Viêm Da Cơ Địa Ở Người Lớn

Viêm da cơ địa ở người lớn là bệnh lý ngoài da thường gặp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, hệ miễn dịch và thẩm mỹ của người bệnh. Việc không sớm tiến hành điều trị có thể gây nhiều vấn đề tiêu cực, bệnh dễ trở thành mãn tính, tái đi tái lại nhiều lần. Để biết rõ hơn về bệnh lý này, có hướng bảo vệ sức khỏe chuẩn xác, bạn đọc đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Viêm da cơ địa ở người lớn được điều trị tích cực ngay từ sớm để tránh nguy cơ trở thành mãn tính
Viêm da cơ địa ở người lớn được điều trị tích cực ngay từ sớm để tránh nguy cơ trở thành mãn tính

Tình trạng viêm da cơ địa ở người lớn là gì?

Viêm da cơ địa có tên khoa học là Atopic Dermatitis, là một dạng tổn thương da mãn tính khiến da mẩn đỏ, khô rát, xuất hiện các mảng cứng. Ngoài ra, bệnh lý này còn được biết đến với những tên thông dụng khác như chàm eczema, sẩn ngứa mãn tính besnier, chàm cơ địa…

Theo thống kê, bệnh lý này có xu hướng xuất hiện phổ biến tại trẻ nhỏ và chỉ có 3% trường hợp viêm da khởi phát ở người trưởng thành và đa phần là viêm da cơ địa ở mặt người lớn, ở chân, tay… Tuy nhiên, do tính chất bệnh lý phức tạp, nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng phức tạp như bội nhiễm, hoại tử… là rất cao.

Nguyên nhân dẫn đến viêm da cơ địa ở người lớn

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa người lớn khá phức tạp, là hệ quả từ nhiều yếu tố kết hợp nội sinh và ngoại sinh. Trong đó, nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh lý này có mối liên hệ mật thiết với yếu tố di truyền, thường xuất hiện từ giai đoạn trẻ sơ sinh.

Bệnh khởi phát do nhiều nguyên nhân, từ nội sinh đến ngoại sinh
Bệnh khởi phát do nhiều nguyên nhân, từ nội sinh đến ngoại sinh

Bên cạnh đó, cũng có một số yếu tố là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý này ở người lớn như sau:

  • Dị ứng: Tình trạng dị ứng xuất phát chủ yếu từ các phản ứng quá mức của cơ thể khi tiếp xúc với các dị nguyên như thời tiết, phấn hoa, lông động vật, thức ăn, hóa chất…
  • Suy giảm hệ miễn dịch: Hệ miễn dịch suy giảm tạo điều kiện thuận lợi để các yếu tố dị nguyên bên ngoài môi trường xâm nhập vào cơ thể và bùng phát các triệu chứng của viêm da cơ địa.
  • Yếu tố cơ học: Tình trạng viêm da cơ địa cũng có thể khởi phát khi da liên tục chịu ma sát từ các loại quần áo, giày dép thô, cứng trong thời gian dài.
  • Yếu tố tâm lý: Cơ thể phải chịu sức ép từ căng thẳng, stress quá mức trong thời gian dài khiến sức khỏe suy giảm, hệ thống miễn dịch rối loạn từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Biểu hiện điển hình của viêm da cơ địa ở người lớn

Là bệnh lý ngoài da nên các triệu chứng viêm da cơ địa ở người lớn khá rõ ràng, dễ nhận biết bằng mắt thường. Cụ thể, các dấu hiệu điển hình của viêm da cơ địa giúp người mắc sớm nhận biết bệnh như sau:

Giai đoạn cấp tính: 

  • Da đỏ, xuất hiện các vết cộm nhẹ thành từng mảng có hình móng ngựa hoặc hình tròn.
  • Da có thể bị phù nề, đau nhức, nóng rát, ngứa ngáy, khó chịu.
  • Một số trường hợp khác cơ thể nổi từng đám sần nhỏ, sau một thời gian hình thành các mụn nước li ti và chảy dịch.

Giai đoạn mãn tính:

  • Da khô ráp, nứt nẻ, xuất hiện các dày sừng trên da. Các tổn thương chuyển sang màu đỏ sậm, ranh giới rõ ràng với những vùng xung quanh và đi kèm với trạng thái ngứa ngáy, đau rát.
  • Trường hợp nặng hơn, da bị viêm nhiễm, tăng sinh tế bào sừng, xuất hiện các vết nứt…
  • Có thể đi kèm với các vấn đề về sức khỏe khác như viêm mũi dị ứng, hen phế quản, viêm xoang…

Viêm da cơ địa ở người lớn ảnh hưởng thế nào? Có chữa được không?

Mặc dù có tính chất kéo dài dai dẳng, khó chữa, dễ trở thành mãn tính nhưng viêm da cơ địa ở người lớn đa phần chỉ là các tổn thương ngoài da. Do đó, bệnh không gây quá nhiều các vấn đề nguy hiểm, đáng quan ngại đến sức khỏe.

Viêm da cơ địa là nguyên nhân gây nên tình trạng bội nhiễm, hoại tử, viêm da thần kinh...
Viêm da cơ địa là nguyên nhân gây nên tình trạng bội nhiễm, hoại tử, viêm da thần kinh…

Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan, không tích cực điều trị thì tỷ lệ đối mặt với các biến chứng sau là khá cao:

  • Bội nhiễm: Da tổn thương không được xử lý tốt sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn, virus tấn công gây bội nhiễm, xuất hiện tình trạng sưng đỏ, ứ mủ, chảy dịch… Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể dẫn đến hoại tử gây nhiều vấn đề đặc biệt nguy hiểm.
  • Viêm da thần kinh: Đây là hệ quả của tình trạng vết thương không được xử lý tốt, thường xuyên bị chà xát… từ đó kích thích quá trình giải phóng các chất gây viêm, làm dày sừng da. Thậm chí, viêm da thần kinh có thể phát triển thành thâm nhiễm, xuất hiện vết nứt, chảy máu, tác động tiêu cực đến thẩm mỹ.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về cơ địa khác: Tình trạng viêm da cơ địa kéo dài làm hoạt hóa tế bào lympho T, giải phóng các chất tiền viêm, làm tăng nguy cơ mắc hen suyễn, viêm mũi dị ứng, sốt cỏ khô…

Về phía viêm da cơ địa chữa được không, theo các chuyên gia do tính phức tạp của bệnh lý mà hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nào được phát hiện. Tuy nhiên, người mắc hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh thông qua các phương pháp điều trị tích cực, ngăn cản tình trạng tái phát và loại bỏ các ảnh hưởng tiêu cực của bệnh.

Chẩn đoán viêm da cơ địa hiệu quả

Hoạt động chẩn đoán đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện nguyên nhân, đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh để từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp. Trong đó, thông thường việc chẩn đoán viêm da cơ địa ở người lớn sẽ được thực hiện thông qua các bước sau:

  • Kiểm tra lâm sàng: Bác sĩ sẽ tiến hành quan sát, kiểm tra các triệu chứng xuất hiện trên da của người bệnh đi kèm với tìm hiểu tiền sử bệnh lý của người bệnh và gia đình người bệnh.
  • Xét nghiệm: Để phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện các xét nghiệm có liên quan như xét nghiệm tế bào, xét nghiệm máu…

ĐỪNG BỎ LỠ: Viêm da tụ cầu là bệnh gì? Triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Cách điều trị viêm da cơ địa ở người lớn

Điều trị viêm da cơ địa ở người lớn là điều cần thiết giúp giảm tình trạng khó chịu và ngăn cản các biến chứng xấu xuất hiện. Trong đó, những phương pháp điển hình, đem lại hiệu quả trị bệnh cao, được nhiều người ưu tiên sử dụng hiện nay như sau:

Có phương pháp điều trị bệnh phù hợp là cách tốt nhất để người bệnh tự bảo vệ sức khỏe của mình
Có phương pháp điều trị bệnh phù hợp là cách tốt nhất để người bệnh tự bảo vệ sức khỏe của mình

Điều trị tại nhà bằng các bài thuốc dân gian

Mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà được khá nhiều người sử dụng nhờ đảm bảo tính an toàn, dễ thực hiện và tiết kiệm. Hiệu quả của các phương pháp này cũng được minh chứng qua nhiều đời vì vậy kể cả khi y học hiện đại phát triển thì việc ứng dụng mẹo dân gian trong trị bệnh vẫn không hề bị mai một.

Cách chữa viêm da cơ địa ở người lớn bằng mẹo dân gian người bệnh có thể tham khảo là:

  • Sử dụng nha đam: Người bệnh chuẩn bị một vài nhánh nha đam tươi, rửa sạch, tách lấy phần gel. Tiếp theo, rửa sạch vùng da bị tổn thương, lau khô rồi thoa gel nha đam trực tiếp lên các khu vực mắc viêm da đó. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần để đem lại hiệu quả điều trị bệnh cao.
  • Sử dụng chè xanh: Chuẩn bị một nắm lá chè xanh, rửa sạch sau đó cho vào nồi đun cùng 2 lít nước. Nước lá chè xanh ấm được dùng để ngâm, rửa vùng da bị tổn thương giúp da khỏe mạnh, giảm ngứa và chống viêm.
  • Dùng lá trầu không: Chuẩn bị một nắm lá trầu không, rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh viêm da. Giã nát lá trầu không, vệ sinh sạch vùng da bị tổn thương sau đó tiến hành đắp lá trầu lên vùng da đó. Thực hiện đều đặn 1 – 2 lần/ngày để đem lại hiệu quả trị bệnh cao.

Lưu ý, phương pháp trị viêm da cơ địa dân gian có dược tính nhẹ, đòi hỏi thời gian chữa trị lâu, chỉ giúp làm giảm triệu chứng chứ không có khả năng điều trị bệnh triệt để. Ngoài ra, người bệnh không nên sử dụng các bài thuốc này với vết thương hở và cần hỏi trước ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Trị bệnh nhanh chóng bằng phương pháp Tây y

Điều trị Tây y cũng được nhiều người ưu tiên sử dụng nhờ đem lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn. Trong đó, đa phần thuốc Tây được bào chế dưới dạng viên nén, thuốc bôi… thuận tiện trong sử dụng, phù hợp với quỹ thời gian hạn chế của nhiều người hiện nay.

Dựa trên các chẩn đoán, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc sau:

  • Nhóm dung dịch sát khuẩn giúp loại bỏ các dị nguyên như nước muối sinh lý, thuốc tím pha loãng, dung dịch Bạc Nitrat…
  • Nhóm thuốc chống dị ứng, thuốc kháng sinh, thuốc chứa Corticoid, trường hợp nặng có thể sử dụng thuốc kháng sinh toàn thân như Erythromycin.
  • Nhóm thuốc bôi giúp kiểm soát tình trạng sưng, đau rát như Goudron, thuốc ức chế Calcineurin…
  • Nhóm thuốc có tác dụng điều hòa miễn dịch như Acrolimus, Omalizumab…
Thuốc Tây y dễ sử dụng, đem lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn
Thuốc Tây y dễ sử dụng, đem lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn

Lưu ý, thuốc Tây điều trị viêm da cơ địa có thể làm phát sinh các tác dụng phụ tiêu cực trong quá trình sử dụng. Người bệnh cần chú ý mua thuốc, dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị. Tránh trường hợp lạm dụng thuốc hoặc bôi thuốc quá dày làm ảnh hưởng đều cấu trúc da, gây bào mòn da.

Người lớn bị viêm da cơ địa ăn gì? Kiêng gì?

Tương tự như các bệnh lý khác, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng điều trị, mức độ hồi phục và tỷ lệ tái phát viêm da cơ địa. Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động chữa trị, dưới đây là các chú ý giúp người bệnh xây dựng được thực đơn phù hợp.

Nhóm thực phẩm nên bổ sung trong khẩu phần ăn của người lớn mắc viêm da cơ địa như sau:

  • Nhóm thực phẩm giàu Omega – 3 giúp làm bền các mô liên kết, tăng khả năng chống viêm nhiễm như cá hồi, cá ngừ…
  • Uống đủ nước mỗi ngày giúp cung cấp đầy đủ độ ẩm cho da.
  • Nghệ là chất oxy hóa mạnh, giúp kháng khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ tái tạo làm lành da.
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin và chất xơ như hoa quả tươi, rau xanh…
Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp tăng hiệu quả trị bệnh cũng như hỗ trợ phục hồi sức khỏe toàn diện
Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp tăng hiệu quả trị bệnh cũng như hỗ trợ phục hồi sức khỏe toàn diện

Trái lại, nhóm thực phẩm cần tránh khi mắc viêm da cơ địa ở người lớn như sau:

  • Các loại thịt đỏ làm thúc đẩy quá trình phản ứng viêm như thịt bò, thịt cừu…
  • Nhóm thực phẩm dễ gây kích ứng như hải sản, các loại đậu…
  • Thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, gia vị khiến tình trạng sưng đỏ, viêm nhiễm trở nặng.
  • Đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn không đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng phục vụ hoạt động điều trị, phục hồi.
  • Các chất kích thích có hại cho sức khỏe nói chung và hoạt động điều trị viêm da cơ địa nói riêng như rượu, bia, thuốc lá…

Hướng dẫn phòng tránh viêm da cơ địa hiệu quả

Như đã đề cập, viêm da cơ địa là bệnh lý kéo dài dai dẳng, dễ tái đi tái lại nhiều lần. Do vậy, để ngăn cản các tác động tiêu cực của bệnh, mỗi người cần chủ động trong việc thực hiện các biện pháp phòng tránh như sau:

  • Vệ sinh cơ thể và môi trường sống sạch sẽ giúp loại bỏ các dị nguyên gây kích ứng, viêm nhiễm.
  • Tránh tắm nước quá nóng khiến da bị khô ráp, dễ bong tróc. Đi kèm với đó có thể sử dụng các thiết bị cung cấp độ ẩm, kem dưỡng ẩm.
  • Khi thời tiết thay đổi, trở lạnh cần che chắn, bảo vệ cơ thể và tăng cường việc dưỡng ẩm.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung rau xanh, hoa quả tươi nhằm cung cấp vitamin, chất xơ, khoáng chất….
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, tránh để cơ thể stress kéo dài hoặc ngủ không đủ giấc.
  • Thực hiện tập thể dục thể thao thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch một cách toàn diện.
  • Trong trường hợp thấy xuất hiện các biểu hiện bất thường của bệnh, cần nhanh chóng đến cơ sở ý tế thăm khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là đầy đủ các thông tin chi tiết liên quan đến vấn đề viêm da cơ địa ở người lớn. Mặc dù không phải bệnh lý quá nguy hiểm, phổ biến nhưng lại tác động tiêu cực đến sức khỏe, thẩm mỹ vì vậy người mắc không được chủ quan, xem nhẹ.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Câu hỏi thường gặp
Viêm Da Cơ Địa Có Chữa Khỏi Được Không

Viêm da cơ địa là bệnh lý mang đặc trưng kéo dài dai dẳng kèm theo các triệu chứng vô cùng khó chịu. Đồng thời, bệnh dễ tái đi tái lại nhiều lần nên việc điều trị loại bỏ biểu hiện là hết sức khó khăn. Vậy khi mắc viêm da cơ địa có chữa khỏi được không? Bệnh có gây nguy hiểm và để lại sẹo không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những băn khoăn này của người bệnh. [caption id="attachment_9918" align="aligncenter" width="768"] Tìm hiểu “viêm da cơ địa có khỏi được không”[/caption] Bệnh lý viêm da...

Xem chi tiết
Viêm Da Cơ Địa Có Di Truyền Không

Viêm da cơ địa có di truyền không, di truyền như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bởi bệnh lý này khi xuất hiện sẽ gây nên các tổn thương da nghiêm trọng, khiến da ngứa ngáy, bong tróc vô cùng mất thẩm mỹ. Chưa kể chúng còn có đặt tính tái phát dai dẳng, rất khó để điều trị dứt điểm và loại bỏ.  [caption id="attachment_28263" align="aligncenter" width="768"] Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu phổ biến, có tính dai dẳng và rất khó điều trị dứt điểm[/caption] [pr_middle_post] Viêm da cơ địa...

Xem chi tiết
Viêm Da Cơ Địa Có Nên Tắm Biển

Hè tới là khoảng thời gian nhiều người dành ra để đi du lịch và tắm biển là một trong những hoạt động không thể thiếu. Việc tắm biển không chỉ giúp thư giãn mà còn làm giảm cảm giác nóng bức. Tuy nhiên, thú vui này lại là nỗi lo của những người bị bệnh da liễu. Vậy người bị viêm da cơ địa có nên tắm biển hay không, nếu tắm thì cần lưu ý những gì? Để giải đáp cho những thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo thêm trong bài viết dưới đây của chúng...

Xem chi tiết
Viêm Da Cơ Địa Có Phải Đi Nghĩa Vụ Không

Nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm bắt buộc với các công dân đang trong độ tuổi nhập ngũ. Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp cụ thể, đặc biệt là yếu tố về sức khỏe và bệnh lý mà nhiều người được hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự. Vậy theo pháp luật, người bị viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết và chính xác trong bài viết dưới đây.  Người bị viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ không? Để giải đáp câu hỏi viêm...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa
Viêm Da Cơ Địa Tái Đi Tái Lại Do Đâu, Điều Trị Thế Nào?

Viêm Da Cơ Địa Tái Đi Tái Lại Do Đâu, Điều Trị Thế Nào?

Viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, tinh thần...
Viêm Da Cơ Địa Mất Vân Tay Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Viêm Da Cơ Địa Mất Vân Tay Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Viêm da cơ địa mất vân tay là bệnh da liễu thường không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top