Cách Chữa Ngứa Da Vào Mùa Đông Đơn Giản Và Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nhiều người khi nhận thấy da bị ngứa vào mùa đông thường mang tâm lý chủ quan, dẫn đến xảy ra những hậu quả khó lường. Nhận thức được sự nguy hiểm của tình trạng này, bài viết dưới đây sẽ liệt kê một số cách chữa ngứa da vào mùa đông đơn giản nhưng mang lại hiệu quả vô cùng chất lượng. Mời bạn cùng tham khảo!

Ngứa da vào mùa đông đang là tình trạng xảy ra phổ biến
Ngứa da vào mùa đông đang là tình trạng xảy ra phổ biến

Áp dụng mẹo dân gian để chữa ngứa da

Ngày xưa, khi thiết bị y tế chưa được phát triển như bây giờ, ông bà ta thường tận dụng những nguyên liệu sẵn có trong thiên nhiên để làm thuốc trị ngứa da, nhất là vào mùa đông. Áp dụng mẹo dân gian để trị ngứa da không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn lành tính, an toàn cho sức khỏe của người sử dụng. 

Giới thiệu đến bạn một vài bài thuốc dân gian hiệu quả để trị nổi mẩn ngứa da vào mùa đông:

  • Dùng lá nha đam: Trong nha đam có chứa vitamin, axit amin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tác dụng chính của nha đam là ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, kháng viêm hiệu quả, từ đó thúc đẩy quá trình làm lành da diễn ra nhanh hơn. Để sử dụng phương pháp này, người bệnh có thể tách phần vỏ nha đam, lấy phần gel của chúng để bôi lên vùng da bị tổn thương nhằm hạn chế tình trạng ngứa ngáy và làm dịu da.
  • Sử dụng lá kinh giới: Tác dụng cụ thể của lá kinh giới là sát trùng, chống viêm. Vì chúng có tính mát nên sẽ sẽ làm thuyên giảm tình trạng ngứa da. Với phương pháp này, người bệnh có thể đem đi sao khô với lá muối, sau đó cho lá kinh giới đã sao vào túi để tiến hành chườm lên vùng da bị tổn thương.
  • Sử dụng rau má: Theo nghiên cứu của Đông y, rau má có tính sát khuẩn cao, có tác dụng giải độc và thanh nhiệt rất tốt. Uống nước ép rau má không chỉ có tác dụng làm da mịn màng mà còn làm thuyên giảm triệu chứng khó chịu, ngứa ngáy trên da.
  • Dùng lá hẹ: Trong lá hẹ có chứa rất nhiều hoạt chất có chức năng kháng Histamin hữu hiệu. Do đó, việc sử dụng lá hẹ sẽ giúp làm giảm tình trạng ngứa ngáy khó chịu. Cách thực hiện bài thuốc rất đơn giản, bạn chỉ cần xay lá hẹ thật nhuyễn, sau đó, cho phần lá đã xay vào một chiếc túi sạch rồi chườm lên vùng da bị tổn thương. Sử dụng trong vài ngày liên tiếp, bạn sẽ thấy được triệu chứng ngứa ngáy giảm đi đáng kể.
Dùng lá hẹ là cách chữa ngứa da vào mùa đông hiệu quả
Dùng lá hẹ là cách chữa ngứa da vào mùa đông hiệu quả

Xem thêm

Cách chữa ngứa da vào mùa đông bằng phương pháp Tây y

Ngứa da vào mùa đông không chỉ là biểu hiện của tình trạng cơ thể thiếu nước mà còn là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm. Các biện pháp chữa ngứa da vào mùa đông bằng mẹo dân gian chỉ làm giảm ngứa tạm thời, chứ không thể tiêu diệt tận gốc. Do đó, để điều trị tận gốc triệu chứng này, bạn cần sử dụng phương pháp Tây y dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Dưới đây là một số loại thuốc mà bác sĩ khuyến khích bạn nên dùng:

Thuốc dùng để bôi ngoài da

Dùng thuốc bôi để trị ngứa da vào mùa đông đang được nhiều người sử dụng bởi tính tiện lợi cũng như hiệu quả mà nó mang lại. Tuy nhiên, trước khi dùng cho vùng da bị tổn thương, người bệnh cần test thử ở những vùng da lành lặn khác để kiểm tra có bị kích ứng hoặc xảy ra biểu hiện bất thường gì không. Nếu không xảy ra bất kỳ dấu hiệu nào, bạn có thể tiến hành sử dụng.

  • Thuốc làm dịu da và kháng khuẩn: Với những ai vừa mới bị khởi phát thì có thể sử dụng loại thuốc bôi này để điều trị. Tác dụng chính của chúng là giúp da phục hồi nhanh chóng, làm dịu da và sát khuẩn cực tốt. Tuy nhiên, đối với vùng da đang bị nhiễm khuẩn thì không nên dùng loại thuốc này. Lưu ý, trước khi dùng thuốc, người bệnh nên khử trùng vùng da bị tổn thương để tránh xảy ra tình trạng bội nhiễm.
  • Thuốc bôi có chứa Corticoid: Nếu nhận thấy cấp độ ngứa da ngày càng dữ dội thì bạn nên tìm hiểu thuốc bôi có chứa Corticoid để sử dụng nó. Căn cứ vào tình trạng ngứa và triệu chứng, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng dùng có tác dụng từ nhẹ đến mạnh khác nhau. Vì loại thuốc bôi có chứa corticoid có thể gây ra một số tác dụng phụ như nổi mụn trứng cá, viêm nang lông,… Cho nên, người bệnh chỉ nên dùng thuốc trong khoảng thời gian từ 5-10 ngày với hàm lượng không quá 1%.
  • Thuốc kháng sinh dạng bôi ở ngoài da: Đây là nhóm thuốc chuyên dùng cho những bệnh nhân ngứa da do bị nhiễm khuẩn. Tác dụng chính của loại thuốc này là làm thuyên giảm triệu chứng viêm nhiễm, kháng khuẩn hiệu quả. Một số loại thuốc kháng sinh dạng bôi như: Bactroban Ointment, Dipolac G,…
  • Thuốc bôi có tác dụng ức chế miễn dịch Calcineurin: Tác dụng của thuốc bôi ức chế miễn dịch Calcineurin tương tự với thuốc bôi có chứa Corticoid, nhưng chúng không có tác dụng gây teo da hay bào mòn da,… Do đó, thuốc được chỉ định sử dụng với những bệnh nhân mẫn cảm với Corticoid. Lưu ý, người bệnh cần sử dụng thêm kem chống nắng vì khi uống thuốc này, làn da sẽ trở nên nhạy cảm hơn với ánh mặt trời.
Thuốc kháng sinh dạng bôi ở ngoài da Bactroman
Thuốc kháng sinh dạng bôi ở ngoài da Bactroman

Dùng thuốc uống trị ngứa da vào mùa đông

Bạn cũng có thể kết hợp giữa thuốc bôi và thuốc uống để tăng tính hiệu quả. Bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, từ đó chỉ định người bệnh sử dụng loại thuốc đặc trị phù hợp. Dưới đây là một số loại thuốc mà bác sĩ khuyến khích dùng:

  • Thuốc kháng Histamin: Với những trường hợp bị ngứa da vào mùa đông đi kèm với buồn nôn, sốt, phát ban,… thì sẽ được chỉ định sử dụng loại thuốc này. Tuy nhiên, sử dụng thuốc kháng Histamin sẽ khiến người bệnh cảm thấy buồn ngủ nên khi uống thuốc, bạn cần hạn chế lái xe. Một số loại thuốc kháng Histamin dùng để chữa ngứa da là: Brompheniramine maleat, Clorpheniramin Cetirizin hydroclorid,…
  • Thuốc giảm đau: Một số loại thuốc giảm đau có thể dùng trị ngứa da vào mùa đông như Paracetamol,…
  • Thuốc chống viêm: Tùy vào triệu chứng mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và chỉ định liều lượng sử dụng phù hợp. Nếu tình trạng ngứa da đi kèm với sưng hoặc viêm thì sẽ được bổ sung thêm nhóm thuốc chống viêm như non-steroid, steroid.

Xem thêm

Chữa ngứa da bằng thuốc Đông y

Bên cạnh các phương pháp Tây y và mẹo dân gian, người bệnh cũng có thể áp dụng cách chữa ngứa da vào mùa Đông bằng thuốc Đông y. Chữa bằng thuốc Đông y khác với phương thức chữa bệnh của Tây y, nguyên lý chữa bệnh của Đông y dựa trên nền tảng ngũ hành, âm dương.

Bài thuốc Đông y gồm có 3 thành phần chính: Thuốc hỗ trợ (hỗ trợ tăng cường tác dụng chính của thuốc), chủ dược (điều trị bệnh chính), tá dược (làm gia giảm tình trạng bệnh). Thuốc Đông y có một số ưu điểm như: Mang đến hiệu quả lâu dài, không gây ra tác dụng phụ,…

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị Tất Bát, Tế Tân, Cam Thảo, Độc Hoạt, Thiên Niên Kiện, Kinh Giới, Thương Nhĩ. Rửa sạch những nguyên liệu vừa kể trên, rồi cho vào ấm để sắc lấy nước uống. Sử dụng bài thuốc này với tần suất 2 lần/ngày.
  • Bài thuốc 2: Nguyên liệu gồm có Cam Thảo, Thương Nhĩ, Kinh Giới, Thiên Niên Kiện, Nam Hoàng Bá, Độc Hoạt, Tế Tân, Tất Bát. Rửa sạch những nguyên liệu vừa kể trên, rồi cho vào ấm để sắc lấy nước uống. Sử dụng bài thuốc này với tần suất 2 lần/ngày.
Có thể chữa ngứa da vào mùa đông bằng các bài thuốc Đông y
Có thể chữa ngứa da vào mùa đông bằng các bài thuốc Đông y

Xem thêm

Một số biện pháp phòng tránh ngứa da vào mùa đông

Để tránh xảy ra tình trạng ngứa da vào mùa đông, ngoài việc sử dụng các bài thuốc nói trên, bạn cần kết hợp thêm các biện pháp phòng ngừa dưới đây:

  • Trong quá trình tắm rửa, cần cân bằng độ nóng lạnh của nước, đảm bảo được nước không quá nóng hoặc không quá lạnh. Sử dụng nước quá nóng sẽ làm tổn thương lớp màng giữ ẩm của da, dẫn đến tình trạng khô da và lão hóa nhanh.
  • Nên để ý kỹ thành phần của sữa tắm trước khi mua. Tốt nhất, bạn nên chọn sữa tắm có thành phần từ thiên nhiên hoặc sữa tắm cho trẻ em để tránh xảy ra tình trạng da bị kích ứng một cách tối đa.
  • Trong quá trình lựa chọn sữa rửa mặt cũng vậy, bạn nên dùng sữa rửa mặt có độ pH thấp để rửa, hoặc cũng có thể dùng nước muối sinh lý 0,9%. Tốt nhất, bạn nên chọn sữa rửa mặt có độ pH từ 5.5 – 6.5, vừa có tác dụng sạch da mà không gây ra tình trạng khô da.
  • Đặc biệt, bạn không nên tắm nhiều lần trong vòng một ngày. Nhất là vào mùa đông, bạn không cần nhất phải ngày nào cũng tắm, có thể 2 đến 3 ngày tắm 1 lần vẫn được. Tuy nhiên, vẫn phải lau rửa qua với nước ấm.

Bài viết trên đã liệt kê cách chữa ngứa da vào mùa đông đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Với những phương pháp trên, hy vọng bạn sẽ cải thiện phần nào tình trạng ngứa da vào mùa đông của mình. Chúc bạn thành công!

Cập nhật - 3:33 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Ngứa Quanh Miệng Là Bệnh Gì, Làm Sao Để Điều Trị Dứt Điểm?

Ngứa Quanh Miệng Là Bệnh Gì, Làm Sao Để Điều Trị Dứt Điểm?

Ngứa quanh miệng không chỉ mang đến cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ mà còn tiềm...
Ngứa mông là bệnh gì? Cách điều trị hiệu quả dứt điểm

Ngứa Mông Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Hiệu Quả Dứt Điểm

Ngứa mông khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến rất nhiều sinh hoạt trong cuộc sống. Tuy...
Nguyên Nhân Gây Ngứa Sau Khi Tắm Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Nguyên Nhân Gây Ngứa Sau Khi Tắm Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Ngứa sau khi tắm là hiện tượng thường thấy và khiến nhiều người có cảm giác khó chịu. Được biết,...
Da mặt bị khô sần và ngứa: Thông tin quan trọng cần biết

Da mặt bị khô sần và ngứa: Thông tin quan trọng cần biết

Da mặt bị khô sần và ngứa ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và sức khỏe. Khi gặp phải...
Ngứa vùng cổ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngứa Vùng Cổ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Ngứa ngáy ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể đều mang lại cảm giác vô cùng khó chịu,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top