Trào Ngược Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì? 13 Quả Bác Sĩ Khuyến Nghị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Bởi vậy, việc tìm hiểu trào ngược dạ dày nên ăn hoa quả gì vô cùng quan trọng và nhận được sự quan tâm ngày càng nhiều. Trong vài viết dưới đây, chuyên gia sức khoẻ sẽ bật mí 13 loại quả tốt nhất cho những ai đang bị căn bệnh này hành hạ.

Trào ngược dạ dày nên ăn hoa quả gì tốt nhất cho quá trình điều trị?

Theo các chuyên gia sức khoẻ, dưới đây là danh sách 13 loại quả chứa thành phần tốt nhất cho quá trình điều trị chứng bệnh trào ngược dạ dày.

Ăn táo khi bị trào ngược dạ dày

Đứng đầu trong danh sách các loại quả nên bổ sung trong quá trình điều trị trào ngược dạ dày chính là táo. Nhờ sở hữu hàm lượng chất xơ dồi dào giúp thúc quá trình phân giải chất béo nhanh hơn. Từ đó quá trình tiêu hoá diễn ra trơn tru, thức ăn không ở lại dạ dày quá lâu nên cũng giảm tối đa lượng acid dư thừa tồn đọng tại đó, ngăn tình trạng trào ngược dạ dày xảy ra.

Đồng thời, trong táo có chứa lượng lớn vitamin và các chất chống oxy hóa như axit chlorogenic, quercetin và phlorizin hỗ trợ tham gia thúc đẩy chuyển hóa đường và carbohydrate giúp bộ máy tiêu hoá giảm bớt vất vả. Điều này kéo theo hiệu quả điều trị trào ngược dạ dày tăng cao hơn.

Tuy nhiên, một điều mà người ăn cần chú ý đó là khi ăn táo nên ăn cả vỏ để tăng cường chất xơ và loại bỏ phần hạt. Bởi trong hạt có chứa các chất dễ chuyển hoá thành chất xyanua khiến cơ thể bị ngộ độc.

Nên bổ sung táo trong quá trình điều trị trào ngược dạ dày
Nên bổ sung táo trong quá trình điều trị trào ngược dạ dày

Dưa chuột – “Bảo bối” cho người trào ngược dạ dày

Dưa chuột được ví như món “bảo bối” cho những người bị trào ngược dạ dày. Các chuyên gia dinh dưỡng đã tìm được trong thành phần dưa chuột có chứa các chất như Folate và Erepsin – 2 hoạt chất có khả năng điều hoà hệ tiêu hoá. Vì vậy, khi người bị trào ngược dạ dày ăn dưa chuột có thể giảm tối đa các triệu chứng như ợ nóng, ợ hơi.

Để giúp tăng tính tin cậy của kết quả này, chuyên gia tiến hành khảo sát thực tế trên 2 nhóm người đang bị bệnh trào ngược. Sau 1 tháng cùng thực hiện 1 liệu trình điều trị, nhóm người bổ sung dưa chuột vào thực đơn mỗi ngày đã có kết quả giảm tới 35% bệnh, trong khi nhóm còn lại chỉ giảm khoảng 15%.

Việt quất rất tốt cho dạ dày

Giải đáp cho câu hỏi trào ngược dạ dày nên ăn hoa quả gì chính là việt quất. Hiệu quả này đến từ Proanthocyanidins flavonoid – Một hoạt chất tìm được trong quả việt quất có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn HP gây hại dạ dày. Kết quả giúp giảm thiểu các triệu chứng như ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, đau rát thượng vị,…

Ngoài ra, việt quất cũng giúp tăng hiệu quả phục hồi sức khoẻ dạ dày nhờ chứa nhiều chất xơ, chất khoáng và vitamin thiết yếu. Các chất này kết hợp lại tạo nên hàng rào bảo vệ vững chắc, cơ thể có thể đủ sức chống lại các “đòn tấn công” của vi khuẩn, virus gây bệnh.

Ăn việt quất giúp tăng hiệu quả phục hồi sức khoẻ dạ dày
Ăn việt quất giúp tăng hiệu quả phục hồi sức khoẻ dạ dày

Quả lê hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày

Cũng tương tự như táo, việt quất, dưa leo,… Trong quả lê có chứa lượng lớn các chất xơ, vitamin và khoáng chất bao gồm kali, canxi, đồng giúp gia tăng hệ thống miễn dịch, giảm tình trạng viêm nhiễm vùng niêm mạc dạ dày.

Đặc biệt, không chỉ hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày, lê còn được đánh giá cao tác dụng phòng ngừa tim mạch, tiểu đường, loãng xương.

Quả dừa thúc đẩy phục hồi sức khoẻ dạ dày

Sở hữu lượng lớn các chất kháng khuẩn và chống viêm, dừa được chuyên gia sức khoẻ đánh giá cao trong hiệu quả hỗ trợ giảm tổn thương vùng niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, dừa có tính mát, lại chứa nhiều vitamin giúp các triệu chứng ợ nóng, ợ chua do trào ngược dễ dàng được “tống tiễn” khỏi cơ thể.

Dừa được chuyên gia sức khoẻ đánh giá cao trong hiệu quả hỗ trợ giảm tổn thương vùng niêm mạc dạ dày
Dừa được chuyên gia sức khoẻ đánh giá cao trong hiệu quả hỗ trợ giảm tổn thương vùng niêm mạc dạ dày

Ăn chuối

Trong tủ hoa quả của những ai đang bị bệnh trào ngược dạ dày hành hạ chắc chắn không thể thiếu chuối. Chất xơ mềm oligosaccarit trong chuối có tác dụng nhuận tràng, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Kết hợp cùng hoạt chất pectin cải thiện hệ tiêu hoá, ức chế quá trình nhiễm trùng đường ruột giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày tối đa.

Lưu ý, người bị bệnh dạ dày cần tránh ăn chuối tiêu bởi các chất trong loại chuối này khiến tình trạng dạ dày phát triển theo chiều hướng tiêu cực. Bên cạnh đó, thời điểm ăn chuối hợp lý nhất là sau bữa ăn khoảng 30 phút, tránh ăn lúc đói dễ bị cồn cào ruột.

Trào ngược dạ dày nên ăn hoa quả gì? Ăn bơ

Không chỉ nổi danh với công dụng cải thiện làn da vóc dáng, bơ còn được biết đến với khả năng hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày. Ngoài các vitamin, khoáng chất thiết yếu, trong bơ có chứa nhiều acid amin và chất kháng khuẩn giúp giảm tình trạng viêm niêm mạc, làm giảm tần suất xuất hiện của các cơn ợ chua.

Cách ăn bơ hiệu quả nhất là ăn trực tiếp. Tuy nhiên, để tránh sự nhàm chán, bạn có thể khéo léo biến tấu bơ thành món như: Sinh tố bơ, smoothie, salad bơ,…

Bơ được biết đến với khả năng hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả
Bơ được biết đến với khả năng hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả

Dưa hấu trả lời cho câu hỏi trào ngược dạ dày nên ăn hoa quả gì

Để hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày, bạn nên bổ sung các món ăn từ dưa hấu vào thực đơn của mình. Trong loại quả này có chứa đa dạng các vitamin như: Vitamin A, vitamin B, vitamin C,… cùng lượng lớn chất oxy hoá và chất xơ. Nhờ đó quá trình tiêu hóa trong dạ dày diễn ra ổn định hơn.

Bị trào ngược dạ dày nên ăn thanh long

Thanh long được bác sĩ xếp vào danh sách các loại quả tốt cực kỳ tốt cho hệ tiêu hoá. Chính nhờ đặc điểm nhiều nước và nhiều chất xơ hoà tan, thanh long dễ dàng làm giảm nhanh triệu chứng trào ngược dạ dày.

Đặc biệt, các chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện ra công dụng tuyệt vời của phần chất nhầy trong quả thanh long. Chất nhầy này khi đi vào dạ dày tạo thành một lớp màng bảo vệ niêm mạc, ngăn cản sự tấn công từ các tác nhân có hại.

Bị trào ngược dạ dày nên ăn thanh long
Bị trào ngược dạ dày nên ăn thanh long

Trào ngược dạ dày nên ăn hoa quả gì? Quả mận khô

Trong mận khô có chứa chất Dihydroxyphenyl isatin mang tác dụng nhuận tràng, kích thích ruột co bóp nhằm đẩy nhanh tốc độ chuẩn hóa thức ăn. Bên cạnh đó, hiệu quả hỗ trợ cải thiện sức khoẻ dạ dày của mận khô còn đến từ các chất như: Chất xơ hoà tan, magie, sorbitol,… giúp cấp nước cho dạ dày và đường ruột hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả.

Quả lựu làm giảm tình trạng trào ngược dạ dày

Lựu có công dụng làm giảm hiệu quả tình trạng trào ngược dạ dày, ngay cả những người có tiền sử bệnh lâu năm. Hiệu quả này đến từ các chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi mà lựu đang sở hữu. Đều đặn mỗi ngày 1 quả, chắc chắn chỉ sau 3 tuần, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện rõ rệt.

Quả lựu làm giảm nhanh tình trạng trào ngược dạ dày
Quả lựu làm giảm nhanh tình trạng trào ngược dạ dày

Quả đu đủ – Câu trả lời cho câu hỏi trào ngược dạ dày nên ăn hoa quả gì

Muốn tìm một loại quả tốt cho dạ dày, nhất định bạn không nên bỏ qua quả đu đủ chín. Chuyên gia dinh dưỡng sức khoẻ đã khám phá ra 2 chất enzyme papain và Chymopapain trong đu đủ giúp tăng sinh acidlic – loại acid làm dịu các cơn đau dạ dày, ợ chua, ợ nóng tại thực quản.

Một lưu ý nhỏ là nên ăn đu đủ đã chín kỹ, tuyệt đối không ăn đu đủ xanh. Bởi khi quả còn xanh, nhựa trong quả có tác động không tốt cho dạ dày.

Trào ngược dạ dày nên ăn hoa quả gì? Quả sung

Quả sung cũng được đánh giá rất cao trong công dụng cải thiện bệnh trào ngược dạ dày. Nhờ lượng khoáng chất, vitamin và chất xơ với tỉ lệ vừa đủ giúp dễ dàng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh trong dạ dày, qua đó các triệu chứng bệnh giảm nhanh chóng, giúp bạn thành công lấy lại sự khỏe mạnh cho dạ dày.

Trào ngược dạ dày nên ăn quả sung
Trào ngược dạ dày nên ăn quả sung

Trào ngược dạ dày không nên ăn hoa quả nào?

Bên cạnh khám phá trào ngược dạ dày nên ăn hoa quả gì, việc tìm hiểu những quả nào cần kiêng khem trong thời kỳ này cũng vô cùng quan trọng. Dưới đây là “Danh sách đen” mà người bị trào ngược dạ dày cần tránh:

Các loại quả nhiều acid

Chanh, cam, quất, bưởi,… là loại quả mà người bị trào ngược dạ dày cần tránh xa trong quá trình điều trị bệnh. Nguyên nhân bởi chúng sẽ làm lượng acid trong dạ dày tăng đột xuất, gây bào mòn niêm mạc, kích thích những ổ viêm sưng khiến các triệu chứng bệnh thêm nặng hơn.

Tránh xa loại quả có tính nóng

Ngoài hoa quả nhiều acid, người bệnh cũng cần tránh xa các loại quả có tính nóng, tiêu biểu như: Sầu riêng, nhãn, vải,… Đặc trưng của những quả này có nhiều đường, nhiều chất béo gây nóng trong người. Tình trạng nóng trong kéo dài sẽ dẫn đến khó tiêu, đầy hơi, khiến các khu vực niêm mạc dạ dày tổn thương càng lan rộng hơn.

Tránh xa loại quả có tính nóng khi điều trị trào ngược dạ dày
Tránh xa loại quả có tính nóng khi điều trị trào ngược dạ dày

Không ăn cà chua khi bị trào ngược dạ dày

Sở hữu hàm lượng acid cao, vậy nên khi ăn cà chua sẽ khiến kích thích dạ dày tiết ra nhiều dịch vị tác động không tốt cho khu vực niêm mạc tổn thương. Đồng thời, một acid mới được hình thành khi ăn cà chua đó là pantothenic – Loại acid gây nên tình trạng ợ nóng, ợ chua và các triệu chứng trào ngược dạ dày khác.

Do đó, những ai đang bị bệnh dạ dày nói chung và bệnh trào ngược dạ dày nói riêng không nên ăn cà chua.

Đưa đào vào danh sách cần gạt bỏ khi bị trào ngược

Trong quả đào có chứa các chất dễ gây rối loạn tiêu hoá, các chất khó phân giải khiến dạ dày phải hoạt động hết công suất. Điều này khiến bộ máy tiêu hoá của cơ thể không được nghỉ ngơi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình điều trị hồi phục.

Đưa quả đào vào danh sách cần gạt bỏ khi bị trào ngược
Đưa quả đào vào danh sách cần gạt bỏ khi bị trào ngược

Một số lưu ý khi ăn hoa quả trong quá tình điều trị trào ngược dạ dày

Hoa quả là một trong những “thành viên cốt cán” ở mỗi thực đơn ăn uống. Vậy nên, người ăn cần chú ý những điều dưới đây khi thưởng thức hoa quả, giúp hỗ trợ quá trình điều trị trào ngược dạ dày tốt nhất.

  • Nên ăn hoa quả sau bữa chính: Thời điểm thích hợp nhất để ăn hoa quả là sau bữa chính khoảng 30 phút hoặc 1 tiếng. Lúc này dạ dày đã tiêu thụ được lượng đáng kể thức ăn từ bữa chính nên có thể tiếp tục chuyển hoá các chất trong hoa quả.
  • Không ăn hoa quả khi đói: Khi bụng đói, dạ dày co bóp với tần suất cao hơn, khiến lượng acid được giải phóng cũng nhiều hơn. Nếu ăn hoa quả lúc này sẽ tích thêm acid gây áp lực cho dạ dày, tình trạng trào ngược càng nghiêm trọng hơn.
  • Không ăn hoa quả sau khi uống thuốc: Các loại acid, khoáng chất và vitamin trong hoa quả có thể phá vỡ cấu trúc hoạt chất trong kháng sinh. Vậy nên, tuyệt đối không ăn hoa quả ngay sau khi vừa uống thuốc.

Để giải đáp câu hỏi “trào ngược dạ dày nên ăn hoa quả gì”, các bác sĩ đã cung cấp thông tin về 13 loại quả lý tưởng nhất. Đồng thời, đừng quên tránh xa nhóm 4 trái cây đã được chia sẻ để quá trình trị bệnh diễn ra nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Cập nhật - 4:49 Chiều , 10/08/2023

Chia sẻ

Từ khi mang bầu chị hà My đã có ý thức bỏ thói quen dùng thuốc Tây vô tội vạ. Nhờ vậy sau sinh chị đã tìm ra bí mật giúp thoát hẳn trào ngược an toàn, không tác dụng phụ. XEM NGAY BÍ QUYẾT
16 Bài Thuốc Nam Chữa Trào Ngược Dạ Dày Hiệu Quả Cao Nhất

Gợi Ý 15 Bài Thuốc Nam Chữa Trào Ngược Dạ Dày Hiệu Quả Cao Nhất

Các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là trào ngược gây ra những triệu chứng khó...
Top 13 Thuốc Đông Y Trị Trào Ngược Dạ Dày Hiệu Quả Cao Nhất

Top 13 Thuốc Đông Y Trị Trào Ngược Dạ Dày Hiệu Quả Cao Nhất

Để có thể cải thiện được các triệu chứng của bệnh trào ngược, người ta thường áp dụng nhiều cách...
Bác sĩ Lê Phương thăm khám cho chị Hồng

Nữ nhân viên văn phòng chia sẻ kinh nghiệm giúp CHẤM DỨT trào ngược, nóng...

Chị Hồng (35 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) từng có khoảng thời gian 5 năm chịu đựng ...
12+ Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Mật Ong Đừng Bỏ Qua

12+ Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Mật Ong Đừng Bỏ Qua

Trào ngược dạ dày gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn,...
Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản Ở Trẻ Em Có Nguy Hiểm? Cách Điều Trị

Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Không chỉ với người lớn mà ở trẻ nhỏ cũng có khả năng cao gặp các triệu chứng liên quan...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top