Nguyên Nhân Gây Ngứa Sau Khi Tắm Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Ngứa sau khi tắm là hiện tượng thường thấy và khiến nhiều người có cảm giác khó chịu. Được biết, tình trạng bị mẩn ngứa sau khi tắm có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có những bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị sớm. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy dành thời gian tham khảo thêm trong bài viết dưới đây từ Tổ hợp y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102.

Bị ngứa sau khi tắm do đâu?

Ngứa lòng bàn tay sau khi tắm hoặc ngứa toàn thân là một trong những hiện tượng mà bạn có thể gặp phải. Tắm xong da bị nổi mẩn ngứa có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như:

Da khô sau khi tắm

Làn da mỗi người đều có một lớp dầu tự nhiên đóng vai trò giữ ẩm và bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại từ môi trường. Nhưng nếu bạn tắm quá lâu, sử dụng nước quá nóng hoặc loại xà phòng làm sạch da chứa nhiều hóa chất có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên. Từ đó khiến da trở nên khô, thiếu ẩm và dễ dàng bong tróc hơn. 

Da khô hơn sau khi tắm, đặc biệt là với những người tắm lâu
Da khô hơn sau khi tắm, đặc biệt là với những người tắm lâu

Xem thêm

Nổi mẩn đỏ ngứa sau khi tắm do dị ứng với sản phẩm chăm sóc da

Sau khi tắm bị ngứa, da trở nên nhạy cảm hơn có thể là do dị ứng với các sản phẩm chăm sóc da. Được biết, có nhiều người thích sử dụng những loại sữa tắm, dầu gội có mùi thơm. Tuy nhiên, những sản phẩm này lại có chứa nhiều thành phần hóa học, hương liệu, chất bảo quản nên dễ gây phản ứng kích ứng, khiến da bị ngứa, mẩn đỏ, tróc vảy,… 

Nếu tình trạng ngứa da xảy ra thường xuyên sau khi tắm, các bạn nên xem kỹ lại thành phần có trong dầu gội, sữa tắm. Đồng thời có thể đổi qua những sản phẩm không chứa chất tạo mùi, dịu nhẹ với da để xem da có hết ngứa không. 

Dị ứng nước gây ngứa sau khi tắm

Dị ứng nước là tình trạng tương đối hiếm gặp nhưng nếu không may rơi vào trường hợp này, bạn sẽ dễ bị nổi mề đay, ngứa ngáy. Tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng ngay cả khi cơ thể tiếp xúc với các nguồn nước quen thuộc như nước mắt, mồ hôi, nước mưa,… Do đó, bạn có thể bị ngứa da bất cứ khi nào tiếp xúc với nước như khi rửa tay, tắm rửa, dính nước mưa,… 

Ngứa sau khi tắm xong do bệnh chàm

Ngứa toàn thân sau khi tắm có thể là do bệnh chàm gây ra. Chàm là bệnh da liễu xuất hiện với những triệu chứng như viêm, khô da, nổi mụn nước, phát ban đỏ và gây ngứa ngáy, khó chịu. Bạn sẽ có cảm giác ngứa ngáy dữ dội hơn sau khi tắm do lượng dầu tự nhiên trên da bị thiếu hụt. 

Để hạn chế tình trạng ngứa do bệnh chàm, mọi người nên dùng những sản phẩm – chất liệu không gây kích ứng. Đồng thời nên thoa kem dưỡng ẩm nhiều lần trong ngày để hạn chế tình trạng da khô, bong tróc quá mức. 

Dị ứng bột giặt, nước giặt

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bột giặt, nước giặt, nước xả vải có mùi thơm. Nếu không lựa chọn cẩn thận hoặc da quá nhạy cảm, làn da của bạn cũng có khả năng bị bị ngứa, nhất là khi chúng được dùng để giặt khăn tắm. Phần hương liệu còn sót lại sau khi lau người có thể gây kích ứng, ngứa ngáy, nổi mẩn và gây dị ứng nghiêm trọng với những trường hợp có làn da nhạy cảm. 

Xem thêm

10 cách khắc phục tình trạng da mẩn ngứa sau khi tắm

Ngứa sau khi tắm thông thường đều là tình trạng da liễu không quá nghiêm trọng nên bạn có thể tự xử lý ở nhà theo những cách sau:

Không tắm nước nóng

Nhiều người có thói quen sử dụng nước quá nóng để tắm, tuy nhiên điều này không tốt cho da. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng nước ấm hoặc nước mát để tắm để tránh làm mất độ ẩm tự nhiên trên da. 

Trước tắm rửa bằng nước quá nóng
Trước tắm rửa bằng nước quá nóng

Cụ thể, vào mùa hè, các bạn nên sử dụng nước mát để tắm. Mùa đông nên điều chỉnh nhiệt độ nước ở mức vừa phải, tránh dùng nước quá nóng để tắm vì dễ khiến da trở nên khô ráp hơn. 

Dùng kem dưỡng ẩm

Để làm giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu sau khi tắm, các bạn nên khắc phục bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày. Ưu tiên dùng những sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên, dịu nhẹ với da như chiết xuất dầu dừa, yến mạch, nha đam,… Tránh dùng những sản phẩm chứa các hóa chất dễ gây dị ứng, có hương liệu, màu tổng hợp,… Tốt nhất, hãy thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm để giúp dưỡng ẩm da hiệu quả, hạn chế cảm giác ngứa ngáy sau đó.  

Tắm khoa học

Dưới đây là một số thói quen tắm khoa học mà bạn nên áp dụng để ngăn ngừa hiện tượng da bị ngứa ngáy sau khi tắm:

  • Chỉ nên tắm trong khoảng 5 – 10 phút, tránh ngâm mình hoặc tắm quá lâu.
  • Không dùng những loại sữa tắm có tính tẩy rửa mạnh.
  • Làm ẩm da trước sau đó mới dùng sữa tắm, tạo bọt và thoa lên da. 
  • Nếu tắm bồn, bạn có thể cho một vài giọt tinh dầu hoa cúc, bạc hà, hạnh nhân để làm giảm ngứa hiệu quả. 

Nổi mẩn ngứa sau khi tắm nên tránh xa các yếu tố gây ngứa

Tình trạng nổi mẩn ngứa sau khi tắm sẽ được cải thiện nếu bạn biết cách tránh xa những tác nhân gây ngứa sau đây:

  • Chọn những sản phẩm chăm sóc da lành tính, được chiết xuất từ những thành phần thiên nhiên dịu nhẹ.
  • Trong quá trình sử dụng các sản phẩm làm sạch – chăm sóc da, nếu thấy da bị kích ứng cần ngưng dùng và tìm sản phẩm thay thế phù hợp hơn.
  • Thường xuyên vệ sinh dụng cụ tắm như vòi hoa sen, bồn tắm để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn và các tạp chất khác. 
  • Tránh chọn những sản phẩm có chứa nhiều hóa chất, có cồn hay hương liệu,…
  • Dùng nguồn nước sạch để tắm, nếu đi tắm ở hồ bơi, biển thì nên tắm lại với nước sạch để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn,…

Sử dụng kem chống ngứa

Nếu tình trạng ngứa ngáy diễn ra thường xuyên sau khi tắm, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng các loại kem chống ngứa. Trong đó nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có chứa thành phần Pramoxine hydrochloride, axit lactic nhằm giúp giảm cơn ngứa hiệu quả hơn.

Được biết, những loại kem có thành phần này không chỉ giúp giảm ngứa mà còn giúp làm tăng độ ẩm. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng hoặc dùng quá liều dẫn tới các tác dụng phụ không mong muốn.  

Không gãi ngứa, gây tổn thương trên da

Khi tắm chỉ nên thoa nhẹ nhàng để loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn, tế bào chết trên da. Mọi người không nên chà xát quá mạnh khiến da bị tổn thương hoặc làm mất đi lớp dầu ẩm tự nhiên. Đồng thời chỉ nên tẩy da chết tối đa 2 lần/tuần, ưu tiên dùng những sản phẩm không có hạt, nhẹ dịu và an toàn với da. 

Bị nổi mẩn ngứa sau khi tắm nên uống nhiều nước

Uống quá ít nước cũng là một trong những nguyên nhân khiến da bị khô, thiếu sức sống, hay bị ngứa ngáy. Vậy nên, để có được làn da ẩm mịn, căng mướt hơn, các bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Điều này không chỉ tốt cho da mà còn giúp cơ thể tăng cường hoạt động trao đổi chất, thúc đẩy quá trình đào thải độc ra khỏi cơ thể hiệu quả hơn. 

Mọi người nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng khô da
Mọi người nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng khô da

Lưu ý, nên uống nước lọc, nước ép trái cây, rau củ quả giàu vitamin, khoáng chất. Tránh dùng nước uống có ga, đồ uống chứa nhiều đường, cà phê, bia rượu hay các chất kích thích có hại khác. 

Không dùng sản phẩm tạo mùi hương, có cồn

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, bạn nên ưu tiên sử dụng những loại mỹ phẩm, kem dưỡng ẩm, nước xả vải, bột giặt không chứa mùi hương, cồn. Với những trường hợp đang mắc bệnh lý ngoài da như viêm da cơ địa, viêm da dị ứng, bệnh chàm thì nên chọn những sản phẩm dành riêng cho người có làn da nhạy cảm, dễ dị ứng. 

Tránh để sản phẩm giặt bám lên trên khăn, quần áo

Khi giặt quần áo hay xả vải, các bạn cần tránh để lượng dư của các sản phẩm trên còn sót lại trên khăn tắm, quần áo. Bởi dù sản phẩm có tốt và lành tính đến đâu thì những tạp chất còn sót lại vẫn có thể khiến da trở nên dị ứng, dễ bị mẩn ngứa. Mọi người nên chú ý giặt đồ thật kỹ, xả qua nhiều lần nước để hạn chế sự tích tụ của chúng trên quần áo. 

Dùng thuốc đặc trị

Nếu áp dụng các cách trị ngứa tay chân, ngứa lưng sau khi tắm mà không giảm. Các bạn có thể sử dụng một số thuốc đặc trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Một trong những loại thuốc trị ngứa da thường được chỉ định gồm có: Thuốc bôi – uống chứa corticoid, thuốc kháng H1,… Trong quá trình dùng thuốc, nếu bạn gặp bất cứ triệu chứng bất thường nào hãy báo ngay với bác sĩ để kịp thời xử lý. 

Xem thêm

Da bị ngứa sau khi tắm khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Phần lớn tình trạng ngứa khắp người sau khi tắm không đáng lo ngại và phần lớn sẽ được cải thiện nếu chăm sóc da tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sau khi tắm xong bị ngứa không bắt nguồn từ các vấn đề về da mà từ những tổn thương thần kinh hay bệnh lý khác. Những cơn ngứa ngáy này thường có biểu hiện dữ dội, kéo dài dai dẳng và trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh gãi. 

Bên cạnh đó, người có sức khỏe tâm thần không ổn định cũng thường gặp phải tình trạng bị ngứa khắp người sau khi tắm. Chẳng hạn như người mắc chứng rối loạn cưỡng chế, người bị trầm cảm, thường xuyên lo âu, stress nặng,… Nếu nghi ngờ tình trạng ngứa không xuất phát từ các vấn đề về da, tốt nhất bạn nên tới bệnh viện thăm khám và kiểm tra để xác định nguyên nhân, tiến hành điều trị sớm. 

Ngứa sau khi tắm hoàn toàn có thể khắc phục nhanh chóng bằng các cách chăm sóc da tại nhà kết hợp cùng kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, nếu tình trạng ngứa ngáy không có dấu hiệu thuyên giảm, các cơn ngứa có xu hướng diễn tiến nghiêm trọng hơn thì bạn cần tới bệnh viện thăm khám và điều trị sớm nhất có thể. 

Cập nhật - 3:14 Chiều , 17/06/2023

Chia sẻ

Cách Chữa Ngứa Da Vào Mùa Đông Đơn Giản Và Hiệu Quả

Cách Chữa Ngứa Da Vào Mùa Đông Đơn Giản Và Hiệu Quả

Nhiều người khi nhận thấy da bị ngứa vào mùa đông thường mang tâm lý chủ quan, dẫn đến xảy...
Ngứa Đầu Rụng Tóc Do Đâu? Làm Sao Để Điều Trị Hiệu Quả?

Ngứa Đầu Rụng Tóc Do Đâu? Làm Sao Để Điều Trị Hiệu Quả?

Ngứa đầu rụng tóc là tình trạng thường gặp, bệnh có thể xuất hiện do nhiều yếu tố kết hợp...
Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nách là khu vực da mỏng, tiết ra nhiều mồ hôi nên rất dễ nhiễm khuẩn, gây ngứa ngáy, khó...
Nguyên Nhân Ngứa 2 Bên Háng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nguyên Nhân Ngứa 2 Bên Háng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Ngứa 2 bên háng khá phổ biến và dễ bắt gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Đây là...
Da mặt bị đỏ rát và ngứa có sao không? Cách xử lý triệt để

Da Mặt Bị Đỏ Rát Và Ngứa Có Sao Không? Cách Xử Lý Triệt Để

Da mặt rất dễ bị tác động bởi các yếu tố môi trường gây ra hiện tượng kích ứng. Rất...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top