Sỏi túi mật 6mm, 7mm, 10mm có cần mổ không? Phương pháp điều trị hiệu quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sỏi túi mật 6mm, 7mm, 10mm là tình trạng ngày càng phổ biến, nhất là khi ngày nay con người ít vận động, ăn uống thiếu khoa học. Với kích thước 6mm, những viên sỏi có thể chưa gây ra biến chứng nhưng đôi khi lại khiến bệnh nhân gặp phải một số triệu chứng như đau bụng, sốt nhẹ. Vì vậy, việc nắm bắt thông tin cơ bản về loại sỏi này là rất cần thiết.

Tìm hiểu về sỏi túi mật 6mm, 7mm, 10mm
Tìm hiểu về sỏi túi mật 6mm, 7mm, 10mm

Nguyên nhân và triệu chứng gây sỏi túi mật 6mm, 7mm, 10mm

Sỏi túi mật được hình thành từ các chất có trong dịch mật, chúng kết tinh lại và tạo nên các khối rắn chắc. Nguyên nhân và triệu chứng của sỏi túi mật 6mm, 7mm, 10mm đã được ghi chép trong các báo cáo y tế.

Nguyên nhân

Theo các báo cáo y tế, sỏi túi mật 6mm, 7mm, 10mm hoặc kích thước nhỏ hơn được hình thành do những nguyên nhân sau:

  • Suy giảm chức năng gan: Các bệnh lý về gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan khiến chất lượng dịch mật suy giảm, tăng nguy cơ hình thành sỏi mật.
  • Bệnh nhân béo phì, mỡ máu, tiểu đường: Đây là những bệnh lý khiến hàm lượng cholesterol tăng đột biến, tạo điều kiện cho sỏi mật hình thành.
  • Ít vận động: Là nguyên nhân thường gặp ở người làm văn phòng. Việc thường xuyên phải ngồi nhiều, ít đứng lên vận động có thể khiến dịch mật ứ trệ, gây ra tình trạng kết tủa cholesterol ở túi mật.
  • Lạm dụng thuốc tránh thai, thuốc hạ mỡ máu: Khi sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài, nồng độ hormone estrogen trong cơ thể nữ giới tăng. Điều này khiến hoạt động đào thải cholesterol trong mật gia tăng.

Triệu chứng

Theo WHO, rất nhiều trường hợp sỏi túi mật không xuất hiện triệu chứng, nếu có chỉ là những dấu hiệu tương đối mơ hồ. Riêng đối với sỏi túi mật 6mm, do kích thước còn nhỏ nên chưa gây ra biểu hiện cụ thể. Một số ít bệnh nhân có thể gặp phải triệu chứng sau:

  • Đau bụng: Đau sườn phải sau khi ăn thức ăn nhiều dầu mỡ. Cơn đau có thể xuất hiện đột ngột vào ban đêm gây mất ngủ. Đau do sỏi mật có thể âm ỉ ở bả vai phải rồi lan ra sau lưng nhưng đôi khi lại đau dữ dội tới vài ngày.
  • Sốt nhẹ: Khi sỏi đã gây viêm nhiễm đường mật, túi mật bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ. Cơn sốt thường xuất hiện trước hoặc sau khi đau rồi kéo dài trong vài giờ nhưng cũng có khi cả tháng.
Các triệu chứng của bệnh tương đối mơ hồ
Các triệu chứng của bệnh tương đối mơ hồ

Các hình thức chẩn đoán sỏi túi mật 6mm, 7mm và lớn hơn

Phương pháp chẩn đoán sỏi túi mật phổ biến nhất hiện nay là xét nghiệm máu và siêu âm. Đối với tình trạng sỏi túi mật 6mm, 7mm cũng không là ngoại lệ. Cụ thể như sau:

Đu đủ chữa sỏi mật là phương pháp lưu truyền trong dân gian
Sau 3 tháng dùng bài thuốc từ cung đình này, viên sỏi 20mm trong cơ thể tôi đã biến mất hoàn toàn. CLICK XEM NGAY BÍ QUYẾT!
  • Xét nghiệm máu: Nhằm phân tích công thức máu để đánh giá chức năng hoạt động của gan, hàm lượng cholesterol trong máu. Từ kết quả thu được, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận về đặc điểm, trạng thái của sỏi mật một cách tính xác.
  • Siêu âm, chụp cắt lớp: Là biện pháp chẩn đoán kích thước, vị trí sỏi mật qua hình ảnh. Đây là phương pháp chẩn đoán được áp dụng rộng rãi tại rất nhiều bệnh viện, phòng khám chuyên khoa.

Sỏi túi mật 6mm có nguy hiểm không? Có cần mổ không?

Sỏi túi mật 6mm được đánh giá là chưa quá lớn, bởi nhiều người có sỏi túi mật 10mm, thậm chí 2cm vẫn chưa gây ra biến chứng nào. Vì thế, khi sỏi có kích thước 6mm tạm thời chưa nguy hiểm nhưng cũng cần có những can thiệp nội khoa kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

Khi bị sỏi túi mật 6mm, 7mm, 10mm nhiều bệnh nhân băn khoăn không biết có cần mổ hay không. Thực tế, phẫu thuật chỉ được xem là giải pháp tình thế khi sỏi đã gây viêm hoặc số lượng sỏi chiếm hơn ⅔ thể tích túi mật.

Sỏi túi mật 6mm chưa cần phải phẫu thuật
Sỏi túi mật 6mm chưa cần phải phẫu thuật

Vì vậy, sỏi 6mm được đánh giá là có kích thước nhỏ, nếu như chưa gây ra biến chứng thì chưa cần phải phẫu thuật. Biện pháp cần thực hiện ngay là khơi thông đường mật, đảm bảo cho dịch mật lưu thông dễ dàng. Điều này giúp giảm triệu chứng của bệnh, ngăn chặn biến chứng và ức chế sự tăng kích thước của sỏi.

Phương pháp điều trị sỏi túi mật 6mm, 7mm, 10mm

Như đã nói ở trên, sỏi túi mật 6mm được xem là kích thước nhỏ và chưa cần thiết phải can thiệp ngoại khoa. Đối với các bệnh nhân gặp tình trạng này, bác sĩ luôn khuyến khích sử dụng các biện pháp bào mòn, làm tan sỏi sau thay vì phẫu thuật để tránh làm tổn thương cơ thể cũng như suy giảm sức khỏe.

Hiện nay, các biện pháp điều trị sỏi túi mật kích thước 6mm, 7mm tương đối đa dạng. Người bệnh có thể tham khảo sử dụng từ biện pháp dân gian, Tây y cho tới các bài thuốc Đông y.

Các bài thuốc dân gian

Từ xa xưa, dân gian đã lưu truyền rất nhiều bài thuốc trị sỏi mật hiệu quả. Nhất là đối với tình trạng sỏi nhỏ, các kinh nghiệm chữa bệnh của dân gian đều đem lại kết quả tích cực. Theo nhiều người, đây là liệu pháp an toàn, hỗ trợ bào mòn sỏi hiệu quả, có thể sử dụng lâu dài mà không cần lo lắng tới tác dụng phụ như khi dùng thuốc Tây.

Để làm giảm kích thước các viên sỏi, ngăn không cho các viên sỏi mật mới hình thành, bệnh nhân có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian sau:

Đu đủ non hấp muối

Theo dân gian, các thành phần có trong quả đu đủ xanh có tác dụng bào mòn, làm nhỏ kích thước sỏi mật. Do vậy, đây được xem là “khắc tinh” của những viên sỏi túi mật khoảng 6mm, 7mm hay 10mm giúp bệnh nhân cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh.

Hiệu quả bào mòn sỏi của đu đủ được dân gian đánh giá cao
Hiệu quả bào mòn sỏi của đu đủ được dân gian đánh giá cao

Nguyên liệu: 1 quả đu đủ xanh (còn non, không quá già), muối hạt.

Cách thực hiện:

  • Đu đủ đem rửa sạch, mang đi cắt bỏ đầu và đuôi rồi nhặt hết hạt.
  • Cho vài hạt muối biển vào trong quả đu đủ rồi mang đi hấp cách thủy.
  • Đun đến khi đu đủ chín mềm (mất khoảng 20-25 phút) thì đem ra ăn. Mỗi ngày ăn 1 quả và duy trì trong vòng 1 tuần để cải thiện kích thước các viên sỏi.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể sử dụng hoa đu đủ đực chữa sỏi mật. Đây là cách làm đơn giản, tác dụng được dân gian đánh giá cao không kém việc dùng quả đu đủ non hấp muối.

Nước sắc quả sung khô

Dân gian cho rằng, sung là loại quả có tính mát, quả xanh hơi chát khi chín có vị ngọt. Sung có tác dụng lợi tiểu, bổ máu, hỗ trợ sát trùng vết thương,… Thậm chí, kinh nghiệm của người xưa còn cho rằng việc ăn sung còn giúp cải thiện tình trạng sỏi mật, tăng cường bào mòn sỏi và đẩy cặn sỏi ra đường tiểu. Do vậy, đối với sỏi túi mật 6mm, bài thuốc từ quả sung cũng thường xuyên được dân gian sử dụng.

Nguyên liệu: 1kg sung bánh tẻ (loại sung không quá non cũng không quá già).

Cách thực hiện:

  • Quả sung tươi đem cắt bỏ cuống rồi thái thành lát mỏng, sau đó đem đi phơi khô hoặc sấy khô. Mang toàn bộ phần sung đã sấy khô đi sao vàng, tiếp đến hạ thổ.
  • Lấy khoảng 200gr sung vừa thu được sắc với 400ml nước, sau đó đun cho đến khi còn 100ml thì dừng lại.
  • Hỗn hợp thu được dùng sau khi ăn. Cần duy trì đều đặn hằng ngày trong vòng 2-3 tháng để hiệu quả trị bệnh được như mong muốn.

Rau ngổ đồng

Rau ngổ là loại rau gia vị có tính mát, có nhiều lợi ích trong thanh nhiệt giải độc. Dân gian còn thường xuyên sử dụng rau ngổ làm thuốc kháng khuẩn đường ruột và cho hiệu quả tích cực. Ngoài ra, loại rau này cũng được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh tiết niệu nói chung và sỏi mật nói riêng của dân gian.

Rau ngổ đem lại hiệu quả với tình trạng sỏi túi mật 6mm, 7mm, 10mm
Rau ngổ đem lại hiệu quả với tình trạng sỏi túi mật 6mm, 7mm, 10mm

Nguyên liệu: Rau ngổ đồng, mật ong.

Cách thực hiện:

  • Rau ngổ đem rửa sạch, nhặt bỏ những lá bị thối hỏng và phần cọng cứng. Cho vào cối giã hoặc máy xay xay nhuyễn, lọc bỏ bã.
  • Rót hỗn hợp thu được ra cốc, thêm vào 2 muỗng mật ong rồi khuấy cho tan. Uống phần nước ép rau ngổ ngay khi bụng còn đói, dùng liên tục trong 10-15 sẽ cảm nhận được kết quả.

XEM NGAY BÀI VIẾT:

Thuốc Tây y trị sỏi mật 6mm, 7mm, 10mm

Cho đến nay, các biện pháp điều trị sỏi mật đang ngày càng đa dạng. Bao gồm việc dùng thuốc điều trị nội khoa, tán sỏi ngoài cơ thể, nội soi ngược dòng lấy sỏi,… Tuy nhiên, với sỏi túi mật 6mm, 7mm, 10mm thì việc tán sỏi hay nội soi lấy sỏi chưa thực sự cần thiết. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng các loại thuốc sau:

Thuốc hóa dược hòa tan sỏi bằng đường uống

Nhóm thuốc làm tan sỏi có tác dụng với khoảng 30% bệnh nhân. Bản chất của những loại thuốc này là các acid mật (chenodeoxycholic và ursodeoxycholic). Đối với tình trạng sỏi nhỏ và vẫn nằm trong túi mật, chưa gây viêm nhiễm, bác sĩ thường chỉ định dùng thuốc hóa dược hòa tan sỏi.

Nhìn chung, các loại thuốc hòa tan sỏi sẽ có tác dụng với sỏi cholesterol ở túi mật, nhất là loại sỏi có kích thước nhỏ hơn 2cm, chưa vôi hóa. Trái lại, chúng không mấy hiệu quả với sỏi sắc tố hoặc sỏi hỗn hợp.

Để đem lại hiệu quả làm mòn sỏi, bệnh nhân thường phải sử dụng nhóm thuốc này từ 6 tháng đến 1 năm. Tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng sức khỏe, sự cải thiện kích thước sỏi mà thời gian uống thuốc cũng có thể ngắn hơn hoặc dài hơn.

Tuy nhiên, các loại thuốc tan sỏi thường không được khuyến khích sử dụng do có thể gây ra tác dụng phụ. Những tác dụng không mong muốn của chúng gồm: Táo bón, đau lưng, nhức khớp, hoa mắt chóng mặt, đau tức bụng, tiêu chảy, tiểu buốt,…

Thuốc tan sỏi mật bằng đường tiêm

Bên cạnh dùng thuốc theo đường uống, bệnh nhân sỏi túi mật 6mm còn có thể được tiêm methyl tert-butyl ether (MTBE) vào túi mật để làm tan sỏi. Chỉ sau khoảng 5-12h thuốc sẽ phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, đây được xem là phương pháp nguy hiểm và còn có nhiều tranh cãi do thuốc nhiều độc, rất ít khi được sử dụng.

Thuốc tiêm methyl tert-butyl ether rất ít khi được chỉ định
Thuốc tiêm methyl tert-butyl ether rất ít khi được chỉ định

Các loại thuốc đặc trị triệu chứng

Với kích thước 6mm, sỏi túi mật ít khi gây ra những triệu chứng cụ thể ở người bệnh. Nhưng nếu bệnh nhân xuất hiện viêm nhiễm, đau đớn, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc điều trị triệu chứng như:

  • Thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau đường uống: Hỗ trợ giảm triệu chứng của bệnh, cải thiện tình trạng viêm nhiễm do sỏi gây nên.
  • Thuốc giảm đau tĩnh mạch: Thường được chỉ định cho bệnh nhân bị đau nặng, đã sử dụng các loại thuốc giảm đau đường uống nhưng không đáp ứng.
  • Kháng sinh truyền tĩnh mạch: Được sử dụng khi bệnh nhân bị nhiễm trùng kèm sốt. Trong một số trường hợp thuốc cũng dùng cho bệnh nhân không bị nhiễm trùng nhưng việc dùng thuốc lại không cho hiệu quả mặc dù đã qua 24h.

Trị sỏi túi mật 6mm bằng thuốc Đông y

Bên cạnh các biện pháp dân gian, thuốc Tây y thì các bài thuốc Đông y cũng là lựa chọn của nhiều bệnh nhân bị sỏi mật. Bởi đây là những bài thuốc cho hiệu quả tích cực, có thể thực hiện ngay tại nhà lại ít có tác dụng phụ. Bên dưới là một số bài thuốc bệnh nhân có thể tham khảo:

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật – bài thuốc quý từ Thái Y Viện triều Nguyễn

Khi tìm hiểu về các bài thuốc Đông y chữa sỏi mật hiệu quả – an toàn nhất không thể không kể đến Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật. Bài thuốc được đội ngũ y bác sĩ của Nhất Nam Y Viện kết hợp cùng Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc nghiên cứu, phục dựng từ phương thuốc quý của Thái Y Viện.

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật là bài thuốc kế thừa tinh hoa YHCT triều Nguyễn kết hợp với y lý hiện đại mang đến cho bệnh nhân giải pháp loại bỏ sỏi mật ưu việt nhất. Cơ chế tác động qua lại của 3 bài thuốc nhỏ trong bộ Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật nâng cao hiệu quả điều trị. 

Bộ ba bài thuốc chữa sỏi mật Nhất Nam Tiêu Thạch Khang
Bộ ba bài thuốc chữa sỏi mật Nhất Nam Tiêu Thạch Khang

Hơn thế, với 3 bài thuốc này, quá trình bào mòn sỏi sẽ được thức đẩy nhanh chóng, không chỉ giúp bệnh nhân chấm dứt triệu chứng bên ngoài mà còn tập trung phục hồi cơ thể. Dùng Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm về hiệu quả được duy trì lâu bền nhất, phòng tránh tái phát sỏi mật. 

Xem thêm: Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật – bài thuốc tiếp nối thành tựu y học triều Nguyễn

Bộ 3 bài thuốc nhỏ trong Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật gồm:

  • Nhất Nam Tiêu Thạch Hoàn đặc trị sỏi mật: Hành khí, hoạt huyết, lợi đởm (lợi mật), bài thạch.
  • Nhất Nam Bổ Can Hoàn: Thanh can, bổ can, lợi mật (Lợi đởm).
  • Nhất Nam Giải Độc Hoàn: Thanh nhiệt, giải độc, táo thấp, tiêu viêm, giảm đau.

Điểm đặc biệt của Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật chính là sự góp mặt của hơn 30 loại dược liệu quý hiếm có tác dụng tốt với gan, mật, bào mòn viên sỏi và đào thải ra bên ngoài nhanh chóng như: Kim tiền thảo, Kê nội kim, Ý dĩ, Đương quy, Nhân trần, Chi tử, Xích thược, Tỳ giải, Chỉ xác, Ô dược, Uất kim, Ké đầu ngựa,…

Bài thuốc được bào chế từ nguồn dược liệu chất lượng cao
Bài thuốc được bào chế từ nguồn dược liệu chất lượng cao

Dược liệu được chọn lọc và kiểm định kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn GACP – WHO đảm bảo độ an toàn, không gây tác dụng phụ cho người dùng. Vì thế, Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật là bài thuốc “được lòng” chuyên gia và người bệnh. Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh cho biết:

“Dựa theo cơ chế hình thành sỏi có thể thấy nếu chỉ tập trung bào mòn sỏi ở bên ngoài thì gan mật vẫn có thể tự tái phát sỏi sau khi điều trị. Đây cũng là lý do vì sao mà rất nhiều bệnh nhân sỏi mật cho biết họ vẫn bị tái phát sỏi sau khi điều trị.

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật có khả năng tấn công, phục hồi rất tốt. So với những phương pháp chữa sỏi thông thường bài thuốc không chỉ “tấn công”, bào mòn sỏi mà còn tập trung vào phục hồi, nâng cao chức năng gan mật, điều tiết cơ thể, tránh tái phát sỏi trong túi mật sau khi điều trị. Bài thuốc này chính là giải pháp tán sỏi – tiêm viêm tốt nhất cho những người bệnh sỏi mật không thể thực hiện phẫu thuật xâm lấn, hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu đến chức năng túi mật.”

Nhờ những thành công trong điều trị, hàng ngàn người bệnh đã thoát khỏi nỗi lo sỏi mật Với những ưu việt của mình, bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật đã giúp hàng ngàn người bệnh thoát khỏi nỗi đau do sỏi mật gây ra. NSƯT, diễn viên Thùy Liên sau nhiều năm vật lộn sống chung với sỏi mật, giờ đây cô đã có những phút giây hạnh phúc, cơ thể khỏe mạnh nhờ vào liệu trình bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang của Nhất Nam Y Viện. 

Diễn viên Thùy Liên chia sẻ về hiệu quả bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang
Diễn viên Thùy Liên chia sẻ về hiệu quả bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang

Từ khi đưa vào ứng dụng điều trị sỏi mật, Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đã nhận được niềm tin của hàng ngàn người bệnh. Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật còn là giải pháp mà diễn viên Thùy Liên lựa chọn để  thoát khỏi cơn đau do sỏi mật hành hạ, tiếp tục sự nghiệp diễn xuất của mình. NSƯT, diễn viên Thùy Liên sau nhiều năm vật lộn sống chung với sỏi mật, giờ đây cô đã có những phút giây hạnh phúc, cơ thể khỏe mạnh nhờ vào liệu trình bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang.

Xem bài viết diễn viên Thùy Liên chia sẻ về bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang TẠI ĐÂY

Ngoài diễn viên Thùy Liên, một số bệnh nhân khác đã chia sẻ cảm nhận về hiệu quả bài thuốc.

Xem ngay: GIẢM 10MM SỎI MẬT, CƠ THỂ KHỎE MẠNH, DA DẺ HỒNG HÀO CHỈ SAU 2 THÁNG UỐNG NHẤT NAM TIÊU THẠCH KHANG

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật cũng là bài thuốc vô cùng tiện lợi cho người dùng. Dù là một bài thuốc Đông y nhưng Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật đã được hỗ trợ bào chế sẵn, người bệnh có thể trực tiếp dùng thuốc trực tiếp cùng với nước ấm. Điều này vừa đảm bảo dự thuận tiện lại giúp đảm bảo dược tính cao của thuốc không bị mất đi trong quá trình đun sắc tại nhà của người bệnh.

Hiện nay Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật đang được ứng dụng điều trị trực tiếp tại Nhất Nam Y Viện. Để phục vụ tốt nhất cho người bệnh, Nhất Nam Y Viện đã mở cửa tiếp đón bệnh nhân tại 2 khu vực miền Bắc và miền Nam:

  • Tại Hà Nội:Ngõ 8/11, Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm – Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Tại Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh – Hotline: 0927691102, 02862791102

Nhất Nam Y Viện cũng có chính sách TƯ VẤN MIỄN PHÍ, gửi thuốc về tận nơi cho những khách hàng ở xa qua:

LIÊN HỆ ĐẶT LỊCH KHÁM VÀ TƯ VẤN VỚI NHẤT NAM Y VIỆN

Bài thuốc số 1

Bài thuốc này có tác dụng chung là làm mềm sỏi, làm tăng chất lượng của dịch mật. Đồng thời, sự kết hợp của các dược liệu quý cũng đem lại tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm ở túi mật và ống mật, ức chế quá trình tạo sỏi.

  • Thành phần dược liệu: Kim tiền thảo, diệp hạ châu và uất kim mỗi vị 16gr; Nhân trần, hoàng bá mỗi vị 10gr; Sài hồ, chi tử và chỉ xác mỗi vị 8gr.
  • Cách thực hiện: Sắc các dược liệu với 600ml nước, đun đến khi còn 200ml thì tắt bếp. Chia phần nước thu được thành 2-3 phần rồi dùng hết trong ngày.
Bài thuốc từ kim tiền thảo trị sỏi mật hiệu quả
Bài thuốc từ kim tiền thảo trị sỏi mật hiệu quả

Bài thuốc số 2

Những bệnh nhân bị sỏi túi mật 6mm, sỏi túi mật 7mm nhưng chưa gây viêm nhiễm có thể sử dụng bài thuốc này để bào mòn sỏi và ngăn ngừa viêm nhiễm. Với các dược liệu tự nhiên, lành tính, bài thuốc được thầy thuốc Đông y đánh giá cao.

  • Thành phần dược liệu: Chi tử, đan bì mỗi vị 10gr; Râu ngô, hạ liên châu, trinh nữ, nhân trần mỗi vị 16gr; Đương quy, bạch thược mỗi vị 12gr; Đại hoàng 6gr.
  • Cách thực hiện: Các dược liệu rửa sạch, để ráo, đem sắc cùng 500ml nước, đun đến khi còn 200ml. Chắt phần nước thu được ra bát và chờ nguội bớt, chia thành 3 phần dùng hết trong ngày. Sử dụng trong 10 ngày, mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc số 3

Tác dụng của bài thuốc này là chống viêm, ngăn chặn việc hình thành sỏi mới. Khi sử dụng kiên trì, đúng cách sẽ đem lại hiệu quả tích cực.

  • Thành phần dược liệu: Lá đinh lăng, cỏ mần trầu, nhân trần, kim tiền thảo, bạch mao căn, hương nhu trắng, rau má mỗi vị 200g.
  • Cách thực hiện: Đem các nguyên liệu đi cắt ngắn, trộn đều, sau đó phơi khô. Mỗi ngày dùng 30-40g hãm cùng nước sôi trong 10 phút là có thể dùng được. Phần nước đã hãm uống hết trong ngày, không để qua đêm.
Lá đinh lăng, cỏ mần trầu giúp làm mòn sỏi 6mm
Lá đinh lăng, cỏ mần trầu giúp làm mòn sỏi 6mm

Một số lưu ý khi bị sỏi túi mật 6mm

Sỏi túi mật 6mm, thậm chí là 7-10mm có thể vẫn chưa gây ra biến chứng về sức khỏe. Tuy nhiên, nếu đã được chẩn đoán gặp phải tình trạng này, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan mà cần lưu ý một số điều sau:

  • Tuân thủ các chỉ dẫn dùng thuốc của bác sĩ. Không tự ý ngừng thuốc hoặc thay đổi thuốc khi chưa có hướng dẫn.
  • Việc sử dụng các bài thuốc dân gian, Đông y không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả. Do vậy, người bệnh không nên quá phụ thuộc vào chúng, cần tham khảo ý kiến của chuyên gia để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, ăn đủ bữa để tránh làm dịch mật ứ trệ và hình thành sỏi mới. Lưu ý rằng, sỏi túi mật kiêng ăn gì, nên ăn gì cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thực phẩm lạ hoặc những thức ăn làm tăng nguy cơ tạo sỏi.
  • Sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên tham gia vận động để cơ thể khỏe mạnh nhằm hạn chế nguy cơ tăng kích thước sỏi.
  • Thường xuyên đến bệnh viện để theo dõi diễn biến của bệnh, kiểm tra kích thước của sỏi. Từ đó bác sĩ kịp thời phát hiện những bất thường và có biện pháp can thiệp phù hợp.

Tuy sỏi túi mật 6mm chưa gây nhiều đau đớn cùng các biến chứng nhưng người bệnh cũng tuyệt đối không nên chủ quan. Khi phát hiện sỏi có kích thước 6mm, thậm chí 7mm hay 10mm, bệnh nhân nên tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, chủ động thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa. Đừng vì lơ là chủ quan mà gây hại cho sức khỏe!

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Cập nhật - 12:39 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Tán sỏi mật hết bao nhiêu tiền? Quy trình? [Cập nhật mới nhất]

Tán Sỏi Mật Hết Bao Nhiêu Tiền? Quy Trình? [Cập Nhật Mới hất]

Tán sỏi mật qua da bằng laser hoặc nội soi ngược dòng là phương pháp lấy sỏi không cần phẫu...
Nhất Nam Tiêu Thạch Khang chữa dứt điểm sỏi mật không phẫu thuật

 Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật và cơ chế tác động “kiềng...

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật là bài thuốc nổi tiếng trên thị trường hiện nay với...
TS.BS. Nguyễn Thị Vân Anh có trình độ chuyên môn cao với hơn 40 năm kinh nghiệm trong nghề

TS.BS CKII Nguyễn Thị Vân Anh – Vị danh y “mát tay” với kinh nghiệm...

Khi tìm kiếm thông tin về các bác sĩ chữa sỏi thận giỏi thì TS.BS CKII Nguyễn Thị Vân Anh...
Tán Sỏi Bàng Quang: Chi Phí, Quy Trình Thực Hiện & Lưu Ý

Tán Sỏi Bàng Quang: Chi Phí, Quy Trình Thực Hiện & Lưu Ý

Sỏi bàng quang là bệnh lý về đường tiết niệu thường gặp ở nam giới. Bệnh gây ra các triệu...
Đu đủ chữa sỏi mật - Hiệu quả bất ngờ từ bài thuốc dân gian

Đu Đủ Chữa Sỏi Mật – Hiệu Quả Bất Ngờ Từ Bài Thuốc Dân Gian

Đu đủ chữa sỏi mật được không là vấn đề nhiều bệnh nhân quan tâm. Phương pháp này thực hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top