Ngứa Khắp Người Vào Mùa Hè: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Ngứa khắp người vào mùa hè vừa ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, đồng thời là lời cảnh báo bạn đang mắc các bệnh lý nghiêm trọng về da. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin về nguyên nhân, cách điều trị và phòng tránh tình trạng trên. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Ngứa khắp người vào mùa hè do nguyên nhân gì?

Ngứa khắp người vào mùa hè là tình trạng toàn thân nổi mụn li ti, màu đỏ và gây ngứa ngáy, khó chịu, nhất là vào những ngày nhiệt độ cao bất ngờ. Thời gian cơn ngứa có thể dài hoặc ngắn tùy vào nguyên nhân và cơ địa từng người. Các nguyên nhân khiến da nổi mẩn ngứa khi trời nóng có thể kể đến như: 

Xem thêm

Do thay đổi nhiệt độ đột ngột

Nhiệt độ thay đổi là một trong những nguyên nhân gây dị ứng thời tiết khiến ngứa khắp người vào mùa hè. Ban đầu, các nốt mẩn nhỏ sẽ xuất hiện ở một vùng da nhất định như tay, cổ, lưng,… rồi lan nhanh ra toàn thân. Xuất hiện cùng các mụn đỏ là những cơn ngứa da, khó chịu và thường ngứa nhiều về đêm gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và tâm lý. 

Nhiệt độ thay đổi là một trong những nguyên nhân gây ngứa khắp người vào mùa hè
Nhiệt độ thay đổi là một trong những nguyên nhân gây ngứa khắp người vào mùa hè

Do tia cực tím

Trời nóng da bị ngứa hay gặp ở những người thường xuyên làm việc ngoài trời nắng, chịu tác động trực tiếp của tia UV. Không chỉ gây hại cho bề mặt da bên ngoài, tia này còn xuyên qua các tế bào da, làm tổn thương lớp biểu bì bên trong. Từ đó khiến da dễ bị mẩn ngứa mùa hè hoặc xỉn màu. 

Do mề đay cholinergic

Ngứa vào mùa hè cũng có thể do bị mề đay Cholinergic gây ra. Thời tiết vào hạ nắng nóng là “thời điểm vàng” để mề đay Cholinergic sinh sôi, phát triển dẫn đến ngứa châm chích, nổi mẩn đỏ hoặc phù mạch. 

Kích ứng do nước hoa, mỹ phẩm

Nhắc đến tác nhân gây ngứa khắp người vào mùa hè không thể bỏ qua nước hoa, phấn trang điểm. Các thành phần hóa học trong mỹ phẩm và nước hoa khi gặp môi trường nhiệt độ cao sẽ tự xảy ra phản ứng hóa học gây kích ứng cho cơ thể. Vì thế, vào mùa hè, bạn nên chọn những sản phẩm phù hợp với tính chất của da cũng như nhiệt độ môi trường. 

Chế độ dinh dưỡng

Thường xuyên ăn uống không lành mạnh, sử dụng chất kích thích, rượu bia hoặc đồ ăn nhiều dầu mỡ khiến sản sinh nhiều độc tố gây hại cho cơ thể. Lúc này, hệ thống thải độc bên trong cơ thể hoạt động quá tải, dần dần ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất gây nóng trong, phát mụn ra bề mặt da bên ngoài.

Hệ miễn dịch suy giảm

Trời nắng nóng, cơ thể dễ bị mất nước dẫn đến mệt mỏi, thiếu sức sống và suy giảm miễn dich, đặc biệt là người cao tuổi và trẻ nhỏ.  Do giữ vai trò như lớp thành bảo vệ làn da cuối cùng, hệ miễn dịch suy yếu khiến da bị tác nhân như virus, vi khuẩn hoặc nấm tấn công gây nổi mụn đỏ, ngứa ngáy. 

Ngoài những nguyên nhân thường gặp đã đề cập ở trên, bị ngứa da toàn thân vào mùa hè còn xuất phát từ bệnh viêm da cơ địa, chàm da, vảy nến, tiều đường, mắc bệnh lý về gan, thận,…. Để tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè cải thiện, bạn cần xác định chính xác tác nhân gây bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp và tốt nhất.

Hệ miễn dịch suy yếu khiến da bị vi khuẩn tấn công gây ngứa
Hệ miễn dịch suy yếu khiến da bị vi khuẩn tấn công gây ngứa

Xem thêm

Các cách điều trị ngứa khắp người vào mùa hè

Ngứa khắp người vào mùa hè tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng vài trường hợp như lời cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh da liễu mãn tính hoặc bệnh lý liên quan đến thận, gan. Vì thế, người bệnh nên chú ý các dấu hiệu để lựa chọn một trong 2 phương pháp điều trị phổ biến nhất dưới đây. 

Áp dụng mẹo dân gian

Những người trời nóng da bị ngứa ở thể nhẹ hoặc mới chớm, bệnh chưa nghiêm trọng nên áp dụng các mẹo dân gian tự điều trị tại nhà sau: 

  • Tắm lá khế: Rửa sạch một nắm lá khế, đun cùng 1 lít nước khoảng 20 phút rồi pha thêm cùng nước lạnh sao cho nhiệt độ vừa đủ. Sử dụng hỗn hợp nước này tắm đều đặn mỗi ngày để diệt khuẩn, kháng viêm và làm dịu vùng da bị ngứa vào mùa hè. 
  • Tắm nước mát: Mẹo này được khuyên áp dụng cho những ai ngứa khắp người vào mùa hè do kích ứng da tại chỗ. Nước mát sẽ làm dịu nhanh cảm giác nóng rát do nhiệt độ cao gây ra. Đồng thời, giúp rửa sạch bụi bẩn, bã nhờn trên da, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người bệnh.
  • Đắp nha đam: Rửa sạch vài nhánh nha đam, gọt bỏ vỏ rồi lấy phần gel bên trong thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương. Để dưỡng chất thấm sâu vào da khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm và lau khô. Biện pháp này vừa cấp ẩm cho da vừa hỗ trợ phục hồi tổn thương nhanh chóng. Tuy nhiên, không sử dụng gel nha đam cho vùng da hở hoặc mẩn ngứa đã bị vỡ. 
  • Ngâm hoặc uống nước trà xanh: Với hàm lượng chất oxy hóa cao, lá trà xanh được nhiều người sử dụng để cải thiện tình trạng ngứa mùa hè. Chỉ cần đun nước lá trà xanh uống hoặc ngâm và thoa lên vùng da tổn thương, phù hợp với người vào trời nóng da mặt bị ngứa. 

Lưu ý, thành phần của các phương pháp trên đều từ tự nhiên, dễ tìm kiếm, an toàn, lành tính, không gây hại cho cơ thể mà vẫn mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì thực hiện thời gian dài mới cảm nhận tác dụng rõ rệt. 

Lá trà xanh được nhiều người sử dụng để cải thiện tình trạng ngứa mùa hè
Lá trà xanh được nhiều người sử dụng để cải thiện tình trạng ngứa mùa hè

Sử dụng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây dạng uống hoặc bôi để điều trị bệnh ngứa ngoài da vào mùa hè thể nặng được nhiều bệnh nhân lựa chọn vì tính tiện lợi và mang lại hiệu quả nhanh. Một số nhóm thuốc được phổ biến nhất hiện nay gồm: 

  • Thuốc kháng sinh Histamin: Diphenhydramine, Clorpheniramin, Cyclizine, Hydroxyzine là những loại thuốc thuộc nhóm này được sử dụng phổ biến để điều trị ngứa khắp người vào mùa hè, cải thiện nhanh tình trạng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy và da bị sưng tấy.
  • Nhóm thuốc bôi chứa Corticoid: Một số loại thuốc thuộc nhóm này như Hydrocortisone, Betamethasone hay Fluocinolone acetonide có công dụng giảm ngứa, giảm sưng cực hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh cần có biện pháp chống nắng phù hợp trong quá trình sử dụng thuốc và chỉ nên sử dụng khoảng 10 ngày. Bởi loại thuốc này dễ dẫn đến tình trạng mỏng da, teo da và tăng kích ứng khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Thuốc gây tê: Hai loại thuốc gây tê là Pramoxine và Benzocain được bác sĩ chỉ định chứa da bị ngứa khi trời nóng. Thuốc giúp làm tê liệt vùng da tổn thương, giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.
  • Kem dưỡng ẩm: Vitamin E, Glycerin,… là những cái tên quen thuộc với người thường xuyên bị ngứa vào mùa hè. Những loại kem này vừa cấp ẩm da vừa bổ sung nước, làm dịu cơn ngứa hiệu quả.

Lưu ý, trước khi sử dụng thuốc, người bệnh nên đi khám hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và kê thuốc điều trị phù hợp. Đồng thời, không tự ý dùng thuốc không được bác sĩ chỉ định, không tự ý tăng giảm liều lượng, tránh tác dụng phụ ngoài ý muốn. 

Thuốc Tây y giúp cải thiện tình trạng ngứa toàn thân khi trời nóng
Thuốc Tây y giúp cải thiện tình trạng ngứa toàn thân khi trời nóng

Xem thêm

Phòng tránh ngứa khắp người vào mùa hè cách nào?

Ngứa khắp người vào mùa hè có thể tái phát lại nhiều lần và thời gian lần sau kéo dài hơn lần trước, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng. Vì thế, để phòng ngừa tình trạng này và thoát khỏi vòng tròn bị bệnh – uống thuốc – bị bệnh, bạn đọc có thể tham khảo một số cách phòng trách sau: 

  • Mùa hè đổ mồ hôi nhiều, dễ bị mất nước nên cần cung cấp đủ từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo độ ẩm và ngăn ngừa khô da. 
  • Sử dụng thực phẩm có công dụng giải nhiệt, giải độc như nước dừa, bí đao, mía,… vừa nâng cao sức đề kháng vừa cung cấp đủ dưỡng chất, cấp ẩm cho da. 
  • Thoa kem và sử dụng biện pháp chống nắng toàn thân như đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng,… để hạn chế sự tấn công của tia cực tím. 
  • Không nên tắm hoặc mở điều hòa ngay sau khi vừa đi ở ngoài trời nắng về để ngăn ngừa rối loạn nhiệt độ quanh cơ thể, mất cân bằng nhiệt độ gây sốc nhiệt. 
  • Lựa chọn quần áo rộng rãi, làm từ chất liệu mát, khả năng thấm hút mồ hôi tốt như lanh, cotton,… 
  • Vệ sinh cơ thể mỗi ngày bằng nước sạch và xà phòng diệt khuẩn, không dùng những loại có tính tẩy rửa mạnh dễ khiến da tổn thương. 
  • Lau khô người bằng khăn bông mềm sau khi tắm trước rồi mặc quần áo. 
  • Tuyệt đối không mặc lại quần áo ngày hôm trước, nhất là vào mùa hè, đổ nhiều mồ hôi thấm vào quần áo gây kích ứng, mẩn đỏ. 
  • Giữ tâm trạng thoải mái, không để cơ thể bị stress kéo dài dẫn đến mệt mỏi, mất cân bằng điện giải từ đó tăng nguy cơ bị nổi mẩn, dị ứng. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên nhân, cách điều trị và biện pháp phòng ngừa ngứa khắp người vào mùa hè, hi vọng sẽ hữu ích cho bạn đọc. Nếu không may mắc phải tình trạng này thì bạn đừng lo lắng, hãy liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa hoặc người am hiểu bệnh da liễu để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. 

Cập nhật - 3:34 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nách là khu vực da mỏng, tiết ra nhiều mồ hôi nên rất dễ nhiễm khuẩn, gây ngứa ngáy, khó...
Da Nổi Mụn Nước Đỏ Không Ngứa Là Bệnh Gì, Chữa Thế Nào?

Da Nổi Mụn Nước Đỏ Không Ngứa Là Bệnh Gì, Chữa Thế Nào?

Da nổi mụn nước đỏ không ngứa là tình trạng da liễu phổ biến có thể bắt gặp ở nhiều...
Top 10+ cách trị ngứa da mặt tại nhà hiệu quả, an toàn, dễ áp dụng

Top 10+ Cách Trị Ngứa Da Mặt Tại Nhà Hiệu Quả, An Toàn, Dễ Áp...

Hiện nay, xu hướng sử dụng các bài thuốc, mẹo thiên nhiên đang được nhiều người bị ngứa da mặt...
Ngứa Loét Da Là Dấu Hiệu Bệnh Gì, Làm Sao Chữa Trị?

Ngứa Loét Da Là Dấu Hiệu Bệnh Gì, Làm Sao Chữa Trị Dứt Điểm?

Ngứa loét da nếu không được xử lý đúng đắn và kịp thời có thể gây viêm nhiễm, hoại tử......
Tình Trạng Ngứa Chân: Khi Nào Là Dấu Hiệu Của Bệnh Lý?

Tình Trạng Ngứa Chân: Khi Nào Là Dấu Hiệu Của Bệnh Lý?

Ngứa chân không chỉ mang lại cảm giác khó chịu mà còn có thể là dấu hiệu cho thấy bạn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top