh phương án điều trị phù hợp nhất và cách chăm sóc da để viêm da tiết bã không tái phát.

Cách trị viêm da tiết bã ở mặt an toàn, hiệu quả

Tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng của bệnh bác sĩ sẽ đưa ra những phương án điều trị khác nhau. Thông thường, bệnh nhân bị viêm da tiết bã trên mặt có thể tham khảo các biện pháp điều trị sau:

Chữa viêm da dầu ở mặt tại nhà

Những người mới bị viêm nhiễm ở cấp độ nhẹ có thể áp dụng các mẹo chăm sóc da mặt ngay tại nhà để cải thiện tình trạng. Dưới đây là một số cách tiêu diệt bã nhờn hiệu quả.

1. Nha đam chữa viêm da tiết bã

Nha đam có tính mát, nhẹ dịu, an toàn có thể dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong nha đam có chứa một lượng lớn thành phần kháng viêm giúp loại bỏ nấm và vi khuẩn trên bề mặt tiếp xúc. Ngoài ra, nha đam còn có tác dụng tẩy da chết, dưỡng trắng da và kiềm dầu hiệu quả. Có thể dùng nha đam để điều trị bệnh viêm da ở trẻ sơ sinh.

Nha đam có thể làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh
Nha đam có thể làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh

Chuẩn bị: Lá nha đam (nên chọn loại lá to, có thịt dày).

Cách thực hiện: 

  • Lá nha đam gọt bỏ phần vỏ, dùng đến đâu gọt đến đó, thái thành từng lát thật mỏng.
  • Rửa mặt thật sạch để loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn trước khi đắp mặt.
  • Lau khô mặt bằng khăn mềm rồi đắp nha đam trực tiếp lên vùng da bị tổn thương. Nếu là trẻ nhỏ có thể bôi gel nha đam, tránh trường hợp trẻ hay cựa quậy khiến nha đam bị rơi ra.
  • Massage nhẹ, để khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm, thực hiện mỗi ngày 2 lần sáng và tối để có kết quả tốt nhất.

2. Dùng mật ong chữa viêm da tiết bã ở trên mặt

Mật ong được sử dụng nhiều trong các công thức mặt nạ đắp mặt. Với thành phần kháng viêm và hỗ trợ làm liền sẹo nhanh chóng hơn nên mật ong có thể dùng cho người bị viêm da tiết bã. Cách làm cụ thể như sau:

Chuẩn bị: 1 – 2 thìa mật ong rừng tự nhiên.

Cách thực hiện: 

  • Rửa mặt sạch, lau khô bằng khăn mềm ẩm.
  • Lấy mật ong thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương, massage nhẹ rồi nằm thư giãn 10 – 15 phút. Có thể cho thêm 1 vài giọt nước cốt chanh trộn đều cùng mật ong để tăng tính kháng khuẩn.
  • Rửa lại mặt bằng nước ấm sau đó thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo. Thực hiện đều đặn hàng ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ để dưỡng chất được thẩm thấu tốt nhất.

3. Loại bỏ viêm da dầu ở mặt bằng cám gạo

Cám gạo có chứa nhiều vitamin B1 giúp làm trắng da, hơn nữa cám gạo còn được sử dụng để tẩy da chết cực kỳ hiệu quả, phù hợp với những người có làn da nhờn tiết bã. Từ đó hỗ trợ điều trị viêm da tiết bã ở mặt, viêm da cơ địa ở trẻ, viêm da dầu,…

Chuẩn bị: 2 thìa cám gạo, sữa chua không đường.

Cách thực hiện: 

  • Trộn cám gạo với 2 thìa sữa chua không đường.
  • Đắp hỗn hợp thu được lên mặt, nằm thư giãn 20 phút.
  • Massage nhẹ nhàng để loại bỏ da chết theo cám gạo sau đó rửa lại bằng nước ấm. Mỗi tuần chỉ nên áp dụng cách điều trị này 2 lần, tránh làm mỏng da quá mức.
Dùng cám gạo làm mặt nạ dưỡng trắng da, tẩy da chết và loại bỏ dầu nhờn trên mặt
Dùng cám gạo làm mặt nạ dưỡng trắng da, tẩy da chết và loại bỏ dầu nhờn trên mặt

Lưu ý: Những phương pháp điều trị tại nhà chỉ có tác dụng làm giảm bã nhờn, không thể loại bỏ tận gốc. Đặc biệt chỉ nên áp dụng cho những đối tượng bị viêm nhẹ, chưa bội nhiễm và lan rộng ra các vùng khác trên cơ thể.

Điều trị viêm da tiết bã ở mặt bằng thuốc Tây

Đối với trường hợp người bệnh bị viêm nhiễm nặng tái phát nhiều lần, có sẹo hình thành trên bề mặt da cần điều trị bằng Tây y để loại bỏ các triệu chứng. Một số trường hợp cần có sự can thiệp mạnh hơn của liệu pháp ánh sáng. Thông thường bệnh viêm da tiết bã có thể điều trị bằng một số loại thuốc sau:

  • Thuốc bạt sừng: Loại thuốc bôi ngoài da có chứa AHA, BHA… có tác dụng giảm bong vảy, ức chế nấm Malassezia. Ngoài ra thuốc còn giúp sát trùng bề mặt da, giảm tiết dầu nhờn…
  • Kem dưỡng ẩm: Người bệnh có thể dùng một số loại kem dưỡng ẩm có chứa Panthenol, Zinc hoặc Glycerin. Các thành phần này giúp cân bằng ẩm, bảo vệ da và giảm tróc vảy tại vùng da bị tổn thương.
  • Thuốc bôi kháng nấm: Một số loại như Ciclopirox và Ketoconazole có tác dụng ức chế hoạt động của vi nấm Malassezia.
  • Thuốc ức chế calcineurin: Giúp chống viêm, giảm bã nhờn, ít kích ứng da.
  • Thuốc kháng sinh, kháng histamin: Các loại thuốc này chỉ được chỉ định cho những trường hợp bội nhiễm nặng, xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể.

Khi sử dụng thuốc trị viêm da tiết bã trẻ sơ sinh cần lưu ý đảm bảo an toàn. Đối với trường hợp viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh xuất hiện trên đầu thì bố mẹ có thể sử dụng một số loại dầu gội đặc trị. Dầu gội trị viêm da tiết bã trẻ sơ sinh được bác sĩ chỉ định kèm theo đơn thuốc.

Đông y trị viêm da tiết bã ở mặt

Ngoài điều trị Tây y, người bệnh có thêm một lựa chọn an toàn khác là chữa viêm da tiết bã ở mặt bằng thuốc Đông y. Các bài thuốc cổ truyền với thành phần thảo dược thiên nhiên lành tính an toàn, tác động vào căn nguyên gây bệnh. Nhờ đó, điều trị Đông y có thể loại bỏ các triệu chứng viêm da tiết bã ở mặt và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Thuốc Đông y an toàn nhưng không thể dùng bừa bãi, thuốc chỉ nên dùng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, người bệnh nên đi thăm khám tại trung tâm điều trị Đông y để được bác sĩ tư vấn bốc thuốc. Tùy vào tình trạng của mỗi người mà thầy thuốc sẽ gia giảm liều lượng các vị thuốc khác nhau để có kết quả tốt nhất.

Nếu bạn chưa tìm được bài thuốc Đông y chữa viêm da tiết bã ở mặt tốt, hãy tham khảo bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang do các chuyên gia tại Trung tâm da liễu đông y Việt Nam nghiên cứu và phát triển.

Nhất Nam An Bì Thang được phát triển từ phương thuốc trị viêm da Ngự y “tiến” vua Gia Long. Bài thuốc chắt lọc tinh hoa của YHCT triều Nguyễn, đồng thời có sự tinh chỉnh trong công thức thuốc để đem lại hiệu quả trị bệnh tốt với cơ địa người bệnh hiện nay.

Được biết, ngự y triều Nguyễn từng sử dụng nguyên tắc “nội ẩm ngoại đồ” (trong uống ngoài bôi) để chữa trị viêm da cho vua Gia Long. Nguyên tắc này được các chuyên gia của Nhất Nam Y Viện học hỏi để xây dựng liệu trình đặc trị viêm da tiết bã Nhất Nam An Bì Thang. Không chỉ vậy, các chuyên gia còn kế thừa kinh nghiệm phối chế thảo dược của ngự y triều Nguyễn nhằm mang lại hiệu quả đặc trị bệnh tốt mà vẫn đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ cho người bệnh.

Cụ thể, Nhất Nam An Bì Thang kết hợp hàng chục thảo dược quý. Thành phần chủ đạo là những thảo dược có tác dụng kháng viêm, chống nấm, diệt khuẩn và các vị thuốc giúp cải thiện miễn dịch tự nhiên. Có thể kể đến:

  • Kim ngân hoa: là thảo dược quý, có tác dụng chính giúp khu phong, trừ thấp, ngăn ngừa viêm nhiễm tái phát. Ngoài ra, cây thuốc này còn giúp những vùng da tổn thương tiêu sưng, giảm ngứa.
  • Tang bạch bì: được chuyên dùng để tạo hiệu quả thanh nhiệt, giải độc và giảm sưng, đau rát lan rộng. Tang bạch bì cũng có tác dụng an thần, giảm căng thẳng hiệu quả.
  • Mạch môn: là vị thuốc có chứa chất kháng sinh tự nhiên, giúp chống nhiễm trùng, ngăn ngừa viêm da, chống oxy hóa và điều hoàn miễn dịch.
  • Sài đất: đóng vai trò chủ trị mẩn ngứa, viêm da. Thảo dược này giúp cơ thể thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, giảm ngứa rất hiệu quả.

>> Xem thêm: Hàng chục vị thảo dược quý làm nên tác dụng tuyệt vời của Nhất An Bì Thang điều trị viêm da dầu (viêm da tiết bã)

Với một công thức thuốc ưu việt, Nhất Nam An Bì Thang đem lại tác dụng đặc trị viêm da tiết bã toàn diện:

– Tác dụng kháng khuẩn, chống nấm, giảm viêm ngứa và ngừa tổn thương lan rộng. Thuốc ức chế sự phát triển vi khuẩn và nấm, từ đó cũng giúp ngăn ngừa viêm da dầu lan rộng sang các vùng da khác và ngăn chặn bệnh diễn tiến nghiêm trọng hơn.

– Thải độc cơ thể, tăng cường chức năng lọc máu của gan và thận để loại bỏ các độc tố đã tích tụ tại da và khôi phục cân bằng nội môi, cân bằng chuyển hóa của cơ thể. Việc thải độc còn giúp gia tăng khả năng kháng viêm, chống nhiễm trùng, chống độc cho cơ thể, cũng như giúp hệ miễn dịch tự nhiên có thể hoạt động đúng cách.

– Tăng cường miễn dịch giúp người bệnh duy trì hiệu quả điều trị một cách bền vững hơn. Có được tác dụng này là do khi cơ thể có được hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể sẽ được gia tăng khả năng kháng viêm và làm lành những vùng da đã bị tổn thương do viêm da gây nên.

Cơ chế xử lý viêm da tiết bã của Nhất Nam An Bì Thang cũng được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Trong chương trình VTV2 “Vì sức khỏe người Việt”, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần (nguyên PGĐ Bệnh viện YHCT Trung ương) đã khẳng định về hiệu quả chữa viêm da toàn diện của bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang, đồng thời khuyến cáo những trường hợp da bị tổn thương do corticoid cũng nên sử dụng bài thuốc này.

– Xem chi tiết chương trình tại đây

Hiện nay, liệu trình Nhất Nam An Bì Thang trị viêm da tiết bã bao gồm thuốc uống, thuốc bôi, thuốc ngâm rửa. Trong đó:

  • Thuốc uống: Bài thuốc uống đóng vai trò tác động đa chiều giúp trị bệnh từ căn nguyên bên trong cho đến những triệu chứng bên ngoài. Bài thuốc uống có tác dụng chính là bổ gan thận giúp thanh lọc độc tố từ bên trong và nâng cao hệ miễn dịch, ổn định cơ địa cho người bệnh. Song song với tác động bên trong, thuốc uống còn giúp dưỡng huyết tăng sinh tế bào da mới, làm nhuận da nuôi dưỡng làn da hồng hào, khỏe mạnh. Một số thành phần chính có thể kể đến như: Kim ngân, Liên kiều, Thương nhĩ tử, Atiso, Nhân trần, Sa sâm, Xuyên khung, Đương quy, Bạch thược, Mạch môn…
  • Thuốc bôi: Thuốc bôi có tác dụng tiêu trừ tà độc tích tụ dưới da và tiêu viêm giảm đỏ rát, loại bỏ tình trạng ngứa ngáy. Ngoài ra, thuốc bôi còn giúp cấp ẩm cho vùng da bị tổn thương, nuôi dưỡng giúp da mềm và tăng cường hàng rào bảo vệ da, tái tạo một làn da mới. Thành phần thảo dược quý có trong thuốc bôi: Kinh giới, Hoàng bá nam, Hoàng liên, Mật ong, Kim ngân hoa, Trầu không, Ô rô,…
  • Thuốc ngâm rửa: Thuốc đóng vai trò tác động trực tiếp từ bên ngoài, hỗ trợ nâng cao hiệu quả trị liệu. Thuốc ngâm rửa sẽ giúp loại bỏ những tế bào da chết, khô ráp, sần sùi đang ngăn cản da hấp thụ thuốc bôi. Mỗi lần sử dụng thuốc ngâm rửa là một lần sát khuẩn, làm sạch vùng da bị viêm ngứa. Nhờ việc dùng thuốc ngâm rửa, cơ thể tránh được tình trạng bội nhiễm da và biến chứng viêm lan rộng. Thành phần chính có trong thuốc ngâm rửa là: Kim ngân hoa, Diếp cá, Kinh giới, Tía tô, Lá dâu, Trầu không, Bạc hà…

>>Đọc thêm: Sự thật về hiệu quả ĐẨY LÙI viêm da bền vững của bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang    

Để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, khả năng hấp thụ thuốc của mỗi người và đặc biệt là tránh tình trạng tác dụng phụ trong quá trình sử dụng, các bác sĩ sẽ thực hiện việc cá nhân hóa phác đồ điều trị cho mỗi người bệnh. Cụ thể, dựa trên tình hình sức khỏe và cơ địa, bác sĩ sẽ gia giảm lượng thuốc phù hợp nhất với mỗi người bệnh.

Bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang đã được hàng nghìn người bệnh tin dùng để thoát khỏi sự hành hạ của bệnh viêm da tiết bã nhờn. Những khách hàng đã từng sử dụng bài thuốc cũng có phản hồi rất tốt về bài thuốc này.

Nếu bạn có nhu cầu khám và chữa viêm da tiết bã bằng bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang, hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây:

Người bị viêm da tiết bã ở mặt nên làm gì?

Khi bị viêm da tiết bã ở mặt việc đầu tiên người bệnh cần làm là đi đến cơ sở y tế thăm khám để chẩn đoán bệnh và có phương án điều trị. Ngoài ra, bệnh nhân cần lưu ý:

  • Tuyệt đối không được sờ tay lên mặt, tay có chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn truyền sang da khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn.
  • Tránh xa các loại thức ăn có khả năng gây dị ứng, tăng tiết bã nhờn như đồ cay nóng, protein từ trứng, thịt đỏ, các loại hải sản…
  • Không nên ăn đồ ngọt quá nhiều, loại bỏ các chế phẩm từ đường, sữa trong thực đơn hàng ngày.
  • Giữ vệ sinh cá nhân, rửa sạch da mặt mỗi ngày theo đúng các bước skincare tiêu chuẩn.
  • Sử dụng thuốc bôi theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không nên bôi thuốc quá dày khiến da bị bí, không đào thải chất độc ra ngoài được.
  • Đối với trường hợp viêm da tiết bã trẻ sơ sinh dạng cứt trâu ở trên đầu, mẹ tuyệt đối không được cạy vảy, khi tắm lau nhẹ nhàng, vảy sẽ tự bong.

Cách phòng tránh viêm da tiết bã ở mặt tốt nhất

Bệnh viêm da dầu ở mặt không thể đoán trước được khi nào sẽ xuất hiện và tái phát trở lại. Tốt nhất, mọi người nên chủ động có các biện pháp phòng ngừa để không phải đối mặt với viêm da tiết bã. Một số lời khuyên từ chuyên da chăm sóc da liễu gồm có:

  • Nên rửa mặt đúng cách và chăm sóc da hàng ngày, dùng kem dưỡng cấp ẩm và nuôi dưỡng da khỏe mạnh.
  • Không sờ tay lên mặt, không tự nặn mụn trứng cá, không chà xát da mặt quá mạnh khiến da bị tổn thương.
  • Thường xuyên vệ sinh nơi ở, nơi làm việc, hạn chế tiếp xúc môi trường bụi bẩn, ô nhiễm.
  • Cần bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài, bất kể trời nắng hay râm đều phải dùng kem chống nắng.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, bổ sung các thực phẩm tốt cho da.
  • Tăng cường tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức đề kháng và miễn dịch tự nhiên của cơ thể.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích, đồ ăn ngọt, đồ cay nóng…

Với những kiến thức cơ bản về viêm da tiết bã ở mặt được chia sẻ trong bài viết hi vọng giúp bạn đọc chủ động hơn khi da gặp phải tình trạng này. Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, chữa bệnh đúng cách luôn mang lại hiệu quả cao nhất là tôn chỉ để loại bỏ tình trạng viêm da dầu ở mặt.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bài viết liên quan

Cập nhật - 10:10 Sáng , 12/09/2023

Chia sẻ

Bình luận (20)

  1. Phan Hường says: Trả lời

    Hình như viêm da tiết bã bên trung tâm có hỗ trợ điều trị online nhỉ. Mình ở xa ko tiện đi khám. Ai điều trị onl rồi cho mình cxin review về dịch vụ cũng như hiệu quả với

    1. Thân Thị Minh Ánh says: Trả lời

      Có luôn ạ. Bạn cứ liên hệ vào số hotline của trung tâm, sau đó sẽ được hướng dẫn, có thể gửi ảnh tình trạng da cho các bác sĩ đến chẩn đoán và đưa ra liệu trình thích hợp. Rồi đc gửi thuốc về thui, vẫn uy tín tận tình như bình thường nhé https://centerforhealthreporting.org/bai-thuoc-an-bi-thang-dac-tri-viem-da-duoc-hang-ngan-nguoi-tin-dung-19240.html

    2. Quỳnh Tạ says: Trả lời

      Bên này take care ô kê lắm. T dùng nhất nam an bì thang điều trị đc tầm 2 tháng là bên trung tâm còn nhắn tin hỏi han về tình trạng dùng thuốc như nào cơ, rồi nhắc là dùng đúng và đủ liệu trình để ngăn ngừa tái phát, 10 điểm luôn

    3. Trương Thu Huyền says: Trả lời

      Giờ phương tiện truyền thông hiện đại nên onl đc mà, có gì bất thường liên hệ hỏi bác sĩ đc luôn nên bạn yên tâm

    4. Trang Chip says: Trả lời

      Mình đã điều trị khỏi viêm da tiết bã bằng nhất nam an bì thang rồi đây, giờ ai hỏi cũng giới thiệu cho. Môi trường thay đổi nên nhiều người bị thật đấy

  2. Pham Bao Ngoc says: Trả lời

    Con gái tớ ko biết tuổi dậy thì thay đổi rối loạn nội tiết thế nào mà bị viêm da tiết bã, bã nhờn tiết nhiều mà da thì vẫn khô, còn có sự xuất hiện của mụn ngứa nữa. Định mua nhất nam an bì thang cho con dùng mà ko biết có tác dụng phụ gì ko, con đang trong độ tuổi phát triển

    1. Hằng Đinh says: Trả lời

      Ui nhất nam an bì thang thì ko lo tác dụng phụ chị ạ, thuốc có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, toàn các dược liệu quý thôi, các chuyên gia chế biến phối hợp lại hết rồi nên hạn chế đc tối đa tác dụng phụ luôn, mà vẫn rất hiệu quả nữa

    2. Hồng Rose says: Trả lời

      Cơ địa nhạy cảm nhất như trẻ em còn dùng đc nên ko lo nhé. Các bé đang rối loạn nội tiết nên bị thế là bình thường nhưng quan trọng là phải chữa sớm và triệt để cho con, dùng thuốc linh tinh là hỏng hết da

    3. Doãn Khánh Ly says: Trả lời

      Chị cứ đưa bé đến trung tâm da liễu đông y sẽ đc thăm khám và tư vấn kĩ càng trực tiếp. Với cả bên này em thấy điều trị theo phác đồ cá nhân hóa rất tốt, mỗi người có 1 liều dùng và cách sử dụng khác nhau, phù hợp với cơ thể mỗi người

    4. Diệu MP says: Trả lời

      Nhà t thay đổi môi trường sống ko quen cả mẹ lẫn con bị viêm da tiết bã, đưa nhau đi khám rồi dùng nhất nam an bì thang nhưng liệu trình khác nhau. Yên tâm là thuốc lành tính ko có tác dụng phụ nhé

  3. Do Pham Hong Anh says: Trả lời

    Da em nhiều dầu nhưng lại có cảm giác vẫn khô ko đủ ẩm, có khi còn đóng vẩy sần sùi trên mặt, tập trung chủ yếu ở cánh mũi và dưới lông mày là nhiều, ko biết có phải viêm da tiết bã ko nhỉ, cho em xin cách chữa luôn

    1. Linh Pu says: Trả lời

      Viêm dã tiết bã rồi em ạ, tại vì đặc trưng cùa nó là tiết nhiều bã nhờn những lại ko đủ ẩm cho da khiến da bong tróc mà. Ngày xưa chị ko biết cứ hay rửa mặt cho hết dầu nhưng lại càng bóng tróc hơn nữa. Mãi sau mới biết da này cần cấp ẩm và dùng thuốc để chữa. Mà da đang nhạy cảm dùng thuốc lành tính thôi, recommend nhất nam an bì thang nhé

    2. Bùi Thị Ngân says: Trả lời

      Viêm da này ko chữa sớm là dần dần da trở nên khô yếu, mất khả năng tự điều tiết và có thể lây lan trở thành mãn tính đấy. Chữa triệt để thì mình biết nhất nam an bì thang thôi

    3. Hiền Thanh says: Trả lời

      Bệnh này khó chữa triệt để thật, mình bị tái nhiều lần mà cảm giác da lão hóa nhanh chóng nhìn rất mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần. Mình cũng đầu tư nhiều thực phẩm hỗ trợ nhưng mà hợp nhất vẫn là nhất nam an bì thang, dùng nhẹ nhàng mà khỏe da, da tươi tắn trở lại nhiều

    4. Nhung Vu says: Trả lời

      Khả năng cao là viêm da tiết bã rồi, dùng thuốc ko đúng là còn bị nhờn thuốc ấy. Em đến trung tâm da liễu đông y các bác sĩ khám và kê thuốc cho. Trước chị cũng chữa viêm da ở đây, uy tín cực https://vtc.vn/cham-dut-benh-ngoai-da-voi-bai-thuoc-cua-trung-tam-da-lieu-dong-y-viet-nam-ar569889.html

    5. Nguyễn Oanh says: Trả lời

      Nghe bảo bệnh này cũng có thể tự khỏi đc nhưng đấy là ai có cơ địa miễn dịch tốt, chứ sức đề kháng và da yếu lại bị lâu với nặng rồi thì chỉ có dùng thuốc thôi. T hay dùng nha đam để bôi nhưng vì nặng rồi nên cũng phải nhờ đến nhất nam an bì thang mới khỏi đc đấy. Kết hợp cả uống bôi rửa luôn

  4. Thanh Leo says: Trả lời

    Em cơ địa da đầu, mùa hè mặt cứ như chảo dầu ấy, mùa đông thì đỡ hơn. Dùng bao nhiều thuốc bôi rồi mỹ phẩm ko đỡ, mãi mới biết đó là bệnh viêm da dầu cần phải dùng thuốc để chữa. Mọi người cho em xin thuốc chữa mà nhẹ nhàng lành tính cho da với

    1. Mai Phuong Nguyen says: Trả lời

      Cơ địa da dầu đúng khổ thật, mình thì bị ở vùng mũi và 2 bên má rất nhiều, mặt lúc nào cũng bóng loáng đầy dầu. Mà dầu ra nhiều nên lỗ chân lôn g dễ bị tắc nghẽn còn gây ra mụn và nhiều bệnh lý về da khác ấy. Mình thì đc giới thiệu cho dùng nhất nam an bì thang, ban đầu nghe thuốc đông y nên cũng ko tin tưởng lắm vì mình chưa dùng đông y bao giờ nhưng vẫn thử và kết quà bất ngờ luôn. Dùng đc vài ngày thấy da khô thoáng và tiết bã ít hơn nhiều, tuy nhiên vẫn đủ độ ẩm và ko bị khô da đâu. Cả liệu trình là 3 tháng, thải độc cơ thể, giúp da khỏe hơn, cân bằng điều tiết bã nhờn của da, da đàn hồi thích lắm. Bạn dùng thử xem https://www.tapchidongy.org/bai-thuoc-an-bi-thang.html

    2. Võ Thu Hà says: Trả lời

      Bã nhờn tiết nhiều mà ko vệ sinh sạch sẽ là còn gây ra vi khuẩn tích tụ nấm ngứa đấy. Dùng nhất nam an bì thang thì khắc phục đc tất cả các tình trạng trên, điều tiết bã nhờn, kháng khuẩn diệt nấm, đem lại làn da khỏe mạnh luôn

    3. Trịnh Ngọc Thơ says: Trả lời

      Ôi ai bị mới hiểu, mặt cứ bóng nhờn, nhiều khi mọi người trêu vưới hỏi cũng ngại, mà bản thân cũng khó chịu nữa, cảm giác cứ nặng nề trên mặt ấy. Mình dùng bao thuốc, có đợt còn dính thuốc ko đảm bảo, da yếu đi nhiều lắm, tưởng là ko chữa đc nữa cơ. may mà nhất nam an bì thang đã phục hồi da mình hoàn toàn rồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm da cơ địa ở đầu: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị tốt nhất

Viêm da cơ địa ở đầu: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị tốt...

Viêm da cơ địa ở đầu là một bệnh lý ngoài da có tính di truyền và khó điều trị...

Loại bỏ 100% viêm da cơ địa AN TOÀN – BỀN LÂU nhờ bài thảo...

Viêm da cơ địa là bệnh lý rất nhiều người mắc phải với các triệu chứng khó chịu như da...
Bác sĩ Lê Phương đánh giá về phương pháp, liệu trình điều trị viêm da Quân dân 102

Liệu Trình Điều Trị Viêm Da Cơ Địa Với Bài Thuốc Hoàn Bì Nam Tại...

Gần đây, phương pháp điều trị viêm da cơ địa bằng phương pháp Đông Y có biện chứng với bài...
Viêm da cơ địa ở người lớn là gì? Có chữa khỏi được không?

Viêm Da Cơ Địa Ở Người Lớn Là Gì? Có Chữa Khỏi Được Không?

Viêm da cơ địa ở người lớn là bệnh lý ngoài da thường gặp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe,...
Viêm da tróc vảy là gì? Hình ảnh, dấu hiệu bệnh và cách chữa trị

Viêm Da Tróc Vảy Là Gì? Hình Ảnh, Dấu Hiệu Và Cách Chữa Trị

Viêm da tróc vảy là một bệnh lý nghiêm trọng về da liễu gây mất thẩm mỹ và khó khăn...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top