[Góc Tư Vấn] Tinh Trùng Yếu Có Thụ Tinh Nhân Tạo Được Không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nam giới bị tinh trùng yếu sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, chính vì thế nhiều người nghĩ đến thụ tinh nhân tạo. Đây là kỹ thuật hiện đại giúp tăng khả năng có con giữa các cặp vợ chồng bị hiếm muộn. Vậy cánh mày râu bị tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không? Dưới đây là câu trả lời.

Giải đáp: Bị tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không?

Thụ tinh nhân tạo còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Intrauterine Insemination (IUI). Kỹ thuật này dùng những tinh trùng khỏe mạnh có trong tinh dịch của nam giới đem bảo quản trong dụng cụ chuyên dụng. Sau đó, khi trứng rụng ở nữ giới thì sẽ bơm những tinh trùng này vào tử cung. Mục đích chính đó là để tinh trùng có thể gặp trứng thuận lợi và tăng khả năng đậu thai.

Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không - câu trả lời là có
Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không – câu trả lời là có

Với thắc mắc tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không, bác sĩ Lê Phương – chuyên gia tại Tổ hợp Y tế cổ truyền biện chứng Quân dân 102 chia sẻ:

“Nam giới tinh trùng yếu hoàn toàn CÓ THỂ thụ tinh nhân tạo được bình thường. Thực tế, vô sinh do tinh trùng yếu có thể xử lý được dễ dàng, không quá nguy hiểm. Kỹ thuật này có thể đảm bảo hiệu quả lên đến 90% bởi tinh trùng lúc này có thể dễ dàng gặp được trứng. Việc khó khăn nhất chính là làm sao để tinh trùng khỏe mạnh có thể phá vỡ màng bao bọc trứng và tiến hành thụ tinh.”

Có thể nói, để thụ tinh nhân tạo IUI thành công thì sàng lọc tinh trùng là rất quan trọng. Phương pháp này giúp bác sĩ dễ dàng loại bỏ những tinh trùng kém chất lượng, khó sống để thu được những tinh trùng khỏe và dễ dàng gặp trứng để thụ tinh.

Uy Long Đại Bổ VTC6
Ngày 1/4/2022, Chương trình "Chuyên gia cho mọi nhà" trên VTC6 đã giới thiệu đến đông đảo cánh mày râu giải pháp hữu hiệu, vừa giúp phục hồi sinh lực nam vừa nâng cao thể trạng cho cánh mày râu sau COVID 19 >>> ĐỪNG BỎ QUA!

Vậy các cặp vợ chồng đang lo lắng không biết tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không thì hãy yên tâm là có thể. Bạn hãy tìm đến những cơ sở uy tín để được tư vấn và tiến hành chọn lọc tinh trùng, làm các xét nghiệm để tăng khả năng có thai.

Xem thêm

Các bước tiến hành thụ tinh nhân tạo cho cặp vợ chồng

Nếu đang bị tinh trùng yếu và gặp khó trong việc thụ tinh, nam giới cần tìm đến những cơ sở uy tín để được hướng dẫn làm IUI chi tiết.

Các bước thực hiện thụ tinh nhân tạo cho nam giới tinh trùng yếu gồm:

Trước khi tiến hành

Trước khi làm IUI các cặp vợ chồng sẽ được chỉ định thực hiện một số việc sau đây:

  • Chuẩn bị trứng: Tùy theo cơ địa của chị em phụ nữ hoặc các đặc điểm riêng của vợ chồng mà bác sĩ sẽ quyết định xem nên để trứng rụng tự nhiên hay kích trứng rụng. Nếu cần kích trứng thì sẽ dùng thuốc hoặc các phương pháp khác liên quan.
  • Lấy tinh dịch: Bác sĩ sẽ thu mẫu tinh dịch của chồng tại bệnh viện, đem đi lọc rửa và chỉ thu lại những tinh dịch khỏe mạnh, cô đặc chúng trong dụng cụ chuyên dụng.
tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không
Thụ tinh nhân tạo phải được thực hiện bởi bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao

Tiến hành thụ tinh

Khi trứng rụng, bác sĩ sẽ bơm tinh trùng đã chuẩn bị vào buồng tử cung của người vợ. Quá trình này cần phải thực hiện hết sức cẩn thận và tuân thủ những điều như sau:

  • Chị em nằm trên giường chuyên khám phụ khoa, chân mở rộng, đạp vào bàn đạp, mỏ vịt.
  • Bác sĩ dùng 1 ống thông dài và mỏng đặt vào âm đạo rồi đẩy qua lỗ tử cung đến tử cung. Ống này dẫn tinh trùng khỏe mạnh đi vào sâu âm đạo để gặp trứng.
  • Khi tinh trùng đã được đẩy vào sâu bên trong tử cung thì tiến hành rút bỏ ống thông và mỏ vịt ra.
  • Chị em nằm nghỉ ngơi một thời gian để ổn định tinh trùng rồi về nhà và sinh hoạt như bình thường (tránh quan hệ và hoạt động mạnh).

Sau khi thụ tinh nhân tạo

Sau 2 tuần làm IUI, chị em đến bệnh viện để kiểm tra xem có xảy ra quá trình thụ tinh không.

  • Nếu như phát hiện thi thì bác sĩ sẽ hướng dẫn cách dưỡng thai trong thời gian đầu.
  • Nếu như trứng và tinh trùng không gặp được nhau,  bác sĩ sẽ hướng dẫn cách giao hợp tự nhiên sao cho tăng khả năng thụ thai. Sau 2 – 3 tuần thì có thể làm thụ tinh nhân tạo lại một lần nữa.
  • Nếu sau 3 – 4 lần không thể thụ tinh nhân tạo thì bác sĩ sẽ gợi ý thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm hoặc các kỹ thuật khác tùy nhu cầu của vợ chồng.

Xem thêm

Chi phí thực hiện thụ tinh nhân tạo có đắt không?

Bên cạnh lo lắng không biết tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không thì nhiều cặp vợ chồng cũng lo lắng về chi phí. Thực tế, tùy theo từng bệnh viện mà chi phí làm thụ tinh nhân tạo sẽ khác nhau. Theo đó, mức giá trung bình sẽ khoảng 15 – 20 triệu đồng/lần. Nếu trong lần đầu tiên mà bạn không thành công, phải làm IUI lần 2 thì chi phí cũng sẽ tăng lên.

tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không
Chi phí thực hiện kỹ thuật này có thể lên đến 20 triệu đồng/lần

Ngoài ra, nếu trong quá trình làm IUI bạn cần dùng thêm thuốc, hormone…. thì mức chi phí cũng có sự thay đổi. Tốt nhất các cặp vợ chồng hãy đến những bệnh viện uy tín để được tư vấn cách làm phù hợp với chi phí hợp lý.

Xem thêm

Nam giới thụ tinh nhân tạo có nguy hiểm không?

Nam giới bị tinh trùng yếu và chị em phụ nữ khi thực hiện thụ tinh nhân tạo có thể gặp phải một số rủi ro như:

  • Chị em dễ bị nhiễm trùng âm đạo, nhưng tỷ lệ này khá thấp, chỉ 1% đối với những ai có cơ địa nhạy cảm.
  • Nếu dùng thuốc kích trứng rụng thì chị em có khả năng mang đa thai do có nhiều trứng rụng cùng lúc. Mang đa thai sẽ không tốt với chị em có cơ địa yếu, tăng tỷ lẹ sinh non, thai bị suy dinh dưỡng.
  • Sau khi thụ tinh, âm đạo có thể bị chảy máu do đưa ống thông vào bên trong. Chị em không nên quá lo lắng, chỉ cần nghỉ ngơi một vài ngày là sẽ khỏe lại và không ảnh hưởng đến việc thụ thai.
  • Nam giới có thể bị ảnh hưởng tâm lý nếu như thụ thai không thành công. Bạn đừng quá lo lắng, hãy lạc quan và giữ tinh thần thoải mái.

Những lưu ý cho nam giới bị tinh trùng yếu trước khi làm IUI

Để tăng khả năng thụ thai khi thực hiện thụ tinh nhân tạo, cánh mày râu hãy chú ý những vấn đề như sau:

  • Tập luyện thể dục

Mỗi ngày, bạn hãy dành khoảng 30 phút để luyện tập thể dục, thể thao tập. Điều này sẽ giúp lượng hormone nam giới sản sinh ra đều đặn hơn, hệ thống sinh dục hoạt động hiệu quả hơn. Do đó, tinh binh được sản xuất ở giai đoạn này cũng sẽ khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Nam giới có thể chạy bộ, chơi cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội, đạp xe vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối đều được.

  • Kiêng quan hệ và thủ dâm

Khi đã có kế hoạch làm IUI thì bạn hãy kiêng quan hệ tình dục cũng như thủ dâm. Việc xuất tinh vào gần ngày làm IUI sẽ khiến chất lượng tinh trùng suy giảm khiến việc thụ thai gặp khó. Theo đó, trước 5 ngày làm thụ tinh, cánh mày râu hãy kiêng xuất tinh.

  • Bổ sung thực phẩm

Những thực phẩm như giá đỗ, hàu, thịt bò, thịt heo, hoa quả giàu kẽm, magie,… có thể giúp nâng cao sinh lực phái mạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung sữa tươi, ngũ cốc, các loại thực phẩm chức năng. Điều này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng khả năng thụ tinh nhân tạo thành công.

Xem thêm

Trước khi làm IUI, nam giới hãy bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh
Trước khi làm IUI, nam giới hãy bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh
  • Kiểm soát căng thẳng

Mệt mỏi, stress, mất ngủ có thể làm sức khỏe sinh sản ở nam giới suy giảm. Điều này cũng chính là nguyên nhân khiến chất lượng tinh trùng không tổ. Vậy nên trước khi thực hiện, bạn hãy giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, đừng quá lo lắng hay sợ hãi, áp lực.

Hy vọng qua nội dung trên đây bạn đọc đã biết được tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không cùng một số vấn đề liên quan. Nhìn chung, để thụ tinh thành công bạn hãy tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và duy trì lối sống khoa học, lành mạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm đến những cơ sở uy tín để được bác sĩ tư vấn phương pháp thực hiện phù hợp.

Cập nhật - 11:57 Sáng , 11/07/2023

Chia sẻ

11 Bài Thuốc Chữa Tinh Trùng Yếu Mà Chàng Không Nên Bỏ Qua

11 Bài Thuốc Chữa Tinh Trùng Yếu Mà Chàng Không Nên Bỏ Qua

Trong các phương pháp điều trị vấn đề sinh lý nam, phương pháp sử dụng thuốc Đông y được đông...
TOP 13 Thuốc Trị Tinh Trùng Vón Cục Hiệu Quả Nhanh

TOP 13 Thuốc Trị Tinh Trùng Vón Cục Hiệu Quả Nhanh

Tinh trùng vón cục là một trong số những dấu hiệu của bệnh sinh lý nam. Tinh dịch bị vón...
Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không? Chuyên gia lý giải

Tinh Trùng Có Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi Không? – Chuyên Gia Lý Giải

Tinh trùng có trong tinh dịch được nam giới xuất vào âm đạo của nữ giới trong quá trình quan...
Tinh trùng yếu có thể thụ thai hay không? Khắc phục thế nào?

Tinh Trùng Yếu Có Thể Thụ Thai Hay Không, Khắc Phục Thế Nào?

Nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, gây ra vô sinh và hiếm muốn chính...
TOP 14 Cách Trị Tinh Trùng Loãng Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả Nhất

TOP 14 Cách Trị Tinh Trùng Loãng Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả Nhất

  Án dụng cách trị tinh trùng loãng tại nhà vừa mang lại hiệu quả cao lại vừa giúp tiết...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top